Ý nghĩa logo thương hiệu Phần 37: Yves Saint Laurent / Saint Laurent Paris
Sở hữu một trong những thiết kế logo thương hiệu đình đám và hoàn hảo nhất lịch sử, Yves Saint Laurent thành lập năm 1961 là một trong những nhà mốt danh tiếng của thế kỉ 20, với lịch sử hình thành nhiều biến động cùng DNA sáng tạo độc nhất trong làng couture thế giới.
Là khởi nguồn của vô số món đồ gây chao đảo nền thời trang thế giới như những bộ tuxedo đầy quyền lực dành cho nữ giới hay những chiếc biker jacket bụi bặm và phóng khoáng, nhà mốt Pháp Saint Laurent trải qua lịch sử hình thành đầy màu sắc và dấu ấn, bắt đầu từ một trong những nhà thiết kế lỗi lạc nhất lịch sử thời trang thế giới – Yves Saint Laurent.
Yves Saint Laurent sinh ngày 1936 tại Oran, Algeria. Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, ông luôn được ngợi ca là một nhà tiên phong với lối tư duy vượt thời đại, là người tạo ra những bộ tuxedo đầu tiên cho nữ giới, đi đầu trong việc casting người mẫu đa dạng và thậm chí xuất hiện trong cả chiến dịch quảng cáo của chính mình – một cuộc cách mạng thời bấy giờ. Dưới đây là những cột mốc được xem là đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Yves Saint Laurent.
Hành trình gầy dựng nên đế chế Yves Saint Laurent lừng lẫy của chàng trai gốc Algeria
1953 – 1955: Đến Paris
Yves Saint Laurent và bản phác thảo giành giải Ba cuộc thi Secrétariat international de la laine , Paris, 1953. Ảnh: Musee YSL Paris
Sau khi chiến thắng một giải thưởng tại cuộc thi thiết kế International Wool Secretariat, Saint Laurent chuyển đến Paris nhằm theo học thời trang. Tại đây ông được biên tập viên tạp chí Vogue Pháp Michel de Brunhoff để mắt và giới thiệu nhà thiết kế trẻ với Christian Dior sau khi để ý thấy vài điểm tương đồng trong thẩm mỹ của hai người.
1957: Trở thành head designer tại Christian Dior
Saint Laurent bắt đầu thực tập tại Christian Dior, đóng góp những bản phác thảo của mình cho những bộ sưu tập của nhà mốt và cuối cùng được xướng tên là người kế nhiệm Dior. Ở tuổi 21, Saint Laurent mang đến một lối tiếp cận tinh tế đến biểu tượng New Look trứ danh của Dior với dáng váy hình thang làm trung tâm của bộ sưu tập. Tuy nhiên, sự săn đón của truyền thông và áp lực hào quang đã đẩy Saint Laurent vào khủng hoảng tinh thần từ khi còn rất trẻ.
1961: Gây dựng đế chế thời trang của riêng mình cùng Pierre Bergé
Năm 1960, Saint Laurent bị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự, gia nhập quân đội Pháp, sự kiện khiến ông lâm vào khủng hoảng tâm lí và dẫn đến việc Yves bị đuổi khỏi nhà mốt Dior. Khi hồi phục, Saint Laurent cùng người tình lâu năm kiêm đồng sự Bergé bắt tay vào gây dựng đế chế thời trang cho riêng mình. Bộ sưu tập đầu tiên ra đời vào năm 1962, giới thiệu đến giới mộ điệu chiếc áo khoác peacoat cùng gu thẩm mỹ dị thường và đầy mê hoặc của ông.
