5 điểm khác biệt giữa game xưa và nay
Quay trở lại cuối những năm 80, thời điểm ngành công nghiệp Game có những bước đi đầu tiên, cho đến nay, trải qua rất nhiều sự phát triển cũng như đổi mới, chúng ta có thể thấy diện mạo của các tựa Game hiện đại ngày nay khác xa rất nhiều so với những bậc t.iền bối của chúng.
Cùng với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, đồ họa cũng như khả năng tương tác nhân vật, các tựa game hiện đại ngày nay là thứ mà thế hệ 8,16-bit không thể so bì được, nhưng vào cái thời điểm mà các tựa game như Quake, Doom mới được ra mắt chúng ta vẫn đón chờ chúng nồng nhiệt không kém gì so với hiện nay. Có thể nói các tựa game hiện đại cuốn hút chúng ta theo một cách rất khác, đồng thời nhiều yếu tố hấp dẫn chúng ta ở các trò chơi xưa cũ cũng đã mất đi. Hãy cùng xem liệu 5 điều được liệt kê dưới đây có hợp lý không nhé.
1. Hoàn thành game mà không save
Với các trò chơi cũ, chúng ta không những có thể save mà còn hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn thời điểm để lưu game. Trở lại cái thời khi việc save hay load game chỉ phụ thuộc vào việc bạn ấn F6 hay F7 chứ không tồn tại checkpoint như hiện tại, bạn có thể đ.ánh giá khả năng của một người chơi khác thông qua việc người đó lưu game nhiều hay ít. Chính vì vậy mà khi nhìn thấy nút F7 vẫn y nguyên như mới trên bàn phím của một người chơi, đó là thời điểm bạn cảm thấy hắn thật “pro”.
Trong các trò chơi cũ, nhanh tay nhanh mắt hoặc là c.hết.
Với đa số các tựa game ngày nay, khi c.hết chúng ta chỉ phải quay lại điểm checkpoint gần nhất nên việc phá đảo game đòi hỏi sự kiên nhẫn nhiều hơn là cố gắng. Trong khi đó ở game cũ người chơi chỉ nhận được một số mạng nhất định dành cho toàn bộ quá trình chơi. Sẽ thế nào nếu như Call of Duty chỉ cho phép bạn c.hết tối đa 3 lần? Lúc đó chắc chắn bạn sẽ thực sự quan tâm đến việc làm thế nào để tránh khỏi cái c.hết cũng như thực sự quan tâm đến việc hoàn thành trò chơi. Rõ ràng các trò chơi hiện nay không thể cho bạn cái cảm giác vui sướng khi hoàn thành như những game như Contra từng làm được.
2. Những lời chế giễu
Có lẽ vẫn còn tồn tại những lời chế giễu trong game ngày nay mỗi khi game over, nhưng trở về quá khứ chúng đã từng phổ biến hơn bao giờ hết. Chắc hẳn bạn còn nhớ chú chó đồng hành dễ ghét trong tựa game b.ắn vịt, hay những dòng mô tả vị tướng quân của bạn bỏ chạy và c.hết nhục nhã thế nào mỗi khi lựa chọn retreat trong Heroes III? Đó là những thứ góp phần khiến cho thất bại của chúng ta còn trở nên cay đắng hơn bao giờ hết.
Hiện nay có vẻ như các nhà làm game đã bắt đầu cảm thấy sợ khi công khai “sỉ nhục” những thượng đế của mình. Thay vào đó, họ chọn cách khuyên nhủ, đưa ra những chỉ dẫn thích hợp giúp người chơi tránh phạm phải sai lầm cũ, khiến cho trò chơi cũng phần nào trở nên dễ thở hơn.
Video đang HOT
3. Bảng xếp hạng thành tích
Yếu tố này vẫn tồn tại trong một số trò chơi ngày nay, nhưng chủ yếu chỉ là trong game Casual hay Mobile. Blizzard đã biến tấu High Score trở nên phức tạp hơn với hệ thống xếp hạng ladder, nhưng nhìn chung việc nhìn thấy High Score hiện tại của bạn gần như đã biến mất trong các thể loại khác.
Trong các trò chơi cũ, điểm số luôn tồn tại giống như một thước đo phấn đấu dành cho người chơi. Họ có thể hoàn thành game, nhìn vào điểm số để so sánh với bạn bè hay chính bản thân mình. Nhiều nhà làm game còn tinh tế hơn khi đưa ra các danh hiệu phong cho gamer tùy thuộc vào thành tích mà họ đạt được, và lẽ tất nhiên mỗi khi nhìn vào bảng xếp hạng với toàn những danh hiệu gà vịt, chẳng có ai lại không cảm thấy nóng mắt và muốn chơi lại một hoặc nhiều lần nữa.
