8 truyền kỳ phim cung đấu từng làm mưa làm gió trên màn ảnh xứ Trung (Phần 2)
Những bộ phim cổ trang cung đấu luôn là một chủ đề hấp dẫn người xem bởi những âm mưu thủ đoạn được xây dựng một cách khéo léo, tài tình trong cuộc chiến tâm lý hết sức cân não của dàn mỹ nữ tài sắc.
Từ xưa đến nay, phim cung đấu luôn có một sự hấp dẫn nhất định đối với khán giả Trung Quốc và Việt Nam. Những màn đấu trí chốn hội cung, những âm mưu thủ đoạn khôn lường trải dài từ tập này qua tập khác nhưng không hề nhàm chán. Ngược lại, chúng lại khiến người xem, đặc biệt là cánh chị em phụ nữ, ngồi theo dõi từ ngày này qua tháng khác mà không biết mệt.
Tiếp nối phần trước, dưới đây là 4 “truyền kỳ” cung đấu tiếp theo từng làm mưa làm gió trên màn ảnh xứ Trung, cũng như nhận được sự yêu mến của khán giả .
Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lưu Liễm Tử, Hậu Cung Chân Hoàn Truyện được coi là một trong bộ phim cổ trang cung đấu kinh điển của Trung Quốc những năm gần đây. Không chỉ gây sốt trên màn ảnh nhỏ xứ Trung, tác phẩm còn rất được người xem tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Việt Nam yêu thích.
Nôi dung của Hậu Cung Chân Hoàn Truyện xoay quanh cuộc đời của Nữu Hỗ Lộc Chân Hoàn từ khi là thiếu nữ 17 tuổi cho đến lúc bước lên vị trí tôn quý nhất hậu cung – Hoàng Thái Hậu. Ngoài ra, xuyên suốt bộ phim là những mưu mô, toan tính, tranh đấu chốn thâm cung vô cùng căng thẳng, thâm độc.
Hậu Cung Chân Hoàn Truyện có sự tham gia của những tên tuổi thực lực như Tôn Lệ, Thái Thiếu Phân, Tưởng Hân, Trần Kiến Bân, Lưu Tuyết Hoa,.. Từ trước đến nay, khả năng diễn xuất của Tôn Lệ luôn được biết đánh giá cao trong làng giải trí Hoa Ngữ. Nhưng phải đến khi hóa thân thành Chân Hoàn trong Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Tôn Lệ mới thực sự có được vai diễn để lại dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp của bản thân.
Tưởng Hân, Thái Thiếu Phân trong “Hậu Cung Chân Hoàn Truyện”
Ngoài diễn xuất “chất như nước cất” của dàn diễn viên từ chính đến phụ, Hậu Cung Chân Hoàn Truyện còn hút khán giả bởi kịch bản chặt chẽ, lời thoại sâu sắc. Phục trang, trang sức tinh xảo, địa điểm quay phim cũng được chăm chút kỹ càng đến từng chi tiết, làm sao sát với bối cảnh nhà Thanh nhất có thể. Với 8,9/10 điểm trên Douban, Hậu Cung Chân Hoàn Truyện chính là bộ phim cung đấu đáng xem nhất từ trước đến nay. Sau nhiều lần hoãn chiếu, phần “đàn em” là Hậu Cung Như Ý Truyện (Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa) được dự kiến sẽ phát sóng trong quý IV năm 2018.
Cung Tỏa Tâm Ngọc là bộ phim xuyên không, cung đấu được chấp bút bởi biên kịch tai tiếng xứ Trung – Vu Chính. Bộ phim lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh. Lạc Tình Xuyên (Dương Mịch) là một cô gái sống ở thế kỷ 21, tình cờ bị thu hút bởi một cuốn “Mỹ nhân đồ” mà xuyên không về năm Khang Hy thứ 47. Tại đây, Tình Xuyên đã gặp gỡ và rơi vào tam giác tình yêu với Tứ a ca Dận Chân (Hà Thịnh Minh) và Bát a ca Dận Tự (Phùng Thiệu Phong).