Yves Saint Laurent cùng người tình – đồng sự Pierre Bergé
Yves tổng hòa tất cả những cảm hứng từ văn hóa đại chúng, tác phẩm của những nghệ sĩ vĩ đại thành những concept đột phá như: Pop Art, châu Phi, Safari, Ma rốc, Chinoiserie – hơi thở Trung Hoa, Matisse, Braque, Picasso, những bộ tuxedos và Le Moking trứ danh. Bề rộng của trí tưởng tượng cùng sự táo bạo trong diễn giải khiến các thiết kế của ông trở nên ngoài sức tưởng tượng. Một nhà phê bình mốt từng ngợi ca các thiết kế của Yves là một cột mốc của lịch sử thời trang, một mặt, bộ sưu tập couture được lấp đầy bởi những gì choáng ngợp và độc đáo nhất, mặt khác, dòng thời trang ready-to-wear của Saint Laurent vẫn tiếp tục đáp ứng được những gì đường phố cần, phản ánh những khái niệm về tính nguyên bản, tự do về giới cũng như sự phát triển về nữ quyền và cái tôi một cách đầy thoải mái.
Và nếu Chanel được xem là nhà mốt đã “tạo ra thế kỷ 20″ cho nữ giới, Yves sẽ được ngợi ca là người tạo ra quyền lực về cá nhân, không phân biệt giới tính hay màu da.
1965:
Saint Laurent bày tỏ lòng tôn kính của mình đến họa sĩ Piet Mondrian, bằng việc tạo ra những mẫu váy với họa tiết hình vuông mang những gam màu cơ bản vốn là dấu ấn của Mondrian.
1966: Giới thiệu Le Smoking, thiết kế tuxedo dành cho phụ nữ
Video đang HOT
Le Smoking là sự xuất hiện đầu tiên của khái niệm tuxedo dành cho nữ giới, tiền đề cho thẩm mỹ của Hedi Slimane khi giữ chức sáng tạo dưới cái tên Saint Laurent Paris.
Sự ra đời của Le Smoking được xem là táo bạo đến mức trở thành cái gai trong mắt các nhà phê bình thời trang và thậm chí bị cấm cửa bởi các nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên thiết kế vest dành cho phụ nữ này chính là bước chuyển mình mạnh mẽ của quan niệm womenswear, một cuộc cách mạng về quyền lực nữ giới – tạo tác động mạnh mẽ và sâu rộng thậm chí đến hiện nay, một minh chứng cho tính tiên phong của Yves Saint Laurent.
1971: Bộ sưu tập “Libération” ra đời
Yves Saint Laurent đã mang cảm hứng từ thập niên 1940 vào bộ sưu tập “Libération” của mình, gây bão tại Paris ngay khi vừa được trình làng. Nhà thiết kế đã kết hợp phong vị của thời chiến cùng với những lựa chọn ngẫu nhiên và táo bạo từ phom dáng đến màu sắc và phụ kiện, tạo ra một làn sóng tranh cãi kịch liệt cùng với sự sản sinh một khái niệm nhạy cảm đầy mới mẻ và bạo liêt.
1985: Bộ sưu tập “African Queen”
Sau khi lấy chất liệu châu Phi cho bộ sưu tập năm 1967, Saint Laurent tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập “African Queen” dành tặng cho nàng thơ lâu năm của ông – Iman. Nhà thiết kế là một người tiên phong mang đến sự đa dạng trên sàn diễn với những cái tên như Katoucha Niane và Naomi Campbell.
“Yves Saint Laurent là vị thần Janus của giới thời trang, người có thể đồng thời nhìn về quá khứ đã qua và hướng về những điều sẽ xảy đến trong tương lai. Ảnh hưởng của ông đến với chúng ta ngày nay và vị trí của ông trong ngôi đền của sự sáng tạo là vĩnh cửu, cho đến tận khi thời trang – bản thân khái niệm đó chuyển dời.” – Business of Fashion nhận xét.
Yves Saint Laurent qua sự thay máu của những cái tên kế nhiệm
Năm 1998, Saint Laurent đưa Alber Elbaz vào vị trí đảm đương dòng thời trang ready-to-wear để ông tập trung vào dòng couture của nhà mốt. Elbaz từng có một phát ngôn gây tranh cãi sau hậu trường của show diễn ra mắt của mình trên cương vị mới: “Tôi không muốn làm một Alber Elbaz cho Saint Laurent. Tôi muốn một Saint Laurent theo kiểu Alber Elbaz”. Và đó có lẽ là lí do ông nhanh chóng bị phế truất sau ba mùa mốt.
Nhà mốt của Yves Saint Laurent sau đó được mua bởi Gucci Group và Elbaz nhanh chóng bị thay bằng Tom Ford, người lúc bấy giờ đang dẫn dắt nhãn hiệu Gucci. Ford nhanh chóng tạo ra một cảm xúc mới cho cái tên Yves Saint Laurent. Bộ sưu tập đầu tay của Ford được thiết kế với tham vọng tạo ra một sức ảnh hưởng mới, với những look đơn sắc và hoàn toàn vắng mặt những món phụ kiện mà Saint Laurent đã hết lòng chăm chút. Mối quan hệ giữa hai nhà sáng tạo trở nên vô cùng căng thẳng, khi Ford cho rằng Saint Laurent không hề tán thành tầm nhìn của mình cho thương hiệu mặc cho sự thừa nhận từ giới phê bình và doanh số tăng chóng mặt.
Năm 2012, cái tên Tom Ford bị thay thế bằng Hedi Slimane. Dù vô số cái tên kế nhiệm đã tạo ra ít nhiều dấu ấn tại nhà mốt, phải thừa nhần rằng không một ai có thể thay thế nó như Slimane đã làm. Dành bốn năm đầy kịch tính để định dạng lại nhãn hiệu, tước bỏ ‘Yves’ khỏi danh pháp kinh điển của Yves Saint Laurent, Hedi Slimane đã tạo ra một Saint Laurent Paris mới toanh khiến giới mộ điệu và phê bình phải sục sôi tranh cãi. Saint Laurent Paris cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ truyền thông khiến Slimane chọn cuộc sống ở LA và tránh khỏi sự soi mói của báo giới về tầm nhìn có một không hai của mình.
Tuy nhiên, chính tầm nhìn này đã tạo ra một danh tính của Saint Laurent ngày hôm nay, một sự bền vững và xuyên suốt giữa các bộ sưu tập menswear và womenswear. Những chiếc áo da biker jacket và bốt lấy cảm hứng từ rock được sản xuất thủ công đầy trau chuốt và xa xỉ trở thành thế mạnh của Saint Laurent Paris cũng như những mẫu đầm dạ tiệc lấp lánh và sắc bén, phảng phất chất quyến rũ đến từ thập niên 70 và 80. Slimane cũng mang chất độc đáo đến mức gây tranh cãi của mình vào sàn diễn, với những người mẫu gợi nhớ đến thời đại ‘heroin chic’ của Kate Moss cùng âm nhạc được thiết kế riêng cho show diễn, kết hợp cả thời trang nam và nữ vào cùng một runway để nhấn mạnh thông điệp gender-fluid – không phân biệt giới tính.
Năm 2016, Saint Laurent đạt 26% tăng trưởng và Slimane rời ngai vàng của nhà mốt, gây bàng hoàng và nuối tiếc cho giới mộ điệu, cùng với nhân tài gốc Bỉ Anthony Vaccarello được xướng tên tân giám đốc sáng tạo.
