4 bộ phim nổi tiếng được thực hiện chỉ với một cú máy
Những bộ phim dài quay bằng một cú máy xuyên suốt từ đầu đến cuối, không cắt dựng không ngắt quãng.
Thuật ngữ “one shot” trong điện ảnh thường dùng để chỉ những tác phẩm được thực hiện chỉ bằng một cú máy xuyên suốt từ đầu đến cuối, không cắt dựng không ngắt quãng. Việc sử dụng kỹ thuật này thường được áp dụng cho phim ngắn hơn phim dài vì nó đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng rất cao và quá trình quay cũng không được để xảy ra sơ sót nào.
Tuy nhiên, lịch sử điện ảnh hế giới cũng ghi nhận từng có rất nhiều rất tác phẩm “one shot” có thời lượng lên đến 100 phút, 120 phút hoặc thậm chí hơn, điển hình như Victoria, một bộ phim Đức, có thời lượng lên đến 140 phút. Dù vậy, Victoria vẫn chưa phải bộ phim “one shot” dài nhất, mà kỷ lục lại thuộc về Immortality, bộ phim Iran ra mắt năm 2016 của đạo diễn Mahdi Fard Ghaderi.
Hãy cùng điểm qua những tác phẩm tiêu biểu được thực hiện bằng kỹ thuật quay độc đáo này:
Russian Ark (2002)
Ra mắt lần đầu tại liên hoan phim Cannes 2002, bộ phim Russian Ark của đạo diễn Alexander Sokurov là một tác phẩm thuộc thể loại lịch sử. Tác phẩm được thực hiện chỉ với một cú máy xuyên suốt dài 96 phút với bối cảnh diễn ra gần như hoàn toàn trong Cung điện mùa đông, một di tích lịch sử ở Saint Petersburg của Nga.
Russian Ark được kể với góc nhìn của một… con ma, một linh hồn không tên đi lang thang trong cung điện mùa đông và có được nhiều khám phá về lịch sử của nơi đây cũng như những con người từng sống trong nó.
Trailer phim “Russian Ark”
Russian Ark giống như một bộ phim tài liệu mang một chút màu sắc hư cấu, bí ẩn được truyền tải rất độc đáo thông qua những góc quay đầy tính điện ảnh. Được hỗ trợ bởi steadicam (phương tiện chống rung máy quay) nên tay máy xuyên suốt của tác phẩm từ đầu đến cuối rất vững, không mang lại cho khán giả cảm giác rung lắc hay chếnh choáng, khó chịu.
Với tác phẩm này, đạo diễn Alexander Sokurov cũng chính là người dẫn chuyện, đã ghi lại được hình ảnh của 33 căn phòng trong cung điện mùa đông cùng hơn 2000 diễn viên và 3 dàn nhạc giao hưởng chỉ với 96 phút phim quay bằng máy Sony HDW-F900.
PVC-1 (2007)
Video đang HOT
Cũng chọn Liên hoan phim Cannes làm nơi ra mắt, bộ phim tâm lý PVC-1của đạo diễn người Coombia Spiros Stathoulopoulos có độ dài 84 phút, quay bằng máy Glidecam 2000 Pro với một hệ thống chống rung ổn định và khá chuyên nghiệp.
Dù không giành giải thưởng nào tại Cannes năm đó nhưng PVC-1 cũng được giới phê bình đánh giá cao và nhận được nhiều thành tích tại các liên hoan phim khác, điển hình như Liên hoan phim Quốc tế Thessaloniki.
Trailer phim “PVC-1″
PVC-1 xoay quanh câu chuyện của một băng nhóm xã hội đen tìm cách cướp bóc và tống tiền một gia đình. Lối quay one-shot từ đầu đến cuối giúp bộ phim mang một màu sắc hoàn toàn khác lạ so với các bộ phim cùng thể loại những vẫn giữ được nhịp điệu và sự kịch tính vốn cần thiết của một tác phẩm hình sự, tâm lý.
Đạo diễn Spiros đã thực hiện tác phẩm này dựa trên một câu chuyện có thật về một người phụ nữ có tên Elvia Cortez, 53 tuổi. Năm 2000, cô bị những kẻ khủng bố tìm đến nhà, tròng vào cổ một quả bom tự chế và buộc cô phải đưa tiền chuộc trước thời điểm 3h chiều. Elvia Cortez đã tìm đến cảnh sát nhờ giúp đỡ nhưng quả bom lại phát nổ khi họ tìm cách tháo gỡ nó khiến cô bị chết ngay lập tức. Sự kiện đau buồn này đã làm rúng động cả Colombia suốt một thời gian dài.
Fish & Cat (2013)
Iran vốn là một đất nước sản sinh ra nhiều tác phẩm điện ảnh mang đậm màu sắc thể nghiệm, đồng thời chuyển tải được những câu chuyện rất sống động. Năm 2013, đạo diễn Shahram Mokri đã cho ra mắt bộ phim có tên Fish & Cat thuộc thể loại kinh dị, xoay quanh câu chuyện về một nhóm các sinh viên đến cắm trại bên hồ để chuẩn bị thi thả diều.
Bộ phim này cũng được quay bằng kỹ thuật one shot, chỉ với một cú máy từ đầu đến cuối kéo dài đến 134 phút, con số kỷ lục vào thời điểm năm 2013. Fish & Cat khi ra mắt tại Liên hoan phim Venice đã đoạt được giải thưởng đặc biệt, đồng thời cũng đươc4 vinh danh ở một Liên hoan phim Quốc tế danh giá khác là Fribourg.
Trailer phim “Fish & Cat”
Fish & Cat cũng được lấy cảm hứng từ một câu chuyện “kinh dị” có thật diên ra tại miền Bắc Ireland vào khoảng thập niên 1990. Khi đó, có một nhà hàng đã đưa vào thực đơn phục vụ món… thịt người, điều này khiến rất nhiều người rúng động.
Mahmoud Kalari, nhà quay phim thực hiện tác phẩm này, cũng chính là người quay phim của A Seperation, bộ phim Iran giành giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar năm 2011.
Victoria (2015)
Dù giữ kỷ lục phim one shot dài nhất (140 phút) chỉ trong vòng 1 năm trong khi bị Immortality của Iran soán ngôi nhưng Victoria cũng là một tác phẩm rất đáng chú ý của điện ảnh Đức. Xoay quanh câu chuyện của một cô gái vừa chuyển đến thành phố mới sinh sống, Victoria soi chiếu hình ảnh một đô thị vừa hiện đại vừa cổ kính vừa nhiều góc khuất thông qua nhãn quan của một cô gái trẻ.
Tác phẩm được thực hiện bằng máy quay C300, một dòng máy mới được phát triển riêng dành cho các nhà làm phim nghiệp dư của Canon, mà không cần tới hệ thống chống rung Stedicam.
Cũng như nhiều tác phẩm one shot khác, Victoria chỉ được hoàn thành khi ê-kíp bấm máy đến lần thứ tư, một con số khá nhỏ so với những cú máy thông thường nhưng lại là một thách thức lớn đối với những cú máy dài đến 140 phút.
Tuy nhiên, dù được kể bằng lối quay phim độc đáo như vậy, Victoria cũng không hẳn chỉ là một tác phẩm kể chuyện bằng hình ảnh thông thường, mà nó mang trong mình chiều sâu của một câu chuyện đầy tính gợi mở, làm toát lên được cá tính, nội tâm lẫn những mong mỏi của nhân vật, khiến khán giả cảm thấy rất đồng cảm.
Chính vì vậy mà bộ phim này giành được đến 3 giải thưởng tại Liên hoan phim Berlin 2015, trong đó có giải Gấu bạc danh giá mà rất nhiều nhà làm phim mơ ước.
Theo Danviet
'Cô gái di cư' - phim dài 140 phút chỉ một lần bấm máy
Tác phẩm của điện ảnh Đức sử dụng ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, kể câu chuyện gay cấn trong một đêm không ngủ ở Berlin.
Điện ảnh châu Âu thường đi tiên phong về những thử nghiệm mới trong cách kể chuyện. Hàng năm tại các liên hoan phim ở khu vực này, nhiều tác phẩm với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, khác lạ được phát hiện và khiến giới chuyên môn bàn tán sôi nổi. Victoria (Cô gái di cư) là bộ phim của điện ảnh Đức được nhắc tới nhiều nhất trong hai năm trở lại đây, với phong cách đã được các nhà làm phim giới thiệu ngay trên poster: "Một thành phố. Một đêm. Một cú máy". Đây không phải là tác phẩm đầu tiên sử dụng hình thức kể chuyện này nhưng đến nay vẫn là dài nhất - 140 phút.
Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là cô gái trẻ người Madrid (Tây Ban Nha) tới Berlin (Đức) làm việc tại một quán café. Trong một đêm nọ, khi vừa ra khỏi quán bar để đạp xe về nhà, Victoria kết bạn với bốn thanh niên người Berlin - Sonne, Boxer, Blinker và Fuss. Ngay trong đêm, họ có một cuộc phiêu lưu nguy hiểm, từ việc leo lên tầng thượng một tòa cao ốc đến cùng thực hiện một phi vụ ngầm mạo hiểm tới tính mạng. Mới di cư tới Berlin và chưa có người bạn nào, Victoria đã có những trải nghiệm tuổi trẻ dữ dội chỉ trong một đêm bên những người xa lạ...
Poster phim "Victoria".
Phim mở đầu bằng tiếng nhạc điện tử chát chúa của DJ người Đức - Koze. Ánh đèn neon nhấp nháy tới mức nhức mắt của một vũ trường đậm chất châu Âu và hình ảnh những người trẻ đang lắc lư, say mê trong điệu nhạc dẫn dắt người xem bước vào cuộc sống về đêm ở Berlin - thủ đô nước Đức. Đạo diễn hình ảnh người Đan Mạch - Sturla Brandth Grvlen - đã sử dụng máy quay Canon EOS C300 để hoàn thành tác phẩm mà chẳng cần dùng tới Steadicam (dụng cụ để chống rung, lắc khi di chuyển máy).
Với một lần bấm máy kéo dài liên tục hơn hai tiếng, Sturla đưa người xem từ vũ trường bước ra đường phố Berlin, leo lên tầng thượng chung cư, vào quán café, chui xuống garage, bước lên mặt đất xong lại vào khách sạn... Điểm độc đáo nhất của Victoria nằm ở việc chỉ một cú máy duy nhất và không được phép biên tập, phim đưa người xem theo dõi trực tiếp câu chuyện về một đêm không ngủ ở Berlin của những người trẻ theo cách chân thật, hồi hộp với nhiều cung bậc cảm xúc. Hình thức kể chuyện này đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa quay phim, đạo diễn cùng các diễn viên. Họ phải thực sự sống trong câu chuyện bởi chỉ cần một sơ ý nhỏ, mọi thứ phải làm lại từ đầu.
Êkíp làm phim đã quay tổng cộng ba lần và lần quay cuối cùng chính là phiên bản được lựa chọn thành phim. Thời gian quay hoàn chỉnh của đoàn từ 4h30 sáng đến 7h sáng ngày 27/4/2014 ở khu vực Kreuzberg và Mitte (Berlin). Kịch bản phim chỉ dài 12 trang và đa phần thay đổi trong quá trình quay nên ở phần credit cuối phim, các biên kịch đã dùng từ "câu chuyện" thay cho "kịch bản". Quá trình sản xuất, diễn tập được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đến lúc quay, mọi thứ đều diễn ra rất tự nhiên, từ ánh sáng đèn đường, ánh sáng vũ trường cho tới chiếc xe cảnh sát tình cờ chạy qua ống kính.
Tác phẩm xử lý mọi kịch tính trong 140 phút và chỉ bằng một lần bấm máy.