Cung Tỏa Tâm Ngọc là bộ phim đã đưa tên tuổi Dương Mịch, Phùng Thiệu Phong, Hà Thịnh Minh… lên như diều gặp gió. Dương Mịch – Phùng Thiệu Phong cũng trở thành cặp đôi tốn nhiều giấy mực của báo chí lúc bấy giờ. Thế nhưng, nếu xét về mặt diễn xuất, màn thể hiện quá lố của Dương Mịch hoàn toàn không thể sánh với mỹ nữ Tân Cương Đồng Lệ Á – người thủ vai Niên Tố Ngôn. Cũng chính từ Cung Tỏa Tâm Ngọc, Dương Mịch bước vào con đường nắm giữ danh hiệu “nữ hoàng phim rác”.
Dương Mịch hoàn toàn bị Đồng Lệ Á lấn lướt
Xét về mặt nội dung, Cung Tỏa Tâm Ngọc từng bị tố “đạo” kịch bản của Bộ Bộ Kinh Tâm. Bộ phim cũng vấp phải sự chỉ trích khi được cho là kết hợp thêm ý tưởng của tác phẩm Vườn Sao Băng để cho ra đời một phiên bản F4 thời nhà Thanh. Đánh giá của cư dân mạng dành cho tác phẩm này ở mức trung bình với số điểm 5,6/10 trên trang Douban. Mặc dù vậy, Cung Tỏa Tâm Ngọc vẫn nằm trong danh sách những tác phẩm đạt tỷ suất người xem cao nhất của đài Hồ Nam (2011-2015).
Video đang HOT
Vạn Phụng Chi Vương là tác phẩm truyền hình cổ trang, cung đấu của nhà đài TVB, được phát sóng năm 2011 với thời lượng 29 tập tại Hồng Kông và 31 tập ở nước ngoài. Nội dung bộ phim xoay quanh những tranh đấu ngầm nhưng khốc liệt giữa Nguyên Uyển (Hồ Hạnh Nhi) và Y Lan (Tuyên Huyên), nhằm sự sủng ái của hoàng đế cũng như ngôi vị “Vạn Phụng Chi Vương”.
Nguyên Uyển – vai diễn phản diện đầu tiên của Hồ Hạnh Nhi
Nguyên Uyển vốn là ái phi của Đạo Quang Đế (Trần Cẩm Hồng), được phong làm Hiếu Thận Thành hoàng hậu. Thế nhưng vì đố kỵ, ghen tuông Đạo Quang Đế sủng ái Y Lan mà Nguyên Uyển đã nhiều lần bất chấp thủ đoạn nhằm hãm hại Y Lan. Còn Y Lan, vốn là phúc tấn phải tuẫn táng theo Mục Thân Vương, nhưng may mắn được Đạo Quang Đế cứu và phong làm phi. Y Lan hiền lành, nhận được sủng ái của hoàng đế mà nhiều lần suýt mất mạng trong tay Nguyên Uyển và Thái hậu. Từ đó, Y Lan đã thay đổi và bắt đầu bước vào cuộc chiến chốn hậu cung, giành lấy quyền lực của cả triều đình.
Y Lan trong “Vạn Phụng Chi Vương”
Vạn Phụng Chi Vương có sự tham gia của hai nàng hoa đán hàng đầu TVB là Tuyên Huyên và Hồ Hạnh Nhi. Nhờ vai Nguyên Uyển – vai phản diện đầu tiên mà Hồ Hạnh Nhi đảm nhận, nàng hoa đán TVB đã trở thành thị hậu TVB năm 2011. Ngoài ra, bộ phim còn quy tụ dàn diễn viên gồm: Trần Cẩm Hồng, Huỳnh Thục Nghi, Hồ Định Hân, Trần Sơn Thông…
8. Mỹ Nhân Tâm Kế
Mỹ Nhân Tâm Kế được cải biên từ tiểu thuyết Vị Ương Trầm Phù của tác giả Thuấn Gian Khuynh Thành và được chấp bút kịch bản bởi biên kịch Vu Chính. Bộ phim lấy bối cảnh tại thành Trường An, đầu thời kỳ Tây Hán. Mỹ Nhân Tâm Kế tái hiện lại cuộc đời nhiều thăng trầm của hoàng hậu Đậu Y Phòng.
