1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi- Kỳ3: Tôi đi lái xe taxi

Theo dõi VGT trên

Đặt vấn đề với người bạn vào nghề taxi đã hơn 4 năm, cậu ta bảo với tôi: Được thôi, nhưng nói trước là không phù hiệu, không chứng chỉ, hãng tôi chưa mua điểm đỗ… nên rách việc lắm đấy. Tôi gật đầu, rồi ôm vô-lăng ra đường .

Khi hỏi chuyện cánh tài xế taxi, họ bảo tôi: Không phải cứ ôm vô-lăng ra đường là có tiề.n đâu! Mở mắt ra là cả triệu bạc có nguy cơ ra khỏi túi, chưa tính đến hàng trăm mối lo. Không tin cứ thử làm tài xế mà xem. Sẵn có bằng lái xe và tính “liều”, tôi tặc lưỡi…

Trước hết phải có xe đã gắn “mào” (biển hiệu taxi). Đặt vấn đề với người bạn vào nghề taxi đã hơn 4 năm, cậu ta bảo với tôi: Được thôi, nhưng nói trước là không phù hiệu, không chứng chỉ, hãng tôi chưa mua điểm đỗ… nên rách việc lắm đấy. Tôi gật đầu, rồi ôm vô-lăng ra đường.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi- Kỳ3: Tôi đi lái xe taxi - Hình 1

Vị khách nữ đầu tiên

Đường phố Hà Nội ngày chủ nhật bớt căng thẳng hơn nhưng rơi đúng vào ngày Tết Trung thu nên cũng chẳng kém phần ngột ngạt. 8g rưỡi sáng, ngã tư Minh Khai – Đại La – Bạch Mai – Trương Định đông nghẹt xe với cộ. Xe của tôi cũng bon chen nhích từng mét. Dòng xe máy ngồn ngộn, đèo theo sau các cháu thiếu nhi đi mua quà trung thu, với nào đèn ông sao, bóng bay, rồi đèn lồng… cầm trên tay, khiến đường xá càng thêm đông đúc. “Reng”, xe va vào đồ hàng sắt của một xe máy phía trước. Lập tức một ánh mắt đỏ ngàu ném về phía tôi “đường đông thế này còn đòi lách, mù à!”. Tôi cười gượng. Con xe Morning nhìn vẫn đỏm dáng thế mà côn số đã nhão nhoẹt. Tôi lẩm bẩm “đúng là xe chạy taxi”.

Video đang HOT

Thoát đường Đại La, tôi chạy rẽ vào đường Trần Đại Nghĩa, sát khu ĐH KTQĐ. Đứng gần 20 phút chẳng có ma nào vẫy, tôi vòng ra Đại Cồ Việt, rẽ qua đường Kim Liên Mới. Hàng dài taxi đỗ kín hai bên đường, biết chẳng có cơ hội cho mình, tôi chạy thẳng ra phố Nguyễn Lương Bằng. Đến ngã tư Khâm Thiên – La Thành, tôi đi làn rẽ phải vào phố Khâm Thiên, thấy bóng dáng mấy CSGT trước mặt, tôi chột dạ cho xe chạy thẳng đường Tôn Đức Thắng. Nhìn gương chiếu hậu, một chiếc xe đi ngay sau xe tôi bị tuýt. Tôi mỉm cười, nghĩ “mình phục mình quá”.

Chạy đến đoạn Văn Miếu, một phụ nữ trạc 30, khá xinh xắn dáng dấp công chức đứng vẫy xe. “Có khách rồi” – tôi cười thầm và cho xe tấp vào lề đón khách. “Anh cho sang Đông Anh” – khách yêu cầu. Tôi cho xe chạy thẳng lên đường Chu Văn An rẽ Lê Hồng Phong định bụng đi ra Lê Trực rồi rẽ Kim Mã xuống Cầu Giấy. “Anh đi đường này xa, không khéo còn tắc đường” – nữ khách nhắc. Quả thật, xe chạy đến phố Lê Trực thì tắc đường, vị khách lại nửa đùa nửa thật: “Đấy, em bảo rồi. Lại định “câu” tiề.n cước nhau đấy à?”. “Dạ không! Đi đường này là gần nhất, chỉ ùn ứ tí thôi” – tôi từ tốn.

