1001 thắc mắc: Vì sao dơi bay được mà không cần lông vũ?

Theo dõi VGT trên

Trong quá trình tiến hoá, dơi đã hình thành lớp da mỏng kết nối chi trước với cơ thể, hình thành một đôi cánh đặc biệt, giúp chúng bay lượn siêu giỏi trên bầu trời.

1001 thắc mắc: Vì sao dơi bay được mà không cần lông vũ? - Hình 1

Dơi là một trong những động vật đặc biệt nhất trên thế giới. Bên cạnh việc là đại diện duy nhất biết bay của lớp Thú, loài dơi còn biết sử dụng sóng siêu âm, thay thế hoàn toàn cho đôi mắt, để định vị và săn mồi trong đêm tối. Ngoài khả năng bay lượn, dơi vẫn giữ lại hầu hết những nét đặc trưng của động vật có vú, đặc biệt là việc nuôi con non bằng sữa mẹ.

Trong khi loài chim có kỹ thuật bay phổ biến nhất ở loài động vật có xương sống, loài dơi vẫn có thể bay dễ dàng mà không cần lông vũ. Nhà nghiên cứu Thụy Điển Anders Hedenstrom và các cộng sự thuộc Trường Đại học Lund đã quyết định thử nghiệm cách bay của loài dơi nhờ một lớp màng đàn hồi trên đôi cánh. Khi quạt cánh lên phía trên, loài chim có thể tách lông vũ ở rìa cánh để không khí đi qua và giảm lực cản. Với chiếc màng đàn hồi căng ra, loài dơi không có tiện ích này.
Các nhà nghiên cứu đã đặt những con dơi Glossophaga Soricina trước một ống thổi. Với tốc độ yếu, loài dơi uốn nhẹ cánh và lợi dụng sự di chuyển của không khí để tăng sức đẩy. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng, khi bay với tốc độ nhanh hơn, chúng hơi xếp cánh để giảm lực cản.
Khi cho vào ống thổi những hạt bụi, tiến sĩ Hedenstrom và các cộng sự đã tái tạo các chuyển động gió do loài dơi tạo ra khi đang bay. Mỗi chiếc cánh tạo ra một chuyển động gió xoáy và duy trì chuyển động này trong khi bay, trong khi ở loài chim, hai chuyển động gió xoáy đã nhập lại thành một nhờ đuôi chim.

Những con dơi này có khả năng bay với tốc độ lên đến hơn 160 km/h, chiếm ngôi đầu bảng cho động vật bay nhanh nhất thế giới.

sao dơi bay được trong đêm?

Ở đầu dơi là một “mũi” có cơ cấu đặc biệt. Khi dơi bay, cơ cấu này phát ra một sóng âm cao tần, sóng âm này con người không nghe thấy được. Nếu có một vật gì đó thí dụ một côn trùng đang bay hay một sợi dây giăng ngang mà chạm phải sóng âm đó, lập tức sóng dội trở lại, mũi thu nhận được hồi âm rồi căn cứ vào đó để phán đoán xem phương hướng và khoảng cách, từ đó tiến tới bắt mồi, hoặc nếu không phải là con mồi mà lại là một chướng ngại vật thì dơi biết đường mà tránh.

Trong phân của loài dơi có chứa rất nhiều muối kali nitrate hay còn được gọi là diêm tiêu. Hóa chất này là thành phần chính trong nhiều loại phân bón. Đồng thời, nó cũng được sử dụng để làm thuố.c nổ và ngòi nổ.

Các nhà khoa học gọi phương thức tìm vật thể căn cứ theo hồi âm của con dơi là “định vị hồi âm”. Điều khiến cho con người ngạc nhiên là chúng có thể nhận được và phân biệt 250 hồi âm chỉ trong một giây.
Khả năng phân biệt hệ thống định vị hồi âm của loài dơi là rất cao. Nó có thể phân biệt chuẩn xác các tín hiệu hồi âm của các loài côn trùng, lá cây, bề mặt đất, để từ đó biết được đâu là vật cản còn đâu là con mồi.
Ngoài ra do sóng siêu âm của dơi phát ra rất mạnh cho nên chúng vẫn có thể làm việc một cách hiệu quả kể cả khi có những tác nhân gây nhiễu ở gần đó. Điều này là cho chiếc “rada sống” có khả năng săn những con mồi rất nhỏ như muỗi cực kỳ linh hoạt và chuẩn xác.
Dơi nếp mũi quạ
Loài dơi nếp mũi quạ có tên khoa học là Hipposideros armiger (Hodgson, 1835). Khác với đại đa số các loài trong họ hipposideridae nói riêng và nhóm dơi muỗi nói chung, dơi nếp mũi quạ có kích thước khổng lồ: sải cánh khoảng 0,45m, trọng lượng 37 – 51g. Đây là loài có vùng phân bố rộng, trải dài từ Nepal đến Đài Loan. Ở Việt Nam, các nhà khoa học đã ghi nhận loài này có ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai…

Dơi nếp mũi quạ là loài rất có ích, chúng là thiên địch của nhiều loài côn trùng có hại cho nông nghiệp. Theo tính toán của các nhà khoa học, một con dơi nếp mũi quạ mỗi đêm tiêu thụ một lượng côn trùng bằng 3/4 trọng lượng cơ thể nó. Một bầy dơi khoảng 50 con mỗi năm có thể tiê.u diệ.t gần 700kg côn trùng. Ngoài ra, phân của loài dơi này chứa rất nhiều khoáng vi lượng, rất tốt để bón cho cây cảnh…

Kỷ lục siêu nhỏ

Nếu các loài thú ở Việt Nam tổ chức thi xem loài nào có kích thước nhỏ nhất thì dơi chân đệm thịt sẽ đoạt chức quán quân. Có tên như thế vì ngón và bàn chân loài dơi này mang đệm thịt dẹt, còn tên khoa học của chúng là Tylonycteris pachypus (Temminck, 1840). Chúng rất nhỏ, trọng lượng không quá 2g, sọ rất dẹp và mảnh: hộp sọ của chúng không dày quá 2,5mm, giữ kỷ lục hộp sọ nhỏ nhất trong số các loài thú Việt Nam.
Dơi chân đệm thịt có khả năng bay lượn và định vị bằng sóng siêu âm rất tốt (tần số sóng siêu âm mà loài này sử dụng vào khoảng 60kHz). Các nhà khoa học đã ghi nhận được loài dơi này ở nhiều địa phương như: Lai Châu, Lào Cai, Kon Tum, Nghệ An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai… Ban ngày, trong khi các loài dơi to lớn hơn phải chật vật đi tìm những hang động, tán cây hay hốc cây để treo ngược ngủ ngày, dơi chân đệm thịt nhờ kích thước nhỏ và cái sọ thuộc hàng “siêu dẹp”, có thể chui vừa các khe mọt trên các ống tre nứa, lồ ô trong rừng.

Dơi chân đệm thịt thường ngủ chung thành từng nhóm nhỏ khoảng năm bảy con. Khi mặt trời vừa lặn, dơi chân đệm thịt rời bỏ ngôi nhà ống tre ấm áp để bay đi kiếm mồi. Nhờ kỹ năng bắt côn trùng cực kỳ điêu luyện, mỗi đêm một chú dơi chân đệm thịt tiêu thụ một lượng côn trùng bằng 3/4 trọng lượng cơ thể.

Loài dơi chuyên bắt cá

1001 thắc mắc: Vì sao dơi bay được mà không cần lông vũ? - Hình 2

Mọi người thường chỉ biết tới hai loài dơi thông thường là dơi ăn côn trùng và dơi chuyên hút má.u động vật được gọi là dơi Dracula ( dơi Ma Cà Rồng). Nhưng sự tồn tại của những loài dơi thích ăn cá và biết bắt cá thì rất ít được biết đến.

Tại quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc, các nhà khoa học tìm thấy một hang dơi lớn ước tính có khoảng 3.000 con dơi sinh sống. Chúng được coi là loài dơi bắt cá duy nhất sống ở châu Á. Loài dơi này có móng vuốt khá lớn, cong lên như một lưỡi câu và rất sắc.

Các nhà khoa học cho rằng, tổ tiên của loài dơi ăn cá thực sự không phải đã ăn cá ngay từ đầu. Có thể chúng tiến hóa từ một loài dơi ăn côn trùng. Tổ tiên của chúng thường bắt các côn trùng sống ở mặt nước hoặc các loài côn trùng ăn sinh vật phù du. Và trong quá trình này chúng đã bắt gặp những con cá nhỏ nhảy lên khỏi mặt nước hoặc bơi lội sát mặt nước và bắt đầu chuyển đổi khẩu vị sang những con cá nhỏ có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

CHÂU ANH (T/H)

Theo tienphong.vn

1001 thắc mắc: Loài dơi hút má.u nào được coi là ma cà rồng chính hiệu

Trên thực tế, không có dơi nào ăn thị.t ngườ.i cả. Nhưng đúng là có loài dơi săn lùng và ăn thịt những con vật nhỏ, bao gồm chim nhỏ, chuột, bò sát hay thậm chí các loài dơi nhỏ hơn.

Chúng cần hút má.u hàng ngày hoặc hai ngày một lần để tồn tại.

Đó là dơi bóng ma (spectral bat) và dơi cánh lông ma cà rồng giả (woolly false vampire bat). Có tên gọi dài ngoằng như vầy là để phân biệt với 1 số loài dơi khác chuyên hút má.u động vật (chúng mới là những con ma cà rồng "chính hiệu")!

Cả dơi bóng ma lẫn dơi cánh lông đều chỉ sinh sống ở Trung và Nam Mỹ. Bạn có thể thấy dơi bóng ma bao phủ từ Mexico đến Bolivia và Brazil. Trong khi đó, dơi cánh lông còn bay xa hơn tới một phần của Paraguay và Argentina.

Dơi dơi cánh lông ma cà rồng hay rơi quỷ là loài động vật cần hút má.u hàng ngày hoặc hai ngày một lần để tồn tại. Chúng có những dây thần kinh giúp định vị chính xác mạch má.u của con vật để hút má.u.
Dơi quỷ thường sống theo bầy đàn trong những nơi ít ánh sáng như hang hốc, các góc tối trong nhà, thân cây rỗng..., với số lượng lên tới hàng nghìn con.

1001 thắc mắc: Loài dơi hút má.u nào được coi là ma cà rồng chính hiệu - Hình 1


Dơi quỷ được cho là loài duy nhất có tập tính nhận con nuôi. Theo đó, khi dơi con sinh ra nhưng mẹ bị chế.t, nó sẽ được dơi quỷ khác nhận làm con nuôi, chăm sóc tới khi trưởng thành.
Hiện có 3 loài dơi hút má.u còn tồn tại gồm loại thông thường, chân lông và cánh trắng. Do thường xuyên hút má.u để tồn tại, dơi quỷ còn có biệt danh "Dơi ma cà rồng". Chúng được cho là hình ảnh hiện thân của ma cà rồng trong các bộ phim điện ảnh.
Theo các nhà khoa học, khoảng 5% số lượng dơi quỷ mang trong mình virus bệnh dại. Nó hoàn toàn có thể lây nhiễm căn bệnh này cho con người nếu bị chúng hút má.u.
Dơi quỷ có cơ quan cảm nhận sức nóng đặc biệt giúp chúng có thể phân biệt được các vùng da có chứa mạch má.u nóng và các vùng da đầy lông khó chịu. Khi phát hiện con vật đang ngủ, dơi quỷ sử dụng răng sắc như lưỡi dao cạo để chọc vào da của con vật hoặc con người và hút má.u.

Cách thức săn mồi đáng sợ của loài dơi

Hai nhà động vật học Rodrigo Medellin và Ivar Vleut đã cất công đến di tích cổ của người Maya để khám phá thêm về loài dơi cánh lông (woolly false vampire bat) được mệnh danh là dơi ma cà rồng.

1001 thắc mắc: Loài dơi hút má.u nào được coi là ma cà rồng chính hiệu - Hình 2

Họ thấy chúng có răng nanh to, nhọn. Hai tai dài như tai thỏ và gần như trong suốt, rất khó nhìn thấy trong màn đêm. Mặt chúng nhăn nheo. Còn mõm thì như mõm sói. Sải cánh của chúng có thể rộng tới 90 cm, và là loài lớn nhất trong số họ hàng nhà dơi ở thế giới hiện đại.