Thấy cung nữ Đỗ Vân Tịch (Lâm Tâm Như) thông minh, cơ trí, Lữ Hậu đã ban lệnh đổi tên nàng thành Đậu Y Phòng và đưa đến nước Đại làm nội gián bằng cách tặng các cung nữ cho Lưu Hằng (Trần Kiện Phong). Mọi người xung quanh đều nghi ngờ thân phận của nàng, chỉ có Lưu Hằng luôn tin tưởng, còn phong Đậu Y Phòng làm Hoàng hậu. Đậu Y Phòng vượt qua những tranh đấu và mưu kế nơi hậu cung, trở thành hoàng hậu tôn quý, tài hoa, lưu danh sử sách.
Lâm Tâm Như vẫn chỉ trung thành với vai “thánh nữ”: đẹp dịu hiền, thông minh, tài giỏi
Đảm nhiệm vai nữ chính Đậu Y Phòng là “Hạ Tử Vy” Lâm Tâm Như. Nhờ vai Đậu Hoàng hậu trong Mỹ Nhân Tâm Kế, tên tuổi của Lâm Tâm Như được chú ý trở lại sau nhiều năm sự nghiệp có phần đi xuống. Mặc dù vậy, nhiều khán giả đánh giá rằng, nhân vật Đậu Y Phòng không có gì khác với các vai diễn “thánh nữ” trước đây của cô: hoàn hảo, xinh đẹp, tài giỏi, lương thiện, nhiều người yêu… Thậm chí, khán giả còn cảm thấy hứng thú với tuyến nữ phụ như nô tỷ trung thành Tuyết Diên (Dương Mịch), Thanh Ninh hoàng hậu (Tôn Phi Phi), Nhiếp Thận Nhi (Vượng Lệ Khôn),… hơn vai Đậu Y Phòng.
Dương Mịch và Hà Thịnh Minh tiếp tục có duyên không có phận trong “Mỹ Nhân Tâm Kế”
Tuy Lâm Tâm Như vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhưng các diễn viên khác như Trần Kiện Phong, Thích Vy, Dương Mịch, Hà Thịnh Minh, Hồ Hạnh Nhi… đã phần nào kéo lại cảm tình của khán giả. Trên Douban, Mỹ Nhân Tâm Kế được đánh giá 7,6/10 điểm.
Theo Trí Thức Trẻ
Xa hoa, lộng lẫy chỉ là vỏ bọc thôi, ai mê phim cung đấu sẽ ngã ngửa vì những sự thật này!
Những cực nhọc, cay đắng mà các diễn viên như Tôn Lệ, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng phải chịu đựng đằng sau loạt phim hậu cung đình đám khiến ai cũng phải bất ngờ.
Nếu là fan của dòng phim cổ trang Hoa ngữ, khán giả sẽ khó lòng bỏ qua những dự án khai thác đề tài cung đình lộng lẫy, xa hoa. Mỗi năm, làng phim Hoa ngữ có hàng chục dự án xoay quanh đề tài này được phát sóng. Dù đề tài trùng lặp, nội dung không mới lạ nhưng mẫu số chung là những bộ phim này đều được đón chờ nồng nhiệt.
Dương Mịch trong phim "Cung tỏa tâm ngọc".
Hoành tráng, đầu tư lớn có thể kể đến Võ Tắc Thiên, Cung tỏa tâm ngọc, Hậu cung Chân Hoàn truyện, Cung tâm kế, Mỹ nhân tâm kế... Lẹt đẹt nhưng vẫn thu hút sự quan tâm cũng có thể nêu tên những tác phẩm như Đại Đường vinh diệu, Nữ y Minh phi truyện. Dòng phim cung đình - cung đấu đã trở thành đặc sản cho làng giải trí Hoa ngữ. Thậm chí, nhiều diễn viên từ vô danh đã một bước thành sao chỉ vì may mắn góp mặt trong một dự án cung đấu ăn khách nào đó.
Phạm Băng Băng trong siêu phẩm "Võ Tắc Thiên".
Nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài, khán giả khó lòng tưởng tượng được chuyện các người đẹp đình đám như Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng, Châu Đông Vũ... đã phải thực hiện loạt cảnh quay trong những bộ phim này như thế nào. Và khi sự thật giấu sau lớp áo lộng lẫy của họ bị rơi xuống, chắc hẳn là ai cũng sẽ há hốc mồm ngạc nhiên.
Dở khóc dở cười vì phục trang
Bất cứ diễn viên nào, muốn đóng tốt vai được giao cũng phải có sự nghiên cứu, tìm tòi về nhân vật. Nhưng khác với dòng phim hiện đại, phim cung đấu đòi hỏi nhiều hơn thế. Dù là đóng vai hoàng hậu, phi tần hay cung nữ, các diễn viên đều phải khoác lên mình trang phục nặng nề gồm nhiều lớp áo quấn lấy nhau. Ngày mưa hay lạnh giá sẽ chẳng có vấn đề gì, nhưng nếu quay phim trong mùa hè nóng bức, lớp váy áo nặng nề trở thành dụng cụ "tra tấn" kinh hoàng. Nếu không cẩn thận làm nhòe lớp trang điểm, các cô gái sẽ khiến cho lịch trình quay phim bị gián đoạn vì phải mất thời gian make up lại từ đầu.
Đó là chưa kể đến tóc giả, mũ miện cầu kỳ nặng nhiều kg. Nhưng nếu chịu cực mà lên phim xinh đẹp, rực rỡ, ắt hẳn cũng chẳng mấy ai phiền lòng. Đằng này đã nhọc công hóa trang nhưng cuối cùng lại bị khán giả "ném đá" tưng bừng, chắc chỉ có mỗi Quan Hiểu Đồng mới thấu hiểu cảnh oan trái này. Trong phim truyền hình Phượng Tù Hoàng, Quan Hiểu Đồng đã trở thành đề tài bàn tán, chế giễu của cư dân mạng chỉ vì kiểu tóc và cách trang điểm khiến cô chẳng khác nào một chiếc máy may.
Quan Hiểu Đồng nhận phải nhiều chỉ trích vì kiểu tóc giống hệt bàn máy may.
Với dự án Võ Tắc Thiên - Võ Mỵ Nương truyền hình, Phạm Băng Băng có trải nghiệm nhớ đời khi mặc hoàng bào nặng 25kg. Theo thông tin từ nhà sản xuất, bộ áo có giá 500.000 NDT (khoảng 1,7 tỷ đồng) được thêu hình rồng 3D và chỉ xuất hiện vài phút trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, để có được vẻ lộng lẫy, chỉnh chu đúng ý Phạm Băng Băng, đội ngũ thiết kế đã huy động 26 nhân công làm việc trong vòng 3 tháng. Dẫu vậy, đây vẫn chưa phải là thành tích khiến người hâm mộ xuýt xoa nhất. Phạm Băng Băng cũng tiết lộ rằng, phim Võ Tắc Thiên có đến 1.000 bộ trang phục, trong đó có tới 260 bộ được may bằng cách thủ công. Tính cho đến thời điểm hiện tại, chưa có đoàn phim nào vượt mặt Võ Tắc Thiên vì độ đầu tư cho trang phục. Nhưng cái gì cũng có giá trị của nó, nhờ nhọc công sắp xếp như thế nên Võ Tắc Thiên đã thành công vang dội, trở thành mốc son trong hành trình hoạt động nghệ thuật của Phạm Băng Băng - người đã bỏ tiền sản xuất bộ phim bom tấn này.