Khoảng 20 phút, xe thoát ra đường Kim Mã. Tiết trời tháng 8 khá mát, điều hòa trên xe cũng bật nấc khá cao, mà người tôi vẫn lấm tấm mồ hôi. Vị khách cất tiếng: “Khiếp! Anh nhiều mồ hôi thế!”. Nói rồi chị kéo khóa túi xách lấy chiếc khăn ướt đưa cho tôi, nói: “Anh lau đi”. Tôi cảm ơn và nghĩ bụng: Nghề này cũng thú vị đấy chứ! Xe chạy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai thì dừng đèn đỏ. Có lẽ thấy tôi căng thẳng, bộ dạng cũng khác cánh tài xế taxi, nữ khách cất lời: “Anh vào nghề lâu chưa?”. “Dạ, em cũng mới chạy ít ngày”. “Thảo nào!” – nữ khách bỏ lửng câu nói. “Sao hả chị?” – tôi ngô nghê hỏi lại. “Nãy em nói để “nắn gân” mà thấy anh trả lời thật quá em biết anh mới vào nghề. Em làm bên KCN Thăng Long, ngồi taxi đi làm thường xuyên. Trước hay bị mấy anh taxi chạy lòng vòng để “câu” tiề.n nên rút kinh nghiệm cứ lên xe là “nắn gân” trước, phòng hơn chống”. “Nhưng mình nhớ đường, bảo lái xe đi đường nào họ phải đi đường đó chứ!” – tôi lại vờ ngây ngô. Được thể, chị khách tiếp lời: “Không đâu anh ơi! Lái xe taxi kỳ cựu người ta nhiều chiêu lắm. Sau này anh cũng thế thôi!”.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi- Kỳ3: Tôi đi lái xe taxi - Hình 2

Một ngày làm tài xế taxi cùng chiếc xe này, tôi mới biết cuộc mưu sinh của các lái xe taxi
không hề đơn giản

Vạn sự khởi đầu nan!

Hí hửng với cuốc xe đầu tiên, đi đến đường Phạm Văn Đồng, tôi tạt xe vào lề đường châm điếu thuố.c tự thưởng. Định bụng sẽ cho xe chạy về kiếm khách ở Bến xe Mỹ Đình, châm xong điếu thuố.c, tôi cho xe chạy tiếp. Hàng dài xe nối đuôi nhau trên đường. Đoạn đường này các xế hay bị bắt lỗi đi sai làn nên phần lớn đi rất rụt rè. Vừa đi vừa ngó nghiêng, nếu thấy bóng dáng CSGT, TTGT làm nhiệm vụ là các xe không dám ngóc đầu. Đi đến đoạn trước cổng Công viên Hòa Bình, một xe Lexus 7 chỗ đi “liều”, thế là hai xe bốn chỗ khác bám đuôi. Sốt ruột, tôi cũng liều bám theo. Thoát qua đám xe tải chậm rãi bò phía trước, chợt tôi giật mình, phía trước có CSGT. “Dính rồi” – tôi bấm bụng, nhưng nhanh chóng cho xe tạt vào nấp sau chiếc xe tải to uỳnh. “Két, xì” – chiếc xe phía sau tôi phanh gấp, bấm còi inh ỏi. “Xe thì thiếu đủ thứ để “hành nghề”: Không phù hiệu, không chứng chỉ hành nghề… Nhỡ bị giam xe thì khốn, phải đi cẩn thận” – tôi thở phào. Như dự đoán, hai xe biển trắng đi sau chiếc xe Lexus bị tuýt lỗi đi sai làn đường.

Tới bến xe Mỹ Đình, tôi cho xe tấp sát, đỗ trước của Cục Đăng kiểm Việt Nam châm tiếp điếu thuố.c lấy lại bình tĩnh sau khi vừa “thoát nạn” lần 2. Đang châm điếu thuố.c, một người đàn ông mặc trang phục của trật tự bến cầm cây gậy ra gõ nhẹ cửa kính, nhắc: “Xe này đi đi không TTGT đến, lại ăn phạt bây giờ”. Tôi ngoan ngoãn cho xe chạy lên cửa bến. Nhóm khách 3 nam thanh niên và 2 nữ đứng vẫy xe. Tưởng vẫy xe tôi, tôi lao lên. Nhưng chưa kịp đi lên, thì một xe 7 chỗ hãng taxi CP đằng sau đã lao vụt lên. Thì ra họ vẫy xe 7 chỗ, chứ xe 4 chỗ trong bến đầy rẫy. “Nhanh thật” – tiếc nuối nhưng tôi vẫn bấm bụng thầm khâm phục cánh xế có “trình” cướp khách.

