5 phim điện ảnh doanh thu cao nhất: Trấn Thành ‘Mai’, Lý Hải ‘Lật mặt’ không có đối thủ
Trấn Thành và Lý Hải tiếp tục dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt với hai dự án “Mai” và “Lật mặt”, thu về hơn 1.000 tỷ đồng, áp đảo thị trường.
Phim “Mai” là tác phẩm ăn khách nhất điện ảnh Việt 2024 với doanh thu kỷ lục 551,2 tỷ đồng, đưa Trấn Thành trở thành đạo diễn nghìn tỷ đầu tiên. Bộ đôi Tuấn Trần – Phương Anh Đào cũng vụt sáng sau nhiều năm nỗ lực.
Phim khai thác cuộc đời những góc khuất, bi kịch của cô gái massage, tạo sự đồng cảm nhờ kịch bản sâu sắc và diễn xuất đồng đều. Thành công này khiến khán giả kỳ vọng Trấn Thành có thể phá kỷ lục của chính mình, sau loạt dự án ăn khách như Bố già, Nhà bà Nữ và sắp tới là Bộ tứ báo thủ.
Trailer phim “Mai” của Trấn Thành
“ Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước” giữ vị trí á quân với doanh thu 482 tỷ đồng – cao nhất trong series “Lật mặt”. Đạo diễn Lý Hải nhạy bén nắm bắt tâm lý khán giả, giúp phim tạo được hiệu ứng truyền miệng tốt trên mạng xã hội lẫn rạp chiếu.
Tác phẩm xoay quanh bà Hai (Thanh Hiền), người mẹ đơn thân nuôi 5 đứa con thành tài. Khi trưởng thành, họ bận rộn mưu sinh quên trách nhiệm chăm lo mẹ, nhưng sau biến cố, họ nhận ra giá trị tình thân. Trấn Thành là “ông hoàng phòng vé” dịp Tết, trong khi Lý Hải thống trị các dịp lễ 30/4-1/5. Anh và bà xã Minh Hà đang chuẩn bị khởi quay “Lật mặt 8″, quy tụ dàn diễn viên đông đảo nhất từ trước tới nay.
“ Làm giàu với ma” khai thác yếu tố hài/gia đình, đạt doanh thu 128 tỷ đồng, xếp thứ ba. Dự án đán.h dấu sự trở lại của NSƯT Hoài Linh với điện ảnh sau thời gian “ở ẩn”, chứng minh năng lực diễn bi của anh thay vì chỉ vai hài rập khuôn.
Trong phim, NSƯT Hoài Linh và Tuấn Trần đóng vai cha con, với màn tung hứng ăn ý, mang lại tiếng cười và nước mắt cho khán giả. Phim thành công vượt kỳ vọng, dẫn đầu phòng vé nhiều tuần dù đối mặt với sức ép từ phim “Hai Muối” của Quyền Linh.
Dự án ” Ma da”do Việt Hương đóng chính đạt doanh thu 127 tỷ, xếp thứ 4 trong năm 2024. Khai thác sự tích ma da kéo chân ở vùng Nam Bộ, phim trở thành tác phẩm kinh dị ăn khách nhất hiện nay.
Trước khi ra rạp, phim không được đán.h giá cao, nhưng vượt mọi dự đoán, phim chạm mốc doanh thu trăm tỷ sau 10 ngày. Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng gây chú ý với ồn ào “cắt vai” của NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly, cùng với câu chuyện và đoạn kết thiếu thuyết phục.
“Cám” của bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn đạt doanh thu 96,3 tỷ đồng. Phim thuộc thể loại kinh dị, xoay quanh câu chuyện về Cám, em gái cùng cha khác mẹ của Tấm.
Phim khai thác đề tài văn hóa dân gian gần gũi người Việt, chú trọng tạo hình nhân vật và bối cảnh, nhưng đôi chỗ rời rạc, mạch phim thiếu kết nối. Tác phẩm được dự đoán sẽ có phần kế tiếp vì câu chuyện “Tấm Cám “còn nhiều chất liệu để khai thác.
Trailer phim “Cám”
Phim kinh dị ngày càng lôi cuốn
Phim kinh dị đậm nét văn hóa bản địa đang là "ngôi sao phòng vé"
Phim "Cám" của đạo diễn Trần Hữu Tấn, dị bản kinh dị của truyện cổ tích "Tấm Cám", là tác phẩm mới nhất thuộc dòng kinh dị thành công về bán vé.
Thỏa sức sáng tạo
Theo thống kê từ trang Box Office Vietnam, tính đến trưa 7-10, phim thu được hơn 93,6 tỉ đồng. Tác phẩm vẫn đang trụ rạp nên doanh thu hứa hẹn tiếp tục tăng. Trong phim "Cám", bên cạnh những yếu tố quen thuộc về các nhân vật như Tấm, Cám, hoàng tử, bà kế... thì cũng có nhiều hư cấu khác biệt với truyện cổ tích, những tình tiết đẫm má.u, ghê rợn. Với nhãn dán T18 (chỉ dành cho khán giả từ 18 tuổ.i trở lên), phim "Cám" có đủ những cảnh phù hợp những quy định phân loại phim ở mức nhãn dán này.