Campaign S/S 19 với Travis Scott
Nắm vai trò hiện tại ở Saint Laurent, Vaccarello chịu trách nhiệm cho cả hai mảng womenswear và menswear. Nhà thiết kế thậm chí còn đóng cửa thương hiệu riêng của mình để tập trung vào thử thách vĩ đại tại một trong những nhãn hiệu ăn nên làm ra nhất của tập đoàn Kering. Dù thừa nhận những đóng góp của Slimane để tạo ra một Saint Laurent trẻ trung và đương đại, Vaccarello lại lèo lái Saint Laurent trở về với chất Parisian chic kinh điển. Thừa kế triết lý phong cách nguyên thủy từ bậc thầy Laurent, nhà thiết kế đã tạo ra hình tượng người phụ nữ Saint Laurent của riêng mình cùng với dòng menswear mang hơi thở lưỡng tính, mang đến sức tăng trưởng lên hàng hai chữ số kể từ khi nhậm chức. Vaccarello cũng lấy cảm hứng từ những nhân vật đại chúng như Travis Scott và Lennon Gallagher cho các chiến dịch của nhãn hiệu.
Lịch sử logo thương hiệu: Từ ba chữ cái huyền thoại YSL đến Saint Laurent Paris
Logo thương hiệu nguyên thủy của Yves Saint Laurent được thiết kế bởi Cassandre, nhà thiết kế đồ họa vĩ đại nhất thời bấy giờ. Logo kinh điển của nhà Yves Saint Laurent là một biến số thú vị và độc đáo trong lịch sử thời trang thế giới khi hoàn toàn tách biệt ra khỏi sự rập khuôn của những phông chữ serif như Didot hoặc Bodoni – của Giorgio Armani, Vogue, Harper’s Bazaar,… và hay kiểu in hoa khoa trương của Chanel, D&G, Louis Vuitton hay Hugo Boss.
Ảnh: FIB
Những chữ cái ‘chuyển dịch’ theo dòng từ trái sang phải, tạo ra giai điệu nhịp nhàng những chữ in hoa và chữ thường, dường như là một sự kết hợp không tưởng đầy hoàn hảo, một viên ngọc quý của lịch sử logo thương hiệu có một không hai đến tận thời đại này.
Nhà thiết kế Cassandre đã tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời và tài tình giữa các chữ cái, phối ngẫu các kiểu chữ sans và serifs một cách đầy thanh lịch, cùng lúc đó là sự kết hợp tài tình giữa kiểu chữ roman và phom dáng chữ nghiêng. Thách thức lớn nhất chính là việc Cassandre dám phá vỡ quy luật của việc ‘không kết hợp’ hai loại kiểu chữ về nguyên tắc, vốn được xem là cực kì xung khắc để tạo ra một huyền thoại về logo thương hiệu độc nhất và khó mô phỏng lại. Bên cạnh đó, ông cũng thành công trong việc kết hợp các chữ cái một cách tinh tế mà không gây rối rắm hoặc thừa thãi, bắt được hoàn hảo dáng vẻ nhạy cảm, ẩn chứa sự gợi cảm của phong thái Yves Saint Laurent.
Logo thương hiệu của YSL được xem là một trong những ngôi sao của giới thời trang thiết kế, đặc biệt trong những năm gần đây. Dù Yves Saint Laurent trải qua nhiều thời giám đốc sáng tạo: Alber Elbaz, Tom Ford, Stephano Pilati, Hedi Slimane và hiện tại là Anthony, chỉ có Slimane là người mang đến những thay đổi táo bạo nhất cho danh tính “YSL”.
Một trong những điều đầu tiên Hedi Slimane làm khi vừa nhậm chức giám đốc sáng tạo là việc thay đổi danh pháp và logo YSL kinh điển của dòng thời trang menswear và womenswear thành Saint Laurent Paris, lấy cảm hứng từ dòng ready-to-wear đầu tiên của Yves mang tên Saint Laurent Rive Gauche. Trong khi dòng Couture và nước hoa vẫn giữ logo YSL trứ danh nguyên bản của Cassandre. Đối với Slimane, đây là nhằm mang lại những giá trị đích thực của huyền thoại Rive Gauche và cũng như phông chữ Helvetica.
Ảnh: Alfalfa Studio
Một Saint Laurent Paris mới không chỉ là sự thay đổi về nhận diện, đây còn là một thay đổi hoàn toàn cho nhãn hiệu. Slimane đã tạo ra một nét thẩm mỹ trẻ trung, mang đậm màu sắc rock and roll đến cho Saint Laurent.
Theo elleman.vn
Người kế nhiệm của các biểu tượng thời trang, họ là ai?
Các giá trị kinh điển hay mang tính cách mạng của những huyền thoại thời trang vẫn đang tiếp tục được gìn giữ, làm mới để bắt kịp thời đại và giai đoạn mới mà thương hiệu đang đi qua.
Mỗi kiểu trang phục chúng ta đang thấy và mặc hằng ngày hôm nay đều được tạo ra bởi những tên tuổi gạo cội của làng thời trang. Với niềm đam mê, sự táo bạo và khao khát muốn được thay đổi cái cũ, làm mới thời trang, những biểu tượng thời trang này đã làm nên một chặng đường lịch sử vô cùng lôi cuốn. Những cái tên như Coco Chanel, Christian Dior, Cristóbal Balenciaga hay Yves Saint Laurent vẫn là nguồn cảm hứng cho các sáng tạo thiết kế mới, và cả trong cách chúng ta ăn mặc hằng ngày.
Trải qua những thăng trầm, một số thương hiệu tạm xa sân chơi thời trang để chờ ngày tái xuất với cái nhìn mới mẻ, nhưng cũng có những thương hiệu vẫn không ngừng nghỉ trên chặng đường viết tiếp cuộc hành trình của mình.
CHANEL
Người phụ nữ đầu tiên và được nhắc đến nhiều nhất đã tạo nên phong trào nữ quyền trong thời trang hiện đại không ai khác chính là Coco Chanel. Việc giải phóng vòng eo của phụ nữ khỏi chiếc áo chẽn, thay vào đó là trang phục suôn thoải mái đem lại sự tự do cho cơ thể và cả nhận thức của phái đẹp ở thời đại trọng nam khinh nữ. Bà là người sử dụng chất liệu thun jersey bình dân cho những kiểu đầm thời thượng tạo nên xu hướng thời bấy giờ. Nước hoa Chanel No.5 nổi tiếng ngày nay cũng là mùi hương do chính bà sáng tạo nên. Kinh điển nhất vẫn là bộ suit gồm áo và chân váy bằng vải tweed mà mãi cho đến tận bây giờ vẫn được ưa chuộng.
Những sáng tạo của Coco Chanel vẫn là nguồn cảm hứng trong ăn mặc của rất nhiều phụ nữ.
Sau khi Karl Lagerfeld, người kế nhiệm thiên tài của Coco Chanel qua đời, Virginie Viard được bổ nhiệm làm tân giám đốc sáng tạo và cũng là nữ tướng đầu tiên của hãng sau Coco Chanel. Viard có thể coi là người phù hợp nhất để tiếp tục gìn giữ những giá trị thời trang kinh điển của thương hiệu vì bà là người kề cận với Karl trong nhiều năm, hiểu rõ DNA của thương hiệu cũng như cách vận hành các xưởng thời trang cao cấp của nhà Chanel.
DIOR
Sau Thế chiến II, Christian Dior là người tái định nghĩa vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch của phụ nữ bằng "New Look" với Bar Jacket. Phần eo được chiết nhỏ tương phản với phần thân dưới được mở rộng thành hình bầu tròn hoàn hảo và cả những chiếc đầm dạ hội lộng lẫy. Thời trang của Dior đại diện cho kỹ thuật cắt may haute couture đáng tự hào của Paris, được hồi sinh sau khoảng thời gian u tối của chiến tranh. Và thế là phụ nữ lại tìm thấy niềm đam mê ăn mặc thật quy phái.
Nói đến Christian Dior là nói đến vẻ nữ tính, thanh lịch kiểu Pháp và haute couture. Maria Grazia Chiuri, nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của thương hiệu, bằng phong cách nhẹ nhàng và những câu chuyện về nữ quyền đã tạo nên một "New Look" thân thiện hơn với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Dior qua lăng kính của Maria xuất hiện một cách đồng nhất với những dấu ấn của thương hiệu thể hiện qua trang phục dễ mặc cùng sự phong phú của những món phụ kiện như túi xách, giày vốn là sở trường của Maria.
BALENCIAGA
Nếu ví thời trang là kiến trúc thì Cristóbal Balenciaga là một kiến trúc sư tài ba dựng nên những thiết kế mang tính cấu trúc từ vải vóc. Là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo và làm việc không ngừng nghỉ, Balenciaga dành cả cuộc đời để nghiên cứu và hoàn thiện kỹ thuật may và dựng phom dáng mới cũng như cấu trúc thông minh cho trang phục. Ông cũng là NTK hiếm hoi được những vị đồng nghiệp lẫy lừng cùng thời ca tụng. Coco Chanel gọi ông là couturier chính tông duy nhất, Christian Dior gọi ông là bậc thầy của tất cả, và Hubert de Givenchy ví ông là kiến trúc sư của haute couture.
Không chỉ tạo ra trào lưu streetwear ăn khách, Demna còn tái hiện lại những thiết kế couture kinh điển của Cristóbal.
Balenciaga ngày nay giữ lại được dấu ấn của những bộ trang phục có cấu trúc và hình khối vững chãi nhưng khoác lên chiếc áo đậm chất đường phố của NTK đại diện cho trào lưu hậu Soviet - Demna Gvasalia. Demna tái định nghĩa Balenciaga và đã thành công trong việc thu hút sự chú y của khách hàng thuộc thế hệ Millennial vào một thương hiệu haute couture có bề dày di sản.
VERSACE
Thương hiệu với biểu tượng chiếc đầu của nữ thần tóc rắn Medusa là một trong những niềm tự hào của thời trang Ý. Sở dĩ biểu tượng thời trang Gianni Versace lựa chọn hình tượng này vì ông muốn rằng những ai đã trót đem lòng yêu mến thương hiệu sẽ khó lòng dứt ra được, hệt như quyền năng của Medusa. Thật vậy, phong cách phóng khoáng, gợi cảm đã đem đến cái nhìn tươi mới cho thời trang, khiến Versace trở thành thương hiệu đình đám nhất thập niên 80.
Donatella Versace vừa là một người em gái thương yêu, vừa là người kế vị hoàn hảo của Gianni Versace.
Sau cái chết của người anh trai, Donatella Versace kế vị ngai vàng và tiếp tục truyền nguồn năng lượng trẻ trung cho thương hiệu. Dù hình tượng người phụ nữ ngày nay của Versace đã được làm mới qua góc nhìn của Donatella, chúng ta vẫn thấy được tình cảm và sự tôn trọng đối với người anh quá cố qua những dấu ấn mà Gianni đã để lại như họa tiết baroque và báo đốm, những gam màu nổi bật và phong cách khiêu gợi khó cưỡng. Đặc biệt, Donatella cũng đã thành công trong việc giữ vững vị trí của thương hiệu Versace mỗi khi nhắc đến những chiếc đầm dạ hội có thể biến những ai mặc chúng đều trông như một nữ thần.
SAINT LAURENT
Chanel mạnh mẽ, Christian Dior quy phái còn Balenciaga và Givenchy đoan trang, duy chỉ có Yves Saint Laurent lại là chàng trai hư hỏng của thời trang Pháp. Những người phụ nữ Paris đã từng bị từ chối phục vụ và mời ra khỏi nơi công cộng vì mặc đồ của Yves Saint Laurent. Không ngạc nhiên khi những sáng tạo của ông là sự bứt phá, vượt qua những ranh giới và định kiến về tiết hạnh hay đạo đức của phụ nữ: tuxedo Le Smoking, BST The Scandal, trang phục xuyên thấu... Nói một cách khác, Yves Saint Laurent là người giải phóng phụ nữ một lần nữa bằng thời trang.