Đang cho xe chạy chậm chậm trước cửa bến Mỹ Đình may vớ được khách thì bị trật tự bến trỏ gậy ra hiệu bắt đi. Thấy bảo bến này phức tạp, đi cho lành. Nghĩ thế, tôi cho xe chạy vào Khu đô thị Mỹ Đình. Cổ họng khát khô, tấp vào một quán định làm cốc trà đá, sợ đỗ lòng đường bị phạt, tôi ngang nhiên cho xe lao lên vỉa hè, sát quán nước. Vừa xuống xe, một thanh niên mặc áo bảo vệ ra nhắc nhở: “Ở đây không được đỗ xe anh ơi!”. “Mình vào uống cốc nước rồi đi luôn” – tôi giải thích. “Nhưng không được đỗ ở đây. Có cho anh đỗ rồi tí anh bị phạt lại khổ anh thôi” – tay bảo vệ vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết. Chẳng cách nào khác, tôi lại cho xe chạy tiếp, vừa đi tìm quán, vừa ấm ức. Trong cái rủi lại có cái may, đang chầm chậm tìm quán uống nước, bỗng có tiếng gọi: “Taxi”. Nhìn sang bên đường, trong căn hộ sang trọng, người đàn ông trung niên dẫn một bà già và đứa cháu nhỏ tay xách nách mang những túi ni-lông, chắc là bánh kẹo và đồ chơi trung thu. “Cậu đưa hai bà cháu về Ba La, gần bến xe Yên Nghĩa. Bao nhiêu tiề.n?” – người đàn ông dặn dò và hỏi giá. “Tí tính cước theo đồng hồ mới biết anh ạ” – tôi lễ phép. Người đàn ông rút ví lấy tờ 200 nghìn đưa đứa nhỏ, dặn: “Tí con nhìn đồng hồ xem hết bao nhiêu tiề.n thì trả chú”.

Đưa hai bà cháu về tới quê ăn Tết Trung thu, thì đã là 5g rưỡi chiều. Đi đến gần cổng trường Đại học Hà Nội trên đường Nguyễn Trãi thì điện thoại đổ chuông. Cậu bạn gọi đòi xe: “Ông về đến đâu rồi, chuẩn bị mang xe về tôi đi làm”. “Lúc nữa đi, nay tôi đang may mắn” – tôi nấn ná. “Thế từ sáng kiếm được bao nhiêu rồi?” – giọng cậu bạn hạ thấp. “Nay tránh được mấy lỗi, chắc cũng đủ trả ông tiề.n xăng. Để tôi làm thêm tí, tối anh em kiếm chầu bia hơi” – tôi khẩn khoản. Cậu bạn nghiêm giọng: “Thôi, đang giờ cao điểm, ông đi loạng quạng mà nó nhốt xe tôi thì vợ con tôi chế.t”. Tôi ậm ừ.

Gần 6g rưỡi tối mới thoát khỏi đường Nguyễn Trãi. Quyết định kiếm thêm chầu bia, tôi cho xe chạy thẳng đường Tây Sơn, lên khu phố cổ với hy vọng ngày Tết Trung thu trên đó sẽ có nhiều khách. Vớ vẩn lại vớ được khách Tây, chở xem thế nào. Trời nhá nhem tối, từng hàng xe cộ vẫn ngồn ngộn, chen nhau nhích từng mét. Vất vả lắm xe tôi mới bò lên đến phố Hàng Bông. Đi gần một ngày, tôi dần quen côn, số xe nên đi cũng thấy ngon lành hơn buổi sáng. Xe rẽ vào phố Hàng Đường đến khu chợ Đồng Xuân rồi rẽ qua Hàng Khoai – Hàng Mã – Hàng Lược – Lương Văn Can. Người đi chơi, sắm đồ trung thu đông nghẹt. Nằm ách trên phố Hàng Mã gần một giờ đồng hồ tôi mới thoát ra đến phố Lương Văn Can nhưng chẳng có ma nào đi taxi cả. “Chế.t rồi, hết xăng. Ở đây lấy đâu cây xăng” – tôi nhìn đồng hồ xăng, lo lắng. Thoát khỏi phố Lương Văn Can tôi cho xe chạy vòng lên Hàng Khay, qua Tràng Tiề.n lên Trần Nhật Duật bơm xăng.