Nhưng thứ kỳ dị nhất vẫn là chiếc mũi - nó giống như một phần thịt thừa, có hình chiếc lá chếch lên trên. Bộ phận này giúp dơi định vị bằng cách phát và lắng nghe những tiếng vang dội trong không gian.

Ngón cái của nó cong vút và rất sắc bén - dùng để khóa mồi. Những đặc điểm này khiến chúng có thể săn bướm, chim, chuột,... rất hiệu quả.

Dơi bắt đầu chuyến săn bằng cách rình mồi, lắng nghe tiếng bước chân của chuột hay tiếng vỗ cánh của 1 con dơi khác nhỏ hơn.

Sau đó, dơi ăn thịt sà xuống con mồi trong tư thế cánh đang mở ra một nửa. Kế đến, khóa mồi bằng móng vuốt.

Đồng thời, cắn một cú chí mạng vào lưng hay cổ con vật nhỏ để kế.t liễ.u nó. Dù không phải cắn đứ.t đầ.u nhưng cách thức "h.ạ sá.t" nhanh gọn này khá ghê rợn.

Phát hiện những con dơi hút cả má.u người để sống ở Brazil

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loài dơi chân lông ở Đông Bắc Brazil hút má.u người vào ban đêm. Loài dơi chân lông kể trên là Diphylla ecaudate.

Trong 15 mẫu phân của loài dơi này, bên cạnh ADN của chim được tìm thấy, các nhà khoa học còn tìm ra được 3 mẫu phân có chứa cả ADN của chim và của người - đó chính là bằng chứng cho thấy có những con dơi đã sử dụng cả má.u người để sinh sống.

Nghiên cứu chũng chỉ ra việc phá rừng bừa bãi đã khiến những con mồi ưa thích của loài dơi này dời đi rất nhiều. Đó có lẽ là nguyên nhân khiến cho loài dơi chân lông kia đói ăn và phải tím tới một nguồn má.u thay thế khác. Một vấn đề nan giải nữa: Liệu con người có bị ảnh hưởng từ những con dơi hút má.u này không?

Câu trả lời là rất có thể. Trong quá khứ, đã có những loài dơi mang trong mình virus hanta gây ra hội chứng phổi, lây qua người chủ yếu bởi những loài gặm nhấm và bệnh này có khả năng gây t.ử von.g. Một con dơi bé tí thì liệu hút được bao nhiêu má.u? Không phải lo về điều đó, ta nên lo về những dịch bệnh mà vết cắn kia có thể mang lại.

Dơi ma cà rồng đi săn đêm. Clip nguồn youtube

CHÂU ANH (T/H)

Theo tienphong.vn

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Cô gái Việt cận kề sinh tử khi chinh phục đỉnh núi tuyết 6.250m ở Ấn Độ
19:53:54 04/10/2024

Tin đang nóng

Nhắn tin hỏi học sinh "không đi học thêm thật hả", cô giáo ở TP.HCM phải viết tường trình, hé lộ nội dung
10:52:18 06/10/2024
Chung kết Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, Xuân Hạnh dừng chân Top 5
06:38:12 06/10/2024
Đêm tân hôn, nhìn thấy mẩu giấy trong phòng bì mừng cưới ở đầu gường, tôi nổi giận bỏ về nhà ngay lập tức
07:51:55 06/10/2024
Cuộc sống của mỹ nhân đình đám sau khi bị gán mác "máy đẻ" cho giới thượng lưu giờ ra sao?
08:25:56 06/10/2024
Đêm trước ngày tái hôn chồng cũ bất ngờ tìm đến nhà, anh đưa cho tôi 2 món đồ nhìn thấy hiện vật mà tim tôi đau xé
08:22:55 06/10/2024
Mỹ nam cổ trang hút 20 triệu view vì nhan sắc thần tiên, đến cả bóng lưng cũng như xé truyện bước ra
06:26:33 06/10/2024
Anh chồng đòi chia tài sản, tôi lấy ra một hộp quà cũ đưa anh thì anh ôm mặt khóc, từ bỏ không đòi nhà nữa
07:37:29 06/10/2024
Miss Cosmo 2024: Indonesia đăng quang không bàn cãi, Việt Nam băng băng top 5
08:09:01 06/10/2024

Tin mới nhất

Chú chó Chopper gây sốt vì chinh phục 7 đỉnh núi khó trèo ở Việt Nam

19:34:02 29/09/2024
Nguyễn Thị Hà Mai là người đam mê leo núi. Mỗi lần đi leo núi, chị phải mang Chopper đi gửi. Lúc về, chị Mai thấy cún cưng của mình có dấu hiệu stress và đôi lần còn bị nhiễm chéo bệnh từ các bạn chó khác.

