12 cảnh phim đẹp nhất thế kỷ 21
Hãy cùng Moveek khám phá 12 cảnh phim đẹp nhất từ 12 bộ phim của thế kỷ 21 nhé. Bài viết được lược dịch từ danh sách 20 phim của tác giả Cogan Spoerry trên Taste of Cinema.
Trong thời kỳ kỹ thuật công nghệ hiện đại, chúng ta có thể dễ dàng sản xuất ra những gì có giá trị vượt thời gian, chẳng hạn như những cảnh phim đẹp xuất sắc trong lịch sử điện ảnh. Những cung bậc cảm xúc cứ thế mà phát triển khi con người tiếp tục sống và khám phá những lĩnh vực mới mà chúng ta chưa hề hay biết. Chính vì thế, thật khó để chọn ra những cảnh phim đẹp nhất trong toàn bộ lịch sử điện ảnh nhưng nếu chia thành từng giai đoạn, việc đó dễ dàng hơn.
Hãy cùng Moveek khám phá 12 cảnh phim đẹp nhất từ 12 bộ phim của thế kỷ 21 nhé. Bài viết được lược dịch từ danh sách 20 phim của tác giả Cogan Spoerry trên Taste of Cinema.
1. Cảnh chiến đấu tại rừng tre trong Ngoạ Hổ Tàng Long ( Crouching Tiger, Hidden Dragon – 2000)
Ảnh: Internet
Ngoạ Hổ Tàng Long là bộ phim cho thấy những cảnh hành động tuyệt vời nhất, các cảnh chiến đấu trong phim đều sử dụng những động tác để khắc hoạ sâu sắc mối quan hệ cơ bản giữa các nhân vật. Cảnh chiến đấu trong rừng tre cho thấy sự bình tĩnh của Lý Mộ Bạch đối lập với sự giận dữ của Ngọc Kiều Long, lúc này mối quan hệ giữa sư phụ và đệ tử đang được hình thành.
Khu rừng tre còn làm nổi bật thêm hiệu ứng này nhờ tính cân bằng, tĩnh lặng của nó, khi Ngọc Kiều Long đưa ra quyết định và khi nào họ sẽ rơi xuống. Người viết cho rằng cảnh chiến đấu giữa Ngọc Kiều Long và Du Tú Liên hay hơn nhưng cảnh này vẫn đẹp mắt hơn.
2. Cảnh trên bãi biển trong Roma (2018)
Đây là khoảnh khắc đỉnh điểm của Roma trên Netflix, nhấn mạnh vào sự cân bằng giữa việc chấp nhận cái chết và bắt đầu cuộc sống. Khán giả đã trải qua sự khổ sở của một gia đình trung lưu điển hình phải chịu đựng trong thế giới của cuộc cách mạng, nơi mà xã hội đang sụp đổ, tài sản bị phá huỷ và những cuộc chiến chực chờ nổ ra trên đường phố. Alfonso Cuarón cho chúng ta chứng kiến những chương này của cuộc đời ông hơn là lôi người xem vào cuộc. Việc quay phim từ một khoảng cách đủ gần vừa cho khán giả thấy thế giới xung quanh, vừa giúp họ đồng hành cùng những cung bậc cảm xúc của các nhân vật.
3. Cuộc sống hôn nhân trong Up (2009)
Hẳn là đang có nhiều người đang cảm thấy thấm thía với những hình ảnh mở đầu mà bộ phim hoạt hình Up mang đến. Chẳng cần một câu thoại, hay bất kỳ từ ngữ nào, toàn bộ câu chuyện được kể qua hình ảnh và âm nhạc. Vài phút ngắn ngủi của cảnh đó cho thấy có nhiều giấc mơ mà đáng tiếc thay, chẳng bao giờ trở thành hiện thực. Cuộc sống là vậy đó, những chuyện cứ xảy ra ngoài tầm kiểm soát của chúng ta và chúng ta vẫn ổn định với một cuộc đời bình thường.
Càng lớn tuổi, chúng ta càng nhớ lại những gì mình đã từng làm và cảm thấy tiếc nuối biết bao với những dự định không thành, hoặc cho rằng chúng ta đã không hoàn thành nó. Chỉ với cảnh phim đó mà Pixar đã đưa chúng ta qua những cảm xúc đầy thăng trầm về cuộc sống.
