5 MMO Client có nguy cơ bị “đóng cửa” trong năm 2013
Mới đây, Xạ Kích đã phải dừng hoạt động ở Việt Nam để… xin giấy phép. Đây là một thông báo hết sức bất ngờ vì Xạ Kích đã đi vào hoạt động được nhiều tháng và đang sở hữu một lượng người chơi tương đối. Tuy nhiên, NPH VTC đã đột ngột phải dừng hoạt động của game và cho đến nay, sau gần 2 tuần kể từ khi đóng cửa thì vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về việc liệu game có được phát hành trở lại hay không?
Dù rằng Xạ Kích từng một thời “làm mưa làm gió” vào khoảng cuối năm 2011 nhưng khi trở lại vào tháng 4/2012, MMOTPS này lại không nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ phía game thủ Việt dù cho đã loại bỏ được tình trạng hack.
Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà người anh em World of Tanks vẫn đang cực kỳ “hot” và việc một game online lấy đề tài tương tự sẽ khó có thể vượt mặt hay cạnh tranh với MMO này. Dẫu vậy, Xạ Kích vẫn khá phù hợp với những game thủ thích làm “siêu nhân”, một mình “cân team” chứ không đòi hỏi khả năng teamwork nhiều như trong World of Tanks.
Như chúng ta đã biết thì mới đây, rất nhiều game thủ đã bày tỏ thái độ bất bình trước việc Truyền Thuyết Thánh Vực đột ngột bảo trì server trong nhiều ngày, và mặc dù đã đăng tải thông báo rằng sẽ sớm trở lại trong dịp Giáng Sinh nhưng hầu như cho đến nay, mọi thông tin về việc game sẽ trở lại vẫn chưa thấy được đả động đến.
Mặc dù mới chỉ mở cửa vào cuối tháng 11 vừa qua và sở hữu nền đồ họa khá dễ thương và bắt mắt, dễ tạo thiện cảm cho người chơi ngay từ khi đăng nhập vào game nhưng Truyền Thuyết Thánh Vực lại bộ lộ khá nhiều điểm yếu trong khâu quản lý của NPH.
Game có lối chơi khá mới lạ, không có Auto tự đánh và nhận được nhiều lời khen ngợi của game thủ. Dẫu vậy, điều này cũng khó có thể kéo lại được niềm tin của người chơi khi mà game cứ để xảy ra những bất cập lớn như vậy.
Video đang HOT
Thành Cát Tư Hãn 2 là một trong số ít MMO client 3D được phát hành trong thời gian qua, góp phần thỏa mãn cơn khát của cộng đồng game thủ Việt sau thời gian ngập chìm trong webgame. Với đồ họa 3D bắt mắt, cốt truyện mới lạ, lại ra mắt vào thời điểm game thủ đang kêu gào đòi MMO client chất lượng, không lạ khi game đã thu hút được lượng người chơi đông đảo trong ngày mở cửa.
Những lời khen ngợi không ngớt từ cộng đồng dành cho Thành Cát Tư Hãn 2 lúc bấy giờ tưởng chừng hứa hẹn thành công chắc chắn cho game. Nhưng thực tế lại không như những gì nhà phát hành mong đợi. Tính đến thời điểm này, tức là sau 3 tháng game chính thức open beta, lượng người chơi ở cả 2 máy chủ đáng thấp đến mức báo động…
Mặc dù NPH vẫn cố gắng cập nhật các phiên bản mới nhưng trong thời điểm mà có hàng loạt game online mới đang được phát hành liên tục ở Việt Nam như hiện nay, một MMO không có quá nhiều vượt trội về đồ họa, gameplay, lại không có Auto tự đánh như Thành Cát Tư Hãn 2 không thực sự tạo được nhiều tiếng vang đối với game thủ nước nhà.
Sau khi khép lại chiến dịch Bàn Tay Sắt 2, Tru Tiên Việt đã gần như sạch bóng “hacker” khi loại bỏ được tình trạng dupe đồ từng gây náo loạn trong suốt một thời gian dài. Có thể thấy, tựa game online nhập vai “nhiều hack” nhất Việt Nam đang từng bước lấy lại vị thế xưa của mình.
