Xem “Tháng Năm Rực Rỡ” mới thấy hóa ra khoảng cách giữa mẹ và con chẳng xa như ta vẫn nghĩ
“Tháng Năm Rực Rỡ” kể về tình bạn vượt thời gian của nhóm Ngựa hoang, thế nhưng nó sẽ rực rỡ hơn nếu bạn rủ bố mẹ cùng xem. Bởi ở đó, khoảng cách giữa hai thế hệ được rút ngắn lại.
Việc xây dựng hai tuyến nhân vật khi còn nhỏ và trưởng thành vô tình đã khiến người ta có thể “xuyên không” cùng lúc, dù đối tượng khán giả có là U20 hay U40. Tháng Năm Rực Rỡ là một bộ phim hợp lý để bạn có thể cùng bố mẹ thưởng thức. Lúc ấy, bạn vừa được “bóc phốt” bố mẹ, lại vừa tăng cơ hội xin nới luật hàng ngày. Khoảng cách thế hệ dường như thu bé lại chỉ bằng vài điểm rất quen.
Trailer “Tháng Năm Rực Rỡ”
Bố mẹ ghét nhất luộm thuộm, nhưng thời “trẻ trâu” bố mẹ… cũng “y xì” thế thôi!
Nếu bây giờ nói bạn hãy ngồi và đếm xem trong tháng này, đã có bao nhiêu lần bạn phải nghe lời cằn nhằn từ phụ huynh về việc “phòng ở gì mà không khác cái chuồng lợn, đồ đạc mỗi thứ một nơi, đồ mình mà lại cứ hỏi người khác để ở đâu”, chắc là sẽ khó lắm nhỉ. Và nếu đi xem Tháng Năm Rực Rỡ, chắc chắn bạn sẽ có dịp quay sang bảo với mẹ mình rằng “Có phải một mình con như thế đâu”. Và đôi khi, còn có thể nháy mắt rằng “Mẹ ngày xưa cũng thế nhỉ!”.
Thật buồn cười khi đến đúng đoạn con gái của Hiểu Phương (Hồng Ánh) cứ cuống cả lên chỉ vì một cái áo lót trước khi đi học, mẹ quay sang bảo tôi tìm thấy bạn thân rồi. Nhưng rồi ngay sau ấy, khi Hiểu Phương nhớ lại quá khứ cũng hấp tấp, vội vã mỗi sáng, mẹ tôi chợt bật cười và thốt lên “Ơ kìa!” như thể mẹ đang nhìn lại chính mình vậy.
Sự quan tâm quá đà của bố mẹ
Không ít người trong số chúng ta từng ao ước phải lớn thật nhanh, để thoải mái đi chơi mà không cần nài nỉ xin phép, không cần nơm nớp nhìn điện thoại mỗi khi sát giờ giới nghiêm. Và cũng không ít lần phát mệt với sự quản lý nghiêm ngặt và quan tâm quá đà từ phụ huynh. “Đi với ai, chơi với ai, làm gì mà đi nhiều thế”… là những câu hỏi mà có lẽ bất kì ai trong chúng ta đều đã nằm lòng cả rồi.
Trong cái khoảnh khắc ấy, đôi khi sự ích kỉ đã khiến chúng ta nghĩ rằng tuổi thơ của bố mẹ chỉ là quãng đường từ nhà đến trường và làm con ngoan trò giỏi mà thôi. Nhưng Tháng Năm Rực Rỡ đã cho ta chứng kiến tận mắt định nghĩ tuổi thơ thật sự là như thế nào.
Con gái của Hiểu Phương có lẽ sẽ không bao giờ tưởng tượng ra cảnh mẹ mình cùng hội bạn đi đánh nhau ra sao, chửi thề ngọt xớt thế nào. Lúc cô bé bị bắt nạt nơi góc đường, cô chỉ biết hét lên với mẹ rằng mẹ biết bọn bắt nạt là ai thì cũng chẳng thể làm gì được, “mẹ đi đánh nhau với tụi nó hả!?”. Và rốt cuộc, mẹ của Phương My đã đi đánh nhau với kẻ thù của cô thật. Không chỉ mình mẹ mà còn có cả băng nhóm của mẹ! Hoá ra mẹ cũng từng có lúc như mình, có thể mẹ đã từng bị bắt nạt, nên mẹ hiểu cần phải làm gì thì bọn côn đồ kia mới sợ!
Nhất quyết không chấp nhận mẹ kế
Thực ra, khi xem Tháng Năm Rực Rỡ, không ai dám chắc chắn rằng Tuyết Anh (Jun Vũ) sau khi trở về từ bữa nhậu với Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi) sẽ chấp nhận bà mẹ kế của mình. Nhưng chắc hẳn là khán giả, bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn, để hiểu thấu được tình cảm mà người mẹ đó muốn bù đắp cho Tuyết Anh. Thế nhưng trong mắt cô nàng, bà là một người thừa trong gia đình, nên luôn cố gắng bài xích. Cả hai người phụ nữ đều thiếu tình yêu thương. Một người thiếu hơi ấm mẹ, một người cần tình cảm của con. Lẽ dĩ nhiên hai đầu cùng cực của nam châm sẽ đẩy nhau rồi!
Và biết đâu, một phút giây nào đó, Tuyết Anh thoát khỏi cuộc sống ấy, đừng ngoài soi xét thật kĩ mọi chuyện, cô bé cấp 3 với những suy nghĩ bồng bột sẽ thấy thương nhiều hơn là giận người mẹ thứ 2 của mình.
Một góc nhìn khác: Các mẹ cũng rất “xì – tin”!
Dù cũng có rất nhiều những biểu hiện của việc muốn được trẻ lại sau khi tìm thấy Ngựa Hoang, nhưng câu chuyện hồi xuân của các mẹ chỉ thực sự bùng nổ sau sự việc con gái của Hiểu Phương bị bắt nạt tại trường. Vẫn là tinh thần rất ngông, vẫn là bản tính rất hiếu chiến, vẫn là suy nghĩ không cho phép người phe mình bị bắt nạt, các mẹ đã lên kế hoạch để trả thù cho cô bé.
Tiếp sau đó là hàng loạt câu chuyện khiến khán giả há hốc mồm, như là chuyện các mẹ tụ tập tâm sự chuyện đời tư, những chuyện mà nếu không phải hội bạn thân thì chắc chắn không biết phải chia sẻ cùng ai cả. Từ chuyện “chuối” như thế nào mới đạt tiêu chuẩn để chọn, rồi chuyện ăn mặc, hay nói xấu người nọ người kia… Đấy! Đâu phải chỉ tuổi teen mới có những lúc buôn dưa lê, tán gẫu. Các mẹ của chúng ta đã từng sống qua giai đoạn đấy, thậm chí là bây giờ họ vẫn buôn được cơ mà! Đừng quá nghiêm túc hay thần thánh hoá bố mẹ, họ tuy hay mắng chúng ta hư, nhưng đôi lúc họ cũng hư như chúng ta mà thôi. Thế nên, hãy thông cảm, mẹ cũng chỉ là muốn chúng ta đừng làm sai thôi mà, bởi mẹ đã từng trải qua những cái sai đó trước chúng ta!
Nhưng “bó tay” nhất có lẽ nằm ở cuối phim, và đó cũng là câu chuyện hi hữu nhất xảy ra ở một đám tang. Dưới sự yêu cầu của người thủ lĩnh quá cố, các mẹ đã cùng nhau nhảy lại bài biểu diễn hồi cấp 3 của mình. Dù cũng có những sự cằn nhằn rằng già rồi sao nhảy nổi, nhưng rồi khi tiếng nhạc nổi lên, phải công nhận rằng vũ đạo của các mẹ cũng chẳng hề kém ai.