Vẫn quyết kiếm bữa bia tôi lại tính toán “đi làm” tiếp. Bệnh viện là dễ kiếm khách nhất. Mà giờ này chỉ bệnh viện nào hay có cấp cứu bất thường thì sẽ có khách đi đêm. Nghĩ thế, tôi chạy qua Bệnh viện Việt Đức. Vừa đứng được khoảng 10 phút, câu bạn lại gọi điện, giọng gắt gỏng: “Ông mang ngay xe về tôi đi làm không đêm rồi”. Biết không thể kiếm bữa bia, tôi đán.h xe về trả cậu bạn. Vừa về, cậu bạn đi một vòng quanh xe, kiểm tra rồi bảo: “Ông về tới đây là may rồi”. “Tôi lái cũng “lụa” mà ông, nay thoát mấy phát không bị phạt” – tôi tỏ vẻ đắc trí rồi giải trình về lộ trình hành nghề hôm nay và chốt thu nhập: “Tổng cộng được 470 nghìn. Nãy đổ tạm 300 tiề.n xăng”. Nghe xong, cậu đốp ngay: “Lái taxi mà đi như ông có mà ăn cám. Ông biết sáng tôi đổ bao nhiêu tiề.n xăng không?”. Cậu bỏ lửng câu trả lời, rồi nói tiếp: “Ông lái taxi mà đi không biết tính lộ trình, nên đi hay không đi vào phố nào, ở đâu thì có khách, xăng thì cứ như ông sản xuất được…”. Giảng giải một hồi, cậu chốt lại: “Nói chung là còn phải trả giá nhiều mới ôm vô-lăng kiế.m tiề.n được. Thích thì đêm nay đi với tôi, cho học khối thứ hay”.

Theo PLXH

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: "Ra đường sợ nhất Thanh tra"

Ôm vô-lăng, biết bao điều mà cánh xế taxi phải lo, nhưng hỏi họ lo nhất điều gì, họ bảo sợ nhiều thứ lắm: Nhưng sợ nhất là gặp... thanh tra giao thông, cái sợ thứ hai là sợ bị... cướp!.

Cướp - chuyện cơm bữa

Vẫn biết vất vả, nguy hiểm và phải đối phó với hàng trăm mối lo trên những cung đường, song đã là nghề nghiệp thì không tránh khỏi. Tài xế nào cũng có hàng trăm mối lo sợ, nhưng điều mà cánh xế taxi sợ thường xuyên vẫn là sợ bị...cướp. Việc xảy ra vừa qua đối với tài xế Hải của hãng taxi Hương Lúa là một minh chứng cho điều này. Anh Hải kể, hôm đó khoảng 21g30, anh đón đám khách 4 thanh niên từ phố Bạch Mai đi Bắc Ninh. Nhóm thanh niên bảo anh chạy theo đường tắt qua nhà máy sữa Vinamik thuộc địa phận huyện Gia Lâm. Qua nhà máy, đến đoạn đường vắng, một đối tượng dùng dao gí vào cổ anh Hải, các đối tượng còn lại lục lọi túi. Anh Hải bị cướp 1 ĐTDĐ và 1,2 triệu đồng.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra - Hình 1

Cánh lái xe taxi thường là mục tiêu của những kẻ cướp táo tợn
(Ảnh minh họa)
Theo kinh nghiệm của cánh xế taxi, thông thường để tránh sự nghi ngờ các đối tượng cướp tài sản taxi chỉ đi một mình sau đó chúng đón thêm người khác. Khi đi đến chỗ vắng vẻ bọn chúng mới hành động. Anh Hưng, tài xế hãng Vic chia sẻ, khoảng 22g hôm đó, đang đứng ở đường Nguyễn Khang đón khách, có 2 thanh niên lên xe yêu cầu chở đến Hà Đông. Xe chạy đến ngã tư đường Lê Văn Lương cắt Khuất Duy Tiến, hai vị khách yêu cầu xe chạy thẳng cắt qua Phùng Khoang, không cần rẽ qua Nguyễn Trãi. Đến gần cuối đường Lê Văn Lương, anh bị chúng siế.t c.ổ, gí dao nhọn và cướp đi gần 1 triệu đồng, còn chiếc điện thoại chúng "chê rẻ" không lấy. "Khi chúng xuống xe, tôi tri hô nhưng có đồng bọn của chúng đi xe máy đằng sau yểm trợ, chạy thoát" - anh Hưng nhớ lại.

Cũng có nhiều vụ việc cướp taxi xảy ra mà đối tượng đi một mình để lái xe khỏi nghi ngờ. Như trường hợp anh Cương, quê Hưng Yên, lái xe hãng taxi Bảo Việt. Khi đang chở 1 khách về Đông Anh, đến đoạn đê Nam Hồng vắng ve, đối tượng ngồi trên xe đã rút dao khống chế anh Cương, cướp đi 700.000 đồng rồi nhanh chóng xuống xe tẩu thoát.