Trong năm 2011 vừa qua, mặc dù Tru Tiên Việt đã liên tục nhận được những bản update mới nhưng có vẻ như điều này vẫn chưa thể làm hài lòng game thủ, nhất là khi phiên bản Tru Tiên trong nước vẫn còn chậm hơn khá nhiều so với Trung Quốc hay các quốc gia trong khu vực.
Điều đáng chú ý là cũng giống như Cabal, sau khi loại bỏ hết hack thì số lượng game thủ Tru Tiên cũng sụt giảm đáng kể. Hơn thế nữa, trong năm 2012 này thì NPH lại có vẻ “bỏ bê”, không còn quan tâm nhiều đến Tru Tiên như trước nữa khiến nhiều người chơi phiền lòng.
Đấu Trường Lửa
Là MMO Client sở hữu nền đồ họa 3D khá bắt mắt, Đấu Trường Lửa là tựa game online mang phong cách đối kháng chơi theo màn hình ngang (side-scrolling) với lối chơi khá giống với Tinh Võ. Tất nhiên, trong cơn khát MMORPG như hiện nay thì Đấu Trường Lửa đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng khá nồng nhiệt của game thủ Việt.
Tuy nhiên, sau khi ra mắt một thời gian thì cũng giống như nhiều MMO Client khác, game liên tục gặp lỗi cũng như lối chơi của Đấu Trường Lửa đã không thể thực sự thuyết phục được game thủ Việt khiến lượng người chơi ngày càng giảm sút.
Thời gian vừa qua là một thời gian không mấy thuận lợi của Đấu Trường Lửa nói riêng và một số MMO clinet 3D nói chung khi mà lượng người chơi giản sút, thậm chí có game đã rơi vào trạng thái báo động.
Theo GameK
Gamer Việt "Webgame thì chán, 3D cũng không vừa lòng"
Mặc dù 2012 gần như là 1 năm Webgame thống trị làng game Việt nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể không nhắc tới hàng loạt MMO Client mới được về nước và thậm chí, số lượng MMORPG 3D mới được phát hành ở nước ta trong năm nay còn nhiều hơn hẳn so với các năm trước đó. Trong đó, chúng ta có thể kể đến những MMORPG 3D như Cửu Long Tranh Bá, Thần Ma Đại Lục, Đấu Trường Lửa hay mới đây là Truyền Thuyết Thánh Vực...
MMORPG 3D mới vẫn bị chê xấu
Thế nhưng, mặc dù các MMORPG 3D này là "điểm sáng" trong cả trăm Webgame mới đang được phát hành ở nước ta nhưng chúng vẫn chưa thể làm hài lòng phần đông game thủ Việt. Nhất là khi nhiều MMO còn rơi vào tình trạng mất khách sau vài tháng phát hành. Đây có thể xem là một thực trạng khá kỳ lạ ở làng game Việt khi mà "webgame thì chán nhưng những MMORPG 3D cũng không được vừa lòng dân cày".
Đầu tiên, đó là việc nhiều MMORPG 3D mới được phát hành đều bị chê là... xấu, không đẹp. Trên thực tế thì đây cũng là điều dễ hiểu khi các MMO này đều đã được phát triển từ cách đây khoảng 3, 4 năm trước tất nhiên, chúng không thể quá lung linh, bắt mắt như những MMO mới được công bố gần đây.
Dẫu vậy, so với các Webgame nhập vai thì rõ ràng rằng các MMORPG này hoàn toàn vượt trội hơn hẳn kể từ mặt đồ họa cho tới gameplay phong phú, đa dạng hơn. Tuy nhiên, đây lại không phải là lý do khiến cho MMORPG này không thu hút được người chơi đến với mình.