Những nút thắt tự tạo giữa bố mẹ và các con
Thế mới thấy, thật ra bố mẹ cũng không có ai là ghê gớm hay nghiêm khắc cả. Chỉ là bố mẹ đã đi qua cái thời gian bồng bột của chúng ta, đi qua những suy nghĩ nông cạn và xốc nổi, đi qua đủ nhiều những cám dỗ để hiểu rằng điều gì là tốt nhất cho chúng ta mà thôi.
Bố mẹ rất hiểu cảm giác tủi nhục nếu bị bắt nạt, hiểu cảm giác hoang mang và thái độ cáu kỉnh khi không thể chia sẻ câu chuyện cho ai. Và hơn hết, bố mẹ cũng nhớ cảm giác khi còn trẻ con, ngây ngô đuổi theo tình yêu đầu tuy có dở dang nhưng cũng xứng đáng như thế nào.
Chúng ta từng quả quyết rằng: “Nếu sau này tao làm bố/mẹ, tao sẽ không đối xử với con tao như tao đang chịu!”. Thế nhưng tin đi, sau này, chúng ta rồi sẽ vì lo cho các con mà ứng xử hệt như bố mẹ bây giờ vậy. Cho nên thay vì cứ cố tạo ra những rào cản khi bố mẹ muốn đến căn phòng tâm hồn, thì chi bằng ta hãy mở sẵn cửa để đón bố mẹ cùng vào chung sống trong đó. Khoảng cách thế hệ là con đường dài, nhưng nó sẽ không khiến ai thấy nản khi cả hai đầu con đường đều có người đang tiến bước.
Theo Trí Thức Trẻ
Liệu 'Tháng năm rực rỡ' có đánh bại phim 100 tỷ của Trường Giang để đứng đầu phòng vé 2018?
Bên cạnh những yếu tố hứa hẹn doanh thu khả quan của phim "Tháng năm rực rỡ", tác phẩm vẫn gặp không ít hạn chế trên con đường "soán ngôi" "Siêu sao siêu ngố", lập kỷ lục phim Việt năm 2018.
Siêu sao siêu ngố là phim điện ảnh ăn khách nhất mùa Tết Âm lịch 2018 vừa qua, với kỷ lục doanh thu 55 tỷ đồng sau 5 ngày ra mắt kể từ mùng Một Tết. Những ngày sau đó, dù phải đối đầu đối thủ tầm cỡ là Black Panther của hãng phim Marvel, bộ phim do đạo diễn Đức Thịnh cầm trịch vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả. Cụ thể, phim chạm đến con số 85 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu và chính thức đạt mốc doanh thu 100 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại - tuần thứ ba trình chiếu.
Như vậy, Siêu sao siêu ngố là một khởi đầu rực rỡ, hứa hẹn một năm đầy khả quan của nền điện ảnh trong nước năm 2018. Sau Siêu sao siêu ngố là dự án phim đáng trông đợi do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch chính thức ra rạp vào đầu tháng Ba, mang tên Tháng năm rực rỡ. Không chỉ quy tụ hàng loạt người đẹp như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, tác phẩm được xem là bộ phim remake chỉn chu nhất từ trước đến nay, có khả năng "soán ngôi" Siêu sao siêu ngố.
Những yếu tố "hút khách" của phim remake "Tháng năm rực rỡ"
Thời điểm công chiếu có ảnh hưởng không nhỏ đối với vận mệnh phòng vé của mỗi dự án điện ảnh. Ra mắt dịp Tết Nguyên đán 2018, phim Siêu sao siêu ngố đánh trúng tâm lý "Người Việt xem phim Việt mỗi dịp đầu năm". Thậm chí, giá vé ngày Tết cao hơn ngày thường không gây cản trở quyết định xem phim của khán giả, đồng thời giúp Siêu sao siêu ngố nhanh chóng cán mốc doanh thu đáng ngưỡng mộ. Đáng chú ý, phim Việt gần như độc chiếm rạp chiếu mùa Tết năm nay khi không có quá nhiều bom tấn nước ngoài xâm chiếm thị trường. Trong khi đó, Tháng năm rực rỡ chọn thời điểm ra rạp là khoảng thời gian sau kì nghỉ dài đầu năm.
