10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Theo dõi VGT trên

27 khối diễu hành với hơn 10.000 binh sĩ tham dự buổi tổng duyệt để chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moscow.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 1

Buổi tổng duyệt cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng kỷ niệm 72 năm ngày Liên Xô đ.ánh bại phát xít Đức diễn ra trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga vào sáng 7/5. Tham gia cuộc tổng duyệt có 10.001 binh sĩ đại diện cho các quân binh chủng của lực lượng vũ trang Nga, theo TASS.

Đi đầu là đội rước cờ Liên bang Nga và Lá cờ Chiến thắng thuộc Trung đoàn Cận vệ Độc lập số 154 Preobrazensky, người cầm cờ là trung sĩ Anton Mikhailov và binh nhì Aleksei Fokeev. Chỉ huy đội rước cờ gồm đại uý Aleksei Ruklenko và thượng uý Mikhail Goryachev.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 2

Lực lượng trẻ nhất tham gia duyệt binh là khối học viên Học viện quân nhạc Moscow mang tên trung tướng Valery Khalilov, Trường lục quân Suvorov cơ sở Moscow và Tver, Học viện hải quân Nakhimov. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Đội thanh niên thiếu sinh quân yêu nước toàn Nga (Yunarmy) tham gia cuộc duyệt binh này.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 3

Khối lục quân gồm các học viên và binh sĩ chuyên nghiệp. Đi đầu là học viên và sinh viên dự bị thuộc Học viện quân sự tổng hợp Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Đại học quân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Học viện hậu cần, Trường sĩ quan chỉ huy cao cấp Moscow, Học viện phòng hoá và phóng xạ.

Khối binh sĩ chuyên nghiệp đến từ Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 “Tamanskaya”, Sư đoàn Tăng Cận vệ số 4 “Kantemirovskaya”, Lữ đoàn Bộ binh cơ giới Độc lập số 27 đóng tại thành phố Sevastopol và Lữ đoàn Đường sắt độc lập số 38.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 4

Khối lực lượng phòng thủ vũ trụ (KVR) gồm Học viện không quân Gagarin và Zhukovsky, cũng như Học viện không quân vũ trụ Mozhaysky.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 5

Hải quân Nga được đại diện bởi học viên Trường hải quân cao cấp Thái Bình Dương mang tên Đô đốc Makarov, Đại học bách khoa hải quân. Tiếp đó là binh sĩ thuộc Lữ đoàn Hải quân đ.ánh bộ độc lập số 336, Hạm đội Baltic và Lữ đoàn Hải quân đ.ánh bộ độc lập số 61, Hạm đội Biển Bắc.

Video đang HOT

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 6

Khối duyệt binh nữ có tổng cộng 210 người, gồm học viên Đại học tổng hợp quân sự, Đại học hậu cần quân sự Volsky. Các nữ học viên thuộc Học viện không quân vũ trụ Mozhaysky và Học viện thông tin quân sự Budeny cũng lần đầu tham gia duyệt binh.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 7

Đội hình duyệt binh của lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN) gồm sĩ quan, học viên Học viện quân sự mang tên Peter Đại đế, cũng như Học viện tên lửa chiến lược chi nhánh Serpukhov.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 8

Lực lượng đổ bộ đường không (VDV) có sự tham gia của 800 binh sĩ thuộc Trường sĩ quan chỉ huy đổ bộ đường không cao cấp Ryazan và Trung đoàn đổ bộ đường không số 331 “Kostroma”.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 9

Khối duyệt binh của Đại học biên phòng Moscow, trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 10

Lực lượng Cận vệ quốc gia Nga (FSBNG) tham gia tổng duyệt với binh sĩ thuộc Lữ đoàn phản ứng nhanh Độc lập số 421″Dzerginsky”.

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 11

Khối duyệt binh của Học viện phòng cháy trực thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga (MChS).

10.000 binh sĩ Nga luyện tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng - Hình 12

Phần âm nhạc của lễ duyệt binh được thực hiện bởi đội quân nhạc hỗn hợp từ các đơn vị tại Moscow, dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ công huân Nga, đại tá Timofei Mayakin.

Tử Quỳnh

Ảnh: TASS

Theo VNE

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hé lộ chiến lược quân sự của Nga

Những khí tài quân sự hiện diện trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng cho thấy Nga đang dần thay đổi chiến lược quân sự, chuyển sang đặt ưu tiên cho sinh mạng binh sĩ và tối ưu hóa khả năng tác chiến.

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hé lộ chiến lược quân sự của Nga - Hình 1

Xe tăng Nga trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: RT

Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh lớn kỷ niệm 71 năm ngày chiến thắng phát xít Đức, với sự xuất hiện của hàng lọat khí tài quân sự hiện đại, phần nào thể hiện đường hướng phát triển chiến lược quân sự mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn theo đuổi.

Theo Newsweek, chỉ một vài chi tiết nhỏ trong buổi lễ cũng có thể là cơ sở để giới quan sát đưa ra những nhận định khái quát về sức mạnh cũng như định hướng trọng tâm của quân đội Nga tương lai.

Ưu tiên bảo toàn sinh mạng binh sĩ

Đầu tiên là sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của các lãnh đạo quân sự - chính trị Nga đối với lực lượng vũ trang những năm qua, thể hiện ở thiết kế trên các khí tài quân sự hạng nặng.

Giống như nhiều quốc gia phát triển khác, Nga đang dần nhận ra một thực tế rằng những binh sĩ được huấn luyện chuyên sâu, kỹ lưỡng là thứ tài sản giá trị hơn cả đối với các đơn vị vũ trang. Điều này là một phần lý do khiến Moscow phải đẩy nhanh quá trình cải tiến xe bọc thép chở quân (APC). Trước đây, các binh sĩ đổ bộ từ cửa bên sườn phương tiện, khiến khả năng bị hỏa lực đối phương b.ắn trúng là rất cao.

Thiết kế mới cho phép đổ quân từ cửa sau APC, giúp tăng cường khả năng sống sót cho các binh sĩ do họ được chính thân xe bảo vệ. Đây cũng trở thành đặc điểm tiêu chuẩn áp dụng cho mọi mẫu xe bọc thép mới của Nga, từ phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nặng (IFV) T-15 "Barguzin" đến mẫu xe chiến đấu/chở quân "Kurganets-25" hay xe bọc thép hạng nhẹ chở quân bánh tròn "Bumerang".

Lớp lá chắn bảo vệ trên các cỗ xe thiết giáp cũng được cải tiến, biến chúng thành nơi trú ẩn an toàn cho các binh sĩ trên chiến trường thay vì một nầm mồ tập thể. Đây là trường hợp xảy ra với các xe thiết giáp chiến đấu/chở quân thế hệ trước của Nga. Đối với mẫu xe cũ, xạ thủ thường phải ngồi phía trên cùng chứ không phải ở bên trong xe, vì thế họ có khả năng cao bị t.iêu d.iệt chỉ bằng một phát đạn trúng mục tiêu của s.úng chống tăng.

Giáp phản ứng nổ (EAR) hay ngay cả hệ thống phòng thủ chống tăng chủ động "Afganit" nay cũng được lắp đặt trên các phương tiện cơ giới bộ binh IFV/APC hạng trung và hạng nặng như một đặc tính tiêu chuẩn. Trước đây, Nga chỉ trang bị những biện pháp phòng vệ này cho những xe thiết giáp tham gia trình diễn, chưa áp dụng cho các lực lượng chiến đấu thực tế.

Nhìn chung, các tiêu chuẩn thiết kế mới là bằng chứng cho thấy việc bảo toàn tính mạng cho binh sĩ đã vươn lên trở thành ưu tiên số một đối với các nhà hoạch định chính trị - quân sự Nga, bình luận viên Igor Sutyagin đ.ánh giá.

Tối ưu hóa khả năng tác chiến

Những khí tài xuất hiện trong lễ duyệt binh còn làm bật lên một điểm mới lạ nữa trong chiến lược phát triển quân sự của Nga. Theo đó, Moscow dường như đang muốn tập trung vào nhiệm vụ nâng cao khả năng tác chiến của các lực lượng bộ binh lên mức cao nhất.

Để hoàn thành mục tiêu đó, Nga những năm qua chế tạo hàng loạt phương tiện chuyên chở và chiến đấu tân tiến với kích thước ngày càng lớn. Không gian bên trong xe rộng rãi và được tối ưu hóa giúp các binh sĩ điều khiển vũ khí tốt hơn, đồng thời vẫn cảm thấy thoải mái dù cho có bị điều động chiến đấu hàng giờ liền. Các xe chiến đấu Liên Xô trước kia thường nhồi nhét nhiều binh sĩ cùng lúc, dẫn tới việc họ cảm thấy mệt mỏi vì phải ở quá lâu trong điều kiện chật chội.

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hé lộ chiến lược quân sự của Nga - Hình 2

Xe chiến đấu lưỡng dụng BMD-4M của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Quyết định trang bị cho lính dù Nga phương tiện chiến đấu trên không (AFV) BMD-4M "Giardiniera" có thể được coi như một ví dụ khác cho thấy xu hướng trên. Moscow rõ ràng muốn gia tăng tối đa khả năng hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị tác chiến dù chỉ sử dụng một lực lượng hạn chế, ông Sutyagin nhận xét.

BMD-4M là xe chiến đấu lưỡng dụng đường không ra đời từ năm 2008 với 8 chiếc đầu tiên phân cho các sư đoàn tấn công không quân Nga. BMD-4M có thể được thả xuống từ máy bay vận tải quân sự cỡ trung để chi viện hỏa lực cho lính dù nhờ hệ thống chế áp hỏa lực tự động với pháo 100 mm có tốc độ b.ắn 10-15 viên đạn thông thường mỗi phút và có khả năng b.ắn các tên lửa diệt tăng Bastion dẫn đường bằng laser, tầm b.ắn lên tới 5,5 km.

Nga hiện cắt giảm quân số lực lượng vũ trang chỉ còn bằng 1/4 so với thời Liên Xô. Chính vì thế, họ không thể tiếp tục dựa vào chiến thuật biển người như trước mà thay vào đó phải dồn lực để tung ra chiêu mạnh nhất trong một lần ra đòn. Theo Sutyagin, việc trang bị pháo cỡ nòng 100 mm cho xe chiến đấu BMD-4M là minh chứng rõ nét nhất cho chiến thuật này.

Vũ Hoàng

Theo VNE

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Pháp: Lãnh đạo phe cực hữu kêu gọi không cho Ukraine dùng vũ khí Pháp tấn công Nga
23:11:09 06/07/2024
Vụ giẫm đạp tại Ấn Độ: Người đứng đầu tổ chức sự kiện tôn giáo đầu thú
14:01:57 06/07/2024
Năm điểm then chốt trong 'sứ mạng hòa bình' của Thủ tướng Hungary Orban
15:49:57 06/07/2024
Điều kiện sống khó khăn đối với các hộ gia đình Nhật Bản
05:59:18 07/07/2024
Thái Lan sẽ đóng cửa các cửa hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế
23:03:40 06/07/2024
Campuchia hợp tác với Nhật Bản rà phá bom mìn tại Ukraine
11:02:22 07/07/2024
Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch
12:05:54 07/07/2024
Hỏa hoạn tại khu Phố Tàu ở Thủ đô Thái Lan
20:36:06 07/07/2024

Tin đang nóng

Đạo diễn Lê Hoàng xuất hiện lạ lẫm trên sóng truyền hình hậu can thiệp thẩm mỹ
08:25:35 08/07/2024
Jennifer Phạm hé lộ chuyện bất ngờ của ông xã, bật mí về đôi mắt đượm buồn
10:32:53 08/07/2024
Nam Thư lại bị đào khoảnh khắc thân mật với sao nam Vbiz
08:23:09 08/07/2024
Tiến Luật: Gương mặt một đằng giọng một nẻo!
09:15:53 08/07/2024
Diễn viên Minh Tít: "Tôi từng nghĩ mình hết duyên với phim truyền hình"
09:24:38 08/07/2024
Vợ danh hài Việt nổi tiếng: Đẻ 5 con, nhan sắc n.óng b.ỏng, ở nhà dát vàng chồng vẫn nói thiệt thòi
13:25:50 08/07/2024
Đảo Thiên Đường: Á hậu có tiếng sốc khi không một ai muốn hẹn hò, bị "cà khịa" chuyện trốn nấu ăn
11:59:09 08/07/2024
HOT: Hyuna sắp cưới nam idol tai tiếng Junhyung (HIGHLIGHT), netizen tranh cãi nảy lửa
10:35:48 08/07/2024

Tin mới nhất

Iran bắt giữ 8 nghi phạm liên quan vụ tấn công xe chở thùng phiếu

13:21:03 08/07/2024
Các đối tượng tấn công không lấy được thùng phiếu mặc dù đã làm bị thương 5 người trên xe, bao gồm nhân viên thực thi pháp luật và nhân viên bầu cử. Hai sĩ quan đã t.hiệt m.ạng trong vụ tấn công.

