6 bản mod huyền thoại minh chứng PC là nền tảng game tuyệt vời nhất
Dưới đây là những mod game kinh điển nhất, làm thay đổi hoàn toàn một tựa game, một thể loại, và cả lịch sử game PC nói chung.
Mod là một phần quan trọng của game PC , nó là lý do thế giới game không ngừng đổi mới và hấp dẫn. Tất cả những mod fan-made được chia sẻ trên Steam Workshop hay Nexus Mods đều đáng được tán dương. Mọi nâng cấp về hình ảnh, mọi phá cách trong gameplay, mỗi bộ trang phục, phần chơi chiến dịch, hay nhân vật mới đều mang đến cho bạn cảm giác gắn kết hơn với thế giới game .
Dưới đây là những mod game kinh điển nhất, làm thay đổi hoàn toàn một tựa game, một thể loại, và cả lịch sử game PC nói chung.
Counter-Strike (Half-Life)
Valve có lẽ là chuyên gia trong việc săn tìm mod hay và đưa chúng lên một tầm cao mới. Ngày nay, ” Counter-Strike ” là một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất thế giới, với lượng khán giả eSports vô cùng đông đảo. Nhưng trước khi người chơi có thể đặt bom và “headshot” nhau trong những tựa game độc lập, “Counter-Strike” bắt nguồn từ một bản mod nhiều người chơi trong “Half-Life”.
Một sự thật thú vị là Valve đã thuê trực tiếp bộ đôi sáng tạo ra bản mod này để xây dựng dòng game “Counter-Strike”.
Lại một “con cưng” khác của Valve xuất thân từ bản mod, Team Fortress đã bổ sung thêm tính năng thi đấu cạnh tranh theo mô típ Cướp Cờ, hệ thống lớp nhân vật và các đội chơi mới cho phiên bản nhiều người chơi của “Quake”. Nó ngay lập tức trở nên vô cùng phổ biến, được tách ra thành một tựa game độc lập, và thậm chí còn dẫn tới sự xuất hiện của cả một hệ thống kinh doanh trực tuyến xoay quanh hàng trăm ngàn chiếc mũ ảo.
Trong “Quake”, Threewave Capture the Flag cũng là một bản mod khá hay, luôn đóng vai trò đối thủ cạnh tranh chính với Team Fortress. Tuy nhiên, nó không thể thay đổi cả thế giới giống như những gì Team Fortress đã làm được.
PlayerUnknown’s Battle Royale (Arma 3)
Có lẽ series “Arma” được biết đến nhiều hơn như một nền tảng sáng tạo mod hơn là một dòng game quân sự mô phỏng hàng đầu, cũng giống như “DayZ”, PlayerUnknown’s Battle Royale – một bản mod của “Arma 3″ đã đặt tiền đề cho cả một thể loại game mới.
Trong PlayerUnknown’s Battle Royale, bạn được đưa vào thế giới “Arma 3″ rộng lớn cùng với rất nhiều người chơi khác. Tất cả đều không có vũ khí, phải lén lút di chuyển để tìm kiếm vật phẩm và đề phòng tất cả mọi người. Mỗi người chỉ có một mạng, và người cuối cùng sống sót là kẻ chiến thắng. Để tăng mức độ căng thẳng, thế giới trong game mỗi lúc một co cụm lại khiến người chơi dễ giáp mặt nhau hơn.
Thành công của nó khiến hãng sản xuất Daybreak liên hệ với Brendan Greene – tức PlayerUnknown để hỗ trợ phát triển “H1Z1: King of the Kill”.
Defense of the Ancients (Warcraft 3)
Video đang HOT
Ngày nay, ” League of Legends ” và ” Dota 2 ” đã đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới, tổ chức những giải đấu eSports trị giá hàng triệu USD… Tất cả mọi thứ bắt nguồn tựa game chiến thuật kinh điển của Blizzard: “Warcraft III: Reign of Chaos”, và cụ thể hơn chính là bản mod Defense of the Ancients. Có thể nói nó đã tạo nên một thể loại game mới – MOBA, với những yếu tố như điều khiển tướng lên cấp, đội quân AI đi theo, và mục đích cuối cùng là phá hủy Nhà Chính (Ancient) của team đối phương.
Sau đó Valve đã mua bản quyền cho “Dota” và tiếp tục phát triển phần thứ 2 vô cùng thành công. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chơi một thứ gì đó “nguyên bản” hơn, bạn có thể tìm thấy mod này trên Modbb với tên gọi “DotA Allstars”.
