“Yurigokoro” Câu chuyện ám ảnh về cô gái Nhật phải giế.t ngườ.i để tìm kiếm sự thanh thản
Ám ảnh, tội lỗi và khắc khoải những đam mê yêu thương cháy bỏng, đó chính là “chân dung” của “ Yurigokoro”, tác phẩm tâm lý đậm tính nhân văn của đạo diễn Naoto Kumazawa.
Ngay từ khi ra mắt, Yurigokoro – tác phẩm điện ảnh chuyển từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mahokaru Numata – đã “gây choáng” với những yếu kinh dị đến từ tâm lý con người, từ trái tim của một người con gái.
Câu chuyện bắt đầu với cuộc sống của Ryosuke ( Tori Matsuzaka), người con trai duy nhất của gia đình đơn thân gồm hai cha con. Anh có vị hôn thê xinh đẹp là Chie ( Nana Seino) cùng một nhà hàng nhỏ làm ăn rất phát đạt. Nhưng cuộc sống vốn không thể cứ phẳng lặng và yên bình mãi, những “cơn sóng ngầm” chợt nổi lên khi Chie mất tích và người cha của Ryosuke mắc bệnh nan y.
Giữa lúc tuyệ.t vọn.g đó, anh tình cờ tìm thấy một cuốn sổ cũ với câu chuyện kể về một cuộc đời lạ lùng và ghê rợn. Đó là cuốn nhật ký của một kẻ sá.t nhâ.n. Người viết những dòng tâm sự đầy tính sát khí này thực sự là ai? Sự thật gì khiến Ryosuke bàng hoàng và rơi vào một bi kịch đau thương của số phận?
Yurigokoro miêu tả sự hoen ố trong tâm hồn của con người, mà cụ thể ở đây chính là Misako ( Yuriko Yoshitaka), nhân vật chính trong quyển nhật ký, người bị số mệnh định sẵn phải giế.t ngườ.i để tìm được sự thanh thản. Cuộc sống trong phim là những lời tự sự của những kẻ bị trầm cảm, lạc lối và tự tách mình giữa xã hội hiện đại. Họ sống trong thế giới linh hồn của chính mình và tự làm đau bản thân để có thể cảm nhận được sự tồn tại khi sự sống đang chảy tràn trong cơ thể. Họ không tin tưởng, họ sợ hãi thậm chí là giế.t chính đồng loại để biết đến cảm giác bình yên trong tâm hồn.
Đó là một thực tế đau lòng, nhưng xã hội trong tác phẩm chính là vậy – “người giế.t ngườ.i” để sinh tồn tựa như một quy luật tất yếu của cuộc sống. Những cái chế.t trong phim chỉ là bề nổi của một “tảng băng chìm” để phê phán, phản ánh trực diện thực trạng của cuộc sống hiện đại. Khi sự hờ hững, vô tâm ngày càng phát triển theo thời đại công nghệ số, con người dần xa lánh con người và tự giế.t chế.t chính mình trong sự khao khát được quan tâm, được yêu thương.
Một bộ phim hay đủ để những ai theo dõi sẽ phải “rợn người” và ám ảnh với câu chuyện khác thường, kỳ bí nhưng thấm đẫm những triết lý nhân sinh sâu sắc. Mạch phim bắt đầu phát triển lên tình tiết cao trào với câu nói: “Để có cảm giác an toàn cho tâm hồn, con người cần một cái gì đó làm si tâm”, sự “si tâm” ở đây chính là cái chế.t và nỗi đau. Những yếu tố này cứ bám trụ, dai dẳng suốt chiều dài của tác phẩm. Nhưng “ánh nắng sẽ xua tan mây mù”, tình yêu, sự khoan dung xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu sẽ cứu rỗi lấy những linh hồn lạc lõng trong bóng tối, soi sáng và đưa họ đến bến bờ của sự thanh thản, an nhiên trong tâm hồn.
Giữa một kịch bản đan xen hiện tại và quá khứ, giằng xé trong những đa.u đớ.n như vậy, bộ phim vẫn “cháy” lên những “ngọn đuốc” của yêu thương và tha thứ. Liều thuố.c chữa lành tâm hồn chính là tình yêu. Một tình yêu chân thật, không toan tính, vụ lợi, chỉ đơn giản là sự cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu trong sự đồng điệu về tâm hồn. Tình yêu của Yosuke (Kenichi Matsuyama) dành cho Misako là như vậy, cho dù cô là một ác quỷ thì Yosuke vẫn tha thứ, che chở và chờ đợi người con gái của mình. Đó chính là sự nhân văn của tình yêu.
Cảnh sắc trong phim đã làm nổi bật “hình ảnh tâm lý” của mỗi nhân vật. Ở thời hiện tại là khung hình sáng với ánh nắng, những tia sáng soi rõ khuôn mặt, góc độ biểu cảm của con người hài hòa trong một thiên nhiên trong lành nhưng khắc khoải bi thương, trống rỗng đến lạ lùng. Ngược lại, quá khứ với những hồi ức của kẻ sá.t nhâ.n lại là màu tối, đặc quánh trong sự mơ hồ của tội ác và tâm lý bất ổn của nữ chính Misako. Hai màu sắc điện ảnh đậm chất nghệ thuật đó dường như hài hòa và “loãng” dần rồi bừng sáng lên khi câu chuyện được “gỡ rối” trong một phần kết xúc động và đẫm nước mắt.