Phim "Cám" của đạo diễn Trần Hữu Tấn là tác phẩm kinh dị mới nhất thắng doanh thu phòng vé (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Trước "Cám", phim "Ma da" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng có không ít cảnh quỷ dị, ghê rợn, tạo hình ma da được tạo bởi hóa trang hiệu ứng đặc biệt gây ấn tượng với khán giả. Phim thu được hơn 127 tỉ đồng. "Làm giàu với ma" của đạo diễn Nhất Trung cũng có doanh thu hơn 127 tỉ đồng, phim đề cập đến câu chuyện về ma nữ tên Na có thỏa thuận giao kèo cùng thanh niên tên Lanh. Theo đó, Na sẽ giúp Lanh làm giàu và ngược lại Lanh giúp Na tìm con của cô. Một phương thức mà trước đây các phim kinh dị hoặc có pha trộn yếu tố kinh dị, tâm linh hay né tránh. Việc này khiến dòng phim kinh dị Việt trở nên nhàm chán, lối mòn, thiếu sáng tạo so với những phim kinh dị của các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc.
Song từ sự "cởi mở" dần dần cho đến nay về mặt sáng tạo, phim kinh dị Việt đã mang đến những câu chuyện ấn tượng, chinh phục khán giả. "Phim "Cám" được hội đồng kiểm duyệt thông qua dễ dàng. Đây là một tín hiệu tích cực. Chúng tôi thấy Cục Điện ảnh rất ủng hộ phim Việt. Phim dán nhãn T18 tuy rằng cũng ảnh hưởng đến việc bán vé do những khán giả tuổ.i nhỏ hơn không được thưởng thức theo quy định. Tuy nhiên, phim có những cảnh bạo lực, nhạy cảm nên dán nhãn T18 là hợp lý" - đạo diễn Trần Hữu Tấn bày tỏ.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng nhận định niềm vui của nhà làm phim nói chung và làm phim kinh dị nói riêng là vấn đề kiểm duyệt đã thông thoáng hơn. Phim ảnh là hư cấu, có cuộc sống riêng, một sản phẩm nghe nhìn. "Dù là thể loại kinh dị hay bất kỳ thể loại phim nào, một câu chuyện hay, ý nghĩa, thông điệp rõ ràng, không vô thưởng vô phạt, hướng đến giá trị "chân - thiện - mỹ" thì sẽ chinh phục được khán giả" - đạo diễn Võ Thanh Hòa nhìn nhận.
Cạnh tranh chất lượng
Người trong giới cho rằng việc kiểm duyệt không còn là rào cản sẽ giúp phim kinh dị Việt nói riêng và phim Việt nói chung tăng về lượng lẫn chất. Các biên kịch sẽ thoải mái hơn trong sáng tạo, không còn tự kiểm duyệt, bỏ qua các chi tiết hay gò bó cái kết vào những câu chuyện theo lối mòn, dễ đoán. Sự đa dạng về đề tài trong thể loại cũng sẽ mang đến nhiều tác phẩm hơn và khán giả là đối tượng hưởng lợi.
Điều này có được cũng một phần nhờ vào Luật Điện ảnh (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2023. Trong luật, phim được phân loại theo từ loại P - được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổ.i cho đến loại T18, T16, T13, K - phổ biến đến người xem dưới 13 tuổ.i với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ và loại C - không được phép phổ biến.
Ở mỗi hình thức phân loại đều có những quy định chi tiết, cụ thể, rõ ràng theo nhiều nội dung từ đề tài, mức độ bạo lực, khỏ.a thâ.n, tìn.h dụ.c, kinh dị... Nhà làm phim có cơ sở tham khảo để biết tác phẩm mình sẽ nằm ở mức độ phân loại nào. Đồng thời, nó cũng giúp những nhà phê bình phim thoát khỏi lo ngại việc các nhà làm phim bất chấp, lợi dụng để thiết kế những cảnh quay táo bạo, ghê rợn gâ.y số.c, phả.n cả.m chỉ để câu kéo khán giả. Vì nếu cảnh quay không hợp lý theo mạch truyện, được thêm vào chỉ để mục đích cố tình gâ.y số.c sẽ khó vượt được kiểm duyệt cũng như có mức phân loại phù hợp, buộc phải chỉnh sửa, thay đổi.
"Biên kịch sẽ thoải mái tạo ra những tác phẩm tâm huyết ở các thể loại như kinh dị mà trước đây khó có thể tự tin gửi đến nhà làm phim vì biết trước họ không chấp nhận thực hiện do các rào cản như kiểm duyệt" - biên kịch Đông Hoa cho biết. Việc quan trọng hiện nay của nhà làm phim Việt vẫn là tạo được tác phẩm tốt, chinh phục khán giả. Phim chất lượng thì thể loại nào, chiếu mùa nào cũng có cơ hội thắng và ngược lại.
Theo các nhà chuyên môn, không có công thức nào cho các phim vượt mốc 100 tỉ đồng nhưng điểm chung là nếu không đầu tư nghiêm túc từ câu chuyện, bối cảnh, diễn viên... thì dù khai thác thể loại kinh dị hay thể loại nào khác cũng rất khó chiến thắng sân chơi điện ảnh trong thời điểm khán giả đã thay đổi theo hướng chọn lọc, tinh tế như hiện nay.
Những phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ trong năm 2024 Mai; Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước; Làm giàu với ma, Ma da và Quỷ cẩu là 5 bộ phim điện ảnh Việt cán mốc doanh thu trăm tỷ trong năm 2024.