7 kiểu vợ trong hôn nhân: chọn người vợ nào để hạnh phúc, trong ấm ngoài êm?
Trong hôn nhân, người vợ được xem là “nội tướng”, quyết định hạnh phúc của cả gia đình. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng về 7 kiểu vợ với đức hạnh khác nhau, dẫn đến kết cục hôn nhân cũng khác nhau.
Chuyện kể rằng:
Một buổi sáng sớm nọ, Đứ Phật đến dự đại lễ cúng dường tại tư gia của trưởng giả Cấp Cô Độc. Vừa thân hành tới nơi, Đức Phật thoáng nghe những lời chử.i bới ồn ào vọng lên từ đằng sau nhà. Ngài hỏi cư sĩ Cấp Cô Độc rằng:
- Trong nhà cư sĩ, có gì không ổn định, sao ồn ào quá?
Trưởng giả Cấp Cô Độc cảm nhận thấy thẹn thùng, cung kính thưa rằng:
- Bạch Đứ Thế Tôn, đó là sự ngỗ nghịch của Su-cha-ta, cô dâu nhà con. Tuy đơn giản dâu sống trong gia đình, nhưng nó ỷ vào cha mẹ giàu có, gia đình danh giá, nên nó thất lễ, không chịu vâng lời, không biết cung kính với cha mẹ chồng. Bạch Đứ Thế Tôn, ngay cả chồng nó, nó cũng xử sự thô lỗ, vô lễ. Ngoài ra, nó cũng không có đạo tâm, không biết kính lễ các bậc Đạo sư. Hôm nay, dù biết Thế Tôn thân lâm, nó cũng không nể, vẫn ồn ào lớn tiếng từ nãy đến giờ. Kính xin Thế Tôn từ chiều chuộng hóa cho cháu tốt hơn.
Ảnh: Pinterest
Bấy giờ, Đứ Phật cho gọi nàng dâu đến và dạy rằng:
- Này Su-cha-ta, có bảy kiểu vợ ở trên đời này. Con hãy chín chắn suy nghĩ, so sánh, trả lời cho ta, con thuộc kiểu nào?
Một là làm vợ như kẻ sá.t nhâ.n.
Hai là làm vợ như kẻ ăn trộm.
Ba là làm vợ như một chủ nhân.
Video đang HOT
Bốn là làm vợ như người mẹ hiền.
Năm là làm vợ như cô em gái.
Sáu là làm vợ như bạn đồng hành.
Bảy là làm vợ như một người hầu.
Ảnh: Pinterest
Trước từ bi và uy nghi của Đức Phật, nàng Su-cha-ta bắt đầu khởi động lễ phép, tỏ ra vâng phục, thưa với Phật rằng:
- Bạch Đứ Thế Tôn, lời dạy của Ngài thật quá ngắn gọn, con không hiểu hết. Xin Ngài từ bi chỉ dạy cặn kẽ.
Lúc ấy, Đứ Phật niềm nở giải thích những điều như sau:
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có tâm hiểm độc, hai lòng, không sống chung thủy trong hôn nhân, bỏ rơi chồng mình, quan hệ mờ ám với người đàn ông khác chỉ vì choáng ngợp trước sự giàu có hay vẻ ngoại hình, luôn khin.h b.ỉ chồng, tính tình hiếu chiến… ta gọi đây là loại “vợ sá.t nhâ.n”.
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào không cùng chung sức chăm sóc kinh tế cho gia đình mình, lại còn tiêu xài vô cùng hoang phí tài sản hợp pháp của chồng tạo ra… ta gọi người đó là “vợ trộm cướp”.
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào ỷ lại, lười biếng, không lời từ ái, không chút nhu hòa, phát ngôn thô tháo, thích lấn lướt chồng… ta gọi người đó là “vợ chủ nhân”.
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có lòng thương yêu, lo lắng, chở che, giúp chồng hết mực; có cách giữ gìn, làm giàu tài sản của chồng tạo ra; như một người mẹ lo lắng chu tất cho con cái mình… ta gọi người đó là “vợ như mẹ”.
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào thùy mị, đoan trang, khiêm tốn, nhún nhường, hiểu và thuận phục đối với chồng mình như với anh ruột trong một gia đình… ta gọi người ấy là “vợ như em”.
- Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào hiểu biết, thông cảm, niềm nở, vui vẻ, hòa thuận với chồng như thể hội ngộ một người bạn bè từ lâu mới gặp… ta gọi người đó là “vợ như bạn”.
- Và này các đệ tử, bất cứ người vợ nào tính tình mềm mỏng, không chút nóng nảy, không giận, hờn dỗi; dù khi bị chồng đối xử không đẹp vẫn khéo nhường nhịn, không hề lỗ mãng, lớn tiếng chử.i lại; biết tùy thuận chồng, khéo léo khuyên răn, thuyết phục chồng mình… ta gọi đó là “vợ như người hầu”.
Này Su-cha-ta, trong bảy kiểu vợ mà ta vừa nói, ba hạng đầu là không tốt, con không nên giống, nỗ lực vượt qua. Những hạng vợ này do không đức hạnh, á khẩu, vô lễ, sau khi qua đờ sinh vào cõi xấu.
Bốn kiểu vợ sau là đáng noi theo. Những hạng vợ này, lúc còn sống thì tạo ra hạnh phúc cho gia đình mình và cho con cái; khi qua đời thì sinh vào cõi lành, do phước đã tạo.
Ảnh: instagram
Nghe Phật niềm nở giải thích, dạy dỗ, cô Su-cha-ta đã tỏ ra ăn năn, thành tâm sám hối. Cô phát nguyện rằng cô sẽ chung sống, phụng sự chồng con như một người hầu dễ thương. Từ đó về sau, toàn thể gia đình của Cấp Cô Độc trở nên đầm ấm, an nhàn, hạnh phúc.
Những lời dạy trên đây tuy rằng Đứ Phật giảng pháp về người phụ nữ trong hôn nhân gia đình, nhưng có lẽ nam giới cũng có thể dùng nó để tự xem xét bản thân, từ đó đạt được tiến bộ trên con đường tu tâm dưỡng tính. Nếu một người chồng có thể đối xử với vợ của mình bằng tình yêu thương chân thật, chở che như một người cha; bênh vực và chở che như một người anh; thông cảm và vui vẻ như một người bạn; hay thậm chí có thể nhường nhịn và bao dung như một “người hầu”… thì có lẽ nào vợ của anh ấy không được cảm hoá, trở thành một người vợ hiền hay sao?
Chúng ta ai cũng hiểu rằng, yêu và cưới là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, khi yêu có thể bị quyến rũ bởi “gái hư”, nhưng lúc cưới thì nhất định phải chọn cô gái đảm đang, tính tình ôn hoà, có tấm lòng yêu thương gia đình. Vì hôn nhân có bền vững hay không, có êm ấm hay không phần nhiều là ở người đàn bà. Chồng tốt là phải yêu thương vợ, khi chồng thương vợ thì nhất định người vợ cũng sẽ thương chồng gấp trăm lần, chung thủy với các anh mà thôi. Thế nên đàn ông nhớ nhé, chọn vợ là chọn người biết cách đối nhân xử thế, nhu mì, chung thủy, ngườ đã ở bên các anh lúc khó khăn chứ không chỉ biết hưởng thụ lúc sung sướng giàu có!
Theo bestie.vn
Ăn Tết nhà ngoại: Đừng biến nhà chồng thành nhà trọ
Nhiều em gái trẻ hùng hồn tuyên bố: "Cả năm đã sống ở nhà nội, Tết phải về với nhà ngoại".
Các em có nghĩ đến cảnh trong lúc mình cùng bố mẹ đẻ vui vẻ đón Tết thì bố mẹ chồng sau một năm vất vả phục vụ con cháu lại phải lủi thủi đón giao thừa trong "nhà trọ" của con dâu?
Đời sống hiện đại với guồng quay công việc khiến rất nhiều cô gái trẻ không thể làm dâu theo đúng kiểu truyền thống là chăm lo đầy đủ việc nhà và chăm sóc cha mẹ chồng.
Ở nhiều gia đình, việc nhà hầu hết đổ lên đầu hai "ô sin già" chỉ có làm chứ không có lương: nào đưa đón bọn trẻ đi học, nào chợ búa cơm nước giặt giũ...
Con dâu vì quá bận công việc, nhiều khi chỉ rửa được cái bát, cái đũa sau bữa cơm. Mà thậm chí có khi còn chẳng thu xếp được thời gian ăn cơm chung với bố mẹ chồng. Nhà chồng không khác gì nhà trọ, chỉ là chỗ tối về ngủ nghỉ mà thôi.
