2NE1 ‘phục sát đất’ đàn em Lee Hi
Tuy còn nhỏ tuổi nhưng tài năng của Lee Hi đã khiến đàn chị nể phục.
Tân binh Lee Hi ( Lee Hayi) đã “chiếm chỗ” 2NE1 để trở thành “con út” của đại gia đình YG và được bố Yang đặc biệt “yêu chiều” dù mới “nhập gia” chưa được bao lâu. Mặc dù vậy, đàn em Lee Hi không hề bị 2NE1 “kì thị”. Ngược lại, 2NE1 chính là tiền bối giúp đỡ và quan tâm đến Lee Hi nhiều nhất. 4 cô gái không chỉ tận tình chỉ bảo Lee Hi những kinh nghiệm sân khấu, cách xử lý ca khúc mà còn cho “em út” những lời khuyên vô cùng hữu ích về chế độ ăn kiêng và phương pháp giữ gìn vóc dáng.
2NE1
Theo những người làm việc tại YG, 2NE1 và Lee Hi giống như chị em thân thiết. Trong chương trình MBC Gayo Daejaejun, 2NE1 đã biểu diễn ca khúc debut của Lee Hi và 1,2,3,4; còn Lee Hi lại biểu diễn hit của đàn chị 2NE1 là I Love You. YG cho biết trong quá trình tập luyện chung, 2NE1 đã &’phục sát đất” cô bé nhỏ tuổi này cả về tài năng, ý chí và tinh thần không ngại khó ngại khổ.
Lee Hi
2NE1 thường ít giao lưu với những nhóm nhạc khác bởi họ hiếm khi tham gia các show truyền hình như những idol khác. Còn trong gia đình YG, Big Bang và Gummy đều là những tiền bối lớn cả về tuổi đời và tuổi nghề, vì vậy 2NE1 cũng khó chơi thân hơn. Bởi vậy, Lee Hi được 2NE1 xem như là cô em gái nhỏ của mình.
Video đang HOT
Theo Tiin
Nghệ sỹ Kpop hát Ballad: Hàn chê, Nhật thích
Và đó chính là một trong số các lý do khiến sao Hàn đổ xô Nhật tiến.
Trong thế giới Kpop, Ballad là một chủ đề khá đối lập. Một mặt, những bản Ballad là phương pháp hoàn hảo để thần tượng thể hiện kỹ năng thanh nhạc của mình. Hơn nữa, nếu tận dụng tốt, Ballad có thể là một tác phẩm rất tuyệt vời, phơi bày đầy đủ những cảm xúc tình cảm của thần tượng. Những sản phẩm hiếm có này sẽ trở thành một dấu ấn vàng son trong sự nghiệp của thần tượng, cũng như sẽ được fan đặc biệt yêu thích.
Ballad là cách hoàn hảo để thể hiện tài năng thanh nhạc của thần tượng
Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, không phải tất cả các bản Ballad của Kpop đều tuyệt vời. Thay vào đó, trái với mục đích thật sự của nó, Ballad trong Kpop thường bị xem như là "chất đệm". Những ca khúc này thường đơn điệu, tẻ nhạt, được thêm vào để lấp đầy chỗ trống trong các album. Một bản Ballad truyền thống có nghĩa là phải chân thành và tình cảm.
Thế nhưng, các thần tượng Kpop - hay nói đúng hơn là công ty của họ - liên tục cho ra đời những ca khúc mờ nhạt như thể đó là một ca khúc vô thưởng vô phạt. Do đó, những bản Ballad này sẽ nhàm chán, xa lạ, không có cảm xúc hoặc không thể hiện một cá tính đủ để khiến ca khúc trở nên nổi bật. Tương tự như vậy, với tiến trình lặp đi lặp lại các nhạc cụ giống nhau từ nhóm này đến nhóm khác, không có gì ngạc nhiên khi Kpop fan sẽ dần cảm thấy mệt mỏi với Ballad.
Nhưng Ballad nhiều khi chỉ được sử dụng để lấp chỗ trống trong album nghệ sỹ
Nhưng tất nhiên, không phải tất cả các ca khúc Ballad trong Kpop đều mang tính thương mại. Vẫn có một số ca khúc thực sự tuyệt vời được tạo ra bởi vài nhóm chuyên về Ballad như 2AM hay Davichi. Ngoài ra, ở một khu vực khác của âm nhạc Hàn, một nơi gần như tách biệt khỏi ngành công nghiệp đang bão hòa thần tượng, còn có những nghệ sỹ ALi, Gummy và Lyn. Tuy nhiên, cơ chế vận hành của Kpop trong thời điểm hiện nay khiến các nghệ sỹ Ballad gặp khó khăn trong việc quảng bá. Kết quả là các nhóm này đã chuyển sang một môi trường thân thiện với Ballad hơn: Nhật Bản. Đó cũng là xu hướng đang ngày càng phát triển mạnh ở hàng loạt các thần tượng ngày nay.
Vậy, nguyên nhân do đâu? Tại sao các thần tượng lại nản chí trong việc quảng bá Ballad ở Hàn?
Vấn đề nằm ở đối tượng nghe nhạc. Lượng fan của thần tượng Kpop ở Hàn chủ yếu là thanh thiếu niên hoặc người trẻ tuổi, mà các khách hàng này thường sẽ thích những ca khúc Dance bắt tai, dễ ngấm hơn là những bản Ballad nhiều tình cảm và cần phải động não. Số ít fan còn lại trong độ tuổi đã trưởng thành sẽ chuyển sang các ca sỹ Ballad chuyên nghiệp và nổi tiếng như ALi hoặc K.Will nếu như họ muốn nghe một ca khúc thuộc thể loại này.
