“Xót” cho mùa phim Việt cuối năm
Mở màn cho mùa phim Việt cuối năm là những bộ phim có nội dung nhảm nhí, nhạt nhòa không xứng tầm một tác phẩm điện ảnh.
Hoán đổi thân xác, Cột mốc 23 và Tối nay, 8 giờ! – ba bộ phim “khai tiệc” màn ảnh rộng cuối năm đã không đủ sức để lại dấu ấn gì đặc biệt. Hài chưa đủ duyên, kinh dị không ra kinh dị, ngây ngô, dễ dãi là những cảm nhận chung của số đông khán giả dành cho những bộ phim này.
Không xứng để gọi điện ảnh
Mỗi phim một cách kể chuyện khác nhau nhưng có chung dấu ấn nhảm và nhạt. Không ra mắt báo chí, theo lời của đơn vị phát hành là do phim được cấp phép quá cận ngày công chiếu (23-12), Hoán đổi thân xác (kịch bản và đạo diễn: Nhất Trung) âm thầm ra rạp và cũng khá lặng lẽ trên các phương tiện truyền thông nhưng trên mạng xã hội thì không thiếu những lời chê bai của khán giả đã “trót” mua vé vào xem bộ phim khá nhảm này.
Sự có mặt của hai danh hài Hoài Linh, Chí Tài không cứu nổi một câu chuyện kém duyên. Xót cho Chí Tài với phân đoạn diễn xuất quá cực nhọc khi nhân vật hóa thành con chó, phải chạy băng băng trên đường khuya. Tiếc cho Hoài Linh không đủ cơ hội để thu hút khán giả bằng nét duyên hài vốn có của anh. Dù được dán mác là “phim giả tưởng đầu tiên của Việt Nam” nhưng Hoán đổi thân xác không khác mấy những tiểu phẩm hài với các chiêu trò chọc cười dễ dãi. Gọi đây là phim điện ảnh thì thật xót.
Huy Khánh trong “Cột mốc 23″
Bất luận nhà sản xuất tuyên bố đã làm phim với tâm huyết gì gì đi nữa, khán giả vẫn có quyền quay lưng với những gì đã thể hiện trên màn ảnh. Suất chiếu chiều 27-12 tại rạp Thăng Long chỉ lác đác vài người và hầu hết bỏ về trước khi phim kết thúc. Không phải phim quá buồn tẻ mà ngược lại luôn bị khuấy động bởi những tình huống hài quá lố, những nhân vật đồng tính được khai thác kệch cỡm, chọc cười bằng hình thể, lời thoại lên gân, chát chúa đến mức có khán giả nói rằng nếu phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ thì sẽ bị chuyển kênh vì những kiểu cười khó chấp nhận.
Không nhảm như Hoán đổi thân xác nhưng phim Cột mốc 23 của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy lại là những mảnh ghép rời rạc. Các nhân vật “rơi xuống” màn ảnh rộng, ai cũng có phần chen chân vào khung hình nhưng không có nhân vật nào có dấu ấn. Hài không ra hài, kinh dị nửa vời và tình huống tạo dựng cũng ngây ngô kiểu “dọa” trẻ con. Cột mốc 23 cũng gây cười nhưng ở góc độ cười để mà cười chứ không phải là sự thú vị với câu chuyện. Thêm vào đó, “bài ca thịt chó” phản cảm vốn từng bị dư luận lên án vẫn xuất hiện trên phim – dù có lược bỏ phân đoạn này thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến nội dung phim.
Video đang HOT
Sẽ rất mệt mỏi nếu như phải nhặt sạn trong hai bộ phim kể trên, nhưng ngay cả khi chấp nhận những tình tiết vô lý đến khó tin và những sự tình cờ khiên cưỡng mà điện ảnh có quyền khai thác thì cả hai phim cũng không để lại chút ấn tượng đẹp nào với người xem.
Riêng bộ phim Tối nay, 8 giờ! – dù đã được “bao phủ” bằng bối cảnh hào nhoáng, xa hoa nhưng cũng không thể đưa tên tuổi đạo diễn Lê Hoàng trở lại thời Gái nhảy vàng son. Câu chuyện trong mơ với những tình huống cực kỳ khó tin và một kết thúc “lãng mạn lộng lẫy” – theo cách nói của đạo diễn là “câu chuyện cổ tích trong sáng, sạch sẽ dành cho tuổi teen” – có thể phù hợp với không khíGiáng sinh, nhưng khán giả vẫn có lý khi nhận xét rằng “không xứng tầm Lê Hoàng”.