Mỗi diễn viên đều như hòa làm một với nhân vật của riêng mình. Yuriko Yoshitaka đã dùng đôi mắt trong vắt, ẩn khuất những nỗi buồn của mình để diễn tả một Misako trầm mặc, nguy hiểm. Một kẻ sá.t nhâ.n xem giế.t ngườ.i như một sở thích điên rồ nhưng cũng là một Misako hiền hòa, day dứt trong tội lỗi khi nếm trải mùi vị đích thực của ái tình. Đây là vai chính tiếp theo của Yoshitaka sau 5 năm kể từ Bokura ga Ita đóng cặp cùng Ikuta Toma. Vẫn là vẻ đẹp mong manh, thuần khiết đó nhưng với Misako, nét trưởng thành nữ tính đầy “sát khí” trong diễn xuất của Yoshitaka đã được bộc lộ.
Nổi bật trong tuyến vai nam là một Yosuke ấm áp, dịu dàng nhưng đầy u ám trong nỗi giày vò tinh thần về tội lỗi quá khứ. Nhân vật này hiện lên rất chân thật qua sự hóa thân của Kenichi Matsuyama. Chàng L trong Death Note bản điện ảnh năm nào nay đã trở thành một người tình vị tha, cao thượng, sẵn sàng tha thứ và che chở cho cô gái mình thương yêu.
Bên cạnh Yosuke còn có Ryosuke do Tori Matsuzaka thủ diễn. Matsuzaka là nam diễn viên 8X có gương mặt điển trai, lãng tử được biết đến qua dòng phim Tokusatsu. Với vai diễn Ryosuke, anh đã khắc họa được sự đau khổ, bi lụy cùng diễn biến thay đổi tâm lý phức tạp của nhân vật khi phát hiện ra được bí mật kinh khủng về cuộc đời của mình.
Mặc dù điểm sáng là phần nội dung kịch tích, diễn xuất tự nhiên và khung cảnh đậm chất nghệ thuật nhưng Yurigokoro vẫn thiếu chút “tinh tế” để trở thành một tuyệt tác. Phim chưa khai thác triệt để thông điệp ám ảnh trong tác phẩm gốc, độ ghê rợn trong hành vi và tâm lý của nhân vật vẫn chưa thực sự ấn tượng, sự phát triển các tình tiết trong phim chưa đủ để khán giả cảm thấy ớn lạnh hay giật mình sợ hãi. Nếu xét về yếu tố tâm lý, kinh dị đậm chất điện ảnh Nhật thì phim chỉ dừng ở mức “an toàn”.
Con người là một sinh vật rất khó hiểu, luôn ẩn chứa những bí mật trong sâu thẳm tâm hồn, tự bảo vệ và huyễn hoặc bản thân với những chấp niệm mà mình cho là đúng đắn dù có phải chịu đựng trong đa.u đớ.n và cô đơn. Nhưng tình yêu lại là một thứ “thần dược” diệu kỳ ngự trị trong xã hội loài người để xoa dịu nỗi đau và giúp con người có niềm tin, hy vọng để cảm nhận được hạnh phúc. Một con người dù xấu xa, dơ bẩn đến đâu cũng có quyền yêu và được yêu.
Theo Trí Thức Trẻ
"Inuyashiki" live-action: Khi "Lão Hạc" điện ảnh Nhật trở thành anh hùng cứu người
Vào ngày 20/4 vừa qua, "quả bom" viễn tưởng, hành động "Inuyashiki" đã công chiếu tại Nhật và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Inuyashiki được sản xuất dựa trên manga viễn tưởng cùng tên của tác giả Hiroya Oku, người được biết đến với tác phẩm nổi tiếng Gantz. Phim do đạo diễn Shinsuke Sato đảm nhận, đây là một người đã quá quen thuộc với phong cách của Hiroya Oku. Thể loại hành động, viễn tưởng trong thế giới khoa học kỳ bí dưới nét vẽ của Hiroya Oku đã trở nên sống động, gần gũi qua khung hình điện ảnh của Shisuke Sato.
"Inuyashiki" phiên bản anime năm 2017.
Trailer Live-action "Inuyashiki"
Nội dung của Inuyashiki kể về Ichirou, một người đàn ông độ tuổ.i ngoài 50, sống cuộc đời cơ cực trong bệnh tật và sự ghẻ lạnh của người thân. Người bạn tri kỷ duy nhất của ông là chú chó Inu. Cuộc đời của Ichirou tựa như tương đồng cảnh ngộ với nhân vật Lão Hạc của nhà văn Nam Cao vậy.
Nhưng Thượng đế đã không bỏ rơi Ichirou khi ban cho ông sức mạnh phi thường để trở thành một siêu nhân máy móc sau khi bị một vật thể lạ ngoài Trái Đất va trúng. Ichirou bắt đầu một cuộc đời mới, trở thành người anh hùng cứu giúp mọi người thoát khỏi cái ác và sự diệt vong.
Thế giới vốn luôn tồn tại song song hai mặt tốt và xấu. Nếu Ichirou là chính diện thì kẻ phản diện là chàng thanh niên Hiro Shishigami, người cũng bị ta.i nạ.n và sở hữu sức mạnh phi thường như Ichirou. Trái ngược với sự lương thiện của Ichirou, Hiro lại chọn con đường trở thành ác quỷ khi tà.n sá.t vô nhân tính những ai làm trái ý hắn.
"Lão anh hùng" Ichirou
Sá.t nhâ.n má.u lạnh Hiro
Hai con người đều được ban cho sức mạnh vĩ đại của khoa học công nghệ nhưng khác biệt về tuổ.i đời, hoàn cảnh lẫn tính cách sẽ phải đứng trên hai chiến tuyến thiện và ác. Họ sẽ tạo nên một cuộc đại chiến đỉnh cao để tái thiết lập sự hòa bình cho loài người.
Nét đặc sắc, độc đáo của Inuyashiki là chọn một ông già ốm yếu trở thành anh hùng. Khác biệt với các siêu anh hùng trẻ trung, soái ca thu hút các thiếu nữ, câu chuyện của Inuyashiki "đời" hơn và mang đậm tính nhân văn khi "làm mới" cuộc đời một con người già cỗi về tuổ.i đời và cách sống; thắp lên hy vọng, niềm tin và cứu rỗi lấy bản thân Ichirou cùng mọi người thoát khỏi cái chế.t.
Chính vì giá trị nhân văn sâu sắc đó mà Inuyashiki được đán.h giá rất cao từ manga đến anime. Thế nên việc đạo diễn Shinsuke Sato quyết định chuyển thể nó thành live-action đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ. Phim có sự tham gia của nam diễn viên gạo cội Noritake Kinashi vào vai nam chính Ichirou. Quý ngài Kinashi được biết đến với các vai diễn hài hước có tiếng tại Nhật Bản. Với vai diễn Ichirou, có lẽ ông sẽ tạo nên một siêu nhân "độc nhất vô nhị" cho điện ảnh xứ hoa anh đào.
Noritake Kinashi vào vai "Lão Hạc" Ichirou đối đầu với na.m sin.h Hiro của Takeru Satoh
Ác nhân Hiro do Takeru Satoh hóa thân. Takeru là một cái tên quen thuộc với khán giả Việt qua các vai diễn như Kenshin trong Rurouni Kenshin và Kei Nagai trong Á Nhân. Takeru bị các fan nguyên tác nhận xét rằng anh quá "già" khi vào một cậu na.m sin.h cấp ba sở hữu ngoại hình hoàn hảo nhưng thực lực diễn xuất của Takeru lại giúp Hiro "tỏa sáng" độ nguy hiểm, tàn nhẫn cần có của một sá.t nhâ.n.
Tuyến nhân vật phụ có sự tham gia của Kanata Hongo đóng vai Ando, người bạn thơ ấu của Hiro; mỹ nhân sexy 9X Ayaka Miyoshi đóng vai cô con gái Mari Inuyashiki và nữ diễn viên Fumi Nikaido trong vai Shion Watanabe, người có tình cảm với Hiro.
Kanata Hongo vai Ando
Ayaka Miyoshi vai Mari Inuyashiki
Fumi Nikaido vai Shion Watanabe
Sở hữu dàn sao với những tên tuổ.i đình đám cùng một cốt truyện hấp dẫn, ý nghĩa, Inuyashiki ngay từ khi bắt đầu đã nhận được tín hiệu tốt đẹp khi đoạt giải Golden Raven tại Liên hoan phim Kỳ ảo Quốc tế Brussels năm 2018. Tại thị trường quê nhà, bộ phim đã tạo được tiếng vang lớn khi có tên trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất theo tuần.
Với những thành công trên, Inuyashiki hứa hẹn sẽ khuynh đảo các cụm rạp tại các nước Châu Á khi Purple Plan thông báo rằng họ sẽ phát hành live-action này tại một số quốc gia Đông Nam Á. Chúng ta cùng chờ đợi xem bộ phim hành động kịch tính này sẽ "đổ bộ" và chinh phục khán giả thế giới như thế nào nhé.
Theo Trí Thức Trẻ
"Mĩ nam có con năm 14 tuổ.i" Mackenyu áp đảo top 10 trai đẹp "quốc bảo" của làng phim Nhật Bản Sau hàng loạt thành tích diễn xuất hồi năm 2017, mỹ nam Mackenyu đứng đầu kết quả khảo sát Top 10 mỹ nam quốc bảo xứ Phù Tang của tạp chí Vivi với số lượt bình chọn áp đảo. Vừa qua, tạp chí dành cho nữ giới nổi tiếng Nhật Bản ViVi gây chú ý khi công bố bảng xếp hạng Top 10...