Ukraine yêu cầu đồng minh phương Tây cung cấp tàu ngầm nâng cao năng lực tại Biển Đen

13:16:55 08/07/2024
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Đô đốc Neizhpapa cho biết nước này sẽ cho ngừng hoạt động tàu tuần dương Ukraine mà thay thế vào đó là sớm tiếp nhận tàu hộ tống Ivan Mazepa đang trong quá trình thử nghiệm.

Ai Cập nỗ lực hỗ trợ khôi phục an ninh và ổn định ở Sudan

13:12:34 08/07/2024
Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi các đảng chính trị của Sudan nhất trí thành lập ủy ban kiến tạo hòa bình ở quốc gia Đông Bắc Phi.

Argentina kêu gọi Mercosur ký FTA với Việt Nam và Indonesia

13:11:01 08/07/2024
Bà Mondino nhận định Mercosur đã không tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các thị trường lớn ngoài khu vực, cũng như ký FTA với các quốc gia khác tạo động lực cho hội nhập quốc tế.

Gần như toàn bộ dân số Gaza phải di tản sau 9 tháng chiến tranh

13:08:28 08/07/2024
Các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công vào Rafah sẽ là giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến, nhưng sự gia tăng giao tranh ở phía Bắc cho thấy Hamas vẫn duy trì một sự hiện diện vững chắc liên tục.

Mùa mưa bão 2024 - chủ động thông tin dự báo, cảnh báo về La Nina

13:04:41 08/07/2024
Như vậy, mưa lớn sẽ dồn dập về cuối năm, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, làm gia tăng nguy cơ ngập úng kéo dài, lũ lụt trên diện rộng, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực này.

Cứu nạn kịp thời thuyền viên người Trung Quốc bị thương tích trong quá trình lao động

06:46:20 08/07/2024
Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân ngày càng chuyển biến xấu do c.hảy m.áu nhiều dẫn đến khó thở, sốt cao liên tục, sức khỏe yếu. Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải,

Bầu cử Pháp: Phe cực hữu mất cơ hội nắm chính phủ, Thủ tướng Attal bất ngờ từ chức

06:34:11 08/07/2024
Cuộc khảo sát cũng cho thấy trên 40% cử tri Pháp tin rằng sẽ không có nhóm chính trị nào trong ba khối tranh cử chính giành được đa số tuyệt đối, trong khi chỉ có 35% tin rằng phe cực hữu sẽ đạt được mục tiêu này.

Chuyển đổi số: Trung Quốc dẫn đầu thế giới về thanh toán di động

06:28:53 08/07/2024
Dữ liệu của NetsUnion Clearing Corporation cũng cho thấy hơn 28,75 triệu giao dịch đã được thực hiện bằng ví kỹ thuật số nước ngoài trong nửa đầu năm nay, lên tới 5,32 tỷ Nhân dân tệ.

BRICS phát triển đồng t.iền chung

06:24:07 08/07/2024
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết nước này đã mời các nước thành viên BRICS và các đối tác của liên minh này tiến hành thanh toán xuyên biên giới trên nền tảng thanh toán BRICS Bridge.

Du lịch tâm linh thu hút nhiều bạn trẻ thế hệ Z ở Ấn Độ

06:20:49 08/07/2024
Những người hành hương cũng đến Sarnath, cách Varanasi khoảng 10 km về phía đông bắc. Đây được coi là nơi Đức Phật Gautama đã thuyết giảng bài pháp đầu tiên sau khi được giác ngộ.

