9 thất bại lớn nhất của Capcom
Kẻ thù lớn nhất của Capcom không ai khác là chính họ.
Tất nhiên, đã có thành công thì thất bại cũng là điều khó tránh khỏi. 9 thất bại lớn nhất mà Capcom mắc phải cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về một công ty đã từng có những bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp game để rồi sau này chính họ lại hạ thấp những đột phá đó. Họ mở đường cho game đối kháng nhưng lại làm bão hòa thị trường game đối kháng, họ đặt ra định nghĩa cho kinh dị sinh tồn để rồi chưa đầy 10 năm sau lại biến nó thành một dòng hành động thuần túy, họ đã tạo ra một trong những series game hay nhất mọi thời đại để rồi cuối cùng lại bỏ rơi nó, nhiều game RPG và giải đố rất nổi tiếng của Capcom vốn thành công ở Nhật Bản không có cơ hội được đặt chân lên đất Mỹ. Tựu chung, chúng ta có thể khẳng định rằng kẻ thù lớn nhất của Capcom không ai khác là chính họ.
Nghi vấn từ bỏ dòng game Mega Man.
Mega Man (hay Rock Man) gửi lời chào tới người hâm mộ lần đầu tiên vào năm 1987 trên hệ máy NES huyền thoại. Từ đó tới nay, dòng game của Capcom này đã có tới 50 lần phát hành với các phiên bản lớn, nhỏ từ hậu bản, phụ bản, ăn theo, mở rộng khác nhau, mang tới con số 29 triệu bản bán ra trên toàn thế giới cho hãng. Điều đó đã biến Mega Man trở thành dòng game lớn nhất của Capcom từ trước tới nay.
Một vài năm trước, fan của dòng game này nhận ra rằng series Mega Man không còn được phát hành nhiều như trước. Đột nhiên, họ lại quyết định giới thiệu một loạt game cùng lúc: Mega Man Universe đưa dòng game trở lại với nền 2D quen thuộc, Mega Man Legends 3 lần đầu tiên có mặt trên dòng 3DS, thậm chí dự án Mega Man FPS và Mega Man Online cũng được công bố đang trong quá trình phát triển. Nhưng thông báo vẫn chỉ là thông báo. Sau sự ra đi của Keiji Inafune, series này dường như đã bị bỏ quên mặc dù cộng đồng người hâm mộ vẫn rất đông đảo và liên tục đề nghị Capcom mang Mega Man trở lại. Từ đó đến nay, chỉ trừ hồi tháng 3 khi phó chủ tịch Capcom USA – ông Christian Svensson đã hé lộ rằng Mega Man sẽ có sự trở lại hoành tráng trên hệ Console trong thời gian tới thì họ vẫn chưa có động thái nào để chứng minh lời nói này cả.
Street Fighter 2010: The Final Fight
Liệu đây có phải là game đối kháng Street Fighter đúng nghĩa hay là một game Final Fight, một game đối kháng khác của Capcom? Cả hai đều không phải. Thực tế, đây là một game khoa học viễn tưởng ăn theo dòng game Street Fighter nhưng không có liên quan gì được phát hành trên hệ máy NES. Thiết kế nghèo nàn, khó kinh khủng và nhất là gây hụt hẫng cho fan hâm mộ đã khiến cho sản phẩm này chết ngay từ trong trứng nước.
Độc quyền Dead Rising 3 trên Xbox One
Đến nay, điều này vẫn chỉ là dự tính nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng 80% nó sẽ trở thành sự thực. Cho dù chỉ là độc quyền có thời hạn nhưng dù sao đó vẫn là điều thiệt thòi lớn cho game thủ của các hệ máy khác. Vấn đề là trong cuộc chiến console hiện nay, Xbox One không phải là một sự lựa chọn tốt nhất khi so sánh với các hệ máy khác như PS4 hoặc cỗ máy mới toe Steam Box. Nếu như Dead Rising 1 và 2 cũng độc quyền trên console của Microsoft thì có lẽ sẽ chẳng có ai phàn nàn nhưng đáng tiếc rằng điều đó lại không xảy ra.
Video đang HOT
Street Fighter: The movie
Đây là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Mỹ lấy đề tài các nhân vật trong game Street Fighter của Capcom. Phim được đạo diễn Steven E. de Souza thực hiện và đem về doanh thu gần 100 triệu USD trong khi kinh phí thực hiện chỉ hơn 33 triệu USD. Đặc biệt, Street Fighter có những pha võ thuật đẹp mắt đậm chất hành động Mỹ, game thủ có thể mục sở thị cú đá tuyệt chiêu của đội trưởng Guile do ngôi sao hành động Jean Claude Van-Damme thể hiện.
