5 lời ‘tiên tri’ cho âm nhạc năm 2019 từ các chuyên gia dự báo nhạc pop
Hãy cùng điểm lại những hy vọng của các biên tập viên âm nhạc trong làng nhạc năm 2019.
Nhạc sĩ Self Esteem: “Sự đa dạng sẽ làm cho âm nhạc trở nên thú vị hơn”
“Tôi hy vọng âm nhạc do phái nữ tạo ra chỉ đơn giản là “âm nhạc” mà không cần phải thêm số lượng % nữ giới chiếm bao nhiêu trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các dòng nhạc lễ hội sẽ trở nên đa dạng hơn.
Nếu đây không phải là điều mà mọi người đang hướng tới, chúng ta sẽ tạo ra một sân chơi nhàm chán, kém sáng tạo, nơi mà mọi người sử dụng phụ nữ như một công cụ. Tôi muốn được đánh giá đúng vai trò của mình”.
Kenny Allstar của BBC: “Nhạc rap của Vương Quốc Anh sẽ vươn cao và thăng hoa”
“2018 là một năm tuyệt vời về thành công trên các bảng xếp hạng của nhạc rap Vương quốc Anh. Điều này sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2019. Chúng tôi cũng đang mong đợi các dự án lớn từ Nines, Aitch và hơn thế nữa. Chúng ta sẽ loại bỏ sự rập khuôn của các thể loại và thể hiện nó trong một luồng ánh sáng sáng tạo hơn nữa”.
Charlotte Gunn, biên tập viên NME: “Album sẽ có dung lượng dài hơn nữa”
“Các phiên bản album sẽ có dung lượng dài hơn nữa. Một trong những phiên bản quan trọng cuối cùng của năm 2018, ZAYN đã đi theo xu hướng phát hành đầy ắp các ca khúc gồm 27 bài hát – đó là Zayn Malik 1 giờ 28 phút – khiến cho rất nhiều cho người hâm mộ của anh ấy thích thú.
Các album có dung lượng bài hát ngày càng lớn đã làm rõ sự thay đổi mạnh mẽ trong cách phát trực tuyến. Nicki Minaj, trong một nỗ lực tuyệt vọng để đánh bại Travis Scott lên số 1, là tức giận thêm các bản nhạc vào bản thu của mình sau khi phát hành”.
Joe Muggs, phóng viên mảng âm nhạc: “Qúa trình toàn cầu hóa của âm nhạc”
“Có một thế giới rộng lớn ngoài kia. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, văn hóa nhạc pop toàn cầu bị chi phối bởi âm nhạc nói tiếng Anh của Anh và Hoa Kỳ cộng với một vài ngoại lệ như Ireland và Jamaica. Tuy nhiên, chúng tôi đang chứng kiến cuộc cách mạng chưa từng thấy trong thế giới hiện đại.
Sự kết nối của internet đã tạo ra âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới – không phải là “âm nhạc thế giới” theo nghĩa thường biểu thị là “âm thanh truyền thống”, mà là nhạc pop hiện đại . Việc âm nhạc chuyển sang phát trực tuyến đã tăng tốc độ này theo cấp số nhân, và đặc biệt, các lượt truy cập lớn ở các khu vực cụ thể trên thế giới sẽ lan rộng như ngọn lửa”.
Jon Hillcock, BBC 6 Music DJ: “Ngành công nghiệp âm nhạc sẽ bị chia rẽ”
“Do sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng kỹ thuật số, ngành công nghiệp âm nhạc sẽ tiếp tục bị chia rẽ. Thị trường sẽ tiếp tục tràn ngập các bài hát và thể loại không đồng nhất được điều chỉnh lại và mix lại với nhau, không có cá tính, ý tưởng hoặc bản sắc. Đây là điều quan trọng để những nghệ sĩ trẻ đang xây dựng hình ảnh hoặc tạo dựng thương hiệu có thể dựa vào đó để làm nổi bật mình, nhất là với khán giả trẻ, thế hệ hiểu biết chính trị và xã hội hơn giai đoạn trước”.
Bên cạnh đó, Jon cũng chia sẻ về sự phát triển những dòng nhạc độc lập, khiến họ có thể phát triển và gia tăng lượng khán giả tham gia cùng mình, vượt ra khỏi dòng chảy của âm nhạc chính thống. Các nghệ sĩ độc lập không phụ thuộc vào hãng đĩa sẽ phát triển bản sắc mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn và kết nối sâu sắc với người hâm mộ.
Theo tin nhac
Những ca khúc cổ động bất hủ
FIFA, ngay từ World Cup 1962, đã tổ chức sáng tác ca khúc chính thức của vòng chung kết (VCK) và duy trì xuyên suốt hơn nửa thế kỷ qua 15 lần tổ chức.