Nga kiểm soát địa điểm chiến lược ở vùng Donestk

06:18:28 08/07/2024
Trong khi đó, theo trang Defense Express, cùng ngày lực lượng Ukraine đã thực hiện một loạt các hoạt động chính xác nhắm vào các khí tài quân sự của Nga ở khu vực Donetsk.

Có thể bạn quan tâm

Chân váy maxi đang "hot" rần rần, chị em lưu ngay 10 cách diện để phong cách Hè thêm sành điệu

Thời trang

14:12:38 08/07/2024
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để diện những chiếc chân váy maxi thướt tha, bay bổng. Không chỉ thoải mái, mát mẻ, chúng còn giúp các nàng thăng hạng phong cách.

Động thái của con gái NSƯT Vũ Linh - Hồng Loan - sau sự việc với Vũ Luân

Sao việt

13:57:53 08/07/2024
Mối quan hệ giữa NSƯT Vũ Luân và con gái NSƯT Vũ Linh, Hồng Loan, thu hút sự chú ý của khán giả, đặc biệt sau sự việc mới nhất

Vui lên nào anh em ơi - Tập 1: Bộ ba Hưng, Tiến, Thắng khởi nghiệp bất thành

Phim việt

13:44:23 08/07/2024
Bộ ba bạn thân Hưng, Tiến, Thắng cùng hùn vốn để khởi nghiệp, hy vọng kiếm được t.iền nhưng lại thất bại ê chề. Mỗi người phải đối mặt với những vấn đề của riêng mình.

Giờ tốt khởi công, động thổ, khai trương cho từng ngày trong tuần mới từ 8/7 - 14/7/2024

Trắc nghiệm

13:43:44 08/07/2024
Dưới đây chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã chia sẻ ngày giờ tốt xấu cho từng ngày trong tuần mới từ 8/7 - 14/7/2024.

Đen Vâu là khách mời đặc biệt trong live concert của Hà Trần

Nhạc việt

13:41:08 08/07/2024
Tối 7-7, Hà Trần và ê kíp sản xuất live concert Thiên hà tinh khôi khiến khán giả bùng nổ khi xác nhận nam rapper Đen Vâu chính là khách mời đặc biệt cho hai đêm nhạc tại TP.HCM và Hà Nội.

Dàn diễn viên lần đầu tiên đóng vai chính của Vui lên nào anh em ơi

Hậu trường phim

13:35:50 08/07/2024
Ba chàng trai trong Vui lên nào anh em ơi do ba diễn viên quen mặt nhưng lại lần đầu đảm nhận vai chính phim truyền hình.

Người phụ nữ hồi sinh sau khi tắt thở, ngừng tim

Sức khỏe

13:35:23 08/07/2024
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa cứu sống cụ bà 70 t.uổi ngừng tim, tắt thở do bị nhồi m.áu cơ tim cấp.

Lana Del Rey 'hẹn hò' cùng Quavo trong MV mới

Nhạc quốc tế

13:30:59 08/07/2024
Quavo và Lana Del Rey - hai nghệ sĩ tài năng từng nhận đề cử giải GRAMMY - đã cùng nhau phát hành đĩa đơn hoàn toàn mới mang tên Tough, kết hợp cùng music video với những cảnh quay vô cùng ấn tượng.

Siêu phẩm ngôn tình chiếu 100 lần vẫn cực hot, nữ chính gây sốt nhờ nhan sắc "xé truyện bước ra"

Phim châu á

13:22:58 08/07/2024
Tác phẩm này đã được chiếu đi chiếu lại hơn 100 lần trên các đài truyền hình và vẫn nhận được sự yêu thích của khán giả với nhiều lời khen

Chồng sắp cưới của HyunA từng dính bê bối "phòng chat đ.ồi t.rụy" của Seungri, tuyên bố rời nhóm nhưng vẫn bị tẩy chay

Sao châu á

13:19:26 08/07/2024
Sáng 8/7, cộng đồng mạng dậy sóng trước thông tin HyunA và Yong Jun Hyung sẽ chính thức kết hôn vào ngày 11/10 tới đây.

Mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng ở Hà Giang, 1 cháu bé t.ử v.ong

Tin nổi bật

13:19:18 08/07/2024
Nhiều diện tích hoa màu, nhà ở tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) bị đất đá vùi lấp; 1 cháu bé t.ử v.ong do sập nhà.