Arteluthe Stiletto – Thùng loa cực kỳ phức tạp, kiểm soát trung âm và dải trầm ấn tượng
Arteluthe Stiletto, đôi loa vừa mới được ra mắt không lâu những đã tạo được nhiều dấu ấn lớn trên thị trường hi-end thế giới, được xem là một trong những niềm từ hào của hi-end Canada.
Trong thời gian qua, Arteltuthe Stiletto là mẫu loa nhận được rất nhiều bàn luận của các audiophiles trên toàn thế giới bởi thiết kế, cấu trúc hết sức đặc biệt. Người đứng sau thương hiệu Arteluthu này chính là huyền thoại Robert Gaboury.
Về triết lý chế tạo, Arteluthe Stiletto được thiết kế hướng đến việc tái tạo “all the bass – none of the boom” mang lại một dải trầm tốt nhất, tránh nhiễu ù ồn, thể hiện được rõ toàn bộ dải trầm cũng như đáp ứng tốc độ trong mọi phòng nghe.
Thiết kế thùng loa vô cùng phức tạp
Arteluthe Stiletto là một mẫu loa được thiết kế dạng nghiêng tối ưu về pha nhưng không phải kiểu nghiêng như những thùng loa bình thường mà nghiêng được cắt vát luôn ở phần đáy loa.
Phần thùng loa phủ một lớp sơn phủ bóng theo phong cách đàn piano cùng một lớp sơn bên trong được hoàn thiện cực tốt, không hề thấy bất kì một gợn nào trên bề mặt sơn trong này. Mặt trái và mặt phải của loa có in logo, một bên Stiletto còn một bên là Arteluthe đều được in nổi với màu vàng tạo được sự tương phản với bề mặt loa.
Mặt trước loa nơi đặt những driver, được hoàn thiện bằng da lộn cao cấp, ngay cả phần mặt sau loa cũng vậy. Bên trên đỉnh loa được nhà thiết kế nhấn bằng các đường rập nổi nhằm tránh các nhiễu xạ không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến dải cao và trung âm. Dưới đáy loa có đường cắt xéo rất đặc biệt và được đỡ bằng chân kim loại rất cứng cáp, chịu toàn bộ lực của loa với thiết kế nghiêng. Theo thông tin từ Artulethe, phần đáy loa bằng kim loại ngoài việc giúp tối ưu rung động, nó như một phần chassis chờ sẵn cho các nâng cấp sau này, ví dụ như hãng có thể lắp thêm module khuếch đại active vào vị trí này.
Nhìn tổng thể thùng loa, mọi người đều sẽ nghĩ rằng đây chỉ là thùng loa với thiết kế 6 mặt gỗ như bao thùng loa khác. Nhưng Arteluthe Stiletto lại sở hữu thùng loa có thiết kế thuộc vào loại phức t ạp nhất hiện nay. Điểm đặc biệt ở đây là thùng loa kín này là kết cấu 2 lớp sử dụng gỗ óc chó và gỗ thích, bên trong là một lớp khung xương với mặt bên là những lỗ tròn ở những điểm nhạy cảm có thể bị nhiễu ồn do woofer. Bên ngoài sẽ là lớp thùng thứ hai với 5 tấm gỗ khác cách ly với lớp thùng bên trong bằng một vật liệu hấp thu rung cộng hưởng.
Ngoài ra, chi tiết hơn bên trong, đối với những mẫu loa thông thường sẽ có một lỗ thoát hơi phía sau để đẩy toàn bộ áp suất không khí mà màng loa trả nhưng khi đó sẽ tạo ra sự lệch pha gây cũng như xuất hiện các nhiễu ồn không mong muốn.
Để xử lý nhiễu ù ồn và sai biệt âm trầm, Arteluthe Stiletto thiết kế thêm hai khoang loa phụ dành riêng cho hai loa woofer. Nó có thiết kế tượng tự như đường thoát hơi công nghệ transmission line nhưng lại là khoang kín. Hai khoang loa phụ này được nhồi đầy sợi Dacron có tác dụng tiêu âm, chuyển năng lượng trầm thành nhiệt, kết quả là năng lượng sóng âm phát ra từ mặt trước được bảo toàn, tránh được nhiễu từ mặt sau driver, hạn chế tối đa delay và với dải bass rõ nét xuống thấp đến 27Hz!
Và hãng cũng tuyên bố triết lý chế tạo Stiletto được thiết kế hướng đến việc tái tạo “all the bass – none of the boom”, tức tái tạo một dải trầm uy lực, rõ nét và hoàn toàn không nhiễu ù ồn. Và để làm được điều này, hãng loa hi-end đến từ Canada đã phải xử lý nhiễu cộng hưởng thùng loa bằng một kỹ thuật rất đặc biệt.
Công nghệ driver
Arteluthe Stiletto có thiết kế 3 đường tiếng bao gồm tweeter 1,2 in có màng dome lụa, cho phép mở lên đến 23kHz, phía sau driver này có bố trí thêm một khoang nhỏ tiêu âm.
Bộ đôi driver woofer 165mm màng giấy phủ bề mặt bằng chất liệu bề mặt để tối ưu rung cộng hưởng. Hai driver này được bố trí trong một khoang loa có thiết kế tương tự như công nghệ transmission line nhưng là khoang kín và hoàn toàn tiêu hết năng lượng âm phát ra từ mặt sau của driver.
Loa mid màng giấy được đặt hàng theo chuẩn riêng có đường kính 140mm, đây là driver quan trọng và đặc biệt nhất trong cấu hình thiết kế của Stiletto. Đầu tiên loa mid này sẽ là một driver toàn dải hoạt động trong khoảng từ 50 đến 4000Hz và không qua phân tần, cụ thể là không qua trở tụ, mà được nối trực tiếp vào ampli giúp mang lại hiệu quả trình diễn với độ nhiễu âm cực thấp, chi tiết cao và có độ dynamic dải trung đạt mức tối đa. Và driver này cũng được bố trí trong một khoang riêng độc lập.
Chất lượng trình diễn
Với thiết kế thùng 2 lớp, xử lý cộng hưởng và tiêu âm tỉ mỉ ở từng driver một, nên Arteluthe Stiletto có ưu thế rất lớn trong việc kiểm soát được dải trầm và cả khu vực trung trầm vốn là tác nhân chính gây ù, boom phòng. Qua nhiều track thử khách nhau, tiếng contrabass được đôi loa tái tạo tròn và “khoá” các nhiễu ồn gần như triệt để, với tiếng trầm từ trống jazz thì loa tạo được âm bass thấp, có độ lan tỏa tốt và nhất là đạt độ dynamic rất cao cho dù đây chỉ là một đôi có thể tích thùng khiêm tốn.
Dải cao của Stiletto cũng khá bất ngờ, nó cho được độ phân rã âm rất tốt, kèm với đó là chi tiết micro sống động. Nhưng điều chúng tôi ấn tượng nhất ở đôi loa đến từ Quebec, Canada này chính là trung âm. Giọng nữ danh ca Anne Bisson, cô cũng là người Quebec thể hiện ca khúc nổi tiếng September In Montreal có hài, độ tĩnh vững và màu âm rất tự nhiên.
Để nói về điểm trừ thì Arteluthe Stiletto dù cho âm hình phủ ngang và sâu rất tốt, những để có được sân khấu với độ cao đẹp chuẩn đòi hỏi một chút thời gian cho việc set-up vị trí loa. Tuy nhiện, ưu thế đáp ứng tốt với phòng nghe và không cần trang âm quá chuẩn đã bù lại điểm trừ nhỏ và sâu khấu trình diễn của loa.
Giá tham khảo: 16.000USD
Ai là người đã mua lại thương hiệu Audio Research từ tập đoàn McIntosh Group?
Audio Research bất ngờ được mua lại bởi TWS Enterprises, đây chính là công ty của Trent Suggs, cựu giám đốc bán hàng trước đây cũa hãng.
Audio Research được thành lập năm 1970 bởi William Z.Johnson. Hãng vừa kỷ niệm 50 năm, cột mốc đánh dấu trở thành một trong những tên tuổi hi-end lâu đời và có sức ảnh hưởng bậc nhất. Audio Research cũng chính là một trong những cái tên quen thuộc nhất đối với audiophiles Việt và sớm có mặt trên thị trường từ thập niên 90 qua đường xách tay.
Trong 6 năm thuộc sở hữu của tập đoàn McIntosh, Audio Research đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thiết kế và thẩm mỹ kết hợp với những công nghệ đã làm nên tên tuổi của hãng. Vì thế, các sản phẩm của Audio Research đã nhanh chóng chiếm lĩnh được nhiều thị trường ở các phân khúc khác nhau, trở thành lựa chọn hàng đầu về các thiết bị ampli chạy đèn điện tử tại khu vực Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới.
Việc Audio Research được mua lại bởi TWS Enterprises với nhiều người yêu audio là một tín hiệu đáng mừng, hơn nữa bởi TWS Enterprises được thành lập ra vốn giữ để giữ cổ phần của Audio Research khi thuộc tập đoàn McIntosh. Ngoài mục tiêu đó, TWS Enterprises còn có một sứ mệnh khác là phát huy các công nghệ và đặc biệt là chất âm mang tính bản sắc của Audio Research.
Ông Trent Suggs, cựu giám đốc bán hàng trở thành chủ sở hữu mới của Audio Research
Vì thế, người lãnh đạo mới của Audio Research không ai khác là Trent Suggs một cựu giám đốc bán hàng của chính Audio Research. Trent Suggs không chỉ trở lại một mình mà còn mang theo cả nhiều "công thần" cũ khác của Audio Research để nắm giữ các vị trí then chốt tại hãng. Trong đó, Trent Suggs là người sở hữu TWS Enterprises sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch và giám đốc bán hàng khu vực Bắc Mỹ của Audio Research.
Thương vụ TWS Enterprises mua lại Audio Research sẽ hoàn tất trong tháng 8/2020. Giới audio đang kỳ vọng sẽ có một loạt sản phẩm mới sẽ sớm được Trent Suggs tung ra với triết lý nguyên bản, thiết kế classic hơn.
Audiophiles mê vintage lại mất ngủ với bộ ampli đèn mới C22 MkV và MC1502 của McIntosh Bộ đôi ampli đèn mới của McIntosh gồm preamp nổi tiếng C22 phiên bản MkV và đặc biệt là poweramp MC 1502. MC 1502 chính là thiết bị thay thế cho poweramp phiên bản giới hạn MC 2152 kỷ niệm 70 năm thành lập hiện đã ngừng sản xuất. McIntosh C22 MkV và MC 1502 Đáng chú ý nhất trong đợt ra mắt...