"Võ Tắc Thiên" có đến 1000 bộ trang phục, trong đó 260 bộ là được làm bằng phương pháp thủ công.
Bỏ qua chuyện quần áo, đầu tóc, giày dép cũng là vấn đề khiến các đoàn làm phim nhiều phen mệt mỏi. Vì mỗi lần quay phim liên quan đến đời Thanh, các cô gái đều phải mang những đôi giày hoa bồn cực khó di chuyển, vậy nên trước khi bấm máy, ekip sản xuất đều thông báo trước tình hình và bắt các diễn viên phải tập đi giày cho đến khi thành thục.
Tôn Lệ có trải nghiệm nhớ đời với giày hoa bồn.
Tôn Lệ kể rằng, thời điểm đóng phim Hậu cung Chân Hoàn truyện, cô đã rất hoang mang vì phải di chuyển uyển chuyển và múa may điêu luyện trên đôi giày này. Tự tập đi một mình không được, Tôn Lệ đành mời thầy giáo về nhà hướng dẫn riêng cho mình. Cứ khi nào không có lịch làm việc, Tôn Lệ lại tập đi giày với thầy giáo. Dai dẳng đến hơn 1 tháng, bà xã Đặng Siêu mới có thể vượt qua thử thách khó khăn. Nếu xem trên màn ảnh nhỏ, khán giả sẽ khó lòng thấy được điều này. Để có được những bước đi nhẹ nhàng, thanh thoát, dàn diễn viên Hoa ngữ đã tốn không ít mồ hôi, công sức.
Ngậm đắng nuốt cay vì "tai nạn"
Tai nạn trên phim trường là chuyện xảy ra quá đỗi bình thường, bất cứ một diễn viên nào cũng từng ít nhiều bị trầy xước do quá nhập tâm vào vai diễn của mình. Ở dòng phim cung đấu, có những tai nạn xảy đến vô cùng hi hữu, đến mức người gặp sự cố dù biết là không may nhưng cũng phải "ngậm đắng nuốt cay", nhắm mắt bỏ qua mọi chuyện.
Lâm Tâm Như và Châu Kiệt trong "Hoàn Châu Cách Cách".
Điển hình có trường hợp của Lm Tâm Như trong Hoàn Châu Cách Cách, nữ diễn viên chia sẻ rằng cảnh quay khiến cô bị ám ảnh nhất chính là việc Châu Kiệt (vai Nhĩ Khang) bắt Lâm Tâm Như (vai Hạ Tử Vi) phải hôn lưỡi mình. Thời điểm đó, các nụ hôn trong phim cổ trang đều diễn ra khá nhẹ nhàng, đơn thuần chỉ là chạm môi hay hôn lên má, vậy nên yêu cầu hôn lưỡi của Châu Kiệt đã khiến Lâm Tâm Như bị sốc. Bà xã của Hoắc Kiến Hoa còn nói thêm, cô bị sốc khi Châu Kiệt đòi thực hiện cảnh hôn này với hình thức cưỡng hôn. Cho đến tận bây giờ, mỗi lần nhắc đến Châu Kiệt và sự cố hôn kỳ lạ đó, Lâm Tâm Như đều lắc đầu ngán ngẩm.
Lâm Tâm Như từng vướng vào tình huống dở khóc dở cười vì bị Châu Kiệt ép hôn lưỡi.
Hay như câu chuyện Châu Đông Vũ quay cảnh bị tra tấn trong Cung tỏa trầm hương cũng là trường hợp khiến khán giả xót xa. Nội dung cảnh quay này là Châu Đông Vũ bị tra tấn dã man, cô buộc phải đi chân trần trên tuyết trắng, sau đó bị kim châm, bị tạt nước lạnh vào người. Để cảnh quay được thực hiện một cách tròn trịa nhất, Châu Đông Vũ đã tự mình diễn xuất chứ không nhờ đến thế thân. Kết quả là cô bị viêm phổi vì quá lạnh, ekip sản xuất phải cho Châu Đông Vũ nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chờ lấy lại sức mới có thể quay tiếp.