BST The Scandal ra mắt năm 1971 đã làm thay đổi hoàn toàn lối suy nghĩ và ăn mặc của phụ nữ Pháp.
Thương hiệu YSL lừng danh ngày nay đã được đổi thành Saint Laurent nhờ quyết định táo bạo của NTK Hedi Slimane cách đây 6 năm. Bằng phong cách siêu gợi cảm thập niên 80 với chất liệu da, đầm cực ngắn và độn vai mạnh mẽ cùng với chất rock cá tính của người tiền nhiệm, Anthony Vaccarello đã tiếp tục xây dựng thành công hình tượng cô gái và chàng trai Saint Laurent trẻ trung, thời thượng, sành điệu và cực "ngầu".
BURBERRY
Là một trong những thương hiệu thời trang lâu đời nhất, Burberry không chỉ là biểu tượng lịch lãm của trang phục khoác ngoài trời mà còn là niềm tự hào của Anh quốc. Từ xưa đến nay, hễ nhắc đến Burberry là phải nhắc đến áo chiếc trench coat, họa tiết ca rô đặc trưng. Với tầm nhìn của nhà sáng lập Thomas Burberry, thương hiệu đã phát triển trên nền tảng chất liệu bền bỉ với thời tiết để rồi được "trọng dụng" trong trang phục ngoài trời và quân phục.
Trong bối cảnh thời trang thời đại mới, Burberry cần một diện mạo mới trẻ trung hơn, có phong cách hơn. Chính vì vậy, NTK người Ý Riccardo Tisci đã được chọn để trở thành giám đốc sáng tạo cho nhà thời trang Anh quốc. Tisci đã đem đến vẻ thanh lịch pha lẫn chất đường phố rất riêng cho Burberry. Bên cạnh họa tiết ca rô tartan trứ danh, Tisci cũng lăng xê họa tiết monogram mới với hai chữ cái TB viết tắt tên nhà sáng lập để hòa cùng xu hướng logomaniac đang thống lĩnh thị trường thời trang.
ALEXANDER MCQUEEN
Lee Alexander McQueen được mệnh danh là thiên tài của thời trang nhưng hơn thế nữa, ông là phép màu mà có lẽ sẽ không xảy ra lần nữa. Ở Lee là sự pha trộn giữa trí tưởng tượng siêu phàm và những kỹ thuật haute couture thượng thừa mà ông tự tích cóp được. Chỉ riêng những câu chuyện được ông kể cũng đã là một sự giằng xé của những thái cực thiện-ác, tốt-xấu giàu triết ly.
Sarah Burton đã đưa Alexander McQueen trở lại với London Fashion Week, và chứng tỏ mình là người kế nhiệm xứng đáng.
Kể từ sau khi Alexander McQueen qua đời, cánh tay phải của ông trong nhiều năm, NTK Sarah Burton không một chút hoài nghi trở thành người kế nhiệm xứng đáng. Nhiều năm kề cận, Sarah hiểu Lee với vai trò là một NTK, một người thầy. Dĩ nhiên không ai có thể hoàn toàn thay thế một thiên tài, nhưng chỉ là qua bàn tay của người phụ nữ này, chúng ta thấy được một Alexander McQueen mềm mại, nữ tính và không thể thiếu những kỹ thuật đỉnh cao vốn là niềm tự hào của thương hiệu và cả quốc gia.
Theo elle.vn
Gucci, Cartier, Hermès và Dior đang làm gì để chống Covid-19? "Đại gia hàng hiệu" Pháp LVMH - chủ sở hữu của Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, Bulgari, Tiffany & Co. và Mot & Chandon - đã quyên góp 2,2 triệu đô la Mỹ cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Những đại gia hàng hiệu khác đang làm gì? Các cửa hàng sang trọng ở Tsim Sha Tsui, Hồng Kông. LVMH - "đại...