Tuy nhiên, bộ phim này vẫn bị fan game “gạch đá” vì dính khá nhiều sai lầm: chẳng hạn như Jean Claude Van-Damme là người Pháp nhưng lại đóng vai Guile, vốn là người Mỹ, Ryu và Ken bị đẩy xuống làm nhân vật phụ. Sau bộ phim này, hàng loạt sản phẩm arcade và console của dòng game cũng xuống dốc theo và có lúc tưởng như không thể cứu vãn được.
Resident Evil: Operation Raccon City
Resident Evil: Operation Raccoon City được mong chờ bởi những hứa hẹn sẽ làm nên điều đột phá cho dòng game kinh dị Resident Evil. Tuy nhiên, ngoài việc tiến gần hơn một game bắn súng so với game kinh dị ra, thì Resident Evil: Operation Raccoon City mắc khá nhiều lỗi về đồ họa, AI lẫn cốt truyện… Vì thế doanh thu của game này tuy không đến mức ảm đạm nhưng lại là một phiên bản khá “chìm nghỉm” trong những cái tên xuất sắc khác về dòng game Resident Evil của Capcom.
Resident Evil 6 thất bại về doanh thu
Tháng 9/2012, Resident Evil 6 trong tuần ra mắt đầu tiên đã đạt doanh số 4,5 triệu bản. Hãng phát triển này đã dự kiến mở ra một lễ kỷ niệm thành tích này, tuy nhiên, các thông tin báo cáo sau đó đã khiến nó bị hoãn lại vĩnh viễn.
Với sự sụt giảm khá nhanh về doanh số, Capcom đã giảm doanh thu dự kiến của năm tài chính (kết thúc vào ngày 31/3/2013) xuống đáng kể. Capcom dự kiến doanh thu thuần ban đầu là 16,8 tỷ USD, nay đã điều chỉnh xuống mức 15 tỷ USD. Mức lợi nhuận ròng ban đầu là 1,6 tỷ nay cũng chỉ còn 1 tỷ. Nói cách khác, Resident Evil 6 đã khiến công ty phát triển mất đi 600 triệu USD lợi nhuận.
Theo cộng đồng, sự thất bại về doanh thu của trò chơi này phản ánh một phần nào thói quen và nhu cầu của game thủ đối với dòng game hành động kinh dị này. Những sự thay đổi và cải tiến về gameplay cũng như nội dung đã quá khác biệt, tổng hợp và mất đi phong cách căn bản, cốt lõi. Bên cạnh đó, sự ra mắt ồ ạt của các trò chơi lấy đề tài zombie đã khiến cho sức hút của thể loại này giảm sút một cách đáng kể.
Nhiều tựa game thành công ở Nhật không xuất hiện ở thị trường khác
Khi Professor Layton vs Phoenix Wright mới được công bố, fan của cả hai dòng game này đều háo hức ngóng chờ ngày phát hành, tuy nhiên vẫn có người lo rằng nó chỉ phát hành trong phạm vi thị trường Nhật Bản. Và thực tế đã chứng minh nỗi lo của họ là đúng. Tương tự, Ace Attorney Investigations: Miles Edgeworth cũng không bao giờ có cơ hội được đặt chân lên thị trường ngoại địa nào. Danh sách có thể liệt kê dài ra, trong đó có cả dòng game Monster Hunter. Cho đến nay, họ vẫn chưa cho biết lí do của việc này là gì.
DLC Street Fighter X Tekken
Năm 2012, theo bản ước tính doanh thu của Capcom thì hãng phát hành game này đang có khả năng lỗ 47 triệu USD nguyên nhân theo do sai lầm trong việc thay đổi quá nhiều những tựa game nòng cốt của mình cũng như giao việc phát triển cho các studio ở phương Tây.
Trước tình hình tài chính bết bát trên, Capcom đã đề ra kế hoạch đưa các dự án game chủ lực của họ quay trở về Nhật Bản, mặt khác tiếp tục tung ra các bản DLC để nhằm gỡ gạc lại những gì đã mất. Nói về việc “spam” DLC, Capcom đã có rất nhiều tai tiếng mà Street Fighter x Tekken là một ví dụ điển hình nhất.