Đây chính là điểm mấu chốt của vấn đề, không có gì hấp dẫn hơn việc có thể cạnh tranh với những người chơi khác trong game. Cái cảm giác hơn hẳn người khác bằng số điểm mình có được, cảm nhận sự ngưỡng mộ từ phía người khác. Trong các tựa game hiện đại ngày nay, điều đó đã bị thay thế bởi multiplayer nơi chúng ta có thể trực tiếp cạnh tranh với nhau.
4. Campaign đòi hỏi thời gian
Một tình trạng chung đối với các tựa game hiện đại đó là dường như chúng đều bắt người chơi phải hành động vội vã nhất có thể. Vô hiệu hóa một quả bom, bắt hết bọn k.hủng b.ố, hoặc hoàn thành một màn chơi… Các chiến dịch trong game ngày nay thông thường chỉ cần một đến hai ngày là đã có thể hoàn thành. Rồi để níu giữ người chơi, nhà phát triển lại phải tung ra các bản update như: bổ sung bản đồ mới, thêm chế độ multiplayer, hoặc tăng thêm giới hạn level… tất cả nhằm tăng thêm giá trị chơi lại của game.
Thời lượng campaign ngày nay chỉ tính bằng vài tiếng ngắn ngủi trong khi trước kia là ngày.
Chuyện gì đã xảy ra với những tựa game phải mất cả tuần lễ để hoàn tất? Đâu riêng gì thế giới mở như hiện tại, các trò chơi như Tomb Raider, Pokemon hay thậm chí Quake, Half Life xưa kia cũng ngốn của chúng ta kha khá thời gian mới có thể đi được đến đích cuối cùng. Chẳng có gì hối thúc gamer phải tiến về phía trước, g.iết hết kẻ địch, chứng kiến một vụ nổ theo kiểu Michael Bay và nhảy ngay vào chế độ multiplayer trong khi trong đầu chẳng ghi nhớ chút ấn tượng nào về phần chơi campaign vừa kết thúc. Có vẻ như hiện tại, chỉ còn có những tựa game RPG là còn khả năng giữ chân gamer trong thời gian dài mà thôi.
5. Độ thử thách
So với trước kia, chẳng có gì là quá đáng khi nhận định rằng game ngày nay quá dễ. Không chỉ riêng gì sức mạnh của các con Boss hay kẻ địch chung chung, mà còn về việc hoàn thành một nhiệm vụ, các bước cần thiết để đi đến màn chơi tiếp theo. Những tựa game ngày nay chỉ giới thiệu các nhiệm vụ nhàm chán lặp đi lặp lại như kiểu tăng độ khó lên thì con boss sẽ trâu m.áu hơn, và bất cứ ai cũng có thể hoàn thành nếu kiên nhẫn.
Hãy nhớ lại khoảng thời gian bạn dành để tìm kiếm đủ các chìa khóa trongPrince of Persia, chạy lòng vòng khắp nơi để t.iêu d.iệt con quái vật 3 đầu trong Half Life, lặn lội ngược xuôi để mở một cánh cổng trong Tomb Raider… Tại thời điểm đó, thứ bạn cần là thời gian, sự kiên nhẫn, trí thông minh và một chút sáng tạo. Còn ngày nay, chơi game chỉ đơn giản là lao đến cánh cửa đã mở sẵn, t.iêu d.iệt kẻ thù và cứ lặp đi lặp lại như vậy. Chưa kể trong thời đại internet nếu thấy “bí” ở khúc nào đó, bạn chỉ việc Google và nhanh chóng tìm thấy tất cả những thứ mình cần.
Những yếu tố đã mất nói trên tất nhiên không hoàn toàn khiến cho các tựa game ngày nay trở nên không đáng chơi, nhưng những người chơi ngày nay khó mà tìm lại được sự hồi hộp, thách thức mà các tựa game xưa cũ từng mang lại. Liệu rằng một lúc nào đó, các nhà phát triển có thể hồi phục lại dù chỉ một trong số những điều đã mất kể trên? Nhìn vào nhưng tựa game như Dark Souls, rõ ràng chúng ta vẫn còn hy vọng.
Theo VNE
Battlefield 4: Đẹp hơn, quy mô hơn, sâu sắc hơn
Đó là những gì có thể nhận định về Battlefield 4.Battlefield Bad Company và những phiên bản tiếp theo thực sự sở hữu chế độ chơi mạng rất tuyệt vời với số lượng người chơi lớn và những trận đấu s.úng nảy lửa. Nhưng Battlefield 4 không chỉ dừng lại ở đó, nó sẽ còn mang chế độ Commander trở lại - yếu tố lần đầu tiên xuất hiện trong Battlefield 2 cũng như bị bỏ đi sau đó.
Trong một trận đấu mạng ở chế độ này của Battlefield 4, một người chơi ở mỗi team sẽ có khả năng quan sát chiến trường từ trên cao và ra lệnh cho các tiểu đội nhỏ hơn, cung cấp xe cộ để hỗ trợ tấn công hoặc b.ắn tên lửa yểm trợ tại những vị trí trọng yếu. Yếu tố này sẽ nâng tính chiến thuật của những trận chiến trong Battlefield 4 lên một tầm cao mới và nó cũng hoàn toàn hợp lý và sát với chiến tranh thực tế khi bản thân lực lượng bộ binh không thể nào bao quát tất cả chiến trường.
Nhiệm vụ mà người chơi được tham gia trong phần chơi thử nghiệm đó chính là nhiệm vụ bao vây thành phố Thượng Hải (The Siege of Shanghai). Bối cảnh của nhiệm vụ này diễn ra trên khu vực đường phố bao quanh bến cảng của thành phố với dòng sông chia bản đồ làm đôi. Một trạm tàu điện ngầm đóng vai trò làm một trong những điểm quan trọng cần được nắm giữ và một vị trí có tầm quan trọng tương tự chính là nóc tòa nhà chọc trời trung tâm.
Bản đồ rộng lớn của Battlefield 4 không chỉ đem lại rất nhiều không gian để người chơi có thể chiến đấu với nhau bằng đủ loại phương tiện và vũ khí có sức công phá khủng khiếp, nó còn đem lại cho người chơi những tình huống được phối hợp cùng đồng đội của mình theo lệnh của chỉ huy. Những khoảnh khắc như vậy giúp tăng tính tương tác của game và khiến người chơi cảm thấy hứng thú hơn.
Trong chế độ này, người chơi hoàn toàn có khả năng bỏ qua mệnh lệnh của chỉ huy, nhưng việc tuân theo sẽ đem lại điểm kinh nghiệm. Hơn nữa nếu nhóm của bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ huy của trận đ.ánh sẽ có nhiều kỹ năng hơn để hỗ trợ đồng đội từ những chiếc máy bay do thám không người để cung cấp thông tin chiến lược, đến những đợt không kích và tên lửa Tomahawk đầy uy lực.
Ngoài ra, 4 lớp nhân vật cơ bản người chơi có thể chọn là: chủ công (assault), kỹ sư (engineer), b.ắn tỉa (recon) và hỗ trợ (support). Ở phiên bản mới này, lính b.ắn tỉa được cải tiến và có thể mang theo thuốc nổ C4 để kết hợp với s.úng ngắm. Và trong bản đồ này, sử dụng C4 chính là một trong những cách tốt nhất để có thể đ.ánh sập tòa nhà trung tâm.
Ngoài ra, những thay đổi đối với những phương tiện và vũ khí đường thủy cũng gây ấn tượng mạnh và đã thể hiện được sự khốc liệt không kém gì những màn không chiến hay b.ắn s.úng trên bộ. Người chơi cũng không phải chịu đựng cảnh bơi lội bì bõm chậm như rùa vì đã được trang bị xe máy nước rất cơ động. Những điểm mới này chắc chắn sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị.
Đoạn chơi thử ngắn chưa thể tiết lộ hết những thay đổi trong Battlefield 4, ví dụ như toàn bộ hệ thống khí tài và điều kiện để mở khóa chúng. Những yếu tố này cũng có sự cuốn hút rất lớn đối với người chơi, khiến họ tiêu tốn rất nhiều thời gian mày mò, cày cuốc. Và thực sự, thời lượng chơi ngắn ngủi của phần chơi thử chưa lột tả được sự hấp dẫn của Battlefield 4 khi những trận chiến như thế này thường phải kéo dài rất lâu.
Đối với những gì được thể hiện trong giai đoạn Alpha và phần chơi Demo được trình chiếu, thật đáng mừng cho Battlefield 4 khi nó còn rộng hơn, đẹp hơn và sâu sắc hơn về mặt chiến thuật so với phần 3. Chắc chắn tựa game bom tấn này sẽ không làm thất vọng người chơi khi ra mắt trên PS4, Xbox One và PC vào cuối năm nay.
Theo VNE
Mobifone chính thức phát hành gMO Thành Phố Âm Nhạc Game Thành Phố Âm Nhạc - Music City là sản phẩm gMO thuần Việt. Game có nhiều tính năng hấp dẫn và thú vị, kết hợp các trò chơi giải trí từ nhỏ đến lớn như Đấu trường âm nhạc, Pikachu, 4k, Beat-up, Đua thú... Vào ngày 09/07/2013 vừa qua, MobiFone đã chính thức cung cấp Game mạng xã hội Thành Phố Âm...