4 phim bom tấn cùng ra mắt ngay trong dịp lễ Chuseok nhưng phòng vé Hàn vẫn “thất thu”
Trong suốt kì nghỉ lễ Chuseok ở Hàn, tổng số vé được bán ra có tăng lên, nhưng cuối cùng tổng doanh thu lại không mấy khả quan.
The Negotiation (Ảnh: Variety)
Theo báo cáo từ Korean Film Council (Hội Đồng Điện Ảnh Hàn Quốc), số vé được bán ra trong tháng 9 tăng gần 32% so với cùng kì năm ngoái. Điều này một phần bởi vì kì nghỉ lễ năm ngoái rơi vào tháng 10.
Trang thống kê Kobis cho thấy, số vé bán ra ở rạp nội địa tăng từ 4 triệu lên 16.81 triệu trong tháng 9, và doanh thu tăng lên 42% ($127 triệu). Số vé của các phim của Hàn tăng từ 5.78 triệu lên 11.76 triệu, doanh thu tăng 113.6% ($88.23 triệu).
Các phim nói tiếng Hàn được ra mắt trong tuần nghỉ lễ đều giúp cho doanh thu phòng vé tăng lên. Trong những năm gần đây, kì nghỉ lễ Chuseok đã trở thành một trong những mùa cao điểm nhất của phòng vé Hàn Quốc, đặt biệt là đối với doanh thu của các phim trong nước. Năm 2012, bộ phim Masquerade (Hoàng Đế Giả Mạo) có sự góp mặt của Lee Byung Hun dẫn đầu doanh thu phòng vé trong kì nghỉ lễ Chuseok và vượt cột mốc 10 triệu lượt xem. Sau đó, các bộ phim khác như The Face Reader (Thuật Xem Tướng – 2013), The Throne (Bi Kịch Triều Đại – 2015), The Age of Shadows (Thời Kỳ Đen Tối – 2016) và The Outlaws (Thành Phố Tội Ác – 2017) được ra mắt trong kì nghỉ lễ này và đều trở thành bom tấn phòng vé. Bộ phim duy nhất ra mắt trong đợt lễ Chuseok mà không bán nổi 5 triệu vé là Tazza – The Hidden Card (Thần Bài Sát Gái) trong năm 2015.
Bộ phim duy nhất ra mắt trong đợt lễ Chuseok mà không bán nổi 5 triệu vé là Tazza – The Hidden Card (Thần Bài Sát Gái) trong năm 2015. (Ảnh: Variety)
Các phim trong năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Các nhà phát hành lớn của Hàn bao gồm CJ Entertainment, Lotte Cultureworks, Megabox và Next Entertainment đều cho ra mắt các phim bom tấn có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Monstrum (Săn Lùng Quái Thú), The Negotiation (Cuộc Đàm Phán Sinh Tử), Fengshui (Phong Thuỷ) và The Great Battle (Đại Chiến Thành Ansi). Tất cả các phim này đều được chiếu trong cùng ngày 19.09.
Đây chính là lý do chính vì sao tổng doanh thu lại không cao. Cả 4 bộ phim đều có kinh phí gấp đôi một bộ phim nội địa thông thường. Kinh phí cao đồng nghĩa với việc điểm hoà vốn cũng cao hơn. Tuy nhiên, trong số 4 bộ phim trên thì chỉ có The Great Battle là thu được nhiều lợi nhuận tại phòng vé.
Video đang HOT
Monstrum là tác phẩm mở màn cuộc đua vào ngày 12.09 và tổng doanh thu là $5.34 triệu với 723,000 lượt vé. The Negotiation của CJ Entertainment thì có kinh phí là $8.8 triệu và kết thúc cuộc đua doanh thu phòng vé với $14.88 triệu từ 1.96 triệu lượt xem.