Với cánh taxi, một điều như được mặc định sẵn trong đầu, khi bị cướp, thường không trình báo cơ quan công an. Một lý do được cánh xế đưa ra, thôi thì "của đi thay người" rồi rút ra kinh nghiệm, chọn khách để đi và không bao giờ dùng điện thoại đắt tiề.n, trên xe chỉ để rất ít tiề.n mặt. Và một kinh nghiệm xương má.u khác được nhiều xế rút ra, với các khách đi vào ban đêm thì nên "kiểm tra tư cách". Khi chở khách đêm nên nhắn tin, gọi điện cho người thân thông báo lộ trình.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra - Hình 2

2 tên cướp xe taxi bị lực lượng chức năng bắt giữTheo thống kê của Công an Hà Nội, hiện Hà Nội có hơn 10.000 đầu xe taxi với hơn 100 hãng. Các vụ cướp tài sản taxi chủ yếu diễn ra vào ban đêm mà thủ đoạn thông thường của các đối tượng cướp vẫn là điều lái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án.

Bị "Phạt nhiều quá" phải bỏ nghề

Lắc đầu ngao ngán là phản ứng chung của các tài xế taxi ở Hà Nội khi phóng viên hỏi về việc dừng đỗ xe. Không có điểm đỗ, để tránh bị phạt nặng theo Nghị định 34/NĐ-CP, nhiều tài xế taxi cho xe chạy lòng vòng, nối đuôi nhau dài dằng dặc trên đường càng khiến giao thông khu vực trung tâm Hà Nội thêm rối ren.

Anh Đồng, tài xế hãng taxi Thanh Nga thừa nhận, từ khi thực hiện Nghị định 34/NĐ-P, tài xế taxi có ý thức hơn, nói đúng hơn là "đã biết sợ". Nhưng nếu phạt chạy ẩu, lấn đường lấn tuyến thì không nói, nhưng phạt lỗi không dừng đỗ đúng quy định thì nhiều khi phạt oan cho cánh xế taxi. "Đường Hà Nội hẹp, bến bãi dừng đỗ thiếu mà xe lại đông lấy đâu chỗ dừng đỗ. Nhưng cứ hở ra là bị phạt" - anh Đồng ngao ngán.

Theo anh Đồng, việc cấp phép kiểu "đấu thầu" bãi đỗ gây rất nhiều khó khăn cho cánh tài xế. Anh Đồng dẫn chứng, hiện nay trước cửa các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại hầu như đều được một số hãng đấu thầu, mà không có biển báo dừng đỗ nhưng nếu không dừng làm sao chúng tôi đón trả khách? "Phạt tiề.n còn cố cày bù lại chứ lỗi vừa phạt tiề.n vừa tước giấy phép lái xe 30 ngày coi như tháng đó cả nhà tôi treo niêu." - Tài xê Linh than thở.

1001 nỗi khổ của nghề lái xe taxi, Kỳ2: Ra đường sợ nhất Thanh tra - Hình 3

Các tài xế cho rằng, việc cho đấu thầu điểm dừng đỗ là bất cập của giao thông thành phốBị phạt nặng, phạt quá nhiều, không ít tài xế phải bỏ nghề, bỏ xe chuyển sang tìm công việc khác. Anh Thắng, một tài xế bức xúc nói với phóng viên, anh đi hỏi cánh xế thì 10 người có đến 11 người trả lời là bị phạt nhiều quá, khiến mọi người có cảm giác là cứ nhè đầu taxi mà phạt. "Điểm đỗ thì không phải Cty nào cũng có, chúng tôi phải đi lòng vòng. Có hôm vừa sáng ra bị trật tự phường phạt, đi được một khách lại bị ông TTGT phạt, hôm đen đủi mà gặp thêm đội 113 của quận, rồi gặp CSGT phạt nữa là coi như hôm đó về nhà với vợ con bằng khuôn mặt méo xệch" - anh Thắng bộc bạch.

Anh Đồng tài xế hãng Thanh Nga kể, chạy taxi nhiều năm, dù rất cẩn thận nhưng cũng bị "dính" hai lần, mà toàn bị phạt "oan". Một lần trước cổng Bệnh viện 108, vừa bật xi nhan trả khách lập tức bị TTGT phạt 800.000 đồng lỗi cấm dừng đỗ. Lần khác anh trả khách trên phố Đào Tấn. Khi khách vẫn ngồi trên xe, bị lực lượng TTGT đến phạt. Khách hôm đó là một ca sỹ nổi tiếng, xuống xin xỏ mãi, anh bị phạt một nửa tiề.n. "Nếu mình dừng hẳn thì không nói, nhưng chưa kịp dừng, mới xi nhan trả khách đã bị phạt thì không tâm phục" - tài xế này bức xúc.

Theo các lái xe, ngay tại các điểm được phép đỗ, dừng cũng có nhiều bất hợp lý như một số xe cố thủ để chờ khách mua sắm, giao dịch, quá 15 phút so với quy định khiến các xe khác không có chỗ đỗ. Vì vậy nhiều khi khách yêu cầu xuống xe không đúng nơi có biển báo, họ vẫn phải mạo hiểm dừng lại, vừa dừng vừa ngó nghiêng canh chừng CSGT. Khách vừa rời xe là đi thật nhanh, may thì không bị phạt.

