Album “Motomami” của Rosalía có gì mà Pitchfork chấm đến 8,4 điểm?
Nếu xếp loại đĩa nhạc này một cách đơn giản là nhạc Latin thì có vẻ như hơi thiệt thòi cho những gì mà Rosalía đã đặt vào các ca khúc của mình.
Tiếp tục khẳng định bản thân với nhạc Pop thể nghiệm, cô tìm thấy những âm thanh mới trong thế giới âm nhạc và đưa người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng album vừa phát hành.
“ Motomami” – album phòng thu thứ ba của nữ ca/ nhạc sĩ người Tây Ban Nha Rosalía đã lên kệ vào này 18/3. Sản phẩm bao gồm 16 track cùng sự tham gia góp giọng từ nam ca sĩ The Weeknd và nữ rapper Tokischa. Trước khi trình làng dự án dài hơi mới nhất của mình, cô đã phát hành trước một vài đĩa đơn như “Saoko”, “La Fama” (ft. The Weeknd), “Chicken Teriyaki”, hay mới đây nhất là “Hentai”. Sản phẩm “Motomami” được Rosalía thông báo đến người hâm mộ vào tháng 11/2021, đúng 3 năm kể từ “El Mal Querer” – album thứ hai đầy thành công và mang về cho cô nhiều giải thưởng danh giá.
Rosalía một lần nữa chứng minh tài năng ở thể loại nhạc Pop thể nghiệm với album phòng thu mới.
“El Mal Querer” là tác phẩm đưa tên tuổi Rosalía đến khán giả khắp nơi khi cô mang Pop, Flamenco, nhạc điện tử, nhạc thể nghiệm hợp lại với nhau và cho khán giả một góc nhìn mới mẻ về nhạc Latin nói riêng cũng như âm nhạc nói chung. Đến với “Motomami”, nữ ca sĩ tiếp tục chọn lối đi này, thậm chí có thể nói là “tạo độ khó” thêm cho chính mình khi bổ sung vào danh sách thể loại cho album một vài genre khác. Thoạt nghe thì có vẻ lộn xộn nhưng giọng ca 29 tuổi vẫn thành công phối trộn chúng một cách hài hoà bằng tài năng của mình cùng sự trợ giúp từ các nhà sản xuất như Tainy, El Guincho, Michael Uzowuru, Sky Rompiendo và Pharrell.
Rosalía mở đầu đĩa nhạc bằng một track đậm chất Reggaeton mang tên “Saoko”, mê hoặc người nghe bằng giai điệu Pop-Bachata trong bản hit “La Fama”, quay lại với sở trường Flamenco cùng “Bulería”… sau đó lại “đóng” auto-tune với một chút Hip-hop/Rap ở “La Combi Versace”. Một trong những ca khúc ấn tượng nhất phải kể đến “Hentai” – ca khúc có 2/3 thời lượng đầu tiên là một bản Ballad u buồn nhưng phần còn lại được đẩy lên cao trào bằng tiếng trống điện tử cực kì dồn dập, mạnh mẽ. Đúng như Pitchfork đã nhận xét khi cho “Motomami” 8,4/10 điểm cùng vô vàn lời khen ngợi từ các trang đánh giá khác của giới chuyên môn, đây là một album đầy tính thể nghiệm, cho thấy khao khát vươn ra nhiều thể loại nhạc và chơi đùa với những khuôn khổ.
Album thứ hai của Rosalía tiếp tục được giới chuyên môn đánh giá cao, trong đó Pitchfork tặng “Motomami” số điểm 8,4/10.
Bên cạnh phần âm nhạc khiến khán giả không thể đoán được giai điệu kế tiếp mà album sẽ đem đến là gì, Rosalía cho biết quá trình thực hiện kéo dài 3 năm cho “Motomami” đã góp phần giúp bản thân cô tìm thấy khía cạnh vui tươi, nghịch ngợm của cô. Trò chuyện cùng Apple Music trước thềm album lên kệ, chủ nhân hit “Con Altura” bày tỏ sản phẩm lần này có nhiều “quan điểm cá nhân” hơn những gì người hâm mộ đã quen thuộc, các bài hát cũng cho thấy “mặt ngớ ngẩn” trong con người cô: “Tôi cảm thấy như mình chưa làm được điều đó trong các album khác, chúng nghiêm túc hơn rất nhiều so với thứ này. Còn lần này thì tôi nghĩ mình đã thực sự muốn tìm cách để cho phép khiếu hài hước của bản thân được hiện diện trong sản phẩm”.
Với những ai đang tìm hiểu nhạc Latin có gì hay mà nhiều người thích như vậy, “Motomami” không phải một lựa chọn thích hợp vì hầu hết các ca khúc đều vượt xa những nét đặc trưng của dòng nhạc này, khá khác biệt so với các bản hit Latin nổi tiếng. Nhưng với những ai từng tự hỏi các thể loại âm nhạc có thể được kết hợp táo bạo và gây bất ngờ đến mức nào, thì Rosalìa có hẳn một album để ví dụ đây.
Trang âm nhạc khó tính chọn các ca khúc hay nhất 2021: #1 cá là 90% fan Việt chưa nghe, Adele hạng thấp bất ngờ, Taylor Swift "not found"!
Pitchfork vừa liệt kê danh sách 100 bài hát hay nhất năm 2021, nguyên top 10 toàn là những "gương mặt lạ lẫm".
Vậy là tháng cuối cùng của năm 2021 đã đến, đây chính là thời điểm hàng loạt BXH âm nhạc cùng nhau tổng hợp lại tình hình âm nhạc một năm vừa qua. Để khép lại một năm đầy ắp những màu sắc âm nhạc độc đáo, mới lạ cùng nhiều sự trở lại đáng mong chờ của các tên tuổi lớn, mới đây chuyên trang âm nhạc nổi tiếng khắt khe vừa chọn ra 100 bài hát hay nhất 2021.
Điều bất ngờ là top 10 của Pitchfork toàn những ca khúc vừa lạ vừa quen và đa số là không được fan Việt biết đến đông đảo. Danh sách này còn thiếu vắng đi nhiều ca khúc được xem là đình đám trong năm vừa qua.
Top 100 bài hát hay nhất 2021 do Pitchfork liệt kê
Về #1 trong danh sách 100 ca khúc hay nhất 2021 của Pitchfork là một ca khúc không quen thuộc với khán giả Việt cho lắm - Bunny Is A Rider của nữ ca sĩ Caroline Polachek. Lý do mà Pitchfork chọn Bunny Is A Rider là ca khúc hay nhất 2021 là do sự tinh tế trong cách thể hiện âm nhạc của Caroline, bài hát mang nhiều cung bậc cảm xúc và nữ ca sĩ đã thành công trong việc thể hiện hình tượng một chú thỏ lém lỉnh qua âm nhạc.
"Cô ấy bước vào một chiều không gian mới trong phần điệp khúc, chuyển từ người kể chuyện sang ngôi thứ nhất, giao dịch chuyển nhịp điệu giống Drake cho giọng hát nhẹ nhàng, tinh tế thường thấy của cô ấy", Pitchfork mô tả Bunny Is A Rider.
Caroline Polachek - Bunny is a Rider
Những cái tên khác trong top 10 của Pitchfork đa số cũng toàn những ca khúc lạ đối với netizen Việt, hai cái tên thân quen nhất có lẽ là White Dress của Lana Del Rey (#5) và Deja Vu của Olivia Rodrigo (#10). Deja Vu đã vượt qua các hit nổi bật hơn trong album SOUR của Olivia Rodrigo như Drivers License, Good 4 U để "lọt vào mắt xanh" của Pitchfork.
Top 10 bài hát hay nhất 2021 do Pitchfork chọn:
1. Bunny Is a Rider - Caroline Polachek
2. Hard Drive - Cassandra Jenkins
3. Days Like These - Lows
4. Pick Up Your Feelings - Jazmine Sullivan
5. White Dress - Lana Del Rey
6. Lumberjack - Tyler, the Creator
7. Working for the Knife - Mitski
8. Valentine - Snail Mail
9. Mohabbat - Arooj Aftab
10. Deja Vu - Olivia Rodrigo
Một điều đáng tiếc cho Taylor Swift và các Swifties là dù cô nàng đã có một năm hoạt động hết công suất từ evermore đến Fearless (Taylors Version) và cuối cùng là Red (Taylors Version) nhưng lại không được Pitchfork "ưu ái" cho lọt top một ca khúc nào. Mặc cho trước đó, Red (Taylors Version) được chuyên trang này chấm cho 8,5 điểm, số điểm cao cho một album phát hành trong năm 2021.
Thôi Taylor cứ về đây Swifties thương!
Những cái tên đình đám khác như Adele, Justin Bieber, Doja Cat... đều lọt top 100 bài hát hay nhất 2021 một vài ca khúc ở vị trí ổn định.
Điều bất ngờ là Adele với 30 được kì vọng như một "cơn bão comeback" càn quét làng nhạc sau 6 năm vắng bóng và được giới chuyên môn hết lời khen ngợi thì chỉ có một ca khúc trong album này được Pitchfork chọn vào top 100. Ca khúc đó là To Be Loved ở thứ hạng #39.
Adele - To Be Loved
Một số ca khúc khác quen thuộc với khán giả Việt trong top 100 bài hát hay nhất 2021 của Pitchfork:
18. Thot Sh*t - Megan Thee Stallion
35. Kiss Me More - Doja Cat ft. SZA
43. Peaches - Justin Bieber
52. Happier Than Ever - Billie Eilish
54. Best Friend - Saweetie ft. Doja Cat
62. MONTERO (Call Me By Your Name) - Lil Nas X
94. Get Into It (Yuh) - Doja Cat
100. I am not a woman, I'm a god - Halsey
Học sinh giỏi Taylor Swift đi phúc tra và cái kết: Thất bại chỉ vì 1 đoạn hú lên hơi vui quá? Red (Taylors Version) bị Pitchfork chấm thấp hơn album Red cũ 0,5 điểm, nghe lý do muốn xỉu cái đùng! Những ngày qua, nói đến album "càn quét" trên các BXH âm nhạc và truyền thông thì chắc chắn khán giả sẽ nhắc ngay đến Red (Taylors Version). Với nỗ lực phát hành lại những ca khúc cũ để giành lại "những đứa...