Ấy vậy mà cứ đến dịp lễ Tết, con dâu lại nhấm nháy con trai đưa cháu về tuốt ông bà ngoại, viện cớ quanh năm đã sống với ông bà nội, giờ ngày tư ngày Tết phải về nhà ngoại để ông bà đỡ quạnh hiu.
Tôi không có ý định phán xét bởi "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Đúng là cũng có nhà đẻ được mỗi một cô con gái, gả chồng cho con rồi nhưng vẫn muốn con về với mình mỗi dịp Tết đến xuân về cho vui cửa vui nhà vì nhà quá neo người.
Cũng có trường hợp nàng dâu không hợp mẹ chồng nên tránh tối đa những dịp sống chung để đỡ gây mất hòa khí trong gia đình, nhất là trong những dịp đầu xuân năm mới.
Nhưng trong thực tế, không hiếm trường hợp cố tình về nhà bố mẹ đẻ thực chất chỉ là trốn trách trách nhiệm của dâu con trong ngày Tết. Bởi về với bố mẹ đẻ thì sẽ được chiều chuộng hơn, thậm chí không phải động tay động chân làm việc nhà, lại không bị đán.h giá là lười nhác.
Các em gái trẻ trung năng động hỡi. Tôi không có quyền bảo các em nên ăn Tết ở nhà nội hay nhà ngoại. Tôi chỉ muốn các em thử cố gắng hình dung một bức tranh đón giao thừa khá tương phản: khi các em viên mãn ấm êm trong vòng tay của bố mẹ đẻ thời khắc năm cũ trôi qua và năm mới tới, khi các em nâng ly rượu chúc mừng tân xuân với bố mẹ đẻ của mình, thì ở cái nơi quanh năm chẳng khác gì nhà trọ của các em, lại đang có một ông bố và một bà mẹ già lủi thủi ngồi bên nhau chỉ vì cái tội trót làm "nhà nội". Phải chăng họ đáng phải trải qua cảnh này sau một năm quần quật chăm lo cho con cháu? Liệu các em có chút nào động lòng?
Kể từ khi làm lễ bái gia tiên khi lấy chồng, các em nên nghĩ nhà chồng thực sự là gia đình của mình và sống có trách nhiệm với gia đình ấy. Rồi các em cũng sẽ có con, và nhiều em cũng sẽ có con trai, sẽ trở thành mẹ chồng. Gieo trái ngọt sẽ hưởng quả lành các em ơi.
Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Tết không chỉ có một ngày. Nhưng riêng giao thừa và mồng một, hãy ở bên nhà nội, để tri ân, để trải lòng, để cùng nhau hướng đến một gia đình thực sự hạnh phúc, an vui. Đấy là cá nhân tôi nghĩ thế.
Tôi tin rằng bố mẹ đẻ của các em sẽ không phật lòng khi con gái, con rể và các cháu đón giao thừa, mồng một ở nhà nội rồi mồng hai, mồng ba sẽ về với nhà ngoại. Cả hai bên nội, ngoại đều viên mãn.
Có thể có em phản biện lại tôi rằng thế thì tại sao lại không thể đổi sang "mồng một Tết ngoại mồng hai Tết nội", sao cứ phải suy nghĩ cổ hủ và phong kiến theo kiểu nội trước ngoại sau??? Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh rằng tôi không có ý định tranh cãi mà chỉ giãi bày quan điểm của cá nhân mình.
Tôi thực sự coi nhà chồng là một gia đình chứ không phải là một "nhà trọ". Và mỗi dịp Tết đến xuân về, ở nhà nội, lo việc nhà nội chính là dịp để tôi bày tỏ tấm chân tình của tôi với gia đình mình. Chỉ đơn giản vậy thôi.
Theo 2sao.vn
Lấy chồng 10 năm, vợ không có chìa khóa nhà, chỉ được tắm nước nóng 10 phút Suốt 10 năm ở nhà chồng, người phụ nữ chỉ được coi như người ngoài. Mới đây, tâm sự của một cô gái trẻ trên mạng xã hội Trung Quốc đã gây được sự chú ý lớn. Trong tâm sự của mình, cô chia sẻ tình trạng hôn nhân của chị gái ruột, đồng thời bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước...