Yves Saint Laurent không thiết kế túi, vậy túi YSL ra đời từ đâu?
Saint Laurent không bao giờ quan tâm đến thiết kế túi, chỉ khi nhãn hiệu này được bán cho Gucci vào năm 1999 dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Tom Ford thì những chiếc túi YSL đầu tiên mới được tung ra.
Yves Saint Laurent không bao giờ quan tâm đến thiết kế túi!
Không thể nói về lịch sử thương hiệu Yves Saint Laurent mà không thảo luận về con người hấp dẫn và bi tráng của nhà thiết kế đã bắt đầu nhãn hiệu thời trang và mang tên ông. Yves Saint Laurent sinh năm 1936 tại Algeria, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, ông đã say mê làm đẹp và thời trang, thiết kế trang phục cho những người phụ nữ trong gia đình mình.
Ông chuyển đến Paris năm 17 tuổi để học thời trang. Tài năng của ông nhanh chóng được các ông lớn trong ngành thời trang Paris thừa nhận, và Christian Dior đã nâng đỡ ông.
Ông đã làm việc dưới quyền của Dior trong một vài năm, ở tuổi 21, chỉ vài tuần trước khi Dior qua đời, ông được bổ nhiệm làm nhà thiết kế chính của hãng thời trang này. Bộ sưu tập đầu tiên của ông cho Dior đã thành công rực rỡ, nhưng các bộ sưu tập tiếp theo thì không, và vào năm 1960, ông được biên chế để chiến đấu cho Pháp trong Chiến tranh Algeria. Ông đã mất vị trí của mình tại Dior ngay sau khi nhập ngũ.
Vào năm 1961, Saint Laurent và đối tác (trong cuộc sống và kinh doanh) Pierre Berge đã cho ra mắt nhãn hiệu cùng tên của mình. Với tư cách là người đứng đầu hãng thời trang của riêng mình, Laurent đã tạo nên tên tuổi khi thiết kế những sản phẩm may mặc tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ nghệ thuật và giới tính với thời trang hoàn toàn biến đổi.
Một số sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của ông bao gồm những chiếc váy có họa tiết lấy cảm hứng từ nghệ thuật của Mondrian, “Safari-chic”, những chiếc váy hở hang bằng vải sheer, và có lẽ mang tính biểu tượng nhất: Le Smoking – một bộ lễ phục lộng lẫy, bóng bẩy dành cho phụ nữ, điều này đã đẩy ranh giới của giới tính khi nói đến loại trang phục buổi tối bảo thủ hơn.
Vậy chiếc túi YSL ra đời do đâu?
Tuy nhiên, Saint Laurent không bao giờ quan tâm đến thiết kế túi. Thay vào đó, chỉ khi nhãn hiệu này được bán cho Gucci vào năm 1999 (hiện thuộc sở hữu của Kering) và đặt dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Tom Ford thì những chiếc túi YSL đầu tiên mới được tung ra. Trong thời kỳ Tom Ford, những chiếc túi Yves Saint Laurent có màu tối nhưng mang phong cách phóng túng, giống như chiếc Mombasa hobo.
Khi Tom Ford rời Gucci vào năm 2004, Stefano Pilati đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo – vị trí mà ông giữ cho đến năm 2012. Thời của Stefano Pilati vẫn được nhớ đến với những chiếc túi YSL như Muse and the Tribute.
Tiếp theo là thời đại Hedi Slimane, bắt đầu chậm rãi và tinh tế với chiếc túi Duffle. Trong khi dưới thời Slimane, Kering chọn bỏ chữ “Yves” khỏi tên thương hiệu, những chiếc túi Slimane lại bắt đầu tôn vinh biểu tượng YSL, đặc biệt là trong các phụ kiện. Logo ba chữ cái thường được trưng bày ngay chính giữa túi Saint Laurent, thường có màu vàng lấp lánh tương phản với da đen.
Gần đây nhất, vào năm 2016, Hedi Slimane chuyển sang làm việc cho Celine và Anthony Vaccarello thế chỗ. Những lần phát hành túi đầu tiên của ông được coi là sự tiếp nối đơn giản những sáng tạo của Slimane, nhưng theo thời gian, ông bắt đầu thay đổi mọi thứ, dẫn đến rất nhiều chiếc túi độc đáo hơn mà bạn đã thấy trong danh sách những chiếc túi YSL mang tính biểu tượng nhất.
Video đang HOT
Cách phát hiện túi giả:
Khi mua mới, túi Yves Saint Laurent luôn đi kèm thẻ và túi đựng riêng. Nếu những thứ đó không có sẵn, điều này chính là dấu hiệu cảnh báo.
Túi Yves Saint Laurent nổi tiếng bền và được sản xuất tốt, vì vậy điều đầu tiên cần làm để phát hiện hàng giả là kiểm tra kỹ chất lượng của nó.
Cho dù chiếc túi bạn đang kiểm tra là da trơn, da lộn hay da bê có vân, chất liệu này phải luôn cho cảm giác siêu mềm và bền.
Lớp lót hầu như luôn có màu đen và được làm bằng vải hoặc da.
Nhìn vào đường khâu – ngoài những đường khâu chặt chẽ, đều, không có chỉ lỏng lẻo và tất cả các mép đều được viền, thì cũng không bao giờ được có bất kỳ đường khâu chéo nào, đặc biệt là với túi YSL chần bông.
Điều quan trọng là làm quen với các biểu tượng Saint Laurent khác nhau. Hãy lưu ý rằng chúng đã thay đổi qua nhiều năm, vì vậy nếu bạn đang nhìn vào một chiếc túi cổ điển, sẽ có thể là một logo khác với logo hiện đại.
Đối với logo “Saint Laurent” hoặc “Saint Laurent Paris”, chữ N và T trong “Laurent” luôn được kết nối với nhau, bất kể nhãn nằm ở đâu trên túi. Lưu ý rằng chữ R trong Laurent và chữ R trong Paris có phông chữ hơi khác nhau, đây là điều mà những kẻ làm giả thường bỏ qua.
Hầu hết các túi YSL đều được dán nhãn bằng số sê-ri, thường được đóng dấu vào da ở đâu đó bên trong túi. Điều này thường đi kèm với cụm từ “sản xuất tại Ý.” Bạn thực sự có thể tra cứu số sê-ri trên trang web của Saint Laurent.
Biểu trưng ba chữ cái rất cụ thể, vì vậy bạn nên tham khảo kỹ hình ảnh của nó trước khi mua. Sự chồng chéo và độ dày của các chữ cái không bao giờ thay đổi, mặc dù một số thứ có thể khác nhau tùy thuộc vào thời đại của chiếc túi, chẳng hạn như logo được gắn với đầu đinh trang trí hay không.
Đối với túi có dây đeo bằng dây chuyền, các mắt xích sẽ luôn được làm bằng các mắt xích có mặt phẳng, và sẽ luôn có một đầu nối có nhãn Saint Laurent.
Những chiếc khóa lớn hoặc phần đóng bên trong luôn được đóng dấu Saint Laurent Paris, mặc dù những chiếc khóa nhỏ hơn trên ví có thể không có.
Mặt dưới của nắp túi thường sẽ để trần chữ ký của Saint Laurent Paris.
Nếu bối rối và thực sự không chắc chắn, bạn có thể liên hệ với dịch vụ xác thực chuyên nghiệp để có ý kiến thứ hai.
Yves Saint Laurent: Cuộc đua trở thành biểu tượng văn hóa Pháp
Cùng tìm hiểu về lịch sử của nhà mốt danh giá này và cuộc đua sáng tạo và định hướng tầm nhìn cho nhà mốt trong suốt quá trình hình thành và phát triển.
Lịch sử của nhà mốt Saint Laurent là một cuộc đua đầy màu sắc, được xác định cụ thể bởi người sáng lập của nó. Dưới đây là những gì làm cho thương hiệu thời trang Paris này trở thành biểu tượng văn hóa.
Khi Yves Saint Laurent thành lập nhà mốt dưới tên của mình vào năm 1961, ông đã giới thiệu một cuộc cách mạng về trang phục nữ. Lấy cảm hứng từ trang phục nam và cảm giác quyền lực khi mặc nó, cách tiếp cận của ông là một sự phóng khoáng về giới tính làm rung chuyển ngành công nghiệp thời trang thế giới. Kể từ đó, những người như Alber Elbaz và Hedi Slimane đã tiếp tục phát triển tầm nhìn của Saint Laurent cho thương hiệu, và đến nay đó là Anthony Vaccarello, người hiện đang là đầu tàu của thương hiệu danh tiếng này.
Yves Saint Laurent sinh ra ở Algeria và được phát hiện bởi nhà văn và họa sĩ minh họa người Pháp có ảnh hưởng Michel de Brunhoff, người đã xuất bản các bản phác thảo của Saint Laurent và giới thiệu ông với Christian Dior. Công việc đầu tiên của ông là trợ lý thiết kế của Christian Dior, và ông đã đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của Dior khi người sáng lập đột ngột qua đời vào năm 1957.
Năm 1961, với một kho lưu trữ Dior haute couture và các bộ sưu tập quần áo ready-to-wear được tạo ra bởi ông và rất nhiều ý kiến về cách phụ nữ hiện đại nên ăn mặc ra sao, Saint Laurent đã cho ra mắt bộ sưu tập couture đầu tiên của mình, ra mắt sự kết hợp giữa áo khoác peacoat và quần ống rộng. Dòng sản phẩm ready-to-wear, Saint Laurent Rive Gauche, đến sau vào năm 1966.
Điều khiến Saint Laurent bỏ xa các đồng nghiệp của mình là cách tiếp cận không hề sợ hãi của ông trong việc làm mờ đi ranh giới giữa đàn ông và thời trang nữ và sự tôn vinh giới tính nữ của ông. Tiên phong với bộ đồ quyền lực và biến chiếc áo khoác safari từ chức năng sang thời trang, ông lấy những món đồ nam tính truyền thống và biến chúng thành một loại đồ nữ mới. Đó là một thời kì thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang.
Những thiết kế mang tính cách mạng của Yves.
Le Smoking, bộ tuxedo toàn màu đen được thiết kế sắc sảo, vẫn là phong cách đặc trưng xác định tầm ảnh hưởng của Saint Laurent tới ngành thời trang. Một bổ sung mang tính cách mạng cho bộ sưu tập thời trang cao cấp năm 1966 của ông, nó đã xuất hiện trên sàn diễn thời trang ở Paris với nhiều ý kiến trái chiều. Những cửa hàng thời trang không đưa nó vào cửa hàng của họ, nhưng những người sành điệu nổi tiếng như Bianca Jagger, Catherine Deneuve và Nan Kempner là những người đầu tiên mặc nó. Năm 1975, nhiếp ảnh gia thời trang Helmut Newton đã chụp hình kiểu dáng mới này cho tạp chí Vogue Pháp trên một con đường rải sỏi mờ ảo ở Paris và bảo đảm vị thế hiện tại của nó.
Saint Laurent tiếp tục xây dựng thương hiệu dựa trên danh mục thiết kế xuất sắc của mình, nhưng vào năm 1998, ông đã chuyển giao dòng sản phẩm ready-to-wear cho Alber Elbaz để chỉ tập trung vào dòng thời trang cao cấp couture.
Ở hậu trường tại buổi ra mắt đầu tiên của mình, người kế vị Elbaz đã nói một câu nổi tiếng: "Tôi không muốn thiết kế phong cách Alber Elbaz cho Yves Saint Laurent. Tôi muốn thiết kế phong cách Saint Laurent bởi Alber Elbaz".
Có lẽ thái độ này là lý do tại sao thời gian của ông có phần ngắn ngủi. Chỉ sau ba mùa, Elbaz đã bị đuổi khỏi nhãn hiệu và gia nhập Lanvin, nơi ông ở lại đến năm 2015. Nhà mốt Yves Saint Laurent đã được mua lại bởi Tập đoàn Gucci và Elbaz đã sớm được thay thế bởi Tom Ford, người cũng đang đứng đầu nhãn hiệu Gucci của Ý tại thời điểm đó.
Ford mang đến một hơi thở mới cho thương hiệu này. Bộ sưu tập đầu tay của ông được thiết kế để tạo ảnh hưởng, và nó thể hiện kiểu dáng đơn sắc hoàn toàn không có phụ kiện mà Saint Laurent đã làm việc rất chăm chỉ để hoàn thiện. Mối quan hệ giữa hai nhà sáng tạo rất căng thẳng, với việc Ford tuyên bố rằng Saint Laurent đã không chấp nhận tầm nhìn của ông đối với thương hiệu, bất chấp các thành quả đạt được và doanh số tăng vọt.
Vào năm 2002, Saint Laurent đã về nghỉ hưu tại Marrakech sau khi chiến đấu với các vấn đề về sức khỏe và chất kích thích. Mảng couture của nhà mốt đã chính thức đóng cửa và trọng tâm được đặt vào trang phục ready-to-wear dưới tên Yves Saint Laurent Rive Gauche.
Từ năm 1999 đến 2004, Ford đã làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thiện 16 bộ sưu tập cho cả Yves Saint Laurent và Gucci, do đó, thật bất ngờ khi ông kết hợp nỗ lực của mình và tung ra thương hiệu dưới tên riêng của mình. Nhà cựu thiết kế của Miu Miu, Stefano Pilati đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của thương hiệu Yves Saint Laurent thay cho Ford. Bộ sưu tập đầu tiên của Stefano vào mùa xuân/hè năm 2005 đã thể hiện một kiểu dáng nữ tính tạo cảm giác mới mẻ cho Saint Laurent, với thắt lưng rộng và váy màu mè thay thế cho sự may đo sắc sảo và các chi tiết tối thiểu mà nó đã được biết đến. Năm 2012, Stefano được thay thế bởi Hedi Slimane.
Trong khi mỗi người kế vị Saint Laurent luôn tạo được dấu ấn của họ trong nhà mốt, không ai biến đổi nó giống như Slimane. Việc đổi thương hiệu bốn năm đầy kịch tính của ông, đã tước Yves, khỏi danh pháp, chắc chắn đã chia rẽ quan điểm của nhiều người. Saint Laurent Paris đã nhận được một phản ứng dữ dội từ truyền thông, đó có lẽ là lý do Slimane chọn một cuộc sống ở LA và nổi tiếng về việc tránh tiếp xúc với báo chí để ủng hộ tầm nhìn độc nhất của mình.
Chính tầm nhìn này là hiện thân của những gì chúng ta biết là kiểu dáng của Saint Laurent vào hôm nay, và nó phù hợp trên cả bộ sưu tập đàn ông và phụ nữ. Những chiếc áo khoác da biker sang trọng, được làm thủ công đẹp mắt và những đôi giày lấy cảm hứng từ đá đã trở thành sở trường của nhà mốt cũng như những chiếc váy dự tiệc ánh kim làm nổi bật vẻ quyến rũ của những năm 1970 và 1980. Slimane đã sử dụng một cách tiếp cận độc đáo và gây tranh cãi cho các show diễn, tuyển người mẫu gợi nhớ đến phong cách 'heroin chic' của Kate Moss, sử dụng nhạc được ghi âm đặc biệt cho sự kiện và hợp nhất các bộ sưu tập nam và nữ. Bây giờ Saint Laurent là một nhãn hiệu thể hiện văn hóa thanh thiếu niên, lấy các tác phẩm cổ điển của nó và nâng chúng lên vị trí cao cấp theo phong cách nổi loạn và thú vị.
Vào năm 2015, Slimane đã công bố khởi động lại dòng couture - một dự án mà ông đã cố gắng hoàn thiện kể từ lúc được bổ nhiệm ba năm trước. Với sự thay đổi đáng kể đang diễn ra và một vài năm sinh lãi cực lớn cho nhà mốt, thật bất ngờ khi hợp đồng của Slimane không được gia hạn. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, có thông báo rằng ông sẽ rời Saint Laurent. Các vụ kiện đã xảy ra sau đó và chỉ được giải quyết khi Slimane thắng kiện vào tháng 4 năm 2018. Người kế nhiệm của ông, Anthony Vaccarello, vẫn ở Saint Laurent cho đến ngày nay và ông đưa ra một triển vọng mới về cách nhãn hiệu này sẽ được phát triển.
Cho đến nay, kiểu dáng của Saint Laurent nằm ở đâu đó giữa những gì Yves Saint Laurent ra mắt lần đầu tiên và Hedi Slimane phát minh lại, nhưng thời gian sẽ trả lời những gì đến tiếp theo cho nhà mốt Saint Laurent liệu có thể trở thành biểu tượng văn hóa Pháp hay không?.
Túi Saint Laurent 18.552 USD bị tiêu hủy tại Australia Dù có giá đắt đỏ, chiếc túi của nhà mốt Pháp vẫn bị lực lượng chức năng tại Australia thu hồi vì thiếu giấy tờ. Theo Independent, một cư dân Australia đã nhận được bài học đắt giá khi buộc phải từ bỏ chiếc túi xa xỉ làm bằng da cá sấu của mình ngay tại sân bay. Theo đó, thiết kế này...