Xúc động nơi Đường Tăng lưu chân
Kỷ niệm của đoàn “Tây du ký” tại địa điểm lịch sử nơi Đường Huyền Trang từng lưu lại trên đường qua Tây Trúc thỉnh kinh.
Cách Thổ Lỗ Phàn không xa là một khu thành trì hoang phế, điêu tàn – đó chính là Cao Xương cổ thành. Có lẽ vì lý do về nguồn nước hay chiến tranh, bệnh dịch nên khiến người dân ở khu vực này rời bở thành Cao Xương. Do đó, ngày nay, Cao Xương cổ thành đã là một thành trì hoang tàn và đổ nát.
Cảnh quay từ trên cao với thầy trò Đường Tăng tại Cao Xương cổ thành.
Mã Đức Hoa chụp ảnh lưu niệm cùng một chú la mượn được của người dân ở cổ thành Cao Xương. Nếu không có người chủ đứng cạnh, chú la cứng đầu chắc hẳn không chịu đứng yên cho Mã Đức Hoa cỡi.
Khi đoàn phim Tây du ký tiến vào bên trong thành, bốn bề đều được bao phủ bởi những bức tường đất màu vàng hoàng thổ. Từ kiến trúc cho đến quy mô bên trong thành, người ta có thể đoán biết nơi đây từng là một đô thị phồn hoa và tấp nập giữa sa mạc Tân Cương.
Ngoài ra, trong thành Cao Xương còn có một khu vực trống khá rộng, không khác một quảng trường của khu dân cư cổ xưa. Đặc biệt, ở khu vực trung tâm quảng trường, xuất hiện một công trình có dạng hình tròn khá độc đáo. Nơi đây là nơi từng được người dân của Cao Xương sử dụng trong các dịp tổ chức những lễ nghi tôn giáo.
Tho ghi chép, quảng trường này từng là nơi Đường Huyền Trang đi qua trên đường sang Ấn Độ lấy kinh, từng dừng lại giảng kinh cho dân chúng thành Cao Xương. Vì mộ đạo và mến sự uyên thâm kinh Phật của Đường Huyền Trang, chính quyền và người dân nơi đây đã mong mỏi ông ở lại giảng dạy và truyền kinh Phật cho dân chúng trong thành.
Công trình kiến trúc được cho là nơi Đường Huyền Trang và người dân Cao Xương thực hành nghi lễ tôn giáo cách đây vài ngàn năm trước.
Video đang HOT
Cảm mến lòng thành kính với niềm tin của dân thành Cao Xương, Đường Huyền Trang đã lưu lại đây 4 tháng (có tài liệu ghi nửa năm), nhưng sau đó ông vẫn nung nấu và quyết tâm lên đường sang Tây Trúc thỉnh kinh về cho Đông thổ Đại Đường. Biết không thể giữ chân một người mộ đạo như Đường Huyền Trang, người dân nơi đây đành phải cáo từ một vị xuất gia uyên bác.
Hai xe cứu hỏa và cảnh mưa tầm tã ở Cao Xương
Khu vực bên trong thành cổ Cao Xương được đoàn phim Tây du ký chọn làm bối cảnh quay cho một số phân đoạn trong tập 17 -Ba lần lấy quạt Ba Tiêu. Đó là cảnh sau khi biển lửa ở Hỏa Diệm Sơn đã được dập tắt nhờ quạt Ba Tiêu, người dân sống dưới chân núi vui mừng hân hoan, cùng nhau nhảy múa đón mừng cơn mưa lớn từ trên trời tưới xuống. Một cảnh tượng mà cả trăm năm nay họ mới lại được thấy trời mưa.
Thầy trò Đường Tăng vui sướng nhìn cảnh người dân hân hoan cùng cơn mưa sau khi Hỏa Diệm Sơn được dập tắt. Với cảnh trời đổ mưa, tất yếu phải dùng đến xe chứa và vòi phun nước. May mắn đoàn phim đã nhờ được hai xe cứu hỏa của đội cảnh sát cứu hỏa ở Thổ Lỗ Phàn tới giúp sức. Cảnh quay trời mưa có thể coi là cảnh khá náo nhiệt và và để lại nhiều kỷ niệm trong quá trình đoàn Tây du ký khởi quay tại Thổ Lỗ Phàn.
Trong những người nhảy múa hân hoan dưới mưa, có một vài người là diễn viên của đoàn ca múa Thổ Lỗ Phàn. Ngoài ra, đoàn còn mời thêm người dân địa phương tham gia với vai trò diễn viên quần chúng. Mọi người ở đây đều hết sức nhiệt tình. Họ đến từ sớm và hóa trang để đợi đến cảnh quay.
Trong số này có một cụ ông người dân tộc Duy Ngô Nhĩ khoảng hơn 70 tuổi, vận trang phục truyền thống, dáng người gầy gò nhưng rất hoạt bát và nhanh nhẹn. Sự tươi vui và hân hoan hiện trên nét mặt và điệu múa của cụ ông, như cây cối cằn khô, đất đai chịu nắng hạn bao năm nay bỗng được hồi sinh trở lại. Thật ý nghĩa vô cùng!
Lòng nhiệt thành và tình yêu ca múa của dân địa phương
Từ những cảnh đầu của phim, khắp nơi đâu đâu cũng chỉ thấy hình ảnh của cái nóng, nguồn nước thiếu thốn, người dân bệnh tật nằm lê lết khắp trong thành. Hình ảnh một phụ nữ giơ đôi tay gầy guộc bê chiếc bình đất, hứng từng giọt nước mà có lẽ cả ngày may ra mới được một ngụm… Thế rồi, đột nhiên một thanh niên bật dậy và hô lớn: “Mau ra mà xem này, Hỏa Diệm Sơn đã được dập tắt rồi!”. Chỉ ngay sau tiếng reo mừng của nhân vật trên, hai chiếc xe cứu hỏa đang đợi sẵn, lập tức hướng ống nước vào giữa đám người và phun nước xối xả.
Người dân tộc Duy Ngô Nhĩ hát múa biểu diễn cho thành viên đoàn Tây du ký. Cả khu vực quay bỗng chốc hóa cơn mưa tầm tã, xóa tan cái nóng oi bức thực tế vẫn đang “hoành hành” nơi đây. Dân chúng đang nằm bệt vì khát, lả đi vì đói và bệnh tật đều bật dậy reo hò.
“Cơn mưa” diễn ra được một lúc, nước trong bình hai chiếc xe cứu hỏa cũng đã cạn, “mưa” vì thế ngớt theo. Vậy nhưng “dân chúng” như chưa dứt hẳn niềm vui “nhập vai”, họ vẫn hân hoan nhảy múa, cho dù ai nấy đều bê bết và lấm lem bùn đất. Đây là cảnh tượng mà theo nữ đạo diễn Dương Khiết chia sẻ, là lần đầu bà cùng mọi người trong đoàn Tây du ký được chứng kiến và cảm nhận về những con người yêu đời, yêu ca hát nơi Cao Xương cổ thành.
Theo Trithuctre
Kỹ xảo cổ lỗ sĩ' của Tây Du Ký
Vì điều kiện công nghệ và kỹ xảo còn khá lạc hậu nên những phương pháp thô sơ lại tỏ ra khả thi hẳn, đơn cử như cách dùng cần câu hay dây câu là một ví dụ.
Tháng 2/1987, đúng ngay sau Tết âm lịch vài hôm, đoàn phim Tây Du Ký rời Bắc Kinh để thực hiện các cảnh quay cho tập 23 - Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu (hay còn gọi là Truyền nghệ ở Ngọc Hoa châu) tại 6 địa điểm chính gồm hai tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và các điểm như Tuyền Châu, Triệu Khánh...
Thời gian đoàn đến thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến và tìm tới danh thắng lịch sử chùa Thanh Tịnh, một công trình kiến trúc Phật giáo được xây cất từ năm 1038 Công nguyên thuộc khu tự viện Mục Tư Lâm.
Cảnh trong tập 23 - Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu.
Đội thiết kế mỹ thuật của đoàn Tây Du Ký tận dụng khoảng không ở trong khu tự viện để tạo ra bối cảnh quay cho tập 23.
Nhờ sự khéo léo của các nhân viên mỹ thuật, cảnh thật lẫn giả được kết hợp với nhau khéo léo, tạo nên cảnh lữ quán Triệu Gia, cảnh phố thị mang phong cách khác hẳn so với văn hóa kiến trúc của người Trung Quốc, đúng như yêu cầu kịch bản cho tập Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu. Khung cảnh này khiến khán giả biết được thầy trò Đường Tăng đã ra khỏi biên giới đất nước Trung Hoa, với những khung cảnh hoàn toàn của "nước ngoài".
Trong lữ quán Triệu Gia có cảnh quay các thương gia, lữ khách qua đêm tại đây, trong lúc đang thay đồ chuẩn bị đi ngủ thì quần áo đều bị cuốn bay. Mọi người cuống cuồng đuổi bắt hòng lấy lại. Ngay đến vợ chồng chủ quán trọ cũng không thoát khỏi việc bị Ngộ Không "chôm" mất quần áo, khăn khố. Khung cảnh náo loạn khiến mọi người người cảm thấy hoang mang, lo lắng không hiểu có chuyện gì xảy ra.
Vì cấm các nhà tu hành trong vương quốc của mình, quốc vương và hoàng hậu đã bị Ngộ Không dùng phép thuật cạo trọc đầu.
Cảnh quay quần áo bay qua bay lại trong phim ban đầu được đạo diễn Dương Khiết chủ trương sử dụng kỹ xảo ghép hình. Tuy nhiên, để cảnh quay chân thực và sống động, tổ đạo diễn đã thay đổi kịch bản và phương pháp làm, bằng cách thực hiện cảnh này ngay tại trường quay mà không cần đợi đến khâu xử lý hậu kỳ bằng kỹ xảo ghép hình.
Để hoàn thành cảnh quay trên, đội đạo cụ đã chuẩn bị sẵn 7 - 8 chiếc cần câu có buộc sẵn dây câu. Đây được coi là một phát minh khá sáng tạo của nhân viên đoàn phim Tây Du Ký trong hoàn cảnh "cái khó ló cái khôn". Với phương pháp này, những vật thể có thể cử động hay bay nhảy trên màn ảnh trông rất sống động, vừa tăng hiệu quả thị giác lại tránh được khâu ghép hình vừa phức tạp vừa giả tạo.
Trước khi quay, những sợi dây câu được phủ thêm một lớp chống lóa, nhờ vậy khi lên hình, khán giả khó nhận ra sợi dây khi các "vật thể bay" mà các nhân viên bên ngoài đang "câu"
Trên phim, người xem sẽ thấy quần áo, mũ mão của các nhân vật bay lượn đẹp mắt và chân thật. Hiệu quả từ cách làm trên rất thành công. Khi xem lại, mọi người trong đoàn đều tấm tắc ngợi khen phương pháp tuy "cổ lỗ sĩ" nhưng lại thành công ngoài mong đợi. Ngay đến nghệ sĩ Lý Hồng Xương và Hạng Hán, người vừa vào vai những thương gia bị lột đồ và mũ áo, khi xem lại cũng ôm bụng cười khoái trá.
Phần lớn những cảnh quay trong tập này đều vào lúc trời tối, vì vậy đoàn phim cũng phải thức trắng để hoàn thành.
"Kỹ xảo" dùng cần và dây câu cá được đoàn áp dụng ở những cảnh quay khác như dùng dây câu quấn quanh chú cá chép và nối vào tay của diễn viên nhí trong vai "tiểu Đường Tăng". Đây là cảnh quay Đường Huyền Trang ngày bé phóng sinh cho một chú cá.
Chú cá chép được quấn sợi dây câu vào tay diễn viên nhí đế không nhảy xuống hồ khi chưa có "hiệu lệnh".
Vì chú cá "hiếu động" và nhảy vọt xuống hồ trong khi chưa đến cảnh phóng sinh, do đó phải nhờ đến sợi dây câu để khiến chú cá phải "thuần phục".
Một cảnh quay khác là những chú nhện khổng lồ sau khi bảy yêu nữ nhện tinh hiện nguyên hình tập 21 - Rơi nhầm Động Bàn Tơ. Để làm cho nhện có thể di chuyển, thay vì sử dụng động cơ điện hay máy móc, đoàn phim đã dùng cần và dây câu cá để khiến những mô hình nhện có thể đi lại dễ dàng.
Theo TTVN
Diễn viên 'Tây du ký' bị cấm chạy show Để đảm bảo tiến độ quay, đạo diễn Dương Khiết đã ra "thiết quân luật" đối với các diễn viên đoàn "Tây du ký", không ai được phép "bắt cá hai tay" trong suốt nhiều năm liền. Thời gian đoàn phim Tây du ký từ lúc khởi quay cho đến khi hoàn thành không phải là trong một chốc một lát là xong....