‘Yêu nữ siêu quậy’: Muốn được ủng hộ, điện ảnh Việt cần những kịch bản có ‘tầm’ hơn
Trong bối cảnh cuộc chiến giữa phim trong nước và phim nước ngoài diễn ra ngày một căng thẳng, thì sự cạnh tranh về thị trường là điều không thể tránh khỏi. Khi các nhà làm phim Việt đang nỗ lực từng ngày để mang sản phẩm tốt đến với khán giả, thì vẫn còn đâu đó vài kịch bản chưa thực sự đủ “tầm”.
“ Yêu nữ siêu quậy” đi vào “vết xe đổ” của điện ảnh Việt
Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hùng kể về hai anh em Ngân ( Diệu Nhi) và Khanh ( Thuận Nguyễn). Vốn là con nuôi của ba Ngân, Khanh luôn biết ơn gia đình Ngân vì đã cưu mang mình lúc bơ vơ nhất. Hai người đi cùng nhau trên hành trình trưởng thành, cùng vượt qua những mất mát và đau thương của cuộc sống, để rồi khi bước vào cái tuổi đầy mộng mơ, Ngân đã yêu thầm Khanh. Trớ trêu thay, anh lại đem lòng yêu thương cô đồng nghiệp Lê Trinh ( Khả Như). Trong một vụ tai nạn bất ngờ, Ngân chết đi và linh hồn của cô được các sứ giả địa ngục đưa về địa phủ. Song, vì còn vấn vương thế sự, cô gái trẻ muốn tận dụng 49 ngày để tìm ra lời đáp cho tình cảm giữa mình và Khanh. Những tình tiết “dở khóc dở cười” từ đây mà bắt đầu.
Có thể thấy, đây không còn là nội dung quá mới lạ khi 2 phần phim 49 ngày (Việt Nam) hay Thử thách thần chết: Giữa hai thế giới (Hàn Quốc) đã ra mắt trước đó. Nhưng công bằng mà nói, Yêu nữ siêu quậy thật sự chưa đủ tầm để đạt đến thành công của một phim điện ảnh.
Phim đi vào “vết xe đổ” của điện ảnh Việt
Hài – tình cảm pha chút yếu tố kinh dị là xu hướng phổ biến của các nhà làm phim Việt hiện nay. Nó không đơn thuần chỉ là “trend”, mà còn liên quan đến thị hiếu khán giả. Ưu điểm của dòng phim này ở chỗ nhẹ nhàng, dễ xem và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Nhưng bên cạnh đó, việc thiếu sự khéo léo và tinh tế dễ khiến phim trở thành “hài xàm, hài nhảm” như cái cách người ta vẫn thường gọi. Đó cũng là điều mà rất nhiều phim Việt mắc phải, và dường như Yêu nữ siêu quậyđã đi vào “vết xe đổ” đó.
Khi vấn đề thuộc về kịch bản
Trên thực tế, kịch bản và diễn viên là linh hồn của một bộ phim. Nếu một trong hai yếu tố xảy ra vấn đề, thì xem như phim đã “hỏng” đi một nửa. Yêu nữ siêu quậydù sở hữu dàn diễn viên có thực lực như Diệu Nhi, Khương Ngọc, Gia Bảo, Thuận Nguyễn, Khả Như, NSƯT Trung Dân,… nhưng sự duyên dáng và kinh nghiệm của họ thật sự không đủ để bù đắp lỗ hổng quá lớn của kịch bản.
Vở kịch sân khấu “Yêu nữ si tình”
Được biết Yêu nữ siêu quậy có xuất phát điểm là một vở kịch sân khấu mang tên Yêu nữ si tình. Vở kịch này được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Song từ sân khấu đến màn ảnh rộng thật sự còn cách một khoảng rất xa. Khác với kịch, điện ảnh cần sự chân thật và tính logic cao trong tiến trình phát triển cốt truyện. Vậy nên nhịp phim diễn ra đều đều, không có điểm nhấn cụ thể đã khiến mọi thứ cứ trôi qua mà không lưu lại chút cảm xúc nào. Hơn nữa các cảnh phim khiến người ta có cảm giác “chắp vá”, rời rạc, bất hợp lý gây cảm giác khó hiểu cũng là một điểm trừ đáng kể.
Bi – hài – tình cảm là những yếu tố được lồng ghép đan xen
Phim gói gọn trong nó một câu chuyện có bi, có hài, song lối hài – bi cường điệu của sân khấu không hoàn toàn phù hợp với điện ảnh. Dễ xem nhưng dễ quên và thậm chí khó lòng để lại cho khán giả ấn tượng nào sâu sắc; có thể nói, Yêu nữ siêu quậy đã trở thành “bước sẩy chân” của điện ảnh Việt thời điểm hiện tại.
Trong bối cảnh cuộc chiến giữa phim trong nước và phim nước ngoài diễn ra ngày một căng thẳng, thì sự cạnh tranh về thị trường là điều không thể tránh khỏi. Khi các nhà làm phim Việt đang nỗ lực từng ngày để mang sản phẩm tốt đến với khán giả, thì vẫn còn đâu đó vài kịch bản chưa thực sự đủ “tầm”. Chính điều này khiến điện ảnh Việt mãi “trồi-sụt”, “ngụp lặn” trong cuộc chiến trường kì mà chưa bao giờ tìm được vị thế cho riêng mình.
Nhìn vào khuyết điểm, chấp nhận và sửa sai
Những sai sót nhất thiết phải đối mặt để sửa chữa
Có đôi khi, chúng ta phải chấp nhận thực tế và nhìn vào cái sai của chính mình để sửa chữa rồi trưởng thành hơn từ đó. Không thể phủ nhận điện ảnh Việt thời gian gần đây đã có những bước “chuyển mình” tích cực; nhưng bất cứ ai, bất kì điều gì đang trong quá trình hoàn thiện cũng khó tránh khỏi va vấp. Hành trình tìm lại lòng tin và sự ủng hộ của khán giả nội địa chưa bao giờ là con đường bằng phẳng. Không thể dùng những mỹ từ đơn thuần để “níu giữ” những khán giả nhất quyết “quay lưng”, chúng ta chỉ có thể gây dựng lại niềm tin đã vụn vỡ bằng những kịch bản có “tâm”, có “tầm”. Bên cạnh đó, nhiệt huyết của diễn viên cũng là điều vô cùng quan trọng góp phần củng cố niềm tin ấy.
Dù phim trở thành “bước sẩy chân” đáng tiếc của màn ảnh rộng, nhưng dàn diễn viên Yêu nữ siêu quậy vẫn cho khán giả thấy được sự cố gắng và nghiêm túc với nghề. Đa số đều là diễn viên sân khấu, một vài người từng tiếp xúc với điện ảnh và phần còn lại chỉ góp mặt vào web drama hay phim ngắn; vậy nên tất cả đều có quyền tự hào rằng từng người trong số họ đã hoàn thành rất tròn trịa vai diễn của mình.
Riêng về Diệu Nhi – cô diễn viên trẻ được yêu thích từ những sitcom truyền hình đã dần trưởng thành hơn trong kĩ thuật diễn xuất. Dù vai Ngân chỉ mới là vai diễn chính thứ hai trên màn ảnh rộng của Diệu Nhi, dù kịch bản phim không thật sự chỉn chu và hoàn thiện; song nữ diễn viên vẫn tạo được thiện cảm với người xem. Tuổi đời lẫn tuổi nghề vẫn chưa đi vào giai đoạn chín muồi, cô gái trẻ luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình và đến gần khán giả hơn. Có lẽ không lâu nữa, cô sẽ thu được “trái ngọt” cho mình với những gì đã cống hiến.
Trailer phim
Yêu nữ siêu quậy công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 11/05/2018.
Theo Saostar
Dù chưa xuất sắc nhưng phim 'Yêu nữ siêu quậy' vẫn nhiều tiếng cười nhờ dàn diễn viên này
Hài hước, vui nhộn, nhí nhố với vô vàn tình tiết hài cùng với sự góp mặt của dàn diễn viên hài đông đảo đã khiến khán giả cười thả ga với phim chiếu rạp "Yêu nữ siêu quậy" của đạo diễn Ngọc Hùng.
Đúng chất hài hước và siêu quậy, Ngân (Diệu Nhi) luôn chọc phá và tạo ra nét hài hước trong suốt bộ phim, từ khi còn là cô gái đến khi trở thành yêu nữ sau khi mất vì tai nạn. Khả năng hài hước của Ngân là vô đối. Ngay trong những tình huống tưởng như cần sự nghiêm túc nhất như lúc thực hiện tâm nguyện lần cuối của mình trên dương gian, hay đối với người cần nghiêm túc nhất như với ba hồn ma tập sự đi bắt cô, vị đạo diễn Thịnh Nguyễn, người mà cô cần giúp đỡ để có thể nói chuyện với Khanh (Thuận Nguyễn).
Diệu Nhi
Thuận Nguyễn
Sự hài hước còn được đẩy lên cao với dàn diễn viên hài đông đảo, trong đó có ba hồn ma tập sự là Hắc Tử (La Thành), Bạch Tử (Gia Bảo), Lãng Tử (Đỗ Duy Nam). Mỗi người một nét hài hước nhưng độ "nhây" không kém cạnh nhau. Bạch Tử với hình dáng ma nữ béo mập nói giọng Phú Yên và dễ xiêu lòng; trong khi Hắc Tử tạo hình mặt đen và khó tính nhưng không kém những mảng miếng hài hước. Chàng ma Lãng Tử cũng đầy nét lãng tử với cách nói "ahihi" đặc trưng.
Người thầy bói ở khúc đầu bộ phim cũng là một nhân vật hài do diễn viên Tiểu Bảo Quốc đảm nhận. Lớn tuổi, tóc ngắn nhưng lại mặc bộ quần áo nữ giới trong vai thầy bói cùng với những hành động khôi hài lúc xem bói đã tạo nên những tiếng cười thú vị của khán giả với nhân vật này.
Nhân vật thầy pháp do Trung Dân thể hiện cũng mang nét hài hước không kém với các câu nói đều pha lẫn tiếng Thái, tiếng Việt và có cả tiếng Anh. Tình tiết trong phim không làm rõ đây là pháp sư thật hay giả nhưng lời hứa chắc chắn trừ được yêu nữ, việc dán bùa khắp phòng để trừ yêu cũng như bỏ chạy nhầm vào nhà vệ sinh thay vì chạy ra ngoài trong tình huống bị yêu nữ hù dọa đã khắc họa nên sự hài hước ở nhân vật này.
Diễn viên Khương Ngọc đóng góp vào sự hài hước của bộ phim qua vai đạo diễn Thịnh Nguyễn là người duy nhất nhìn thấy yêu nữ để từ đó nhiều tình huống hài hước, dở khó dở cười diễn ra. Thú vị nhất là đoạn yêu nữ nhập vào vị đạo diễn, thay đổi cách ăn mặc và cách nói chuyện trong lúc gặp Khanh. Cách nói chuyện, xưng hô thân mật cùng những hành động đụng chạm gần gũi đã khiến Khanh và nữ diễn viên chính của đoàn phim Lê Trinh (Khả Như) nghĩ đây là một vị đạo diễn biến thái đang gạ tình nam diễn viên chứ không phải là yêu nữ vốn rất yêu thương Khanh. Bên cạnh đó, một vị đạo diễn thường xuyên nói chuyện với một người không ai nhìn thấy cũng tạo nên một nét hài thú vị trong phim.
Hải Triều - Thuận Nguyễn.
Diễn viên Hải Triều với vai diễn người make up tên Lyn, người luôn nói ra điểm xấu của diễn viên trong đoàn phim một cách tỉnh bơ ngay trước mặt họ. Có lẽ chi tiết hài hước nhất là đoạn Lyn vào vai một diễn viên phụ đánh đập không thương tiếc cô diễn viên đóng thuế để trả thù cho em gái. Những cú túm tóc nắm đầu cô gái đập ầm ầm vào thân cây khiến cô gái té máu lăn kềnh ra đất mà vẫn hăng hái tiếp tục vào vai đóng thế khiến khán giả cười nắc nẻ.
Bên cạnh vô vàn tình tiết hài hước thì phim vẫn có những phút giây lắng đọng như khi yêu nữ Ngân buồn bã sau khi nhập vào vị đạo diễn để nói chuyện với Khanh hay như sau khi đã biết được tình cảm thực sự của Khanh dành cho cô như một người em gái. Cảnh Ngân nằm trên chiếc thuyền giữa hồ nước bao la cùng những góc quay xa từ trên cao và âm nhạc nhẹ nhàng đủ tạo nên những khoảnh khắc lắng đọng trong lòng khán giả.
Bên cạnh đó, bộ phim cũng mang đến một nội dung về tình cảm con người, đó là tình cảm anh em giữa Ngân và Khanh, tình yêu nam nữ giữa Khanh và Lê Trinh, tình bạn và sự giúp đỡ của ba hồn ma tập sự đối với Ngân và trên hết là tình thương giữa con người với nhau khi Ngân bất chấp mạng sống để cứu cụ già bên đường.
Trailer phim.
Yêu nữ siêu quậy được chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 11/5.
Theo Saostar
5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 nghe là muốn... "chôn sống" Hẳn bạn là một người rất dễ tính hoặc sẽ phải thuộc lòng câu thần chú: "Phải thật khoan dung" khi thưởng thức những bộ phim điện ảnh Việt Nam dở đình đám này trong nửa đầu năm qua. Điện ảnh Việt nửa đầu năm nhìn lại, bên cạnh những bộ phim nổi bật về chất lượng như Tháng Năm Rực Rỡ thì...