Dark Mod (Doom 3)
Chính bản mod nguồn mở này đã biến “Doom 3″ thành phiên bản reboot “Thief” hiện nay. Do sức hút quá lớn của Dark Mod đối với cộng đồng người chơi, sau một thời gian dài trì hoãn, Square Enix cũng phải “thay máu” cho “Doom 3″ và biến nó thành một tựa game lén lút.
Những yếu tố lén lút được bổ sung vào gameplay như bẻ khóa, đánh cắp, ẩn thân,… Bên cạnh đó, hàng tá những nhiệm vụ và chiến dịch fan-made khiến Dark Mod trở nên vô cùng phổ biến. Đến năm 2013, thậm chí bạn còn chẳng cần “Doom 3″ nữa, khi mà Dark Mod 2.0 đã được phát hành như một tựa game riêng biệt.
Gary’s Mod (Half-Life 2)
Bạn có thể tìm thấy “Gary’s Mod” trong danh sách top 10 game được chơi nhiều nhất trên Steam tại bất kỳ thời điểm nào, tuy nhiên trước khi trở thành một tựa game riêng, xuất phát điểm của nó là một bản mod trong “Half-Life 2″. “Gary’s Mod” đã biến một gắn bắn súng “thuần” thành “một chiếc hộp cát vật lý, không có bất cứ mục tiêu hay nhiệm vụ cố định nào cả.”
Bạn có thể “hóa” ra những đồ vật bất kỳ và biến chúng thành bất cứ thứ gì – một chiếc xe hơi, một quả tên lửa, một máy bắn đá, hay thậm chí là một vật thể hoàn toàn mới chưa được gọi tên. “Gary’s Mod” có hai tính năng online và offline, cho phép bạn “tự kỷ” khám phá hoặc tham gia cùng với hàng ngàn người chơi khác. Ngoài game, người chơi đã sử dụng nó để tạo ra đủ mọi thứ như webcomic, video, thậm chí là cả … McDonalds. Giới hạn duy nhất ở đây là trí tưởng tượng của bạn.
Top 10 tựa game đã định hình thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất ngày nay
Mọi thứ của thế giới hiện tại đều được vẽ nên bởi những huyền thoại, game FPS cũng vậy!
FPS là một trong những thể loại lâu đời và chiếm được nhiều tình cảm nhất từ cộng đồng game thủ. Để có được thành quả như vậy, dòng game này đã phải trải qua quá trình phát triển và tiến hóa lâu dài. Thế giới game vốn luôn khắc nghiệt. Đã có rất nhiều tựa game FPS bị lãng quên, chỉ có một số ít trong số chúng là trở thành huyền thoại. Thế giới game FPS hiện tại chúng ta là kết tinh từ thành quả của những siêu phẩm trong thời đại của chúng.
Maze War - Phát súng đầu tiên
Buổi bình minh của những tựa game FPS bắt đầu từ rất sớm, từ tận năm 1973 cơ. Năm đó, một nhóm bạn 3 người gồm Greg Thompson, Steve Colley và Howard Palmer đã dùng các máy tính PDS-1 và PDS-4 để tại ra tựa game Maze. Mặc dù vẫn còn rất thô sơ nhưng nó vẫn đánh dấu sự khởi đầu của những tựa game góc nhìn thứ nhất, mở ra một khái niệm mới cho các nhà làm game tại thời điểm đó.
Sau một khoảng thời gian phát triển thì Maze War ra đời và trở nên nổi tiếng, đây là phiên bản hoàn chỉnh hơn so với bản gốc ban đầu. Nó được học sinh, sinh viên ưa chuộng đến nỗi mà người ta đã phải tạo ra chương trình "daemon" để tìm và tắt các phiên chơi trong khuôn viên học đường. Đây là tựa game đầu tiên mang đến cho người chơi một góc nhìn trực quan như chính những gì chúng ta nhìn thấy.
Battlezone - Tựa game bắn súng 3D đầu tiên
Đã là game FPS thì chắc chắn phải là game 3D, đó là điều quá hiển nhiên trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên nếu như là cách đây vài chục năm về trước thì sự kết hợp giữa 2 yếu tố này chính là bước đột phá, tạo ra một lối tư duy mới cho các nhà làm game về sau. Tựa game đầu tiên làm được điều đó chính là Battlezone. Đồ họa của tựa game này cũng khá đơn giản, nó giả lập một buồng lái được thể hiện thông qua những những đường thẳng trên nền đen.