Monstrum là tác phẩm mở màn cuộc đua vào ngày 12.09 (Ảnh: Variety)
Fengshui của Megabox thì mất tới $10.5 triệu để thực hiện, nhưng chỉ mang về $15.64 triệu từ 2.08 triệu lượt xem và bị đẩy khỏi bảng xếp hạng doanh thu. Bộ phim có kinh phí cao nhất trong mùa lễ này là The Great Battle của Next Entertainment World – $19.25 triệu và đã vượt mức hoà vốn vào ngày 22.10. Tổng số lượt vé của phim được bán ra là 5.43 triệu và thu về hơn $40.49 triệu.
Fengshui của Megabox thì mất tới $10.5 triệu để thực hiện, nhưng chỉ mang về $15.64 triệu từ 2.08 triệu lượt xem và bị đẩy khỏi bảng xếp hạng doanh thu. (Ảnh: Asian Movie Pulse)
Một chuyên gia phân tích ở Hàn Quốc cho hay:
“Mặc dù The Great Battle là quán quân trong cuộc đua doanh thu mùa lễ Chuseok, nhưng chiến thắng của nó cũng không phải là vẻ vang gì mấy. Có quá nhiều bom tấn được ra mắt cùng lúc. Để có thể thu được lợi nhuận ở phòng vé, những phim như Monstrum, Negotiation và Fengshui phải bán được hơn 3 triệu vé, nhưng thị trường lại không thể đáp ứng nổi nhiều bom tấn cùng một lúc như vậy.”
The Great Battle là quán quân trong cuộc đua doanh thu mùa lễ Chuseok (Ảnh: CJ Entertainment)
Lý do mùa lễ Chuseok trở thành cuộc đua đầy cạnh tranh chính là có quá nhiều phim với kinh phí hơn $9 triệu. Từ năm 2012, các nhà đầu tư đã không thu được nhiều lợi nhuận từ những phim thương mại của Hàn. Năm 2016, tỉ lệ lợi nhuận trung bình là 17.6%, nhưng phần lớn là nhờ các phim có kinh phí cao. Và khoảng 80% trong số các phim này là mang về lợi nhuận, với tỉ lệ trung bình là 40.9%. Trong khi đó, các phim với kinh phí thấp hơn $4.38 triệu thì doanh thu lại không khả quan cho lắm.
Chính vì thế, trong năm 2017, các phim có kinh phí khủng tăng lên từ 5 đến 8 phim. Kinh phí trung bình để thực hiện các phim này cũng tăng từ $11 triệu đến $12.87 triệu, và tỉ lệ lợi nhuận trung bình cũng khoảng 39.3%. Điều này có nghĩa rằng những phim như Monstrum, The Negotiation, Fengshui và The Great Battle không chỉ được mong đợi sẽ đạt điểm hoà vốn, mà còn phải có doanh thu đủ để bù vào những phim bị lỗ hoặc thu về lợi nhuận thấp trong năm nay. Tuy nhiên, cả 4 phim lại được ra mắt cùng lúc và dĩ nhiên là không thể mang về doanh thu như mong đợi.
Một nguồn tin khác cũng chia sẻ với Variety rằng:
“Một vấn đề khác mà nhiều phim bom tấn gặp phải chính là đối đầu với các phim bom tấn cũ đã được ra mắt trong những năm trước. King and the Clown và Masquerade đều là những phim cổ trang với dàn diễn viên nổi tiếng, nội dung hài hước và luôn là những lựa chọn phổ biến trong số các phim bom tấn được ra mắt trong ngày lễ. Bên cạnh đó, khán giả cũng có thể cảm thấy chán khi có quá nhiều phim có đề tài giống nhau cùng thống trị phòng chiếu.”
Theo moveek.com
Vì sao 4 phim bom tấn tháng qua của Hàn Quốc đều hoá bom xịt?
Cùng đổ bộ phòng vé vào mùa Chuseok, 4 bom tấn "Monstrum", "The Great Battle", "The Negotiation" và "Feng Shui" đều chịu chung một kết cục, đó là không thể hòa vốn.