Châu Đông Vũ.
Với nữ diễn viên Quan Cúc Anh, cô đã có trải nghiệm kinh hoàng khi đóng vai Nguyễn Thúy Vân trong phim truyền hình Cung tâm kế. Báo giới Hoa ngữ cho biết, tuy chỉ là đóng phim nhưng Quan Cúc Anh phải thực hiện cảnh kẹp 10 đầu ngón tay trong nhà lao nhiều lần. Tiếp đến, cô còn tự tay tát túi bụi vào mặt người đồng nghiệp Dương Di. Đến khi phân đoạn này thực hiện xong, Quan Cúc Anh cảm thấy vô cùng hối lỗi khi nhìn thấy mặt Dương Di sưng tấy cả lên. Có tin đồn Dương Di đã giận Quan Cúc Anh vì quá nhiệt tình khi đánh cô. Dẫu vậy, Quan Cúc Anh ngay sau đó cũng đã gửi lời xin lỗi Dương Di vì cảnh quay đầy ám ảnh này.
Quan Cúc Anh.
Lộng lẫy, xinh đẹp hóa ra chỉ là lừa dối khán giả!
Có một điều ít người biến đến, đó là hầu hết các nhân vật lịch sử xuất hiện trong loạt phim cung đấu đều được các ekip sản xuất "tô vẽ" cho xinh đẹp, lộng lẫy thêm rất nhiều lần. Đừng lầm tưởng Võ Tắc Thiên rực rỡ như Phạm Băng Băng; Tiểu Yến Tử nhí nhảnh như Triệu Vy; Hạ Tử Vi nhẹ nhàng, thanh tao như Lâm Tâm Như. Tất cả những hình ảnh khán giả thấy trên màn ảnh chỉ là sản phẩm tưởng tượng ra của trí tuệ con người. Còn thực tế phũ phàng ra sao, ắt hẳn khi xem xong những tư liệu được các sử gia cung cấp, khán giả màn ảnh nhỏ sẽ té ngửa vì quá ngỡ ngàng.
Nếu so sánh tạo hình trên phim với các nhân vật có thật trong lịch sử, ắt hẳn khán giả sẽ phải ngỡ ngàng.
Thực tế, tô vẽ lên loạt hình ảnh mĩ miều cũng chẳng phải "tội lỗi" gì to tát. Vì khi làm phim, nhiều tình tiết, thông tin đã được chỉnh sửa khác xa với lịch sử. Một số câu chuyện thậm chí còn xuất phát từ những giai thoại truyền miệng trong dân gian. Khó ai biết được độ chính xác của những câu chuyện ấy tới đâu, nhất là khi nó đã được biến hóa qua bàn tay ma thuật của biên kịch.
Tuy nhiên, xấu hay đẹp là còn tùy thuộc vào quan điểm về nhan sắc ở mỗi thời đại.
Bên cạnh đó, mỗi thời đại có một tiêu chuẩn về sắc đẹp khác nhau. Ví như ở thời Đường, Dương Quý Phi (Dương Ngọc Hoàn) - một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc được ca tụng bởi nhan sắc đẫy đà, phồn thực. Trong khi đó, nếu đặt ở bối cảnh hiện đại, Dương Quý Phi sẽ bị chê là "béo quá mức cần thiết". Mỗi thời đại, người ta sẽ có cách đánh giá, nhận xét khác nhau, câu trả lời đẹp - xấu còn tùy thuộc vào quan niệm và nhân sinh quan ở giai đoạn đó.
Shindo / Theo Thời đại
5 bộ phim truyền hình Trung Quốc về nữ quyền được yêu thích nhất Vài năm gần đây, những bộ phim truyền hình Trung Quốc đang tập trung khai thác những câu chuyện đề cao vai trò nữ giới. Những phim như thế được gọi bằng một cái tên là phim nữ quyền. Thể loại phim này đang ngày càng thu hút lượng lớn khán giả, đặc biệt là các bà nội trợ. Phim nữ quyền đang...