Trailer "Siêu sao siêu ngố".
Không ra rạp vào mùa Tết, nhưng Tháng năm rực rỡ cũng có thời điểm công chiếu khá hợp lý. Bởi lẽ, đây là khoảng thời gian khán giả trở lại trường học, cơ quan, tụ họp sau kì nghỉ dài đầu năm. Bộ phim thấm đẫm màu sắc thanh xuân này dễ dàng trở thành lựa chọn thích hợp cho người xem ra rạp cùng bạn bè, đồng nghiệp. Đặc biệt, không khí ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng một phần khiến khán giả tìm đến tác phẩm xoay quanh nữ quái Ngựa Hoang xinh đẹp.
Mặt khác, nếu Siêu sao siêu ngố thu hút không ít khán giả nhờ nam danh hài Trường Giang, thì Tháng năm rực rỡ quy tụ hàng loạt mỹ nhân hai thế hệ, trong đó có thể kể đến Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, hay Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh... Không những sở hữu ngoại hình nổi bật, dàn diễn viên có diễn xuất ổn định, với nhiều nhân tố mới, đầy tiềm năng. Ngoài ra, tên tuổi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là cái mác bảo hành an toàn cho dự án phim.
Tuy nhiên, dẫu có thời điểm ra mắt phù hợp, sự góp mặt của diễn viên nổi tiếng, thì Siêu sao siêu ngố cũng khó chạm đỉnh doanh thu 100 tỷ đồng nếu không được đầu tư, chăm chút về kịch bản. Tương tự, Tháng năm rực rỡ khiến người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm khi không trở thành "bom xịt". Giữ nguyên tinh thần của nguyên tác Hàn Quốc Sunny, phiên bản Việt Nam mạnh dạn lược bỏ, thêm thắt kịch bản, đẩy xúc cảm người xem lên cao nhất. Đồng thời, phim Tháng năm rực rỡ trau chuốt từ bối cảnh Đà Lạt thơ mộng, từng góc quay khơi gợi cảm xúc cho đến phần âm nhạc đa dạng nhưng hài hòa.
Nói đến Tháng năm rực rỡ, khán giả có thể kể về một tác phẩm thấm đẫm hơi thở Việt Nam, từ con đường, lớp học, đến cuốn lịch, tờ tiền giấy cũ đỏ, xanh... Dàn diễn viên Ngựa Hoang cũng tỏ ra không kém cạnh Sunny bản gốc. Với tạo hình chỉn chu, mãn nhãn hơn, nhân vật nào cũng dễ nhớ, dễ yêu, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Và đương nhiên, "hữu xạ tự thiên hương", cách quảng cáo tốt nhất của mỗi bộ phim là thông qua con đường truyền miệng. Cơn mưa lời khen trên các trang mạng xã hội thời điểm hiện tại khiến Tháng năm rực rỡ hoàn toàn có thể kì vọng vào doanh thu kỷ lục trong tương lai. Dù phim chưa công chiếu chính thức, các suất chiếu sớm đã cháy vé từ Nam ra Bắc là dấu hiệu khả quan của dự án remake này.
Trailer "Tháng năm rực rỡ".
"Tháng năm rực rỡ" gặp những hạn chế gì trên con đường giành ngôi vương phòng vé?
Bên cạnh các lợi thế, bộ phim Tháng năm rực rỡ vẫn gặp những hạn chế nhất định trên con đường giành ngôi vương phòng vé. Đầu tiên, với tâm lý: "Phim remake khó có thể trọn vẹn như bản gốc",thay vì bỏ tiền ra rạp xem Tháng năm rực rỡ, không ít khán giả lựa chọn cách ngồi nhà và xem lại nguyên tác Hàn Quốc - Sunny. Đặc biệt, một số phim Việt làm lại không thành công như kì vọng đã ảnh hưởng đến niềm tin người hâm mộ dành cho phim remake.
Nhóm nữ quái Sunny trong nguyên tác Hàn Quốc.
Ngoài ra, không phải phim hành động, kinh dị hay đào sâu tình cảm nam nữ, bộ phim xoay quanh tình bạn của những cô gái khá kén người xem. Minh chứng là thất bại doanh thu ở dự án phim của cặp đôi Tú Vi - Văn Anh Đời cho ta bao lần tuổi đôi mươi. Đặc biệt, các khán giả nam hiếm lựa chọn thể loại phim này, khi phim không quá kịch tính, gay cấn.
Hình ảnh trong "Tháng năm rực rỡ".
Trong khi đó, nếu những nam thần màn ảnh rộng là một trong các yếu tố hút khán giả nữ, thì ở Tháng năm rực rỡ, chàng trai mà Hiểu Phương thầm thương dù điển trai, lãng tử, nhưng không có nhiều đất diễn và xuất hiện khá mờ nhạt. Anh chàng cũng không được đoàn làm phim chú trọng truyền thông hay xuất hiện ở poster phim. Vì vậy, lượng người xem nữ đến rạp có thể không đạt tối đa.
Một yếu tố khác có thể kể đến là màu sắc được sử dụng trong phim. Sử dụng hình thức retro của retro để lồng ghép hai giai đoạn 1975 và 2000, phim Tháng năm rực rỡ tạo tính thẩm mỹ cao, đồng thời khiến câu chuyện về Ngựa Hoang cảm xúc hơn, nhưng vô tình trở nên xa lạ đối với người trẻ - những người chiếm 70 - 80% khán giả ra rạp. Quay trở lại bộ phim từng gây tiếng vang trước đó là Cô Ba Sài Gòn, dù poster, teaser phim đều đậm phong cách retro, thì bối cảnh hiện đại chiếm tới 2/3 bộ phim. Đặc biệt, Cô Ba Sài Gòn chủ yếu gây ấn tượng với người xem nhờ câu chuyện của nữ chính Như Ý ở thời hiện đại.
Cuối cùng, thay vì mức C13 như Siêu sao siêu ngố, Tháng năm rực rỡ bị dán mác C16 bởi một số cảnh đánh nhau, chửi thề, hút thuốc, cùng các vấn đề chính trị giai đoạn nhạy cảm 1975. Trong khi đó, độ tuổi từ 13 đến 16 lại chiếm phần khá lớn trong lượng khán giả ra rạp xem phim. Chính vì vậy, bộ phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch khó đạt tối đa lượng người xem dù nhận nhiều phản hồi tích cực.
Bên cạnh những yếu tố hứa hẹn doanh thu khả quan của phim Tháng năm rực rỡ, tác phẩm vẫn gặp không ít hạn chế trên con đường "soán ngôi" Siêu sao siêu ngố, lập kỷ lục phim Việt năm 2018. Tuy nhiên, đối với một phim remake vừa lòng khán giả như Tháng năm rực rỡ, khi ít cơ hội giành các giải thưởng nghệ thuật, mong rằng, bộ phim sẽ được đền đáp xứng đáng bằng vị trí ngôi vương phòng vé Việt Nam.
Theo Saostar
"Tháng Năm Rực Rỡ" đã chứng minh hội bạn gái nào cũng có những "con điên" thế này Một nữ đại ca bao ngầu, một tiểu thư đỏng đánh, một nữ thần sắc đẹp, một nữ hoàng chửi thề và một cô bé nhà quê ngây ngô, mơ mộng chính là những mảnh ghép hoàn hảo mà bất kì hội bạn gái nào cũng phải có như nhóm Ngựa Hoang của "Tháng Năm Rực Rỡ". Tháng Năm Rực Rỡ là bộ...