Game bị chê vì không có Auto
Một điều rất đáng chú ý hiện nay là các MMORPG 3D được về nước đều bị chê vì... không có Auto tự đánh. Vẫn biết rằng hiện nay, việc để chế độ Auto tự đánh trong các MMORPG gần như đã bị loại khỏi các game online "đời mới" nhưng có vẻ như gamer Việt vẫn chưa thích nghi được với điều này. Trong suy nghĩ của nhiều người thì việc tích hợp chế độ tự đánh, cho phép nhân vật có thể tự động thi triển những skill và không phải điều khiển trực tiếp mới là lối chơi lý tưởng.
Nhiều ý kiến đã được đề cập đến vấn đề này khi một số ý kiến cho rằng game online cần phải có Auto bởi nhiều người ban ngày phải đi làm, đi học, đến tối về mới được ngồi vào máy chơi mà không có Auto tự đánh cho họ dùng thì quá bất công hay những lời kêu than về việc mệt mỏi khi phải điều khiển nhân vật như "game này nhiệm vụ bắt đánh cả trăm con quái mà không có Auto thì chơi làm sao được?".
Hàng trăm lý do được đưa ra để biện minh cho việc không có auto và trên thực tế, không ít người bỏ chơi hay lên tiếng chê bai các MMORPG 3D mới như Thần Ma Đại Lục, Cửu Long Tranh Bá hay mới đây là Truyền Thuyết Thánh Vực vì game không có Auto tự đánh. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng hiện nay, các MMORPG 3D mới hầu như đều đã không còn để tồn tại Auto tự đánh, đây cũng là một chiến lược phát triển của các NPH giúp hạn chế tình trạng những "trâu cày" ngồi cả chục giờ trước màn hình máy tính để chơi game mà không quan tâm đến cuộc sống thực.
Nhiều MMORPG 3D mới bị chê vì... không có Auto.
Việc không có Auto tự đánh đang khiến cho nhiều tựa game nhận phải sự phớt lờ của game thủ và không được ủng hộ. Nếu bạn để ý thì sau một thời gian kể từ khi game đi vào vận hành, gần như ở bất kỳ MMORPG 3D mới nào ở Việt Nam cũng đều có những topic bàn luận xung quanh việc "Liệu NPH có nên cập nhật Auto tự đánh cho game hay không?". Và khi điều này không được đáp ứng thì rõ ràng, sẽ có một bộ phận không nhỏ người chơi bỏ đi vì "không quen với lối chơi của game".
Lòng tin của người chơi với làng game nước nhà đang giảm sút nghiêm trọng
Một vấn đề nghiêm trọng hơn là nhiều người chơi tỏ ra mất niềm tin vào làng game nước nhà. Tâm lý e ngại và bi quan về sự thành công của một game online mới, dù đó có là một MMO Client đi chăng nữa diễn ra khá phổ biến. Nhiều người cho rằng game cùng lắm sẽ chỉ sống được khoảng vài tháng đến 1 năm là cùng nên dù rất muốn nhưng cũng "ngại" chơi vì sợ tốn công, tốn tiền đầu tư mà cuối cùng game lại chẳng đi đến đâu cả, và rồi lại phải lãng phí công sức mình đã bỏ ra để cày kéo nhân vật.
Gamer đang ngày càng mất lòng tin với làng game nước nhà.
Có vẻ như tính chất "mỳ ăn liền" của rất nhiều Webgame hiện nay đã khiến cho gamer Việt ngày càng bi quan hơn về làng game nước nhà. Dẫu vậy, đây cũng là những lo lắng không hề vô căn cứ khi mà 2012 chính là năm có nhiều game online bị đóng cửa nhiều nhất ở Việt Nam từ trước đến nay và có lẽ, trong thời gian tới, sẽ còn rất nhiều game online khác sẽ bị dừng phát hành hay... đột ngột mất tích ở nước nhà.
Theo GameK
Những biến cố lớn của làng game Việt trong năm 2012 Năm 2012 có thể coi là một trong những giai đoạn nghẹt thở và đầy biến động với khá nhiều sự kiện đình đám mà trong đó, làng game Việt luôn phải vặn mình hứng chịu những cơn sóng gió. Sau đây, chúng ta hãy cùng có một cái nhìn toàn cảnh về làng game Việt trong năm đại họa này: Hàng loạt...