Anh Chung, tài xế hãng Vina bức xúc khi nói về trường hợp mình bị phạt tháng trước. Anh đưa khách đến chợ Đồng Xuân. Vừa xi nhan chưa kịp dừng, lập tức bị lực lượng chức năng phạt. Anh không phục, cho rằng: "Sát cổng chợ được sắp xếp các xe ô tô đỗ hết và còn dịch vụ trông xe, làm gì còn chỗ mà dừng. Thế mà họ cũng phạt. Uất mà không biết kêu ai".

Theo cánh tài xế taxi, thiếu điểm dừng đỗ là thực trạng chung của giao thông TP. Tuy nhiên, việc cho một số hãng đấu thầu điểm dừng đỗ là quá bất cập, thiếu công bằng. Như tại các bệnh viện, nhà ga, sảnh khách sạn, bến xe... đều cho một số hãng đấu thầu điểm đỗ. Những nơi đó, xe của hãng đấu thầu dừng đỗ thoải mái, còn hãng khác vào lập tức bị xe của hãng đấu thầu lên chặn, khóa đầu khóa đuôi nằm đó cả ngày.

Hiện, các điểm dừng đỗ được Sở GTVT cấp rất hạn chế và mỗi điểm chỉ vừa cho 3 đến 5 xe. Việc quy hoạch 32 điểm đỗ, dừng cho xe taxi trong 15 phút trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội quá ít so với số lượng taxi hiện nay. Nếu không nhanh chân thì chỉ còn cách chạy lòng vòng để tránh bị phạt. "Mỗi điểm chỉ đỗ được 3 đến 5 xe, mà đỗ chèn ra ngoài là y rằng bị TTGT "hỏi thăm". Chúng tôi cũng phải đầu tư vốn lớn rồi nộp thuế thu nhập cá nhân và nhiều khoản chi phí. Nhưng động tí là bị phạt. Phạt nhiều quá" - một lái xe bức xúc nói.

Với số lượng trên 10.000 xe taxi, nhưng chỉ có 32 điểm đỗ, dừng như hiện nay chỉ thu xếp được cho 161 xe. Số xe còn lại chỉ còn cách trú vào ngõ khuất, hoặc đi lòng vòng trên đường. Việc xe taxi đổ ra đường do không có chỗ đỗ cũng khiến cho lượng xe tham gia giao thông trên đường tăng lên, dẫn đến ùn tắc. Do đó việc giải quyết vấn đề điểm đỗ là cấp bách.

Thực trạng thiếu bãi đậu xe ở Hà Nội đã khiến cánh tài xế nơm nớp lo sợ bị phạt. Vừa lái xe, vừa "canh" cảnh sát, TTGT... càng làm tinh thần lái xe thêm bất an. Điều đó cũng phần nào lý giải vì sao số vụ chống người thi hành công vụ của lái xe taxi với lực lượng làm nhiệm vụ xảy ra ngày một nhiều hơn.

Theo PLXH

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Đình chỉ cô giáo ở Hà Nội có hành vi thân mật với na.m sin.h trong lớp học
17:15:34 02/10/2024
Mất tiề.n tỷ, người phụ nữ tiếp tục bị lừa vì tin "luật sư Huy"
15:07:37 02/10/2024
Tìm thấy th.i th.ể thứ 5 trong vụ sạt lở tại quốc lộ 2 qua Hà Giang
10:47:24 02/10/2024
Bà Nguyễn Phương Hằng thông báo ủng hộ thêm 10 tỷ đồng, dừng giao lưu
13:05:28 02/10/2024
Hàng loạt hổ chế.t tại Đồng Nai, Long An: Viện Pasteur TPHCM xác minh khẩn
19:38:03 02/10/2024
Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo
13:12:45 02/10/2024
Bộ Công an tiếp nhận tố giác hành vi 'phông bạt', sửa bill chuyển khoản ủng hộ bão lụt
07:24:45 03/10/2024
Bộ Công an vào cuộc xử lý hành vi "phông bạt", sửa bill chuyển tiề.n từ thiện
14:37:36 03/10/2024