Hơn một tháng sau cuộc đổ bộ của Monstrum (Săn Lùng Quái Thú), The Great Battle (Đại Chiến Thành Ansi), The Negotiation (Cuộc Đàm Phán Sinh Tử) và Feng Shui (Phong Thủy), cả 4 bom tấn mùa Chuseok (tết Trung thu) đều phải chịu kết cục thảm tại phòng vé: không hòa được vốn. Mang theo nhiều kì vọng của nhà sản xuất với số vốn đầu tư khủng cùng dàn sao hạng A, 4 tác phẩm này vì đâu mà lại nên nỗi?
Trên thực tế, theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, đã có hơn 3,5 triệu vé được bán ra trong ba ngày lễ Chuseok, cao nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, không một phim nào trong số 4 bộ phim kể trên có thể đạt được mục tiêu hòa vốn như ban đầu.
"The Great Battle".
Bộ phim trị giá 21,5 tỉ won The Great Battle của Jo In Sung mới chỉ bán được 5,35 triệu vé trên mức hòa vốn 5,8 triệu. The Negotiation (Hyun Bin, Son Ye Jin) và Feng Shui (Jo Seung Woo, Ji Sung) đều mới chỉ có trên dưới 2 triệu khán giả so với mức hòa vốn ít nhất 3 triệu. Thảm hại nhất là Monstrum (Kim Myung Min, Hyeri). Chỉ được giới phê bình chấm 4,4/10 điểm trên trang điện ảnh Daum, đến nay bộ phim quái vật này mới chỉ bán được 720.000 vé, một con số quá ít ỏi để bù lại tổng kinh phí hơn 10 tỉ won.
"The Negotiation".
"Việc phát hành cả 4 phim kinh phí cao trong mùa Chuseok đã tạo nên một cuộc cạnh tranh thiếu sáng suốt", nhà phê bình phim Hwang Jin Mi đánh giá. "Có vẻ như quan niệm dịp lễ Chuseok là dịp tốt nhất để phát hành phim vẫn còn rất phổ biến bởi vì người ta nghĩ rằng các gia đình sẽ dành khoảng thời gian này để đến rạp xem phim cùng nhau. Tuy nhiên, sinh hoạt của người dân đã thay đổi. Không còn nhiều người tận hưởng kì nghỉ bên những người thân trong gia đình nữa".
Bên cạnh đó, nhà phê bình Hwang còn chỉ ra rằng việc thiếu sáng tạo của các hãng phim cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của các bom tấn kể trên: "Chất liệu của những phim này gần như giống hệt với rất nhiều phim mà khán giả từng xem trước đây, ngoại trừ dàn sao hạng A thì mỗi phim mỗi khác".
"Monstrum".
Còn theo nhà phê bình phim Kim Heon Sik, thay vì đổ nhiều tiền vào các phim mùa bom tấn, các nhà phát hành nên dàn trải kinh phí cho các phim nhỏ hơn xuyên suốt một năm: "Các phim chiếu mùa Chuseok thường bắt chước những yếu tố mà những phim thành công thường sử dụng mà yếu tố quen thuộc nhất chính là đồ họa kỹ xảo. Đây là nguyên nhân làm tăng kinh phí cho nhà sản xuất".
Ông Kim cũng liên hệ tới Dark Figure of Crime , một bộ phim thành công tại phòng vé nhờ ra mắt đúng thời điểm: "Những bộ phim hình sự như Dark Figure of Crime ít khi dẫn đầu phòng vé. Tuy nhiên, nhiều khán giả lại lựa chọn tác phẩm này bởi không có nhiều lựa chọn cho họ tại rạp chiếu ở thời điểm hiện tại"
Theo trí thức trẻ
Siêu bom xịt bị chấm 4,4/10 điểm của sao nữ "Reply 1988" có làm nên chuyện khi về Việt Nam? Sau màn thể hiện kém cỏi tại quê nhà, "Monstrum" của Kim Myung Min và mỹ nhân "Reply 1988" Hyeri sẽ đổ bộ các rạp chiếu Việt Nam vào ngày 19/10 tới đây. Monstrum (tựa Việt: Săn Lùng Quái Thú) là một trong rất nhiều phim Hàn đổ bộ phòng vé Việt dịp cuối năm, bên cạnh những The Great Battle, The Soul-Mate,...