Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng

Theo dõi VGT trên

Xáo trộn tâm lý, sợ hãi với quan hệ tìn.h dụ.c là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của các bệnh nhân ung thư phổi.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 1

Nhận định trên được chuyên gia Stephane Droupy đến từ Đại học Nimes (Pháp) đưa ra trong buổi họp Hội nghị Ung thư Phổi châu Âu (ELCC) vừa qua.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 2

Các nhà nghiên cứu ước tính những người có dấu hiệu rối loạn chức năng tìn.h dụ.c chiếm từ 40 đến 100% các trường hợp từng trải qua điều trị ung thư phổi.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 3

Nói về nhận định trên, Stephane cho biết: “Đây là vấn đề nhạy cảm và chúng ta thường cố gắng né tránh. Nhóm nghiên cứu vẫn cần phải thực hiện nghiên cứu trên diện rộng để đưa ra các giải pháp giúp đỡ họ. Chúng tôi hy vọng thảo luận vấn đề này và cùng tìm ra những hướng đi mới”.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 4

Đối với các dạng ung thư khác, bệnh nhân có thể chịu sự tác động từ chính căn bệnh hoặc do quá trình phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị dẫn đến giảm ham muốn tìn.h dụ.c, thay đổi hình dạng cơ thể và mệt mỏi.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 5

Trong khi đó, ung thư phổi thường bắt nguồn từ thói quen hút thuố.c nên bệnh nhân còn cảm thấy dằn vặt nặng nề về hành động của mình trong quá khứ.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 6

Các chuyên gia khuyên bệnh nhân không cần thiết phải giữ nó làm tâm sự riêng mà hãy trao đổi cụ thể với người bạn đời để có được sự cảm thông và chia sẻ.

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 7

Những lúc này, nếu là đối tác của bệnh nhân ung thư phổi, bạn cần chia sẻ để cùng họ vượt qua bệnh hiểm nghèo và dành cho họ một tình cảm thực sự. Điều này góp phần giúp họ sớm vượt qua mặc cảm nhanh hơn.

Video đang HOT

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 8

Một điều cần lưu ý là bệnh nhân cần phải để vết mổ liền hẳn thì sinh hoạt tìn.h dụ.c mới an toàn, nhất là khi mổ vùng bụng và tiểu khung (thường phải sau 3 tháng).

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 9

Ung thư phổi là sự phát triển bất thường của tế bào trong các mô phổi. Sự xuất hiện của khối u gây khó khăn cho các hoạt động bình thường của phổi, ngăn không cho nó thực hiện nhiệm vụ chính là cung cấp oxy má.u với phần còn lại của cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi gây ra gần 1,4 triệu ca t.ử von.g mỗi năm. Hai dạng chính của bệnh gồm ung thư biểu mô tế bào nhỏ phổi (SCLC) và không tế bào nhỏ ung thư phổi (NSCLC).

Giúp người ung thư phổi tự tin với chuyện vợ chồng - Hình 10

Không giống các dạng ung thư khác tỷ lệ sống sót đang ngày càng được cải thiện, ung thư phổi vẫn là “kẻ giế.t ngườ.i thầm lặng” và khả năng sống sót sau khi phát hiện bệnh thường khá thấp.

Theo VNE

Ngửi khói thuố.c cũng dễ bị bệnh

Bạn không hút thuố.c, nhưng người sống xung quanh thường phì phèo "ống khói" thì bạn cũng gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe do thuố.c l.á gây ra.

1. Có thể gây ung thư phổi

Hít khói thuố.c là một nguyên nhân gây ung thư phổi. Nếu bạn sống với người hút thuố.c hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuố.c, hãy cố gắng ngăn chặn hoặc hạn chế tiếp xúc với khói thuố.c.

Ngửi khói thuố.c cũng dễ bị bệnh - Hình 1

Ảnh: amerikanki.

2. Nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp và khó thở

Bản thân người hút thuố.c l.á có thể gặp rất nhiều vấn đề hô hấp và thở. Người không hút nhưng ngửi phải khói thuố.c cũng thường gặp vấn đề về đường hô hấp. Khói thuố.c có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, dị ứng, ho sâu và gây ra khó thở, thở khò khè.

3. Tăng nguy cơ bị nhồi má.u cơ tim

Bất kể tuổ.i tác, khói thuố.c l.á có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Khói thuố.c l.á cũng được chứng minh là gây ra đột quỵ và bệnh tim. Tiếp xúc thường xuyên với khói thuố.c l.á có tác hại với trái tim của bạn và các mạch má.u, vì vậy cố gắng tránh xa những người hút thuố.c.

4. Không có ngưỡng an toàn khi tiếp xúc với khói thuố.c

Một trong những điều quan trọng nhất đối với hút thuố.c thụ động là không có ngưỡng an toàn khi tiếp xúc với khói thuố.c. Nó không tốt dù bạn chỉ tiếp xúc một lần mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân bằng cách không hít vào khói thuố.c l.á.

5. Bệnh và t.ử von.g sớm

Hóa chất trong thuố.c l.á rất độc hại. Tiếp xúc với khói thuố.c l.á gây ra bệnh tật và chế.t sớm không chỉ ở tr.ẻ e.m mà người lớn. Một số hóa chất có trong thuố.c l.á là vinyl chloride, formaldehyde, asen amoniac, và hydrogen cyanide.

6. Hút thuố.c thụ động là nguy hiểm cho tr.ẻ e.m

Khói thuố.c l.á đặc biệt có hại cho tr.ẻ e.m. Tr.ẻ e.m vẫn đang xây dựng và củng cố hệ miễn dịch, vậy nên hệ miễn dịch của tr.ẻ e.m không thể mạnh mẽ như người lớn. Một số tác dụng phụ có thể gặp ở những đứ.a tr.ẻ phải hút thuố.c thụ động bao gồm: bệnh hen suyễn, phổi tăng trưởng chậm, nhiễ.m trùn.g tai, viêm phế quản, thở khò khè, ho, cảm lạnh và viêm phổi.

7. Nguy cơ gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Khói thuố.c l.á là cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì nó khiến các em có nguy cơ đột tử. Nếu bạn có em bé nhỏ, hãy bảo vệ bé khỏi khói thuố.c l.á.

Hút thuố.c l.á vốn là một thói quen rất xấu và không lành mạnh, nhưng khói thuố.c l.á còn ảnh hưởng đến những người hít phải khói thuố.c. Theo Hiệp hội ung thư phổi Mỹ, hút thuố.c l.á thụ động gây ra khoảng 3.400 ca t.ử von.g do ung thư phổi, và từ 22.700 đến 69.600 ca t.ử von.g do bệnh tim mỗi năm. Vì vậy, cố gắng tránh xa tất cả những người hút thuố.c l.á.

Quỳnh Trang (theo amerikanki)

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Vụ 'Hội khăn giấy ướt' Negav: tràn lan nội dung gây choáng, 19 tuổ.i đã lập nhóm?
09:08:59 02/10/2024
Bị cáo Trương Mỹ Lan đồng ý bán một số dự án cổ phần để khắc phục
10:11:32 02/10/2024
Hôn nhân lần 2 của Vân Hugo: Nếu vậy thì ngay từ đầu, anh ấy không nên chọn lấy một người vợ như tôi
08:08:26 02/10/2024
Negav chính thức lên tiếng: Thừa nhận lỗi lầm quá khứ, tiết lộ tình trạng hiện tại
09:19:46 02/10/2024
Minh Dự chột dạ, làm ngay điều này giữa ồn ào, vẫn có người ra mặt bênh vực?
09:49:44 02/10/2024
Ngày ăn hỏi, mẹ chồng tái mặt khi thấy vết bớt trên cánh tay con dâu: Kết quả ADN khiến 2 nhà điếng người
12:40:41 02/10/2024
Kasim Hoàng Vũ cắt bỏ toàn bộ xương hàm, mặt giờ toàn là đồ giả, không ăn được
09:01:43 02/10/2024
Cách những bữa tiệc trắng của Sean "Diddy" Combs trở thành huyền thoại ở Hollywood
11:09:30 02/10/2024

Tin mới nhất

Những yếu tố có thể dẫn đến bệnh lý 'khó nói' ở nam giới

21:32:22 07/09/2024
Yế.u sin.h l.ý và xuấ.t tin.h sớm là hai hiện tượng rối loạn sinh lý thường gặp ở nam giới. Rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

11 lời khuyên để cặp đôi có khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau

21:17:49 07/09/2024
Việc tham gia những chuyến du lịch cùng người yêu/bạn đời có thể mở ra những chương khám phá và gắn kết cặp đôi theo những cách tuyệt vời nhất.

Bí mật về sức khỏe tìn.h dụ.c trong thời kỳ mãn kinh

21:05:52 07/09/2024
Mãn kinh là một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ và những ảnh hưởng của mãn kinh đối với sức khỏe tìn.h dụ.c có thể là một thách thức.

Lợi ích của kẽm đối với sức khỏe tìn.h dụ.c ở nam giới

21:03:11 07/09/2024
Kẽm là một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Thiếu kẽm được chứng minh là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến khả năng tìn.h dụ.c của nam giới.

Phụ nữ có cần bổ sung sắt trong kỳ kin.h nguyệ.t không?

20:59:57 07/09/2024
Mệt mỏi, yếu ớt... là triệu chứng bình thường khi đến kỳ kin.h nguyệ.t nhưng cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu má.u do thiếu sắt. Vậy kin.h nguyệ.t có gây thiếu má.u và có cần bổ sung sắt không?

6 lý do khiến phụ nữ bị đau sau 'chuyện ấy' và cách điều trị

20:56:04 07/09/2024
Nhiều phụ nữ đau khi quan hệ tìn.h dụ.c và thường bỏ qua. Một số cơn đau là bình thường nhưng khi có dấu hiệu đau quá mức hoặc dai dẳng cần phải đi khám ngay.

Hormone sin.h dụ.c nam không chỉ có chức năng tìn.h dụ.c

20:51:53 07/09/2024
Hormone sin.h dụ.c nam ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Khi hormone sin.h dụ.c giảm dễ gây ra các bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn mỡ má.u...

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ th.ủ dâ.m?

07:09:43 03/09/2024
Th.ủ dâ.m là chủ đề mà nhiều bậc cha mẹ cảm thấy ngại ngùng khi thảo luận với con cái, một số người lo lắng hành vi này ảnh hưởng đến trẻ, vậy người lớn nên làm gì khi phát hiện con mình th.ủ dâ.m?

Chế độ luyện tập với người bị tắc ống dẫn tinh

07:06:53 03/09/2024
Tắc ống dẫn tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Thường xuyên hoạt động thể chất với cường độ phù hợp giúp hỗ trợ sinh sản ở nam giới và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây rối loạn khoái cảm ở phụ nữ

10:33:30 18/08/2024
Chứng rối loạn khoái cảm ở nữ là trở ngại lớn cho đời sống tìn.h dụ.c và gìn giữ hạnh phúc lứa đôi. Phân biệt khoái cảm và khoái cực

Làm thế nào để ngăn ngừa HIV qua đường tìn.h dụ.c?

09:55:53 18/08/2024
HIV lây truyền qua quan hệ tìn.h dụ.c (đường â.m đạ.o hoặc hậ.u mô.n) không được bảo vệ, và trong những trường hợp rất hiếm, quan hệ tìn.h dụ.c bằng miệng với người nhiễm HIV...

Bị nấm â.m đạ.o có quan hệ tìn.h dụ.c được không?

09:48:22 18/08/2024
Nấm â.m đạ.o là căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ và gây các triệu chứng vô cùng khó chịu. Khi bị nấm â.m đạ.o có quan hệ tìn.h dụ.c được không là điều mà chị em thường băn khoăn, lo lắng.

Có thể bạn quan tâm

Israel thề sẽ trả đũa: Cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran vào tầm ngắm?

Thế giới

14:12:20 02/10/2024
Các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran có thể trở thành mục tiêu bị tấ.n côn.g khi Israel dọa giáng đòn đáp trả đa.u đớ.n.

Phụ huynh đi ô tô vào sân trường làm học sinh bị thương

Tin nổi bật

14:07:02 02/10/2024
Một phụ huynh điều khiển ô tô vào sân Trường THCS & THPT Chu Văn An (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã va chạm, làm học sinh H. bị thương.

Forbes tiết lộ 10 nhóm nhạc Kpop kiếm nhiều tiề.n nhất trên YouTube

Nhạc quốc tế

14:06:17 02/10/2024
Trang Forbes Hàn vừa công bố Top 10 kênh YouTube quyền lực nhất tại Hàn Quốc dựa trên thu nhập mà kênh này mang lại cho chủ sở hữu.

NewJeans làm việc 'dại', được 1 người đơn thân bảo vệ khỏi 'đuôi cáo' HYBE?

Sao châu á

14:05:47 02/10/2024
Ngày 30/9, Uỷ ban Lao động và Môi trường đã thông qua yêu cầu triệu tập Hanni (người tham chiếu) và CEO đương nhiệm của ADOR là Kim Joo Young (nh.ân chứng) vào hôm 25/10 tới, đồng thời sẽ chất vấn Kim về phản ứng và cách hành xử.

Xoài Non đăng clip nghi khóa môi Gil Lê tại nhà riêng

Sao việt

13:49:25 02/10/2024
Dù chưa thừa nhận nhưng qua những động thái quá thân mật trên MXH, ai cũng ngầm hiểu mối quan hệ giữa Gil Lê và Xoài Non hiện tại

Lý do bất ngờ khiến Man Utd từ chối mua Ronaldo, Bale thời đỉnh cao

Sao thể thao

13:18:25 02/10/2024
Cả Cristiano Ronaldo và Gareth Bale cùng đồng ý gia nhập Man Utd nhưng bị đội bóng này từ chối chiêu mộ 2 ngôi sao đắt giá nhất lịch sử ở thời điểm đó.

6 sản phẩm đang "biến mất" dần trong phòng khách

Sáng tạo

13:16:49 02/10/2024
Nếu bạn vẫn nghĩ việc trang trí phòng khách theo lối suy nghĩ cũ thì chắc chắn nó sẽ không phù hợp với thói quen và nhịp sống sinh hoạt hiện nay.

Tranh cãi tài xế xe tải chắn nước lũ ào ào giúp xe máy đi qua ở Hà Giang

Netizen

13:03:54 02/10/2024
Đối diện với nguy hiểm, anh Linh Văn Toản (Bắc Quang, Hà Giang) vẫn quyết định dừng lại, chắn dòng nước đang chảy ồ ạt giúp nhiều xe máy đi qua an toàn.

Mỹ nhân "Se.x and the City" hé lộ bí quyết đối mặt với tuổ.i trung niên

Sao âu mỹ

12:59:51 02/10/2024
Cách đây một thời gian, Kim Cattrall có xuất hiện trên tạp chí Vogue Hy Lạp và chia sẻ về thách thức lớn nhất của phụ nữ tuổ.i 60.

"Bé Xuân Nghi" tuổ.i 30: Mặc gợi cảm, diện mạo thay đổi sau nhiều năm

Phong cách sao

12:39:30 02/10/2024
Trái ngược với hình ảnh sao nhí dễ thương trước đây, Xuân Nghi có sự trưởng thành về diện mạo lẫn phong cách thời trang khi bước sang tuổ.i 30.

Mắc sai lầm chí mạng, siêu bom tấn nhận bão rating ngay sau khi lên Steam, game thủ tranh cãi kịch liệt

Mọt game

12:32:45 02/10/2024
Thông tin God of War: Ragnarok xuất hiện trên PC đã khiến không ít game thủ cảm thấy mừng rỡ. Cũng đơn giản thôi vì trong năm 2022, thời điểm mà God of War