4. Cảnh đánh nhau trong rừng lá của Anh Hùng ( Hero – 2002)
Anh Hùng là một trong những phim mà người viết có thể chọn bất kỳ cảnh đẹp nào trong đó, nhưng cảnh Phi Tuyết và Như Nguyệt đấu kiếm trong rừng lá chính là cảnh mà người viết tâm đắc. Dải màu trong Anh Hùng dựa theo quy tắc Ngũ Hành với mỗi màu sắc đại diện cho các nguyên tố như kim, thuỷ, mộc, hoả, thổ. Mỗi cảnh phim đều có mỗi tông màu đặc trưng cho mỗi câu truyện, nhưng sắc đỏ được sử dụng đặc biệt nhất.
Khi ấy, yếu tố thiên nhiên trở thành một nhân vật và có tuyến truyện riêng của nó khi những chiếc lá rơi theo cử động của hai nhân vật nữ, hay làn gió thổi miên man mái tóc và trang phục của họ. Hai nhân vật bắt đầu bằng một màn trả thù đẹp mắt và rồi khi giọt máu của một người rớt xuống từ thanh kiếm, quả là một cảnh tượng tuyệt vời.
5. Cảnh mở màn trong Under the Skin (2014)
Những hình ảnh mở đầu Under the Skin của đạo diễn Jonathan Glazer đã thiết lập một trải nghiệm mà bộ phim sẽ dẫn dắt khán giả. Qua những hình ảnh ẩn dụ, tông màu chọn lọc và nhạc phim đầy hưng phấn của Mica Levi, cảnh này dùng chính yếu tố khoa học viễn tưởng để tạo nên sự sống theo một hình thức mới. Chấm trắng trên màn ảnh phát triển thành một vòng tròn trắng cho thấy dấu hiệu của việc sinh nở, khung cảnh nhật thực qua lăng kính hiển vi báo hiệu một sự hiện diện ghê gớm đang đổ bộ xuống trái đất.
Tất cả những điều trên ám chỉ về thân phận không chắc chắn của người phụ nữ này. Nó là một trong những cảnh mang lại cảm giác đây là một trải nghiệm tượng trưng hơn là một sự kiện có thật, nhưng lại chính là thế mạnh của bộ phim. Toàn bộ nội dung đều xoay quanh việc tìm kiếm danh tính và sự nhân văn, lôi cuốn để thu hút và khám phá. Cảnh này tốt hơn những cảnh khác khi mang đến những cảm xúc khơi gợi cho những sự kiện mà nó đào sâu hơn, là khởi đầu của cuộc hành trình vượt qua không gian, đời sống và trải nghiệm.
6. Cảnh mở màn trong Sin City (2005)
Sin City là một trong những ví dụ về phối màu yêu thích của người viết, khi tiếp nhận phương pháp less is more (càng tối giản, càng hiệu quả). Những màu sắc được chọn lọc rất kinh ngạc vì sự tương phản của chúng vừa nổi bật trên màn ảnh, vừa truyền tải cảm xúc riêng biệt và tình tiết chủ đạo. Sin City không phải là một phim đẹp theo cách truyền thống khi phần lớn thời lượng, bối cảnh của phim diễn ra trên những con phố đẫm máu của một trong những thành phố bạo lực nhất. Nhưng Robert Rodriguez là chuyên gia hình ảnh hoàn hảo để đưa những trang truyện noir của Frank Miller ra đời thật.
Cảnh mở đầu của phim đã đọng lại trong tâm trí người viết nhiều hơn bất kỳ cảnh nào khác khi nó thiết lập những tình huống mà khán giả sắp chứng kiến. Đó là thế giới mà cơn mưa lúc nào cũng rơi, như tội ác hiện diện trong từng ngõ ngách, mọi người đều tuyệt vọng và phần lớn đều đang che giấu một bí mật nào đó.
7. Hãy gặp em ở Montauk trong Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004)
Ký ức vừa là một ơn lành vừa là một lời nguyền mà con người phải nắm giữ, có không ít kỷ niệm mà tất cả chúng ta chỉ muốn xoá sạch khỏi tâm trí. Nhưng Eternal Sunshine of the Spotless Mind đã cho khán giả thấy tầm quan trọng của ký ức và vì sao chúng ta cần nhớ những chuyện mà mình đã trải qua. Có thể chúng hơi đau đớn nhưng chính chúng đã làm nên con người chúng ta, chúng là những chương hiển nhiên trong cuộc đời mà chúng ta không thể làm khác đi. Như khi Joel xoá đi ký ức về Clementine, người xem cảm thấy toàn bộ thế giới đang sụp đổ.
Và cảnh phim này cho thấy sự hối tiếc được chôn chặt mà bất cứ ai cũng thấy chính mình trong đó, đặc biệt là những ai chưa vượt qua được thử thách mà mình ước gì đã làm khác đi, hoặc nắm bắt cơ hội mà đã để vụt mất. Đây cũng là cảnh được cho là sự lãng mạn vĩ đại nhất của điện ảnh trong thời kỳ hiện đại, đồng thời cho thấy rằng có rất ít bộ phim có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc của người xem như thế.
8. Cơn bão cát trong Max Điên: Con Đường Tử Thần ( Mad Max: Fury Road – 2015)
Hầu hết những người mê điện ảnh đều hiểu sai một khái niệm, cho rằng giải trí thì không phải là nghệ thuật. Mỗi bộ phim đều là nghệ thuật vì việc làm ra một bộ phim vô cùng khó khăn, là một kỳ tích khi nó hoàn tất. Max Điên: Con Đường Tử Thần chính là ví dụ rõ nhất trong thập kỷ này khi truyền tải được câu truyện trong một phim hành động mãn nhãn. Những cảnh hành động trong phim được nhấn mạnh vì tầm quan trọng của câu truyện và phát triển nhân vật, không đơn thuần để thu hút khán giả mà còn góp phần xây dựng vào thế giới mà phim đang kể.
Đỉnh cao của phim là cảnh bão cát, vừa tăng sự nguy hiểm, vừa cho thấy một vẻ đẹp tráng lệ. Khoảnh khắc các nhân vật đi vào tâm bão vừa thực tế, vừa mơ hồ. Mặt hình ảnh của phim không chỉ đáng nhớ vì nó tuyệt đẹp mà còn gắn liền với nội dung của phim.
9. Tàn tích của Las Vegas trong Tội Phạm Nhân Bản 2049 ( Blade Runner 2049 – 2017)
Người viết không thể bỏ qua bộ phim do Roger Deakins quay và dù có nhiều cảnh đáng để chọn nhưng đây là hình ảnh mà đọng lại trong tâm trí của ông nhiều nhất. Cảnh này cho thấy nhân loại đã tự huỷ diệt chính họ, những gì còn xót lại trong đó chỉ là ký ức về thế hệ trước đang dần phai mờ. K như bị nuốt chửng trong tông màu cam khi anh bước qua tàn tích của Las Vegas và rồi trở thành một bóng hình, không có danh tính rõ ràng. Lòng nhân đạo mà anh dường như có cũng đang lạc lối trong màn đêm.
Đây là bộ phim đòi hỏi sự kiên nhẫn và thấu hiểu, bản thân nó cũng không đẩy nhanh tiến độ của các khoảnh khắc mà thay vào đó, nó từ từ diễn ra để khán giả chìm vào những bí ẩn Tội Phạm Nhân Bản 2049 đã đề ra. Cũng như phần phim Blade Runner trước, có nhiều tình tiết cần giải mã nhưng thưởng thức nó đến cùng là một phần thưởng dành cho người xem.
10. Cảnh đoàn tàu trong Vùng Đất Linh Hồn ( Spirited Away – 2001)
Không chỉ riêng người viết mà nhiều khán giả cũng chọn đây là cảnh được yêu thích trong Vùng Đất Linh Hồn, đặc biệt là sau khi chứng kiến những sự điên cuồng trong thế giới linh hồn này. Tính mạng của bé Sen luôn trong trạng thái bị đe doạ khi cô bé bị mắc kẹt trong nhà tắm hơi và dường như mọi thứ đều muốn ăn tươi nuốt sống cô bé. Chẳng hạn như Vô Diện đã nuốt chửng quá nhiều thứ, để rồi trở thành một con quái vật tham lam.
Khoảnh khắc này tuy không phải là cảnh kết thúc phim nhưng nó là một sự thiền định, tách nhân vật khỏi những sự điên loạn mà đang bủa vây lấy họ. Người viết cho rằng tất cả chúng ta đều tận hưởng khoảnh khắc khi ngồi trên xe bus, tàu lửa hoặc trên xe người khác và để tâm trí trôi dạt vô phương, để hít thở và nghĩ ngợi. Khoảnh khắc và đồ hoạ đơn giản thế này đến từ một bộ phim xuất sắc thật là đáng nhớ.
11. Cảnh sương mù trong Thích Khách Nhiếp Ẩn Nương ( The Assassin – 2015)
Có bao giờ bạn thưởng thức một bộ phim hay đến nỗi mà không muốn nhúc nhích cơ thể luôn không? Thích Khách Nhiếp Ẩn Nương là một trong những phim có mặt hình ảnh tuyệt tác nhất thế kỷ, riêng cảnh phim này đã hớp hồn người viết. Khôi hài ở chỗ là phần lớn màu sắc của phim là tông màu đỏ nhưng cảnh hay nhất lại là khi thế giới tự nhiên cuốn lấy chúng ta.
Đây là kiểu hình ảnh thường gắn liền với cốt lõi lịch sử và văn hoá phương Đông mà cũng không quá khó hiểu. Riêng màn sương mù cũng là một nhân vật và có câu truyện riêng khi cuốn lấy nhân vật vào vẻ đẹp hư ảo của nó. Quả là một cảnh tượng phi thường mà khán giả không nên bỏ qua.
12. Cảnh kết thúc trong Những Kẻ Khờ Mộng Mơ ( La La Land – 2016)
Sự khéo léo của Những Kẻ Khờ Mộng Mơ là tri ân đến thời kỳ vàng son của điện ảnh, về một khoảng thời gian mà các câu truyện thường đơn giản, cảm xúc dễ tiếp nhận và đồng cảm, phép màu sẽ bừng lên màn ảnh. Những Kẻ Khờ Mộng Mơ chính là bức thư tình đến phép màu này và đưa chúng ta đến đám mây kỳ ảo của nhạc kịch kinh điển. Không có cảnh nào hay hơn cảnh kết thúc này khi những giấc mơ, ảo mộng và tri ân lại gói gọn trong đó.
Không chỉ tái hiện lại những vũ đạo đặc sắc của những phim nhạc kịch tuyệt vời như An American Paris, Singin’ in the Rain, mà còn là bộ sưu tập lịch sử điện ảnh với những tác phẩm của Pháp như The Umbrellas of Cherbourg và The Red Balloon, đến chemistry hấp dẫn của Astaire và Rogers. Damien Chazelle đã trao cho chúng ta một công thức hiện đại mà làm nên một bộ phim bất hủ. Con tim bạn như đong đầy với những cảm xúc trong phân cảnh kỳ diệu này.
Theo moveek
Bậc thầy của những bộ phim gây shock - Lý An bắt tay cùng Will Smith trở lại trong phim hành động 'Đàn ông song tử'
Đạo diễn sở hữu 3 giải Oscar - Lý An - vốn nổi tiếng qua những tác phẩm thành công cả về nghệ thuật và thương mại với phần nội dung sâu sắc và công nghệ sản xuất ấn tượng sẽ trở lại với khán giả trong tác phẩm điện ảnh mới Đàn ông song tử.
Lý An là đạo diễn châu Á nổi tiếng nhất Hollywood với những tác phẩm táo bạo và độc đáo, khiến khán giả lẫn giới chuyên môn nhiều lần thán phục. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, vị đạo diễn tài ba này đã nhận tới 3 tượng vàng Oscar - con số rất đáng nể so với các đạo diễn châu Á khác nói riêng và các đồng nghiệp Hollywood nói chung.
Bậc thầy của những bộ phim gây shock - Lý An bắt tay cùng Will Smith trở lại trong phim hành động 'Đàn ông song tử'.
Năm 2000, Lý An mang đến Crouching Tiger, Hidden Dragon (Ngoạ hổ tàng long) - bộ phim nâng tên tuổi của ông lên một tầm cao mới. Phim đoạt tới 4 giải Oscar, 2 giải Quả Cầu Vàng với doanh thu 213.5 triệu USD (gấp 13 lần kinh phí sản xuất) với những đánh giá cao ở cả nội dung lẫn nghệ thuật. Từ đây, ông liên tiếp cho ra đời các tác phẩm gây tiếng vang lớn trên thế giới như Brokeback Mountain; Lust, Caution và Life of Pi.
Ngọa hổ tàng long đưa tên tuổi của đạo diễn Lý An đến với khán giả toàn thế giới.
Không phải tự nhiên mà Lý An được mệnh danh là bậc thầy của những bộ phim gây shock. Vị đạo diễn 64 tuổi này đã làm ra những tác phẩm khiến cả thế giới phải xôn xao, từ phim võ thuật, phim phiêu lưu, kỳ ảo cho đến tình yêu đồng tính. Ông luôn thử sức mình ở nhiều chủ đề khác nhau và luôn biết cách làm cho tác phẩm của mình trở nên đặc sắc.
Năm 2003, Brokeback Mountain của Lý An khiến cả nước Mỹ phải sửng sốt. Câu chuyện tình yêu giữa hai chàng cao bồi đồng tính - vốn dĩ luôn là hình ảnh tượng trưng cho sự nam tính, mạnh mẽ và hoang dại của người Mỹ đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hoá đại chúng của đất nước này. Bộ phim đã mang về cho ông giải Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.
Sau Brokeback Mountain, Lý An tiếp tục cho ra mắt thêm tác phẩm khác cũng chấn động không kém là Lust, Caution ( Sắc, Giới - 2007) với nhiều cảnh nóng táo bạo. Tuy vậy, phim vẫn được giới phê bình đánh giá cao và chiến thắng giải Sư Tử Vàng tại LHP Venice lần thứ 64, giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Điện ảnh châu Á lần thứ 27...
Đến năm 2012, Lý An chuyển thể bộ phim Life of Pi (Cuộc Đời Của Pi) từ cuốn tiểu thuyết cùng tên. Khi bộ phim ra mắt, rất nhiều nhà phê bình đã "ngả mũ kính phục" với tài năng của Lý An khi đem tới phần hình ảnh hoàn mỹ, không thể chê điểm nào. Giới chuyên môn hết lời khen ngợi bộ phim như một "kiệt tác" 3D sau Avatar của đạo diễn James Cameron. Phim được đề cử 11 giải Oscar và chiến thắng 4 hạng mục, đồng thời mang về cho Lý An tượng vàng thứ 3 trong sự nghiệp đạo diễn.
Mới đây, đạo diễn Lý An trở lại màn ảnh rộng với tác phẩm mới mang tên Đàn ông song tử cùng sự góp mặt của tài tử Will Smith. Vị đạo diễn tài năng khẳng định đây sẽ là bộ phim "phá vỡ" mọi quy chuẩn trước đây trong thế giới điện ảnh.
Được biết, tác phẩm điện ảnh này sẽ sử dụng kỹ thuật hiện đại bậc nhất hiện nay và thực hiện điều "không tưởng": tạo nên một con người hoàn toàn bằng kĩ xảo. Tức là nhân vật Junior - bản sao của Will Smith trong phim - toàn bộ là hình ảnh kỹ thuật số, đồng thời mọi thước phim sẽ nhìn rõ đến từng chân tơ kẽ tóc của diễn viên.
Trong Đàn ông song tử, Will Smith thủ vai Henry Brogan, một sát thủ đại tài đã nghỉ hưu nay bỗng nhiên bị một kẻ bí ẩn truy đuổi. Hai người này lại có thể đoán trước hành động của đối phương và có những điểm giống nhau tới kỳ lạ. Và khi Henry phát hiện ra kẻ thù ấy là một phiên bản vô tính thời trẻ của chính mình, anh dần khám phá ra âm mưu đen tối đứng sau câu chuyện này.
Xem phim, khán giả sẽ thực sự được trải nghiệm việc nhìn thấy một Will Smith thời trẻ, do chính Will Smith thể hiện, nhưng được tạo nên bằng CGI. Thêm vào đó, phim được quay bằng kỹ thuật 3D và truyền tải tới 120 khung hình/giây, đồng nghĩa mọi thứ đều được "phơi bày" sống động nhất có thể: từng chi tiết của các pha hành động vốn hay bị mờ ở những định dạng phim thường.
Được biết, việc thực hiện Đàn ông song tử còn là kết quả của quá trình chiêm nghiệm mà chính Lý An tự rút ra từ cuộc sống. Thông điệp về sự hội ngộ của con người với phiên bản trẻ hơn của chính mình từ lâu đã luôn là điều ông trăn trở. Làm nên một bộ phim được coi là "cú nhảy liều lĩnh của niềm tin", Lý An không chỉ truyền đạt tư tưởng sâu sắc của mình, mà còn khiến người xem cùng suy ngẫm.
Trailer Đàn ông song tử
Bên cạnh Will Smith, Đàn ông song tử còn có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng gồm Benedict Wong, Mary Elizabeth Winstead, biên kịch Darren Lemke ( Shazam!, Jack the Giant Slayer), David Benioff ( Game of Thrones) và Billy Ray ( The Hunger Games). Phim chính thức ra rạp từ ngày 11/10 tới.
Theo saostar
Đạo diễn Lý An và cuộc cách mạng công nghệ trong siêu phẩm mới 'Đàn Ông Song Tử' 'Đàn Ông Song Tử' lác phẩm đột phá nhất hiện nay trong việc sử dụng kỹ xảo CGI và công nghệ quay phim 3D với 120 khung hình/giây. Đạo diễn sở hữu 3 giải Oscar Lý An vốn nổi tiếng qua những tác phẩm thành công cả về nghệ thuật và thương mại với phần nội dung sâu sắc và công nghệ sản...