Vượt ra khỏi vai trò đạo diễn, Lê Hoàng vẫn luôn là cái tên ấn tượng với công chúng ở sự dí dỏm và sắc sảo. Thế nhưng Tối nay, 8 giờ! cũng chỉ có thể là “bước tiến mới” của đạo diễn cùng hai gương mặt trẻ Miu Lê và Đỗ Tùng Lâm từ sau phim Những thiên thần áo trắng.
Sự “chuyển mình” đáng sợ
Không phủ nhận khán giả cũng góp phần làm nên “thị hiếu số đông”, thích xem phim hài, giải trí nhẹ nhàng nhưng cũng không thể vin vào đó mà làm phim nhảm, nhạt và dễ dãi. Không cứng nhắc quá mức để đòi hỏi phim nào cũng phải có thông điệp, nhưng ít ra nó cũng được xem như là một tác phẩm điện ảnh chứ không thể như tiểu phẩm vụng được trải trên màn ảnh rộng. Nhiều năm qua vẫn có được những phim không phải “nghệ thuật, đỉnh cao” nhưng đã để lại ấn tượng đẹp như Nụ hôn thần chết, Để Mai tính, Sài Gòn Yo!, Chuyện tình xa xứ…, đâu phải chỉ hài với “ sao” sốc, hot với “boy, girl” mới thu hút được số đông khán giả?
Lượng phim ra rạp càng lúc càng rải đều trong cả năm, trong nỗ lực thử nghiệm và tìm tòi, sáng tạo cũng là một bước tiến cho điện ảnh Việt. Thế nhưng, sự phát triển ấy lại dắt dây thêm yếu tố dễ dãi đến mức, ai cũng có thể đầu tư sản xuất và cái gì cứ mang ra bày biện trên màn ảnh rộng thì gọi đó là phim điện ảnh.
Kỳ vọng phim Tết? Chưa có năm nào mùa Tết lại có nhiều phim ra rạp với đủ thể loại như năm nay. Vượt qua thói quen phim hài dịp Tết thường thấy, năm nay, sự có mặt của bộ phim lịch sử Thiên mệnh anh hùng là một nỗ lực liều lĩnh của nhà sản xuất. Có thể nói rằng bộ phim hành động võ thuật này đang được đặt nhiều kỳ vọng với sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ – một người đã tạo được dấu ấn với nhiều phim trước đó. “Uy tín Bùi Thạc Chuyên” cũng hứa hẹn bộ phim kinh dị Lời nguyền huyết ngãi không quá nhạt nhòa. Yếu tố lạ (nghệ thuật múa bụng) được khai thác trong bộ phim không được quảng bá rầm rộ Vũ điệu đường cong của đạo diễn Vũ Trọng Khoa có thể chứa đựng không ít bất ngờ. Và sự góp mặt của hai phim hài Hello Cô Ba và Lệ phí tình yêu cũng là một sự cân bằng cho sự lựa chọn của số đông khán giả.
Theo Người lao động
Điện ảnh Việt một năm khởi sắc... vừa phải
Màn ảnh rộng Việt trong năm qua có tương đối nhiều điểm mới: đề tài mới, gương mặt mới, ngay cả các yếu tố cũ cũng tích cực "F5" chính mình... Tất cả những cái mới đều táo bạo đến mức... giật gân, biến màn ảnh thành một "chiến trường ác liệt". Nếu chỉ nhìn bề nổi thì có vẻ 2011 là một năm Việt Nam có nhiều khởi sắc trong lĩnh vực phim ảnh.
Thế nhưng liệu dấu ấn mà những bộ phim ra rạp để lại trong lòng khán giả có thật sâu sắc? Liệu có phải mọi sự đổi mới đều thành công và những cái cũ đều thất thế? Nhân những ngày cuối năm, hãy cùng chúng mình điểm lại những sự kiện nổi bật nhất trên thị trường điện ảnh Việt thời gian vừa qua nhé!
Những dự án phim kinh dị, kỳ bí được công bố ồ ạt: Lời nguyền Huyết Ngải, Bẫy cấp 3, Giữa hai thế giới, Cột mốc 23, Ngôi nhà trong hẻm... Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ mình Giữa hai thế giới ra mắt trót lọt, tuy bị "dập" không nhẹ. Các dự án Lời nguyền Huyết Ngải, Cột mốc 23 đều hẹn tới hẹn lui ngày ra mắt vì nhiều l&lrmý do mà chủ yếu là rắc rối ở khâu kiểm duyệt. Thậm chí có tin Bẫy cấp 3 đang phải... dựng lại toàn bộ vì không được cơ quan kiểm duyệt thông qua.
"Bẫy cấp 3"
Mặt khác, khán giả cũng lộ rõ sự "hồi hộp" về chất lượng các phim chưa ra mắt thuộc thể loại này. Bởi lẽ, những phim từng ra rạp đều khiến khán giả cảm thấy kinh dị vì không có gì ngoài... nhạt-nhẽo-kinh-dị!
"Cảm hứng hoàn hảo"
Ở "trận đấu đối kháng" này, kết quả thắng - thua đã quá rõ ràng. Trong khi Hot boy nổi loạn liên tục xuất ngoại tham dự các Liên hoan phim và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn lẫn sự đồng cảm từ khán giả thì Cảm hứng hoàn hảo lại bị xếp vào hàng "thảm họa phim Việt". Nhưng cho dù thành công hay thất bại, những bộ phim đồng tính này đã góp phần thay đổi một quan điểm xã hội - định kiến về giới tính thứ 3.
Tuy nhiên, bất chấp sự "nổi loạn" của phim đồng tính hay sự xuất hiện rầm rộ của phim kinh dị, kỳ bí... trong năm qua, Long Ruồi vẫn chiếm thế thượng phong từ phản hồi của khán giả đến doanh thu phòng vé. Điều này cho thấy, dù có xuất hiện nhiều xu hướng làm phim mới thì công thức cũ mèm "tình cảm hành động hài" vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khán giả yêu điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng, nếu so sánh Long Ruồi với "đàn anh" cùng "cha đẻ" Charlie Nguyễn - Để mai tính thì Long Ruồi vẫn bị chê là... kém hay. Thành công của Long Ruồi đã chứng minh sức mạnh của phim tình cảm hài trên màn ảnh rộng, tuy nhiên cũng để lộ phần nào sự xuống dốc của điện ảnh nước nhà năm 2011 so với năm 2010.
"Long Ruồi" vẫn không thoát khỏi cái bóng của "Để mai tính"
Dù sao chăng nữa, có vẻ vẫn hơi sớm để đưa ra một khẳng định chắc nịch khi còn tới hai phim điện ảnh Việt sắp sửa ra mắt trong mùa phim Giáng Sinh này: Hoán đổi thân xác và Tối nay 8 giờ. Cả hai phim đều đang được khán giả trông đợi bởi cùng thuộc thể loại hài nhẹ nhàng. Đặc biệt, Hoán đổi thân xác còn thuộc dòng phim viễn tưởng mới mẻ. Trong năm nay, khán giả Việt đang "thèm" lắm "gia vị lạ" như này!
Những dự án phim điện ảnh còn "rớt" lại từ năm 2011 sẽ "xông rạp" năm 2012: Cột mốc 23 (có thể sẽ ra mắt sớm vào cuối năm 2011), Lời nguyền Huyết Ngải, Bẫy cấp 3... Đó là chưa kể đến những tác phẩm hiện đang cực hot, hứa hẹn sẽ "đại náo" các rạp chiếu mùa phim Tết Nguyên Đán: Thiên mệnh anh hùng, Cưới ngay kẻo lỡ, Hello Cô Ba, Ngôi nhà trong hẻm...
"Lời nguyền Huyết Ngải"
Với quyết tâm từ các nhà làm phim, vốn đầu tư mạnh tay vào các dự án gần đây (Thiên mệnh anh hùng) và sự trở lại của những tên tuổi sáng giá (đạo diễn Victor Vũ, Charlie Nguyễn, diễn viên Hoài Linh, Thành Lộc, Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Lương Thế Thành...), lẫn sự xuất hiện của những gương mặt mới ấn tượng (Midu, Vân Trang, Khương Ngọc...), khán giả hoàn toàn có cơ sở để hy vọng vào một tương lai tươi sáng của phim Việt trong năm 2012.
"Thiên mệnh anh hùng" - hy vọng lớn của làng phim Việt trong năm 2012.
Theo PLXH
Những ngôi sao 'được mùa' phim Tết 2012 Huy Khc, Midu, MC Phan Anh... nhữgnng chú ý tạic rạp cuối nă,ầu nă mới. Vũuưg cong, ngoài Kim Phưg, Võh Tâ, Vt Anh, Bìh Minh,ạon Nguyễ Trọg Khoa li kéo thê hai ca sĩ Tăg Nhật Tuệ Tiêu Cu Nh Quỳh. Li nguyề huyết ngải ngoài hai ngi sao kỳ cựunh Lộc Nh Quỳh cò sự tham giaa MC Phan Anh n...