Có thể hiểu một cách đơn giản như sau, tất cả những gì cần có trong DLC thực tế vốn đã nằm sẵn trong đĩa gốc, vấn đề ở chỗ game thủ không thể mở khóa được mà phải phải mua code từ Capcom mới có thể sử dụng được nội dung bị khóa. Với việc tận thu đến 20 USD cho một bản DLC, đây cái giá khá là “cắt cổ” bởi đĩa game gốc vốn cũng chỉ có giá 60 USD. Mặc dù không ủng hộ việc hack game nhưng trên hầu hết các diễn đàn, cộng đồng game thủ đều lên tiếng chỉ trích việc làm này Capcom.
Bão hòa thị trường quá mức
Cuối những năm 90, game đối kháng vẫn là thứ gì đó khá mới mẻ và tất nhiên, nhà phát triển nào cũng muốn thử sức với thể loại này, và từ đây Capcom đã gặt hái được thành công nhưng cũng tạo ra sai lầm lớn nhất của mình. Để đứng đầu thị trường game đối kháng, Capcom đã ra vô số sản phẩm như Marvel series, VS series, Street Fighter III, Rival Schools, Power Stone, rồi đến Street Fighter Alpha. Chưa chịu dừng lại ở đó, một game họ còn có thể tung ra không ít bản “ăn theo” như Street Fighter II Hyper Fighting, Super Street Fighter II và Super Street Fighter II Turbo. Hậu quả là game thủ thông thường không thể đủ sức để mua hết tất cả các game, dẫn đến việc đổ vỡ thị trường game đối kháng vào đầu những năm 2000.
Liệu Capcom có học được điều gì từ bài học này? Có lẽ là không, vì giờ với Street Fighter IV họ lại có Super Street Fighter IV, Super Street Fighter IV: Arcade Edition, và Super Street Fighter IV: Arcade Edition Version 2012, quá nhiều và quá thừa cho một tựa game.
Theo VNE
Những hình ảnh gameplay đầu tiên của truyền nhân Mega Man
Thành quả sau 1 tuần phát triển của Mighty No.9 - Keiji Inafune cho biết.
Mighty No. 9 - tựa game do cha đẻ Mega Man - Keiji Inafune cùng một số nhà phát triển từng làm việc tại Capcom đang dần đi vào giai đoạn cuối của Kickstarter, và như để thuyết phục các fan hâm mộ đã đóng góp vào dự án cũng như những người còn đang lưỡng lự trước khi "móc ví", một đoạn gameplay ngắn của trò chơi đã được tung lên mạng vào ngày hôm nay.
Đội ngũ phát triển cho biết đây là một bản test làm ra với mục đích thử nghiệm khả năng phát triển trò chơi bằng Unreal Engine, và tựa game chính thức có thể sẽ khác hoàn toàn so với những hình ảnh mà chúng ta được xem, cả về đồ họa lẫn gameplay. Dù vậy, phải nói rằng đoạn footage này thực sự đậm chất "Mega Man" và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ cộng đồng fan hâm mộ.
Vào tuần trước, Keiji Inafune cũng thông báo một thông tin khá thú vị, đó là đưa ra 9 mẫu thiết kế cho nhân vật Call - thực chất là hình tượng mới của Roll trong Mega Man. Quyết định xem Call sẽ có hình dáng như thế nào trong tựa game chính thức sẽ phụ thuộc vào sự bình chọn của số đông gamer và đặc biệt, không đòi hỏi họ phải đóng góp vào Kickstarter để được quyền tham gia.
Người chơi sẽ được quyền lựa chọn mẫu nhân vật mình thích để đưa vào trò chơi.
Mighty No. 9 dự tính sẽ phát hành trên PC, Xbox 360, PS3 vào tháng 4/2015. Chiến dịch Kickstarter của trò chơi chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa là kết thúc và hiện tại đã đạt 3.3 triệu USD.
Theo VNE
Mighty No.9 cho người chơi lựa chọn nhân vật nữ Lợi thế của một trò chơi dựa trên Kickstarter. Mighty No. 9 - tựa game được coi là người kế nhiệm về mặt tinh thần của huyền thoại Mega Man một thời đang liên tục khiến cho người hâm mộ cảm thấy hào hứng với những thông tin mới được đưa ra. Như chúng ta đã biết, nếu Beck là hình tượng của...