Đồ họa 3D đã làm cho những chuyển động trong game trở nên nhịp nhàng và yếu tố góc nhìn thứ nhất thì làm cho nó trở nên trực quan hơn. Tuy Battlezone không tạo ra được một cuộc cách mạng 3D ngay tại thời điểm mà nó ra mắt nhưng nó vẫn có sức ảnh hưởng lớn đến những tựa game về sau.
Wolfenstein 3D - Sự khởi đầu của phong trào FPS
Mặc dù trước Wolfenstein 3D và Doom thì cũng đã có một số tựa game góc nhìn thứ nhất khác rồi. Tuy nhiên đến khi 2 tựa game này xuất hiện vào đầu những năm 90 thì phong trào game FPS mới thực sự nở rộ. Nhìn chung thì đây là những huyền thoại mà nhiều yếu tố của chúng vẫn còn được áp dụng cho đến ngày hôm nay.
Những tựa game này có lối đồ họa đột phá, đẹp mắt, tinh vi và dần loại bỏ bớt những yếu tố 2D đã bắt đầu lỗi thời với thể loại này. Chính sự thành công của 2 tựa game này đã trở thành tiền đề cho sự phát triển của thể loại FPS về sau.
Quake - Cách mạng 3D
Kể từ sau thời đại của Wolfenstein 3D và Doom thì những tựa game góc nhìn thứ nhất đã bắt đầu nở rộ. Rồi điều gì phải đến cũng đã đến. Năm 1996, tựa game Quake đã ra đời và gây sốt trên toàn thế giới. Đồ họa trong game được chuyển toàn bộ lên cấu hình 3D chứ không còn kiểu "bán 3D" như trước nữa.
Người chơi có thể nhìn thấy quái vật với những nhiều góc nhìn hơn. Chuyển động và hình ảnh trong game thì trở nên mượt mà và chân thực chưa từng có. Từ Quake trở về sau thì những tựa game về sau cũng dần áp dụng hình ảnh 3D nhiều hơn cho đến khi yếu tố này trở thành mặc định với những tựa game bắn súng hiện đại.
Half Life - Sự kết hợp giữa yếu tố FPS và một cốt truyện sâu sắc
Mặc dù không quá đột phá về mặt hình ảnh nhưng Half Life vẫn là một trong những tựa game có sức ảnh hưởng lớn nhất lịch sử. Ngay từ khi ra mắt, tựa game đã được các nhà phê bình không tiếc lời khen ngợi. Game được đánh giá cao về phần gameplay khi kết hợp những yếu tố như nhảy nhót, leo trèo, giải đố kết hợp với "run and gun".
Không chỉ có vậy, game còn mang đến cho người chơi một cốt truyện hay, có chiều sâu và được đầu tư kỹ lưỡng. Tựa game này đã làm cho thế giới thấy một cái nhìn khác về game bắn súng. Tất cả những điều đó đã khiến cho Half Life trở thành tựa game FPS thành công nhất mọi thời đại về mặt doanh số.
Counter-Strike - Tư duy mới về game FPS
Counter-Strike là một bản mod của Half Life. Tuy nhiên nó không phụ thuộc vào Half Life mà mượn chất liệu của nó để tạo ra một tác phẩm mới hoàn toàn Đây là lần đầu tiên mà thế giới được chứng kiến một tựa game như vậy. Nó mô phỏng chiến trường thực tế và tạo điều kiện cho game thủ được chiến đấu với nhau trong môi trường có tính cạnh tranh cao.
Từ một bản mod, Counter Strike đã trở thành huyền thoại, là hình mẫu lý tưởng mà mọi tựa game bắn súng sau này đều phải học hỏi theo. Chính tựa game này cũng tạo nên tiền đề rất lớn cho nền eSport phát triển về sau, đồng thời góp phần định hình thế giới game mà chúng ta đang được chứng kiến.
Halo: Combat Evolved - Mở ra thời đại mới cho game FPS trên console
Sau khi những tựa game đình đám như Quake, Half Life và Counter-Strike ra đời, game FPS đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường game trên PC. Tuy nhiên phải đến khi phần đầu tiên của series Halo xuất hiện thì game FPS mới lấn sân sang được console. Tựa game Halo: Combat Evolved được cho ra mắt cùng lúc với mẫu Xbox đầu tiên như một con bài chiến lược của Microsoft dành cho hệ máy này. Và quả thực nó đã thành công.
Tựa game được đón nhận nồng nhiệt và trở thành một bước đệm hoàn hảo cho Xbox nhảy vào cuộc chiến không hồi kết với PlayStation. Không chỉ có thể, thành công của Halo còn giúp cho game FPS trở nên thịnh hành và chiếm được một mức thị phần nhất định trong thị trường game trên console, đó là điều mà trước đó chưa có tựa game FPS nào làm được.