TP.Thủ Đức: Đang bơi, tá hỏa phát hiện kỳ đà quý hiếm lặn dưới đáy hồ

11:07:03 29/09/2024
Một người đàn ông nước ngoài đang bơi thì tá hỏa phát hiện một con kỳ đà 8 kg lặn dưới đáy hồ bơi ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Radar ghi lại vật thể kỳ lạ bay sượt qua Trái Đất

07:30:30 28/09/2024
Theo thông tin từ NASA, tiểu hành tinh có tên 2024 ON đã bay lướt qua Trái Đất vào ngày 17/9 với vận tốc 31.933 km/giờ, gấp khoảng 26 lần tốc độ âm thanh.

Cá sấu bạch tạng quý hiếm đến mức nào?

06:21:03 28/09/2024
Những con cá sấu bạch tạng được đán.h giá là cực kỳ quý hiếm và các nhà khoa học ước tính chỉ có khoảng từ 100 đến 200 con cá sấu bạch tạng trên toàn thế giới.

Nhặt được khối lạ khi đi tham quan, nghi vật quý giá hơn 27 tỷ đồng

18:20:24 27/09/2024
Khối lạ được bà Vương (người Trung Quốc) tìm thấy khi đi tham quan tại một khu thắng cảnh ven biển, nếu đây là khối long diên hương có thể bán với giá 8 triệu tệ (hơn 27 tỷ đồng).

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công "đỉnh núi chế.t chóc" ở Nepal

13:32:26 27/09/2024
Theo thông tin từ ông Rajendra Dhakal, cán bộ liên lạc của chính phủ Nepal, anh Nguyễn Mạnh Duy đã trở thành nhà leo núi Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Manaslu có độ cao 8.163m vào 14h51 ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Phi hành gia Nga lập kỷ lục với 1.111 ngày ngoài không gian

10:22:27 27/09/2024
Phi hành gia Oleg Kononenko vừa trở về Trái Đất an toàn sau khoảng thời gian làm việc kỷ lục trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Pho mát lâu đời nhất thế giới được chôn cùng xá.c ướ.p ở sa mạc Tân Cương

10:18:17 27/09/2024
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố phát hiện về loại pho mát lâu đời nhất thế giới, được chôn cùng xá.c ướ.p trong lưu vực Tarim, thuộc sa mạc Tân Cương ở phía tây Trung Quốc.

Độc lạ đôi sao la được làm từ 5.000 dây bẫy thú rừng

20:39:22 23/09/2024
Từ 5.000 dây bẫy thú thu được trong rừng, cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên ở Quảng Trị phối hợp với các nghệ nhân, tạo ra mô hình 2 con sao la nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ động vật hoang dã.

Hàng trăm con cá nhảy lên mặt nước ở hồ Linh Đàm (Hà Nội), báo hiệu điềm gì?

14:09:08 19/09/2024
Trên mạng xã hội mới đây, mọi người lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh hàng trăm concá nhảy tanh tách khỏi mặt nước ở hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đoạn clip được người dân ghi lại vào tối ngày 18/9.

Sao Hỏa đã đán.h mất mặt trăng của mình ra sao và hậu quả sau đó thế nào?

01:18:53 16/09/2024
Ngày nay, sao Hỏa có hai mặt trăng nhỏ. Nhưng Michael Efroimsky, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Hải quân Mỹ ở Washington cho rằng vào giai đoạn đầu lịch sử, Hành tinh Đỏ có thể sở hữu một mặt trăng lớn hơn nhiều.

Cúng giải hạn... sao kê

23:39:57 15/09/2024
Thầy có nhận giải hạn sao xấu có tên là sao kê không thầy?Những hình ảnh hài hước sau giúp bạn đọc giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau ngày làm việc vất vả.