Nhiều phong cách âm nhạc được thổi hồn vào các tác phẩm nhưng có lẽ khi nhạc nổi lên, bầu không khí của mùa hè nóng rực lập tức ùa về nhắc nhớ hằng tuần lễ tranh tài của những đội bóng hay nhất thế giới, người ta lập tức nhớ ngay đến "Mùa hè nước Ý" (Un'estate italiana) do 2 nghệ sĩ Edoardo Bennato và Gianni Nannini trình bày, nhân VCK World Cup Italy 1990. Giai điệu da diết, ca từ lãng mạn, "Mùa hè nước Ý" ngay từ khi ra đời đã tạo nên một cú sốc lớn trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu và còn được nhiều người tìm nghe đến tận bây giờ.
Nhiều ca khúc bất hủ còn được nhắc đến khi mỗi kỳ World Cup khởi tranh, như "We are the champions" (ban nhạc Queen, World Cup 1994), "La Copa de la Vida" (còn có tên gọi khác "The Cup of Life" của Ricky Martin, World Cup 1998), "Waka Waka" (Shakira, World Cup 2010)... Giới chuyên môn cũng đề cập đến một chi tiết thú vị: Dù không phải ca khúc chính thức của World Cup 1982, thế nhưng nhạc phẩm "Rasputin" luôn gắn với VCK này khi đây là một trong những sáng tác thành công của nhóm Boney M ra đời 4 năm trước đó.
Các CĐV Liverpool thường hát vang bài "You'll never walk alone" để vực dậy tinh thần của cầu thủ Ảnh: REUTERS
Ở cấp độ CLB, hầu hết đội bóng lớn trên thế giới đều có ca khúc truyền thống của mình dù nguyên gốc có thể không phải là sản phẩm sáng tác theo... đơn đặt hàng. "You'll never walk alone" (Không bao giờ đơn độc) ban đầu là ca khúc được viết cho vở kịch "Carousel" tại sân khấu Broadway vào năm 1945, phần nhạc do Richard Rodgers soạn còn Oscar Hammertein viết lời.
Ngay khi xuất hiện, ca khúc đã tạo một âm hưởng đặc biệt mà ý nghĩa của nó vượt qua khỏi khuôn khổ của vở kịch ở thời điểm thế chiến thứ nhì vẫn chưa chấm dứt. Nhạc phẩm này được trình diễn và ghi âm bởi những ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng thuộc đủ mọi thể loại, từ pop, rock, jazz, thánh ca và cả opera. Lời ca khúc như một sự động viên, khích lệ con người ta vững tâm tiến lên phía trước, qua bao giông bão, bước đi với niềm hy vọng trong tim mình, nhất định sẽ không bao giờ đơn độc...
Ở lĩnh vực thể thao, đây là bài hát được nhiều CLB sử dụng trước mỗi trận đấu, từ Bayern Munich, Stuttgart, AS Roma, AC Milan cho đến cả những đội bóng vô danh khác. Tuy nhiên, nhắc đến "You'll never walk alone" là người ta nhớ ngay đến CLB Liverpool khi luôn có hàng chục ngàn CĐV cùng nhau đứng lên hát vang trước mỗi trận đấu trên sân nhà Anfield. Những cầu thủ không có duyên với Liverpool, phải rời sân Anfield để thi đấu ở một nơi nào khác đều sẽ được chia tay bằng câu hát: "Với niềm hy vọng trong tim mình. Và bạn sẽ không bao giờ đơn độc...".
Bài ca F.C. Barcelona - "El cant del Bara"
"El Cant del Bara" lại là một câu chuyện khác khi nhạc phẩm này được sáng tác vào năm 1974, lời do 2 nhạc sĩ Jaume Picas và Josep Maria Espinas soạn, còn nhạc được Manuel Valls viết. Nhịp điệu hành khúc xen lẫn những tiếng vỗ tay giữ nhịp, hơn 3.500 người đã hòa ca nhạc phẩm này nhân kỷ niệm 100 năm thành lập CLB Barcelona: "Sân bóng hô vang, chúng ta là những CĐV áo đỏ - xanh, về đây trong tình anh em với một tên gọi duy nhất: Barca. Không ai chia rẽ nổi chúng ta, cờ đỏ - xanh phấp phới bay, Barca"...
Gần đây, Hội CĐV Barcelona tại Việt Nam đã cải biên lời bài hát dùng để cổ động cho đội tuyển Việt Nam, một việc làm khá thú vị hợp với phong cách của... CĐV bóng đá.
Dị thường '27 club' - câu lạc bộ... 'chết trẻ' của giới showbiz '27 Club' là tên của một câu lạc bộ có vô số những điều kỳ lạ, dị thường, và nghe có vẻ trùng hợp bởi những gì đã xảy ra ở đó. Điều đáng nói, những hiện tượng trùng hợp này xoay quanh một danh sách đang dài thêm những nhạc sĩ - vĩnh biệt tuổi thanh xuân trong những bi kịch khác...