Crysis - Cách mạng đồ họa
Đối với những game thủ đã từng trải nghiệm qua những tựa game như Crysis và Far Cry thì chắc hẳn là phải biết chúng sát phần cứng khủng khiếp như thế nào. Chỉ có những dàn PC khỏe nhất tại thời điểm đó mới có thể cân được những tựa game này ở mức cấu hình cao nhất mà thôi. Bù lại chúng cho những khung hình đẹp chưa từng có.
Những tựa game này đã bắt đầu làm cho khoảng cách giữa thực và ảo bắt đầu mờ nhạt đi. Những tựa game bắn súng về sau bắt đầu sát phần cứng hơn và đồ họa cũng đẹp hơn rất nhiều. Có thể Crysis và Far Cry thực sự là những siêu phẩm cả về cốt truyện lẫn gameplay. Tuy nhiên cái khiến cho chúng trở nên bất hủ chính là nền đồ họa tiên tiến tuyệt đẹp và mức độ sát phần cứng kinh hoàng của chúng.
Call of Duty 4 - Modern Warfare - Định hình những game bắn súng hiện nay
Call of Duty 4 - Modern Warfare được xem là tựa game mang tính cách mạnh nhất trong toàn series, nó đã thay đổi thể loại FPS một lần và mãi mãi, giống như cái cách mà Resident Evil 4 đã định hình lại game bắn súng góc nhìn thứ 3 vậy. Trước Call of Duty 4 - Modern Warfare thì không tựa game nào có thể tái hiện một chiến trường hiện đại sống động đến vậy. Lối chơi của của Call of Duty 4 - Modern Warfare đã ảnh hưởng rất lớn đến những tựa game FPS hiện đại. Phần chơi cốt truyện của game thì ngắn gọn nhưng hay và ấn tượng, đó cũng là điều mà game FPS thuộc hàng AAA hiện nay hướng đến.
Về phần chơi mạng, một khi đã chơi thì bạn sẽ chẳng thể dừng lại. Nó mang vào game những yếu tố mà đến nay bạn vẫn còn thấy rất rõ như killstreaks (báo đã giết liên tiếp được bao nhiêu mạng) và loadouts (bộ trang bị theo ba lô). Đây là những yếu tố không những ảnh hưởng đến game FPS mà còn cho cả những tựa game thuộc thể loại khác sau này nữa. Về sau khi CoD ra những phần game tiếp theo thì cho dù chúng có lấy bối cảnh thế chiến tranh tương lai hay không gian, vũ trụ gì đó đi nữa thì bạn vẫn sẽ thấy cái hồn của Call of Duty 4 - Modern Warfare trong cơ chế gameplay của nó.
Overwatch - Làn gió thanh tân
Sau nhiều năm kể từ khi CoD4-MW ra đời thì thị trường game FPS cũng không có những thay đổi nào đáng kể, đó là cho đến khi Overwatch xuất hiện. Tựa game này đã thổi một làn gió mới vào một thể loại lâu đời và dần đi vào ổn định, mang đến một hương vị mới mà dân FPS chưa từng được nếm trải trước đó khi pha trộn vào yếu tố MOBA và thành công rực rỡ. Ngoài ra thì tựa game này cũng gây ấn tượng mạnh với lối đồ họa comic dễ nhìn và cũng tối ưu phần cứng rất tốt. Các nhân vật thì được xây dựng rất tốt và hấp dẫn người chơi theo những cách rất riêng. Đó là một vào trong số những yếu tố giúp tựa game này thành công đến vậy.
Overwatch hiện nay tuy không còn quá hot như 6 năm về trước nhưng nhìn chung thì nó vẫn sống rất khỏe và sắp tới sẽ cho ra mắt phần 2. Mặc dù chưa tạo thành được một xu thế mới cho thể loại FPS nhưng ít nhiều bạn cũng sẽ thấy chút yếu tố của Overwatch trong những game bắn súng online tạo hit về sau như Fortnite và Apex Legends.
Theo Gearvn
Top 20 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hay nhất mọi thời đại (P.1) Mặc dù game thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng phải đến đầu những năm 1990 thì chúng mới thực sự trở nên phổ biến nhờ những tựa game như Wolfenstein, Doom, và Quake. Kể từ lúc đó thì dòng game FPS đã phát triển với một tốc độ chóng mặt, tận dụng những cơ...