Fan Hàn không mặn mà lắm với thể loại này
Vì vậy, trong ngành công nghiệp Kpop nhiều biến động hiện nay, hướng đi tốt nhất cho các nhóm nhạc chính là trình bày thể loại thu hút nhiều sự chú ý của fan nhất. Ngay cả khi những ca khúc Dance thường không mấy sáng tạo và khác biệt, chúng vẫn dễ dàng khiến các bạn trẻ quan tâm. Giai điệu dễ nhớ, sân khấu đầy năng lượng và cơ hội tiếp xúc với nghệ sỹ sẽ hấp dẫn người hâm mộ hơn những bản Ballad đòi hỏi nhiều sự tĩnh lặng và tinh tế.
Những nỗ lực trước đó nhằm quảng bá Ballad hoặc các single gần giống Ballad ở thị trường Kpop hầu như đều thất bại. Ví dụ, ca khúc ra mắt đầy nội lực Mia của IU đã gặp phải phản ứng thờ ơ và thụ động, mặc dù chất lượng ca khúc là điều không cần bàn cãi. Chỉ khi IU trở nên dễ thương hơn và thể hiện một ca khúc hợp thời hơn như Boo, cô mới có thể đạt được chút ít thành công. Sau đó, IU lại quảng bá một single Ballad nữa là The Story Only I Didn't Know và lần này cô đã thu được những kết quả khả quan, nhưng đó là khi IU đã có mức độ nổi tiếng khá ổn định.
Tuy nhiên, single này vẫn thường bị xem nhẹ khi so sánh với ca khúc mang dấu ấn của IU - Good Day - với nhịp điệu sôi động hơn nhiều. Có thể đây là một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của hình tượng dễ thương và trẻ trung hơn đối với sự nghiệp của cô nàng. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng nói lên rằng những ca khúc mang đầy chất nhạc và thể hiện rõ tài năng của IU như Mia đã không thể sánh bằng các ca khúc đi theo xu hướng hiện đại như Good Day hoặc Boo.
Một ví dụ khác là U-Kiss với 0330. Dù ca khúc thú vị này được xem như điểm khởi đầu cho sự tiến bộ đáng kể của U-Kiss, nhưng cũng giống như The Story Only I Didn't Know, 0330 thường bị bỏ qua khi so sánh với "người kế nhiệm" mang giai điệu sôi động hơn là Neverland. DBSK là nhóm duy nhất thành công với các single Ballad. Họ là một trường hợp cực kỳ đặc biệt, chỉ có điều hầu hết ca khúc theo thể loại này của DBSK cũng chỉ được phát hành ở Nhật.
Trong khi khán giả Nhật của các idol Kpop lại khá ưa chuộng Ballad
Trái ngược với Kpop, làng nhạc Nhật cho phép các thần tượng thỏa sức khám phá cùng Ballad. Điều này một phần là do thị hiếu âm nhạc ở Nhật Bản đa dạng hơn, phần còn lại là vì sức hút của các nhóm nhạc Hàn. Nếu như ở xứ kim chi, nghệ sỹ phải đi theo xu hướng chung để tồn tại và phát triển, thì họ được tự do thử nghiệm những thể loại nhạc mới ở xứ sở hoa anh đào. Điều này khiến nhiều nhóm đi lệch hướng so với phong cách mà họ đã thể hiện tại quê nhà. Ít gò bó hơn, âm thanh sáng tạo hơn, Ballad tiếng Nhật của những nhóm nhạc Hàn trở nên hấp dẫn người nghe hơn. Do đó, ngày càng nhiều thần tượng Kpop thử sức với Ballad ở thị trường Nhật Bản.
Tương tự như vậy, đối tượng khán giả Nhật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép các thần tượng Kpop thử sức với thể loại này. Tại đây, phần lớn fan của các nhóm nhạc Hàn, đặc biệt là boygroup, lại là phụ nữ trưởng thành hơn là thanh thiếu niên. Vì vậy, họ sẽ ưa chuộng tính chất lãng mạn và tình cảm đặc trưng của Ballad.
Nhiều nhóm Kpop đã khéo léo tận dụng khía cạnh thân thiện với Ballad khi tiến hành quảng bá ở Nhật Bản. Trước hết phải kể đến tiên phong của làn sóng Hallyu như BoA và DBSK với một bề dày thành tích những ca khúc Ballad xuất sắc bằng tiếng Nhật. Đến giai đoạn gần đây, thêm một số nhóm như SHINee (1000 Years, Always By Your Side), SNSD (Time Machine và All My Love is For You), U-Kiss (A Shared Dream), Secret (So Much for Goodbye) cũng đã và đang đi theo phong trào này.
Theo TTVN
MBC Gayon Daejaejun: Bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn Đây còn là cơ hội để các "gà nhà" thể hiện tinh thần đồng đội của mình. Đến hẹn lại lên, cứ mỗi khi năm mới đến, fan K-Pop lại trông ngóng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng MBC Gayeon Daejaejun. Năm nay, MBC Gayeon Daejaejun đã quy tụ cực kì nhiều gương mặt "gây bão" trên các mặt trận âm nhạc trong...