Có thể bạn quan tâm

Người đàn ông gục chế.t trước tiệm thuố.c tây ở TPHCM

Tin nổi bật

12:14:38 06/10/2024
Chiều nay (5/10), Công an quận Bình Tân (TPHCM) vẫn đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân người đàn ông được phát hiện t.ử von.g trước tiệm thuố.c tây trên địa bàn phường Bình Trị Đông.

Gần 150 chiến sĩ truy bắt đối tượng ché.m một trưởng công an xã ở Yên Bái

Pháp luật

12:08:19 06/10/2024
Gần 150 cán bộ công an ở Yên Bái được huy động để truy bắt 2 đối tượng dùng hun.g kh.í tấn công Trưởng Công an xã Tân Hương (huyện Yên Bình).

Rating Love Next Door lại giảm, biên kịch bế tắc quá rồi!

Phim châu á

11:58:13 06/10/2024
Dựa trên thống kê của Nielsen Korea, tập 15 đã đạt mức rating trung bình là 7.0% đối với khu vực Seoul và 6.1% trên toàn quốc, giảm 1% so với tập 14 trước đó.

Michael Trương có hành động gây tranh cãi, Yuna Vũ lựa chọn bất ngờ

Tv show

11:55:28 06/10/2024
Văn Mai Hương khó lòng chấp nhận được hành động thiếu tinh tế của Michael Trương khi mang ghế sang chỗ khác để trò chuyện chỉ vì không hiểu ngôn ngữ tiếng Hàn

Vũ Luân hát về tình cha, gợi nhớ đến cố NS Vũ Linh, dân tình tranh cãi

Sao việt

11:50:10 06/10/2024
Mới đây Vũ Luân đã chia sẻ đoạn clip ghi lại màn trình diễn trên sân khấu, đồng thời viết lời đề dẫn: Vũ Luân rưng rưng nước mắt khi hát ca khúc Tình phụ tử . Khi hát, nam nghệ sĩ nhiều lần xúc động.

Lại xuất hiện tranh cãi giữa Tốc Chiến và game "quốc dân", đâu mới là cái tên có quái khủng mạnh nhất?

Mọt game

11:48:22 06/10/2024
. Điển hình như vừa qua, lại có một màn tranh luận căng thẳng, khiến fan hai trò chơi đấu khẩu ác liệt. Được biết, chủ đề được nhắc tới chính là sức mạnh của hai quái khủng nguy hiểm nhất

Miss Cosmo Nhật Bản khoe chân dài, da nâu trong thiết kế của Lê Ngọc Lâm

Thời trang

11:31:53 06/10/2024
Miss Cosmo Nhật Bản Chika Mizuno tỏa sáng tại phần thi trình diễn trang phục dạ hội nhờ bộ đầm cắt xẻ của Lê Ngọc Lâm.

Trời sang thu, 3 con giáp này có tài lộc bất ngờ, công danh rộng mở nhưng cần lưu ý một điều

Trắc nghiệm

11:27:34 06/10/2024
3 con giáp này trong tháng 10 gặt hái được nhiều thành quả. 15 ngày tới, 3 con giáp này bứt phá ngoạn mục: Tài lộc hanh thông, phúc lành đầy nhà, sự nghiệp

Cộng đồng Liên Quân đang "ngất ngây" trước màn hoá thân tuyệt đẹp của nữ coser "2k5"

Cosplay

11:17:37 06/10/2024
Có thể khẳng định, các coser Việt Nam đang ngày càng chăm chút, đầu tư tỉ mỉ vào những lần hoá thân của họ để khiến người xem ưng ý.

Dàn mỹ nhân Việt Nam và quốc tế mặc xuyên thấu trên thảm đỏ Miss Cosmo 2024

Phong cách sao

11:14:55 06/10/2024
Các người đẹp xuất hiện với những bộ cánh lộng lẫy, gợi cảm, thu hút mọi ánh nhìn tại thảm đỏ chung kết Miss Cosmo 2024.

Trung Quân lần đầu lộ diện sau lời xin lỗi về group bàn nội dung nhạy cảm

Nhạc việt

10:59:40 06/10/2024
Tối 5/10, nhạc sĩ Đức Trí đã tổ chức live concert tại Nhà Thi đấu Quân khu 7, TP.HCM, quy tụ loạt nghệ sĩ tên tuổ.i tham gia. Được chú ý nhất hiện tại là sự xuất hiện của Trung Quân Idol.