Sử dụng một cú máy để kể toàn bộ câu chuyện kéo dài hơn hai tiếng là hình thức thể hiện mang tính rủi ro rất cao. Trước đây, nhiều bộ phim như Running Time, Enter the Void hay "Phim hay nhất" của Oscar 2015 - Birdman - đã dùng kỹ thuật cắt dựng để tạo cảm giác là một cú máy, dù thực chất quá trình quay không hề xuyên suốt. Tuy nhiên ở Victoria, người xem có thể thấy rõ rệt cảnh quay không hề bị ngắt quãng. Chính vì vậy, vai trò của nhà quay phim còn quan trọng hơn đạo diễn. Trong phần giới thiệu cuối tác phẩm, tên của đạo diễn hình ảnh Sturla Brandth Grvlen đã được trân trọng giới thiệu đầu tiên, trước cả tên đạo diễn Sebastian Schipper.
Ở đoạn đầu phim, Victoria có thể khiến nhiều khán giả hơi bị xao nhãng khi bắt đầu làm quen và tò mò để ý tới kỹ thuật quay. Nhưng càng về sau, câu chuyện lại càng có sức nặng, dẫn dắt người xem qua từng cung bậc cảm xúc - từ hài hước, lãng mạn tới hoang mang, hỗn loạn và một chút kích động. Nhìn ở góc độ thi vị hóa, Victoria là bộ phim về tuổi trẻ và những cuộc phiêu lưu liều lĩnh.
Cô gái trẻ Victoria tới một thành phố mới, làm quen với những thanh niên xa lạ và cùng họ thực hiện những chuyện điên rồ nhất chỉ trong một đêm. Máy quay đã bắt nhịp được những khoảnh khắc rất "phiêu" của các diễn viên, như khi Victoria chơi đàn Piano vào buổi sớm tinh mơ trong quán café, hay ánh mắt của Sonne và sự "đứng hình" của anh khi nghe những tâm sự, khát khao của cô gái trẻ Tây Ban Nha vừa mới quen. Mọi thứ cứ thế diễn ra tự nhiên, tràn đầy sức sống trước ống kính mà chẳng cần tới những hoạt cảnh cầu kỳ, trang phục phối màu cùng tông hay ánh sáng "đánh" bên này, "tỉa" bên kia.
Một cảnh cảm xúc trong phim.
Cách xây dựng nhân vật trong câu chuyện của Victoria cũng mang những nét gần gũi với cuộc sống thực. Một cô gái tri thức, dịu dàng như Victoria khi gặp thời điểm thích hợp sẽ nổi loạn, sẵn sàng đi chơi đêm với những người xa lạ để khám phá bản thân. Nhóm của Sonne - những anh chàng có ngoại hình bặm trợn, mồm nói tục suốt ngày, lúc nào cũng trong trạng thái say khướt - cũng có những phút yếu mềm.
Một kịch bản chỉ dài 12 trang với đa phần lời thoại cho diễn viên "tự biên tự diễn" nhưng khi trở thành một phim hoàn chỉnh, Victoria đã có một câu chuyện đầy màu sắc với đầy đủ cao trào.
Khi ra mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin vào năm ngoái, phim nhận vô số lời tán dương của giới phê bình và giành giải thưởng Gấu Bạc. Tờ Hollywood Reporter nhận định đây là tác phẩm "tràn đầy cảm hứng, cuồng nhiệt và cho người xem cảm giác như đang đi tàu siêu tốc". Trong 140 phút với bối cảnh câu chuyện diễn ra từ lúc nửa đêm tới tờ mờ sáng, tác phẩm đưa người xem đi từ những khoảnh khắc tươi vui, sôi động và trải qua những xung đột rồi để lại dư vị ngọt - đắng về tuổi trẻ và sự mộng mơ.
Theo VNE
G-Dragon, Lay (EXO), Yoona, Song Joong Ki, Lee Jun Ki là những sao Hàn nổi tiếng nhất Trung Quốc Hai bảng xếp hạng của Trung Quốc là Bảng xếp hạng Sao của Sina và Bảng xếp hạng của Baidu vừa công bố những cái tên Hàn nổi bật nhất tuần (26/09 - 02/10/2016). Bảng xếp hạng Sao của Sina dựa trên các tiêu chí gồm xếp hạng về tìm kiếm, sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và hoạt động...