Tin đang nóng

Người mẫu tử nạn sau khi dự tiệc du thuyền của rapper đình đám
19:44:01 03/10/2024
Cô gái đợi ròng rã 10 năm để mở được khóa iPhone quên mật khẩu: 20 triệu người hồi hộp cùng vì lý do quá đặc biệt
18:01:14 03/10/2024
Lâm Vỹ Dạ lần đầu có động thái gây xôn xao sau khi bị Negav bình phẩm khiếm nhã
19:52:33 03/10/2024
Rầm rộ vụ nhân viên livestream nó.i xấ.u Xoài Non nhưng quên tắt mic, phải xin lỗi trước cả nghìn người
20:12:36 03/10/2024
Thông tin chính thức việc Phương Lan - Phan Đạt đã l.y hô.n sau loạt drama đấu tố 3 sao Vbiz
22:15:04 03/10/2024
Vụ giáo viên cử chỉ thân mật với na.m sin.h: Cô giáo bị đình chỉ, Sở GD&DT nói gì?
21:56:25 03/10/2024
Diddy gạ Ronaldo tham gia "tiệc trắng" lúc 21 tuổ.i, cái kết nay mới bị phơi bày
21:30:42 03/10/2024
Gia Bảo lên tiếng về tin đồn bị Minh Dự 'chơi xấu'
22:38:44 03/10/2024

Tin mới nhất

Bình Thuận: Bắt đầu tháo dỡ 'biệt phủ' xây dựng không phép ở Tánh Linh

20:04:02 03/10/2024
Chủ đầu tư căn biệt phủ xây dựng không phép ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) bắt đầu tự tháo dỡ sau khi báo chí phản ánh.

Cảnh sát truy đuổi ô tô vi phạm nhiều km trên đường phố TPHCM

19:20:51 03/10/2024
Một clip được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội trong chiều nay, ghi lại cảnh 1 chiến sĩ cảnh sát giao thông ở TPHCM lái mô tô đặc chủng đuổi theo xe ô tô trên đường phố đông đúc.

Đồng Nai đốt, chôn lấp 21 con hổ và báo chế.t do nhiễm cúm

19:17:17 03/10/2024
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai quyết định tiêu huỷ 20 con hổ và 1 con báo chế.t tại khu du lịch Vườn Xoài do nhiễm cúm A/H5N1.

Đại tướng Phan Văn Giang: Nghiên cứu dùng phà thay cầu phao Phong Châu

19:11:41 03/10/2024
Ngày 3/10, tại Hội nghị giao ban Bộ Quốc phòng tháng 9, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đã yêu cầu lực lượng Quân đội chủ động, kịp thời ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai khẩn cấp.

Hà Nội tìm chủ đầu tư vụ cây xanh lộ nguyên bầu nilon sau khi gãy đổ vì bão Yagi

19:07:13 03/10/2024
Chiều 3/10, tại cuộc họp báo quý 3 năm 2024 của UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Xây dựng nhận được đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến hàng loạt cây đổ còn nguyên cả bầu nilon sau khi bị gãy đổ vì bão Yagi.

Không chịu làm đám cưới, thiếu nữ 18 tuổ.i bị cô ruột 'xởn tóc'

19:00:34 03/10/2024
Cô gái ở Tiề.n Giang bị cô ruột cắt trụi tóc vì không làm đám cưới như đã dự định trước đó. Cơ quan công an đang làm rõ vụ việc.

Tìm thấy th.i th.ể tài xế bị lũ cuốn trôi ở Đà Lạt

18:52:08 03/10/2024
Th.i th.ể nam tài xế lái xe tải bị nước cuốn mất tích khi qua đậ.p tràn ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) được phát hiện sau nhiều giờ tìm kiếm.

Tiêu hủy hổ, báo chế.t do cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài

18:34:02 03/10/2024
Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã lấy 2 mẫu hổ (gồm má.u, phủ tạng) để tiến hành xét nghiệm, kết quả là cả 2 mẫu đều dương tính với H5N1.

Vụ "phù phép" 1.600m2 đất của dân vào tay doanh nghiệp: Hủy sổ đỏ cấp sai

17:23:20 03/10/2024
Sở TN&MT tỉnh Phú Yên vừa có thông tin phản hồi liên quan đến vụ hơn 1.600m2 đất lúa của người dân chưa được bồi thường bị đơn vị này cấp cho doanh nghiệp làm dự án.

Vụ trường học phải trả lại 5 tivi: Ban đại diện cha mẹ học sinh tự vận động

17:15:01 03/10/2024
Theo lãnh đạo Trường THPT số 3 Phù Cát (huyện Phù Cát, Bình Định), ban đại diện cha mẹ học sinh tự nguyện vận động nhưng chưa đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, còn có tiếng ra, tiếng vào.

Hàng trăm cây xanh chế.t khô nhưng không thể xử lý vì "vướng" một vụ án

06:06:27 03/10/2024
Công ty TNHH cây xanh A.N. (trụ sở đóng tại thành phố Đà Nẵng) là đơn vị thực hiện dự án này. Doanh nghiệp này đã trồng khoảng 300 cây sấu dọc hai bên đường với chiều dài gần 1km.

