Xót xa ‘phận làm con gái’ nhưng lại bị đặt ‘kì vọng nam nhi’ trên đầu
Không chỉ có Ánh Dương, Hương hay Đông Dương đều phải chịu những bất công, tủi hờn bởi số phận nghiệt ngã khi trót mang thân phận nữ nhi.
‘Trọng nam khinh nữ’ vốn là một vấn đề gây ám ảnh trong xã hội, gần đây được phản ánh mạnh mẽ trở lại khi màn ảnh Việt liên tục có những tác phẩm đề tài về gia đình đề cập đến. Ngoài Ánh Dương trong Về nhà đi con đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, Đông Dương trong Vừa đi vừa khóc hay Hương của Gạo nếp gạo tẻ cũng là những nhân vật phải chịu đựng nhiều uất ức, khiến khán giả phải rơi nước mắt thương cảm.
Ánh Dương – Căm ghét việc mình được sinh ra là con gái
Dương ( Bảo Hân) chính là cô gái ‘thu hút’ nhất trong phim Về nhà đi con, không chỉ bởi ngoại hình mà còn bởi tính cách thẳng thắn, mạnh mẽ như con trai. Và dường như, tính cách cùng ngoại hình này chính là kết quả của 19 năm mặc cảm sống với thân phận con gái.
Ánh Dương có tính cách như một người con trai thực thụ.
Bố Dương, ông Sơn (NSƯT Trung Anh) là một người đàn ông khá cổ hủ. Như những người bạn đồng niên khác, với ông, có con trai luôn là một niềm tự hào và là một nhiệm vụ bắt buộc để có thể rạng danh với dòng họ, hiên ngang khi đối mặt với anh em. Thế nhưng, vợ ông lại đẻ liền một lúc hai cô con gái là Huệ (Thu Quỳnh) và Thư (Bảo Thanh) khiến người đàn ông này ngày càng chán ghét gia đình.
Đến khi vợ mang thai đứa con thứ ba, ông vẫn dửng dưng, không quan tâm, suốt ngày nhậu nhẹt với bạn. Thế rồi ngày vượt cạn, vợ ông Sơn bị khó sinh, gặp nguy hiểm tính mạng mà chồng vẫn không hề hay biết vì còn bận… ‘chén chú chén anh’. Cuối cùng, ông Sơn đã không thể nhìn mặt vợ lần cuối vì lỗi lầm tai hại của bản thân.
Với ông Sơn, Dương luôn tỏ ra bất hảo, ngang bướng.
Mất vợ, lại cộng thêm sự hiện diện của một đứa con gái nữa mà chẳng phải một ‘thằng còn trai’ khiến ông Sơn càng suy sụp, đâm ra ghét đứa con út. Về phía Ánh Dương, cũng vì cách đối xử lạnh lùng, cay nghiệt của bố, cô dần tự ti với bản thân, tự trách mình sao lại được sinh ra khiến người xem xót xa. Vậy là Dương học cách ăn vận, cư xử, suy nghĩ như một người con trai thực thụ, đôi lúc còn ngông cuồng, ngang bướng, gây cho gia đình nhiều hậu quả đau đầu.
Bị bố đối xử lạnh nhạt, Dương trở nên ngổ ngáo.
Tưởng hai cha con sẽ không bao giờ tìm được tiếng nói chung nhưng cuối cùng, cơ hội đã mỉn cười với họ khi mở ra một cánh cửa hi vọng, giúp cha con có thể hàn gắn mối quan hệ rạn nứt bấy lâu. Qua bao nhiêu chuyện, ông Sơn dần hiểu ra tâm tư, cách nghĩ của con gái. Ông cũng thay đổi cách nhìn nhận rất nhiều, nhận ra con nào cũng là con và cư xử với Dương bình đẳng như hai cô con gái khác là Huệ và Anh Thư.
Trailer Về nhà đi con
Tuy không thể thay đổi Dương thành một hình mẫu như mình mong muốn được, thế nhưng, ông Sơn đang dần học cách sửa lỗi để giúp Ánh Dương lấy lại được sự tự tin, cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm như bao đứa con khác.
Hương – Đứa con gái bị mẹ căm ghét và chuyên phải ‘đổ vỏ’
Cô chị cả Hương ( Lê Phương) trong Gạo nếp gạo tẻ chính là người đàn bà số khổ đích thực. Cô phải chịu bao oan ức, ghẻ lạnh từ khi còn bé.
Ngày bà Mai (NSƯT Hồng Vân) mang thai Hương, mọi thứ vẫn rất êm đẹp. Bà nội mong đây sẽ là cháu đích tôn của dòng họ nên hết mực nuông chiều, yêu thương bà Mai. Thế nhưng, khi bà Mai hạ sinh một bé gái, thái độ của bà nội thay đổi hoàn toàn, trở nên lạnh nhạt và khinh miệt con dâu ra mặt. Quá sốc và buồn tủi trước sự ‘lật mặt’ của mẹ chồng, bà Mai đâm ra chán nản, đổ hết lỗi lầm sang cho Hương, dần căm ghét cô.
Quan hệ mẹ – con nhà này còn căng hơn cả mẹ chồng – nàng dâu nhà khác.
Những năm tháng thơ ấu, Hương luôn phải chịu cảnh bị đối xử bất công bởi mẹ lúc nào cũng yêu thương, chiều chuộng hai em hơn, còn đối với mình thì lạnh nhạt, thậm chí nhiều lần phạt oan. Khi đang học đại học, Hương đành ngậm ngùi ‘lùi về sau’, phải bỏ dở ước mơ để nhường cơ hội cho chú và em gái Hân. Dường như cô chưa bao giờ nhận được bất cứ sự đối xử công bằng nào từ mẹ.
Hương đã khóc khi nghĩ về thảm cảnh của bản thân rất nhiều lần.
Rồi tất cả mọi uất ức lên đến đỉnh điểm khi Hương lỡ ‘ăn cơm trước kẻng’ với Công. Việc này khiến bà Mai vốn đã ghét Hương nay lại càng ghét cay ghét đắng hơn. Bà cho rằng cô đã gây ra nỗi ô nhục lớn cho cả gia đình, cả dòng họ, hận đến nỗi không muốn nhìn thấy mặt Hương nữa.
Tất cả mọi tội lỗi… là do Hương?
Mặc cho Hương vẫn luôn tận tụy, cô gắng chăm lo, vun đắp cho gia đình, bà Mai cũng chưa bao giờ hài lòng về đứa con gái ‘gạo tẻ’ này. Cô là một trong những ví dụ điển hình nhất cho sự ‘oan ức’ của cô con gái phải chịu cảnh phân biệt đối xử từ chính bố mẹ ruột của mình.
Trailer Gạo nếp gạo tẻ
Đông Dương – Bắt buộc phải sống dưới thân phận con trai
Còn ‘cực’ hơn hai cô ở trên nhiều, Đông Dương (Minh Hằng) bị ‘ăn hành’ suốt hơn 20 năm cuộc đời vì sinh ra là con gái nhưng phải đội lốt con trai để sống.
Bố mẹ của Đông Dương đã khiến bà nội thất vọng khi đẻ liền sáu đứa con gái. Đến khi người mẹ mang thai lần thứ bảy, mọi hi vọng đều được đặt vào Đông Dương với mong muốn đây sẽ là đứa con trai ‘vàng’, người nối dõi tông đường cho dòng họ.
Dù không muốn nhưng Dương vẫn phải đóng giả con trai.
Thế nhưng có ai ngờ được mẹ lại sinh Dương ra tiếp tục là một công chúa. Vì sợ bà nội có thể gặp chuyện vì quá sốc, Đông Dương đã bị ‘gò ép’ để qua mắt bà nội, khẳng định với xóm giềng đây là một bé trai. Dựng chuyện không hợp vía, mọi người không ai được nhìn thấy thân thể nên Đông Dương ‘trót lọt’ nam hóa suốt bao nhiêu năm.
Làm trai khổ lắm mọi người à!
Khi chị đi lấy chồng, bố mẹ qua đời, Đông Dương về sống với bà nội và luôn phải chịu đựng ánh mắt soi xét của bà. Nghi cháu là người đồng tính, bà nội bắt Dương đi tập gym, tập thể dục, làm tất cả những công việc nặng nhọc nhất của đàn ông để rèn luyện cho cháu ‘chuẩn men’. Không những thế, bà nội còn bắt Dương phải lấy vợ ngay lập tức, nếu không sẽ từ cháu.
Chính vì phải sống dưới thân phận con trai, Đông Dương đã phải chịu rất nhiều điều bất tiện, thậm chí cả nguy hiểm. Cô luôn phải tránh Thêu (Nhã Phương) như tránh tà vì cô hàng xóm đã đổ đứ đừ, nhất định muốn theo Dương về một nhà. Điều này khiến Lố (La Quốc Hùng), người crush Thêu từ lâu, ghen nổ đom đóm mắt, quyết ‘xử’ đẹp Dương để có thể độc chiếm người trong mộng.
Thế nhưng đến cuối, hạnh phúc vẫn mỉn cười với Đông Dương.
Đến khi tìm được tình yêu đích thực, Dương vẫn phải trải qua rất nhiều chuyện rắc rối khiến cô điên đầu. Cũng may cuối cùng, một happy ending đã xuất hiện với cuộc đời của cô gái số khổ Đông Dương.
Trên đây chỉ là ba ví dụ đại diện cho rất nhiều cô gái phải chịu cảnh đối xử bất công ở ngoài đời thật. Với sự miêu tả, thể hiện rất gần thực tế, các nhân vật như Ánh Dương, Đông Dương, Hương đã nhận được sự yêu thích và đồng cảm cực lớn từ khán giả. Nhưng đến cuối cùng, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, dù là con trai hay con gái, chỉ cần nỗ lực và sống thật tốt, ai cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.
Theo tiin.vn
'Về nhà đi con': Khi ngôi nhà không phải là nơi sóng gió sẽ ngừng sau cánh cửa nhưng ở đó luôn chan chứa hai tiếng 'yêu thương'
Trở thành dự án truyền hình thuộc thể loại tâm lý gia đình, Về nhà đi con là bộ phim nhận được nhiều tình cảm từ phía khán giả trong thời gian gần đây nhờ nội dung sâu sắc và đề cao tình phụ tử thiêng liêng.
Là một trong những đề tài không mấy xa lạ đối với nền điện ảnh nước nhà, song, bằng cách tập trung khai thác tâm lý nhân vật thông qua các tình tiết phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống gia đình, Về nhà đi con mang lại những thước phim chân thực mà đầy cảm xúc.
Về nội dung, bộ phim là câu chuyện xoay quanh cuộc sống gà trống nuôi con của ông Sơn - người đàn ông trung niên với dáng dấp gầy gò do NSƯT Trung Anh thủ vai. Mang trong mình nỗi ám ảnh về sự ra đi của vợ, ông Sơn bằng đức hi sinh mà nén niềm đau để chăm lo cho ba cô con gái với hi vọng có thể lấp đầy khoảng trống dưới mái ấm không trọn vẹn. Để rồi, dù chẳng thể gánh nổi thiên chức của một người mẹ, ông Sơn vẫn giữ vị trí quan trọng trong tâm trí những đứa trẻ mà ông hết mực yêu thương.
Trưởng thành trong sự mất mát về mặt tinh thần, song ba người con của ông Sơn là Thu Huệ ( Thu Quỳnh) - Anh Thư ( Bảo Thanh) và Ánh Dương ( Bảo Hân) dù tính cách có phần đối lập nhưng lại gắn bó vô cùng. Kể về Thu Huệ, vì ý thức được trách nhiệm của chị lớn trong nhà mà ngay từ nhỏ, cô đã sớm trở thành chỗ dựa cho các em. Thậm chí, với bản tính vốn hiền lành lại luôn biết cách quan tâm, chăm sóc từng thành viên trong nhà, Thu Huệ dường như đang thay bố đảm đương một phần gánh nặng. Chính vì lẽ đó, ông Sơn dù luôn âm thầm chôn giấu tâm tư nhưng tận bên trong, ông thương cô con gái đầu lòng nhất.
Bởi hơn ai hết, là một người luôn dõi theo từng bước đi của các con, ông Sơn cảm nhận được những thiệt thòi mà Thu Huệ tự nguyện đánh đổi vì các em. Song cuộc sống hôn nhân của Thu Huệ lại chẳng dễ dàng, lận đận đủ đường, góc khuất trong mối quan hệ giữa cô và chồng tiết lộ những mặt trái trong xã hội đang trực tiếp tác động vào hạnh phúc gia đình. Vốn có máu ham mê bài bạc, Trọng Hùng trong vai Khải tuy là người đàn ông yêu Thu Huệ hết lòng nhưng đồng thời cũng là người mang lại cho cô cảm giác bất an.
Tuy nhiên, sau bao vấp ngã của Khải, khán giả nhìn thấy ở Thu Huệ sự vị tha của một người phụ nữ truyền thống. Không phải ai cũng sẵn sàng nhịn nhục mà tha thứ trong tình yêu nhưng với Thu Huệ, cô coi trọng ơn nghĩa vợ chồng hơn cả. Để rồi, bộ phim bằng cách tạo dựng tình tiết bắt nguồn từ xung đột giữa Thu Huệ và Khải đã gián tiếp lột tả được những khúc mắc khó giãi bày giữa ông Sơn và cô con gái út - Ánh Dương.
Khác với hai chị, Ánh Dương được chào đời từ sự hi sinh của người mẹ quá cố cùng lối tư duy có phần phong kiến và gia trưởng của bố. Ngược dòng thời gian để trở lại những thước phim trong quá khứ, ông Sơn hiện lên với sự nhận thức hoàn toàn đối lập ở hiện tại. Vốn từng khao khát có đích tôn nối dõi tông đường, ông Sơn vì định kiến xã hội mà đổ dồn mọi áp lực lên vợ. Để rồi, cái chết của mẹ Ánh Dương như một lời cảnh tỉnh cho sự vô tâm trong ông Sơn 19 năm về trước. Dù vậy, nỗi đau ấy có lẽ đè nặng lên cô con gái nhỏ của ông nhiều hơn tưởng tượng.
Biết được sự thật về cái tên "dư thừa" mà bố đặt trong giấy khai sinh đã khiến Ánh Dương mang nhiều mặc cảm. Cũng từ đó mà sau 6 năm được ông bà ngoại nuôi dưỡng, ngày trở về bên bố là ngày cô thay đổi mọi thứ. Lớn lên với vẻ ngoài như một cậu con trai, hình ảnh của Ánh Dương lại càng khắc sâu vào lòng ông Sơn sự ân hận về sai lầm năm xưa. Tuy nhiên, tình yêu mà ông dành cho Ánh Dương có phần đặc biệt. Bởi luôn tồn tại những rào cản tâm lý mà hai bố con thường xuyên lời qua tiếng lại, song ông Sơn dù bên ngoài hay quát mắng Ánh Dương thì cách quan tâm thầm lặng của ông lại minh chứng cho điều ngược lại.
Từ việc phát hiện Ánh Dương vào nhà nghỉ cho đến khi hay biết cô đánh anh rể, dù chưa một lần đặt niềm tin ở con gái thì sau tất cả, ông Sơn vẫn luôn lặng lẽ từ xa quan sát, cố gắng đồng hành cùng con trước những sóng gió cuộc đời. Dáng vẻ phiền muộn và lo lắng của người cha già âm thầm đợi con trở về sau cánh cửa của ông Sơn mang lại nhiều xúc cảm. Bởi ở đó, trong từng cử chỉ, ánh mắt của người đàn ông cô đơn chứa đựng tình thương khó nói thành lời.
Bên cạnh tình phụ tử thiêng liêng cùng những câu chuyện xoay quanh cuộc sống hôn nhân, Về nhà đi con còn ánh lên sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau ở ba cô con gái của ông Sơn. Nếu Thu Huệ hiền thục, Anh Thư sắc sảo, Ánh Dương ngang bướng thì khi cùng đối diện với gian khó, tình chị em trong họ chưa một lần nguội lạnh. Thậm chí Ánh Dương tuy hàng ngày khó bảo là vậy nhưng chỉ cần đó là lời của Thu Huệ, cô tuyệt đối không cãi nửa câu. Bởi xét cho cùng, người gần gũi và giúp Ánh Dương xoa dịu những tổn thương có lẽ chỉ mình Thu Huệ đủ tinh tế để thấu hiểu. Song dù luôn khắc khẩu nhưng Anh Thư lại sẵn sàng bảo vệ Ánh Dương trong mọi hoàn cảnh.
Nối tiếp diễn biến ở những tập sau, Về nhà đi con ngày càng đan xen nhiều tình tiết nhằm tăng độ kịch tính thông qua sự xuất hiện của các tuyến nhân vật mới. Để rồi, lấy trung tâm là câu chuyện về gia đình ông Sơn, bộ phim nhấn mạnh vào tính nhân văn cùng cách giáo dục và truyền tải thông điệp sâu sắc về cách nhìn nhận của bậc phụ huynh đối với con cái của mình.
Mời quý vị khán giả hãy cùng Saostar đón xem Về nhà đi con, được phát sóng vào lúc 21h từ Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1.
Theo saostar
'Về nhà đi con' tập 11: Ánh Dương tuyên bố bỏ thi để chơi lớn Ở tập 11 "Về nhà đi con", Ánh Dương lại tiếp tục gây chú ý khi định bỏ thi giữa học kỳ, đi đấu game để kiếm tiền. Cô em út Ánh Dương (Bảo Hân) luôn là tâm điểm của sự chú ý khi đang là nhân vật chiếm được nhiều cảm tình nhất của khán giả. Ở tập 11 phát sóng tối...