50 năm John Williams vẫn viết nhạc phim cho Steven Spielberg
Nhà soạn nhạc John Williams năm nay 92 tuổi, còn nhà làm phim Steven Spielberg 77 tuổi. Điều đó có nghĩa là cả hai đã cộng tác cùng nhau suốt hơn nửa đời mình.
John Williams (phải) và Steven Spielberg
Sau 50 năm thế giới đã khác xưa, điện ảnh đã khác xưa, nhưng có một hằng số bất biến: Williams vẫn viết nhạc phim cho Spielberg.
Tình bạn 50 năm John Williams – Steven Spielberg
Tại Liên hoan phim Cannes năm 1974, bộ phim chiếu rạp đầu tay của Spielberg là The Sugarland Express được chiếu, cũng là lần đầu tiên Williams viết nhạc phim cho Spielberg. Tròn nửa thế kỷ trôi qua, Cannes chiếu lại bộ phim này.
Váy dát vàng, đầm xuyên thấu lên thảm đỏ, Cannes đúng là một chốn phù hoa
Megalopolis của ‘Bố già’ Coppola bị chê ở Cannes: Điên rồ, khó hiểu hay bậc thầy?
Kinds of Kindness gây sốc tại Cannes vì trụy lạc, phi lý
Có lẽ chỉ với Spielberg thì một phim đoạt giải kịch bản xuất sắc tại Cannes cũng chỉ như một chấm nhỏ trong gia tài của ông.
Ngày nay chẳng mấy ai coi The Sugarland Express là tác phẩm phải xem của nhà làm phim người Mỹ. Đó chắc chắn không phải tác phẩm hay nhất, kỳ công nhất, cách mạng nhất hay ảnh hưởng nhất.
Nhưng đó là một tác phẩm kỳ lạ bậc nhất, không hề có hậu như phong cách thân quen của Spielberg.
Chuyện phim về một nhân viên chăm sóc sắc đẹp giúp chồng vượt ngục dù chẳng mấy nữa anh ta mãn hạn tù, để rồi hai vợ chồng trẻ con, có phần loạn trí, cướp một chiếc ô tô của nhân viên an ninh và lên đường đòi lại đứa con trai đã bị nhà nước tước bỏ không cho họ nuôi nấng.
The Sugarland Express (1974) Theatrical Trailer
Nét ngông nghênh, tâm tính thất thường của đôi nhân vật chính dễ nhắc ta nhớ đến những cặp tình nhân tinh quái, bất kham mà đượm buồn trong các bộ phim arthouse kinh điển của Làn sóng mới Pháp.
Và sự tinh quái, bất kham nhưng đượm buồn ấy được nắm bắt trọn vẹn trong bản nhạc chủ đề do John Williams sáng tác.
Giai điệu mang âm hưởng dân ca, lấy tiếng harmonica (trong một phiên bản khác là sáo) làm trung tâm và cả dàn nhạc dây làm bệ đỡ, không chỉ khơi gợi nên hành trình xuyên qua những cung đường hoang dã rộng dài của nước Mỹ mà cặp vợ chồng lao qua, chạy trốn sự truy lùng ráo riết của cảnh sát.
Cảnh phim The Sugarland Express
Sự len lỏi của tiếng harmonica để chống lại việc bị nuốt chửng trong sự cộng hưởng của cả dàn nhạc dường như cũng là nỗ lực mà hai kẻ trẻ trung quái đản kia đang chống lại cả một xã hội, cả một đoàn xe cảnh sát nối dài dằng dặc bám lấy họ.
Những khoảnh khắc khi dàn nhạc chùng xuống và tiếng harmonica được tự tại lơi lỏng hơn, nó cũng ứng với những đoạn lãng mạn nho nhỏ trong phim, như khi hai nhân vật chính – lúc này đã bị cả thế gian cô lập – bỗng cười khùng khục với nhau trong đêm.
Rồi người vợ nằm trên giường, vừa nhai kẹo cao su vừa hỏi người chồng rằng “Anh có nhớ em không?”. Anh đáp: “Ngày nào cũng nhớ”.
Tôi biết, nhưng họ chết hết cả rồi
Trong bài phỏng vấn kỷ niệm tình bạn 50 năm, John Williams kể lại một lần từng định từ chối sáng tác nhạc cho Spielberg với lý do: “Cậu cần người giỏi hơn tôi”, và Spielberg bảo: “Tôi biết, nhưng họ chết hết cả rồi”.
Spielberg cũng chẳng cần nịnh Williams. Bởi đúng là thế, còn ai ngoài Williams có thể khiến chúng ta chỉ cần nhắm mắt nghe một bản nhạc là ngay lập tức tâm trí trở thành một tấm màn chiếu nơi thước phim của Spielberg được phóng lên.
Nghe tiếng cello và bass trầm khan lặp đi lặp lại hai nốt mi và fa là ta ngay lập tức tưởng tượng ra một vùng biển hiểm nguy, với loài cá mập trắng khổng lồ đang rình rập đâu đây trong siêu phẩm Jaws.
Nghe bản Over The Moon dồn dập, hối hả như một động cơ siêu quần là ta mường tượng ra cảnh người ngoài hành tinh E.T cùng cậu bé Elliot đạp xe bay vút lên không trung, bóng họ in trên mặt trăng – một trong những cảnh đáng nhớ nhất của điện ảnh.
