400 năm tranh cãi nguồn gốc hòn đá nổi được cả làng thờ cúng
Từng có nhiều thanh niên lấy địa điểm này “chén anh chén chú”, tuy nhiên nhậu xong có những lần đêm về không ngủ được, đầu óc cứ lơ mơ, trong lòng như có lửa cháy.
Hòn đá 400 năm người dân tranh cãi nguồn gốc
Rồi nhiều lần đang nhậu vui vẻ, các bợm nhậu tự nhiên lại gây gổ đánh nhau vỡ đầu. Có lần, năm “bợm nhậu” sau khi uống rượu ở khu vực này, về nhà đồng loạt đập đầu vào tường như muốn tự tử. “Giờ có cho thêm tiền bọn tôi cũng không dám tới đó nhậu nữa”, một thanh niên nói.
Nằm ngay bên đình làng An Thành (thuộc xóm Đình, thôn An Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) có một hòn đá cả trăm năm tuổi được người dân thờ cúng, cắt cử trông coi một cách cẩn thận. Vì sao? Người làng cho rằng cơ duyên phát hiện “linh vật” rất lạ lùng: Hòn đáđang nổi và trôi rất nhanh trên mặt nước của sông Bồ, ngang đoạn trước đình làng An Thành thì bỗng nhiên trôi chậm lại, rồi dựng đứng hẳn lên. Cả làng hì hục khuân hòn đá mang về thờ cúng.
Dòng chữ bí ẩn trên hòn đá lạ
Hòn đá được dựng đứng này nằm cách một nhánh của sông Bồ chỉ chưa đầy hai mét và nằm một bên tả của đình làng. Nhìn bên ngoài, đó chỉ là một hòn đá tự nhiên như những hòn đá khác, màu đá pha với màu rong rêu thời gian thành màu xanh đen.
Địa điểm thờ này cũng đã thay đổi một lần. Trước đây đá nằm sát mép sông, nhưng do mỗi năm mưa lụt, bờ sông lại bị sạt lở thêm một ít, thế nên mọi người mới di chuyển vào chỗ bây giờ. Trước đây người ta chôn đá xuống nền đất, ba năm trước người làng góp tiền mua xi măng xây dựng nơi thờ đá. Khu vực thờ được đúc nền hình vuông mỗi cạnh 1,5 mét, đá được chôn xuống phía dưới 0,4 mét. Quan sát hòn đá thấy phía dưới to, phía trên nhỏ dần như một hình thang cân; chiều cao 1,1 mét, đáy lớn 0,7 mét, đáy nhỏ 0,5 mét. Toàn bộ khối đá ước tính nặng gần 400kg.
Điểm lạ trước tiên ở hòn đá, đó là có những chữ không rõ “thiên tạo” hay nhân tạo, in theo chiều dọc ở chính giữa hòn đá, các cao niên thấy giống ba chữ “thạch cảm đương”. Một cụ già giải nghĩa: “Thạch là đá, cảm là dám gánh vác trách nhiệm, đương là bảo vệ và che chở. Hiểu nôm na, đây là hòn đá để trấn yểm ở đình làng, là thần được suy tôn để trừ yêu tà; lùa gió, phòng chống nước lên, tạo phúc cho dân làng chúng tôi”.
Video đang HOT
Ở làng An Thành tồn tại khá nhiều truyền thuyết về sự ra đời của phiến đá. Tuy nhiên đa phần các giai thoại đều có một điểm chung, phiến đá trên xuất hiện trên một nhánh của sông Bồ nằm trước đình làng. Truyền thuyết cho rằng hàng trăm năm năm trước, một ngày nhiều người dân trong làng đang cấy lúa, hòn đá trên bỗng nhiên nổi trên mặt nước, rồi dựng đứng lên trước mặt dân làng. Rồi trời nổi gió lớn, đá trôi nhanh, khi đến đình làng An Thành bây giờ mới dạt vào bờ, không trôi nữa. Mọi người quỳ xuống xin đem “ngài” vào trong để thờ, khi đó trời mới ngừng gió.
Truyền thuyết khác thì kể lại, có một nhóm thanh niên đang đi câu cá, bất ngờ gặp một hòn đá to cản đường đi. Nhóm thanh niên khiêng hòn đá thả xuống sông. Tất cả đều ngạc nhiên vì hòn đá đó không nặng, mà nổi bồng bềnh trên mặt nước. Nhóm trai làng sợ quá, vứt cần câu chạy về. Mọi người kéo nhau tới xem, hòn đá đã biến mất. Phải thắp nhang khấn nguyện “Nếu ngài có thiêng thì xuất hiện để chúng con xin được thờ ngài”, hòn đá mới nổi lên.
Bà Đỗ Thị Riềng (63 tuổi) thì nghe ông nội kể lại, hồi đó người khai canh của làng là người có sức khỏe phi thường. Ông một mình bưng ba hòn đá đi các nơi khác nhau, tự ra điều kiện nếu đi ngang đâu mà hết sức thì thả hòn đá xuống, và đó là mốc ranh giới của làng mình. Hòn đá dựng đứng này, ông bưng đến khúc sông thì biết không thể bưng thêm nữa vì hết đường đi, nên ông thả xuống. Ai ngờ vừa thả xuống đất thì hòn đá kia lại “như có chân” trôi ngay xuống sông, nổi bồng bềnh. Thấy lạ, cả làng vớt đá lên sì sụp khấn vái.
Giai thoại thứ tư, đó là một thời gian làng thường xuyên bị hỏa hoạn cháy nhà. Một ngày người ta bất ngờ thấy một cục lửa đang cháy sáng nổi trên khúc sông, rồi khi trôi vào tới bờ thì biến thành hòn đá. Dân làng thờ “ngài đá”, làng trở lại thanh bình, hết cháy nhà, mọi người làm ăn phát đạt , đặc biệt có rất nhiều con em trong làng làm quan ở triều đình.
Làng An Thành theo sử sách được thành lập năm 1558. Vậy hòn đá trên được người dân làng đưa lên thờ từ bao giờ? Những người cao tuổi nhất làng cho rằng “ông nội chúng tôi cũng kể khi sinh ra đã thấy hòn đá rồi”, nên người ta cho rằng đá cũng xuất hiện từ khi lập làng, vậy là đã 400 năm có lẻ.
Hòn đá ghét bợm nhậu
Những năm tháng chiến tranh ác liệt, khu vực này là nơi đóng quân của địch. Khu vực xung quanh đều bị pháo đạn dội tan hoang, duy có hòn đá không hề hấn gì. Đình làng An Thành cũng không bị phá hại, người ta cho rằng sự may mắn tình cờ này do hòn đá “trấn yểm”.
Khu vực đặt hòn đá gần sông, cây cối lại nhiều nên rất im mát. Từng có nhiều thanh niên lấy địa điểm này “chén anh chén chú”, tuy nhiên nhậu xong có những lần đêm về không ngủ được, đầu óc cứ lơ mơ, trong lòng như có lửa cháy. Rồi nhiều lần đang nhậu vui vẻ, các bợm nhậu tự nhiên lại gây gổ đánh nhau vỡ đầu. Có lần, năm “bợm nhậu” sau khi uống rượu ở khu vực này, về nhà đồng loạt đập đầu vào tường như muốn tự tử. “Giờ có cho thêm tiền bọn tôi cũng không dám tới đó nhậu nữa”, một thanh niên nói.
Ông Đỗ Ngọc Ninh, trưởng làng An Thành cho biết: “Làng chúng tôi rất trân trọng và giữ gìn “ngài đá dựng”. Hàng năm chúng tôi đều cử người để lo nhang khói vào những ngày sóc vọng, đồng thời cũng vệ sinh quét tước để “ngài” luôn được sạch sẽ. Mỗi dịp giỗ ngài khai canh, lễ tảo mộ, đặc biệt là lễ thu tế vào tháng bảy, làng đều có mâm cỗ cúng đá. Trong đình có cúng bò, gà, xôi chuối; thì ngoài “ngài đá” cũng tương tự”. Thậm chí người ta còn ưu ái hơn khi trong mâm cỗ cúng đá, còn có thêm hai món không thể thiếu là đường cục và gừng.
Sự thật thì hòn đá này từ đâu tới, có “linh thiêng” hay không? Ông Lê Quang Hai (52 tuổi), Trưởng ban công tác mặt trận thôn An Thành cho biết: “Hòn đá nổi là di tích của làng, xung quanh hòn đá này có rất nhiều câu chuyện mang màu sắc thần thánh liêu trai. Những câu chuyện này chỉ là truyền thuyết, chưa hề được xác thực hay kiểm chứng. Dân làng vẫn duy trì tục thờ cúng đối với hòn đá trên với lòng kính trọng truyền thuyết, lịch sử; nhưng thôn tuyệt đối không chấp nhận chuyện mê tín dị đoan”.
Trở lại chuyện hòn đá có nổi thật không? Bao nhiêu năm nay người ta vẫn “tức anh ách” khi vẫn không rõ hòn đá trên có thể “nổi lên mặt nước”? Chỉ có điều ai cũng sợ, không dám đem hòn đá ra làm thí nghiệm. Vậy là câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời. Nhưng kể cũng lạ, hiếm có ngôi làng nào lại dựng hòn đá rồi sì sụp thờ cúng như ở làng An Thành.
Theo Xahoi
Chuyện lạ quanh phiến đá thần mỗi lần bị dịch chuyển khiến cả làng gặp nạn
Ở làng Tiến Tiên (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), người dân mỗi khi nhắc đến phiến đá Trại Cả đều chung một thái độ cung kính, tôn thờ như một linh vật của làng. Xung quanh phiến đá ấy là những câu chuyện liêu trai, nửa thực nửa hư nhưng người dân vẫn truyền tai nhau với một niềm tin tâm linh mãnh liệt.
Hòn đá do thần Sơn Tinh ném xuống
Phiến đá Trại Cả nằm ngay đầu làng Tiến Tiên, được đặt ngay ngắn ở đầu con đường liên thôn, dưới tán cây lộc vừng cổ thụ xanh mát. Phiến đá có chiều dài chừng mét rưỡi, rộng gần một mét và dày khoảng 40cm. Hỏi về lai lịch, gốc tích phiến đá, tất cả các cụ cao niên nhất trong làng cũng đều lắc đầu, chỉ biết rằng từ khi các cụ biết nhận thức thì nó đã có ở đây. Ông Nguyễn Hữu Tỳ, thủ từ đình Tiến Tiên khẳng định: Tôi năm nay gần 70 tuổi, từ bé đã thấy phiến đá với hàng cây lộc vừng như vậy. Ngay cả cụ sinh ra tôi năm nay trăm tuổi cũng bảo từ lúc sinh ra đã thấy hai thứ ấy như vậy rồi.
Người dân Tiến Tiên tôn kính phiến đá như một vật báu trong làng. Phiến đá được xây bệ kê ngay ngắn bên đường, là nơi cho người dân nghỉ ngơi, hóng mát, tâm sự... nhưng tuyệt nhiên không ai dám làm điều bậy bạ. Cách đây ít lâu, các cụ cao niên trong làng đã bàn nhau lập miếu thờ bên cạnh phiến đá ấy để người dân và khách thập phương có chỗ hương hoa, nhưng chính quyền chưa đồng ý.
Tuy không biết phiến đá Trại Cả có từ bao giờ nhưng những câu chuyện truyền thuyết về nguồn gốc của hòn đá thì người dân thôn Tiến Tiên thuộc như lòng bàn tay, họ vẫn gọi đây là hòn đá của thần Sơn Tinh. Ông Nguyễn Bá Bẩm và ông Nguyễn Hữu Tỳ (trưởng ban khánh tiết và thủ từ đình Tiến Tiên) kể cho chúng tôi nghe về truyền thuyết này như sau: Khi Sơn Tinh lấy được công chúa Mỵ Nương, Thủy Tinh ghen tức nên thường xuyên hô phong hoán vũ, dâng nước đánh Sơn Tinh, Sơn Tinh lại làm phép dâng núi cao cản nước, bảo vệ dân làng. Và trong những trận giao tranh như thế, Sơn Tinh đã dùng đá ném xuống ngăn dòng nước. Và hòn đá Trại Cả chính là dấu tích còn lại của những trận giao tranh ấy. Trên hòn đá vẫn còn những vết lõm mà theo những người dân thôn Tiến Tiên đó là vết bàn tay Sơn Tinh nắm vào hòn đá để lại, 4 vết phía trên một vết phía dưới. Hiện nay, ở huyện Quốc Oai có một hòn đá như thế cũng được cho là hòn đá của thần Sơn Tinh.
Và những lời đồn thổi kỳ lạ
Sẽ chẳng có gì để nói xung quanh phiến đá nếu chỉ dừng lại ở những câu truyện truyền thuyết về nguồn gốc của nó như thế. Sở dĩ người dân Tiến Tiên tôn kính hòn đá như vậy, vì xung quanh nó xảy ra những chuyện kỳ bí mà họ không thể giải thích được. Trải qua những chuyện đó, giờ đây hầu hết những người dân Tiến Tiên đều tin rằng phiến đá này là đá thần, không được dịch chuyển đi đâu, vì mỗi lần dịch chuyển thì y rằng trong làng đều có chuyện. Bà Nguyễn Thị Mùi, một người dân Tiến Tiên khẳng định: Từ ngày tôi còn là thanh niên chuyển đến đây (bà Mùi là người dân nơi khác lấy chồng rồi sinh sống ở Tiến Tiên), tôi đã thấy nhiều sự lạ xung quanh hòn đá này. Bà nhớ nhất là một lần cách đây chừng hơn 20 năm, khi đó làng làm đường khiến phiến đá bị tụt xuống dưới. Một số người thấy hòn đá vuông vức nên dùng làm nơi giặt giũ quần áo. Không hiểu trùng hợp hay "thần đá" trừng phạt mà ngay sau đó trong làng xảy ra đủ thứ chuyện, nhà thì vợ chồng con cái ốm liểng xiểng, nhà thì trâu bò lợn gà lăn ra chết, nhưng điều đặc biệt nhất là nhiều người trẻ chừng 30-40 tuổi đột nhiên chết bất đắc kỳ tử khiến dân làng lo lắng mất ăn mất ngủ. Khi đó, một số người đi xem bói thì thầy bảo phải kê ngay hòn đá về vị trí cũ, nếu không làng sẽ còn gặp nhiều chuyện xui xẻo nữa. Thế là cả dân làng lại phải làm lễ tạ, rồi huy động thanh niên ra di chuyển hòn đá về chỗ cũ. "Người ta không ở đây, làm sao biết ở làng có phiến đá mà phán vậy, rõ ràng phiến đá này là đá thiêng" - bà Mùi khẳng định.
Xung quanh việc di chuyển phiến đá, cụ Nguyễn Bá Bẩm kể thêm những chuyện khó giải thích: Có lần phiến đá bị sụt trôi xuống phía dưới, trong làng xảy ra nhiều chuyện không hay, dân làng lại tìm cách đưa hòn đá về vị trí cũ. Nhưng lạ thay, đem ô tô đến kéo thì ô tô nổ lốp, mang cần cẩu ra cẩu thì xe cẩu đứt xích. Nghĩ "thần đá" giận không cho dịch chuyển lên nên các cụ trong làng phải làm lễ tạ. Kỳ lạ thay sau khi làm lễ thì chẳng cần ô tô hay cần cầu, cánh thanh niên trong làng lại dễ dàng mang được hòn đá lên.
Trong làng còn xảy ra chuyện "cười ra nước mắt" xung quanh phiến đá này. Đó là chuyện cụ Nguyễn Công Nghĩa bị cả làng "bắt vạ" vì trót dịch chuyển hòn đá Trại Cả. Năm 2004, khi ấy một cây cầu treo được hoàn tất bắc qua sông nối Tiến Tiên với làng bên khiến người dân vô cùng phấn khởi. Cây cầu hoàn thành, việc cuối cùng là phải chở đất lấp đầy hai bên chân cầu là có thể đi lại được. Lúc đó, cụ Nghĩa nhận thuê xe, thuê người chở đất đến đổ. Do xe ô tô to nặng, phiến đá lại nằm sát mép đường nên một thời gian sau phiến đã bị dịch ra phía ngoài một chút. Đúng khoảng thời gian đó, cả làng xảy ra nhiều chuyện xui xẻo như ốm đau, bệnh tật, rồi nhiều vụ tai nạn thương tâm. Như thường lệ, người dân lại xúm lại xem phiến đá có bị "động" gì không thì thấy nó bị dịch chuyển ra khỏi vị trí cũ vài chục cm. Thế là nhiều người đổ lỗi cho việc ô tô chạy làm đá dịch chuyển vị trí khiến người dân gặp nạn. Lần đó, cụ Nghĩa phải tốn không ít tiền của để sắm lễ "tạ tội" với làng và thuê người đưa phiến đá về vị trí cũ.
Gần đây nhất, năm 2008, vào mùa lũ lụt, cả làng Tiến Tiên ngập trắng nước. Khi nước rút xuống, các gia đình mải mê dọn dẹp, khôi phục nhà cửa, sản xuất, trồng cấy, không ai để ý đến phiến đá bị bẩn thỉu. Thế là lập tức một thời gian sau, cả làng bị dịch đau mắt đỏ. Nhiều người ra xem phiến đá thì thấy nó bị dịch chuyển ra khỏi vị trí cũ một chút và lại bị bẩn thỉu, không ai cọ rửa. Họ nghĩ "thần đá" ấm ức vì bị ô uế nên trừng phạt cả làng và lập tức ra dọn dẹp vệ sinh và dịch phiến đá lại chỗ cũ. Không lâu sau đó thì dịch đau mắt đỏ cũng qua đi.
Bà Nguyễn Thị Mùi cũng kể thêm những câu chuyện mà bà cho là chính những người trong gia đình bà được chứng kiến. Bà bảo, bến Cốc, nơi ngự của hòn đá thiêng lắm, ngày trước ở đây còn có một gốc si, nhiều người bảo thường xuyên nhìn thấy một bà lão đi lại ở gốc si ấy. Người ta cũng đồn rằng đây là nơi bọn giặc Tàu xưa chôn dấu rất nhiều của cải mà chúng vơ vét được của dân ta và chúng trấn yểm rất kỹ càng. Không ai biết kho báu ấy thế nào, nhưng thỉnh thoảng có người vẫn nhìn thấy vịt vàng, lợn vàng. Bà Mùi nhớ lại: "Có lần cách đây chừng 20 năm, khi đó tôi đang kéo vó bè bên này sông, còn gia đình bà thím tôi kéo ở bên kia sông. Hôm ấy đã khuya, tôi ngủ nên không biết, còn bà thím ở bên kia sông thức, bỗng nhìn thấy 12 con lợn vàng ăn cỏ ở vệ sông liền gọi con dậy xem cùng. Chỉ có thế mà ngay hôm sau, cả nhà vợ chồng, con cái bà thím tôi lăn ra ốm tưởng chết, nằm liệt một chỗ, người cứ co quắp, ai đến thăm cũng không biết gì. Mãi sau có người biết do nhìn thấy đàn lợn vàng nên khuyên ra làm lễ tạ. Nhà thím mới thuê thầy, cứ 12h đêm ra bến sông thắp hương cầu khấn, sau 3 lần thì tự nhiên cả nhà lại khỏi bệnh".
Nét đẹp tâm linh hay sự mê tín
Trò chuyện với những người dân Tiến Tiên, chúng tôi còn ghi nhận rất nhiều câu chuyện nhuốm màu tâm linh xoay quanh phiến đá Trại Cả. Dù nhiều chuyện chỉ là sự trùng hợp khách quan, có thể lý giải bằng khoa học nhưng người dân ở đây vẫn tin tưởng tuyệt đối vào sự linh ứng của phiến đá. Ông Nguyễn Trọng Tuyến, Trưởng ban văn hóa xã Tân Tiến chia sẻ, phiến đá Trại Cả được dân làng coi là vật quý của địa phương. Thậm chí gần đây, một số cụ cao niên trong làng đã để xuất xây miếu thờ, nhưng trên cương vị cán bộ quản lý văn hóa, là đơn vị trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương, Ban văn hóa xã không đồng ý.
Về truyền thuyết nguồn gốc hòn đá, ông Tuyến cho rằng đó chỉ là những lời truyền miệng trong nhân dân, còn những dấu vết mà người ta cho rằng đó là vết bàn tay Sơn Tinh, theo quan sát đó chỉ là những vết khuyết của những phiến đá bình thường. Còn những chuyện xảy ra trong làng mà người dân cho rằng do phiến đá bị xê dịch chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, ví như dịch đau mắt đó bùng phát sau mùa lũ là chuyện đương nhiên, hoàn toàn có thể giải thích bằng khoa học.
Rõ ràng, việc coi hòn đá là đồ vật cổ, là vật chung của cả làng để gìn giữ, tôn kính như một nét tâm linh là đáng quý, song việc thần thánh hóa, đồn thổi những câu chuyện có phần mê tín lại là việc không nên.
Theo ANTD
Hội Đền Hùng: Chính thức từ chối lễ vật khổng lồ Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng vừa từ chối hai hồ sơ đề nghị cung tiến khinh khí cầu, lá cờ khổng lồ tại Lễ hội năm 2014. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2014...