20 con hổ chế.t ở Đồng Nai: Mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H5N1

06:03:59 03/10/2024
Kết quả xét nghiệm từ 2 mẫu bệnh phẩm lấy từ hổ chế.t tại khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đều dương tính với virus cúm A/H5N1.

Có thể bạn quan tâm

Mặt mộc của Lâm Tâm Như ở tuổ.i U50

Sao châu á

23:43:40 03/10/2024
Qua bức hình được chia sẻ có thể thấy, dù để mặt mộc nhưng nhan sắc ở tuổ.i U50 của Lâm Tâm Như vẫn rất hoàn hảo, gần như không tì vết.

Giọng hát của siêu sao hết thời "chìm nghỉm" giữa 100 nghìn người?

Nhạc quốc tế

23:33:52 03/10/2024
Sân khấu của Katy Perry mãn nhãn với những cỗ xe khổng lồ, mô hình lớn và dàn vũ công hùng hậu tạo nên đại cảnh choáng ngợp.

NSND Hồng Vân đẹp mặn mà, BB Trần viên mãn bên bạn trai 11 năm

Sao việt

23:08:19 03/10/2024
NSND Hồng Vân đẹp mặn mà trong trang phục áo dài truyền thống. Diễn viên BB Trần hạnh phúc bên bạn trai yêu 11 năm.

Bộ phim gây chế.t người nghiêm trọng của Alec Baldwin ra mắt sau 3 năm tạm hoãn

Hậu trường phim

22:59:35 03/10/2024
Gần 3 năm sau cái chế.t thương tâm của nhà quay phim Halyna Hutchins, buổi ra mắt toàn cầu của phim sẽ diễn ra vào tháng tới tại Liên hoan phim điện ảnh quốc tế EnergaCamerimage ở Toru

Chàng IT ở TPHCM biến những gốc tre thô kệch thành tuyệt tác nghệ thuật

Sáng tạo

22:54:08 03/10/2024
Phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây, tre bonsai không hào nhoáng, lộng lẫy như những loại bonsai phổ biến khác, nhưng lại thu hút người chơi không chỉ sự mộc mạc, giản dị mà ẩn chứa nét đẹp tinh tế, sâu lắng.

Quang Dương ngạo nghễ xếp vị trí số 1 thế giới tại BXH pickleball cực kỳ uy tín

Sao thể thao

22:53:17 03/10/2024
Dynamic Universal Pickleball Rating (DUPR) là BXH pickleball uy tín bậc nhất thế giới, đán.h giá trình độ của hơn 1 triệu VĐV. Thứ hạng của các VĐV sẽ được quyết định bởi thành tích tại những giải đấu mà họ tham gia.

Ca sĩ trẻ hát hit Quang Linh khiến Kim Tử Long cho điểm tuyệt đối

Tv show

22:51:06 03/10/2024
Hát lại ca khúc từng được Quang Linh thể hiện thành công, ca sĩ Hoàng Nguyên nhận được lời khen ngợi từ giám khảo Kim Tử Long, Hồng Vân trong chương trình Tinh hoa hội tụ .

Tỉ phú Selena Gomez thấy khó chịu khi nói về tiề.n bạc

Sao âu mỹ

22:49:06 03/10/2024
Selena Gomez chính thức trở thành tỉ phú với thành công từ thương hiệu mỹ phẩm Rare Beauty do cô làm chủ. Nhưng người đẹp 32 tuổ.i không nghĩ rằng nói về tiề.n bạc là điều gì đó hay ho.

Lại thêm vụ phá hoại vườn sầu riêng của người dân ở Đắk Lắk

Pháp luật

22:04:46 03/10/2024
Cơ quan công an đang làm rõ vụ phá hoại vườn sầu riêng của một hộ dân ở Đắk Lắk, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ngoại truyện của series hành động đình đám 'John Wick': Ana de Armas tiếp bước Keanu Reeves trở thành sát thủ huyền thoại

Phim âu mỹ

21:53:13 03/10/2024
Sau nhiều sự chờ đợi, phần ngoại truyện của loạt phim hành động vô cùng được yêu thích - Từ vũ trụ John Wick: Ballerina vừa chốt đơn ra rạp tại Việt Nam vào ngày 6/6/2025.

3 cách hiệu quả giảm tình trạng thiếu magie

Sức khỏe

21:14:50 03/10/2024
Tiêu thụ 100% ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, lúa mì nguyên hạt và yến mạch, cùng với các loại hạt và đậu giúp cơ thể đảm bảo lượng magie trong chế độ ăn uống cao hơn.