E.T.: The Extra-Terrestrial:Over The Moon
Nghe tiếng violin như đi vào từng ngóc ngách tâm tư con người của Itzhak Perlman tấu bản nhạc chủ đề trong tác phẩm về Thế chiến II, Schindler’s List, là hiện ra hình ảnh Oskar Schindler rưng rưng nước mắt: “Tôi đã có thể làm nhiều hơn thế. Tôi đã làm không đủ”, vì dẫu cứu được hơn ngàn mạng người Do Thái, thì ông cũng không cứu nổi hàng triệu người Do Thái khác bị hành hình.
Có thể kể ra hàng chục khoảnh khắc như thế. Và ở cái tuổi người khác đã nghỉ hưu, cả hai vẫn không dừng lại, vẫn cộng tác với nhau.
Spielberg bảo không có kế hoạch dưỡng già. Williams thì tự tin sẽ sống tròn trăm và còn sống ngày nào sẽ làm nhạc ngày đó.
Người ta thường nói tình bạn kéo dài hơn 7 năm là tình bạn vĩnh viễn. Vậy biết nói gì với tình bạn 50 năm này đây? Có lẽ “vĩnh viễn” cũng là quá ngắn.
Cơn mưa lời khen dành cho album mới của Billie Eilish: Người viết lại luật chơi cho làng nhạc, Taylor Swift và Beyoncé hãy dè chừng!
Album mới nhất của Billie Eilish - Hit Me Hard And Soft - nhận về hiệu ứng tích cực bùng nổ từ thời điểm mới phát hành.
Billie Eilish đang là tâm điểm của sự chú ý với việc ra mắt album Hit Me Hard And Soft, ngay lập tức nhận về "cơn mưa" lời khen từ giới phê bình, trở thành một trong những album xuất sắc nhất được ra mắt trong nửa đầu năm 2024.
Album Hit Me Hard And Soft.
Trên chuyên trang đánh giá tổng hợp Metacritic, album debut với số điểm kỉ lục - 95 điểm - cao nhất trong năm nay. Các chuyên trang đồng loạt chấm điểm cao ngất cho album mới nhất của Billie Eilish, đồng thời khẳng định đây sẽ là một đối thủ xứng tầm trong cuộc đua chiến thắng chiếc cúp Grammy cho giải thưởng "Album của năm", không hề lép vế khi cạnh tranh với những đàn chị đi trước như Beyoncé (album Cowboy Carter ) hay Taylor Swift (album The Tortured Poets Department ).
Billboard gọi đây là album "nhà nghề" nhất trong sự nghiệp của Billie Eilish: "Chỉ mới 22 tuổi, thật khó tin rằng Billie Eilish đã là một ngôi sao nhạc pop kỳ cựu với ba album và bảy năm gắn bó với sự nghiệp của mình. Hit Me Hard And Soft, album phòng thu thứ ba và có thể xem là album "nhà nghề" nhất... Album mang theo 10 bài hát mới về cuộc sống dưới ánh đèn sân khấu, những mối tình lãng mạn, mối quan hệ tình bạn phức tạp cũng như những đón nhận về mặt xu hướng tính dục của nữ ca sĩ". A.P đánh giá đây là album của một hiện tượng nhạc Pop chỉ có 1 trong thế hệ này, 10 tracks trong album đều viết lại luật chơi trong âm nhạc.
The Telegraphah cho album mới của Billie Eilish điểm tuyệt đối (5/5) cùng bình luận có cánh: "Rõ ràng, tinh tế và là tác phẩm hay nhất của cô ấy. Kiệt tác gợi cảm đau lòng của siêu sao trẻ đủ tuyệt vời để sánh ngang với Blue của Joni Mitchell." The Independent cũng cho Hit Me Hard And Soft số điểm tuyệt đối (5/5) cùng lời khen ngợi: "Là những lời thì thầm xuyên qua mê cung âm nhạc kỳ diệu để mang đến những cảm xúc lớn lao."
Điếm số tuyệt đối 5/5 một lần nữa được The Evening Standard trao tặng cho album mới nhất của Billie Eilish, tuyên bố: "Trong một năm được đánh dấu bằng những sản phẩm bị làm thừa thãi, quản lý kém, không gây hứng thú và quá tự mãn từ nhiều ngôi sao lớn của làng nhạc Pop, phong cách độc đáo và chấp nhận rủi ro này đặc biệt được hoan nghênh. Chắc chắn, chúng ta chỉ mới đi được nửa năm, nhưng cho đến nay, album hay nhất của Billie Eilish đã vượt xa phần còn lại của các nghệ sĩ nhạc Pop".
The Time cho album 4/5 điểm, gọi album là một tác phẩm đặc sắc, là đỉnh cao của Billie Eilish nhưng cũng cho rằng chưa vượt qua được đỉnh cao nhất của nữ nghệ sĩ. USA Today chấm 3/4, ca ngợi sự đồng hành của người anh trai Finneas trong album: "[Billie] và Finneas tiếp tục khai thác thiên hướng kỳ quặc của nữ nghệ sĩ trong track La Amour De Ma Vie, cả nội tâm mơ mộng trong Wildflower và The Greatest cũng như sự bùng nổ với Birds of a Feather."
Vé rẻ xem đêm nhạc Westlife tại Hà Nội hết sạch Đêm nhạc của Westlife tại Hà Nội được Bộ VHTT&DL cấp phép tổ chức vào tối 4 và 5-6-2024 với địa điểm là Cung Điền kinh Hà Nội (đường Trần Hữu Dực, Nam Từ Liêm). Trong văn bản cấp phép của Bộ VHTT&DL ghi rõ chấp thuận cho Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức...