“Xem Song Song mà không nghe rõ được Nhã Phương nói gì”
Dù sở hữu kịch bản tương đối hấp dẫn, nhưng với lối diễn xuất của Nhã Phương làm khán giả mất cảm xúc khi xem phim.
Trailer Song Song
Song Song là bộ phim điện ảnh giả tưởng, kỳ bí của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, do Nhã Phương thủ vai nữ chính. Kịch bản phim được Việt hóa từ tác phẩm Mirage của điện ảnh Tây Ban Nha phát hành từ năm 2018. Tuy kịch bản rất ổn và có phần hấp dẫn nhưng diễn xuất của Nhã Phương vẫn là điều gây tranh cãi trong những ngày qua.
Diễn xuất gây tranh cãi của Nhã Phương trong Song Song. (Ảnh: ĐPCC)
Kịch bản hấp dẫn nhưng bị “đuối” ở phần kết
Trong phim, Trang (Nhã Phương) và chồng đã xem được một đoạn băng trong chiếc máy quay do chủ cũ căn nhà họ đang sống bỏ lại. Video được thu vào 21 năm trước, ghi lại cảnh một chú bé đang nghêu ngao hát. Sau đó, khung cảnh quá khứ bỗng trở nên đáng sợ khi chú bé phát hiện ra điều bất thường bên ngoài cửa sổ.
Bên cạnh đó, cốt truyện Song Song được xây dựng dựa trên lý thuyết về hiệu ứng cánh bướm – một thay đổi nhỏ của dữ liệu đầu vào dẫn đến sự thay đổi lớn trong kết quả. Mở đầu bộ phim cho thấy những thay đổi nhỏ của dữ liệu đầu vào chính là khả năng tương tác với quá khứ thông qua máy quay phim của Trang. Sau đó, kết quả chính là cuộc đời cô đã hoàn toàn đảo lộn chỉ sau 1 giấc ngủ.
Có thể nói, phần đầu phim đã làm rất tốt trong việc dẫn dắt cảm xúc người xem, từng chi tiết của Song Song được hiện ra theo lối liệt kê sự việc. Tuy nhiên, càng về sau cách giải quyết lại càng “đuối” và thiếu chiều sâu cảm xúc. Nhân vật cũng được xây dựng sơ sài, mơ hồ về động cơ và khó khơi gợi đồng cảm của người xem.
.
Tiến Luật, Nhã Phương và cậu bé Phong là những nhân vật chủ chốt trong phim. (Ảnh: ĐPCC)
Nhân vật Trang của Nhã Phương chính là “cầu nối” giữa quá khứ và hiện tại, cũng chính là người có thể để mọi thứ trong Song Song trở về đúng vị trí. Tuy nhiên, mạch phim có phần quá nhanh chóng và dồn dập khiến Trang hầu như không có cơ hội để bộc lộ cảm xúc buồn hay vui, đang lo lắng hay sợ hãi của mình.
Song Song là phim thuộc thể giả tưởng, giật gân, nếu các tình tiết sắp xếp không hợp lý, không khéo léo sẽ khiến khán giả khó hiểu. Không chỉ vậy, diễn xuất của nhân vật cũng là cách để truyền tải nội dung bộ phim đến với khán giả. Nói cách khác, thành bại của Song Song hoàn toàn nằm trong tay nhân vật chính do Nhã Phương thủ vai.
Nhã Phương khó so bì với nữ chính trong phiên bản gốc của Tây Ban Nha. (Ảnh: ĐPCC)
Diễn xuất “một màu” của Nhã Phương
Song Song là dự án điện ảnh đầu tiên sau 2 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng của Nhã Phương. Tuy nhiên, sự trở lại lần này của cô lại tạo nên nhiều thất vọng và gây tranh cãi lớn với lối diễn xuất của mình. Cô mang đến cho khán giả một màn trình diễn không có tiến bộ đáng kể nào so với những lần xuất hiện trước đây.
Đây là vai diễn khó vì nội tâm nhân vật phức tạp. (Ảnh: ĐPCC)
Thành công của bộ phim Mirage chính là phần diễn xuất ấn tượng của dàn ngôi sao Tây Ban Nha. Dàn diễn viên Việt khó lòng mà vượt qua được những cái bóng quá lớn này, đặc biệt là Nhã Phương. Nhân vật Trang là một người bình thường bị đặt vào hoàn cảnh dị thường, đòi hỏi nhiều cảm xúc, từ bất ngờ, hoảng hốt, bối rối đến đau khổ. Cô làm tương đối tốt ở những cảnh tình mẹ hay sợ hãi, nhưng đuối sức khi vai chính biến chuyển tâm lý phức tạp khi về cuối, chưa thể hiện rõ sự quyết đoán trong hành động.
Vì đã làm mẹ nên Nhã Phương có khá nhiều điểm sáng khi diễn cảnh tình mẹ. (Ảnh: ĐPCC)
Bên cạnh đó, Nhã Phương hầu như chỉ có một biểu cảm khuôn mặt trong xuyên suốt bộ phim. Với vốn biểu cảm diễn xuất “một màu” đó, nữ diễn viên đã khiến những thử thách Trang phải vượt qua trên màn ảnh trở nên hời hợt, có cũng được không có cũng chẳng sao. Vì thời lượng phim ngắn và cắt bớt tình tiết, Nhã Phương đã không diễn tả hết các cung bậc cảm xúc của nhân vật, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng khán giả.
Nhưng ở các phân đoạn thì Nhã Phương chỉ có một nét biểu cảm xuyên suốt thời lượng phim. (Ảnh: ĐPCC)
Lời thoại và cách đài từ của Nhã Phương cần cải thiện
Ngoài lối diễn xuất “một màu”, cách thoại của Nhã Phương cũng gây ra nhiều tranh cãi. Trong rất nhiều đoạn đối thoại, người xem không thể nghe rõ nữ diễn viên đang nói gì vì cô thường xuyên thoại bị nuốt chữ cuối của câu. Không chỉ vậy, cách thoại đều đều không có điểm nhấn nhá gì nổi bật của bà xã Trường Giang cũng làm mạch phim kém hấp dẫn và gây nhàm chán.
Điển hình như phân cảnh nhân vật Trang và thanh tra Phong (Vũ Đình Hiếu) trò chuyện tại đồn cảnh sát. Hai nhân vật thoại bị chậm nhịp, làm nội dung cũng không có gì quá kịch tích để thu hút sự chú ý của khán giả. Có lẽ, Nhã Phương cần cải thiện nhiều hơn về đài từ và cách nhấn nhá thoại.
Vai Trang trong Song Song là lựa chọn không mới mẻ của Nhã Phương. (Ảnh: ĐPCC)
Trailer 1990
Ngoài dự án điện ảnh Song Song , Nhã Phương còn có dự án phim truyền hình Cây Táo Nở Hoa đóng cùng Thái Hòa, Hồng Ánh vừa lên sóng cách đây ít ngày và tác phẩm 1990 - phim điện ảnh kết hợp với Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x. Mong rằng khả năng diễn xuất của Nhã Phương sẽ được trau dồi và cải thiện nhiều hơn.
Nhã Phương nói mình gây tội ác khi làm việc thiện không đúng chỗ trong 'Song Song'
Sau trailer gây tò mò, 'Song Song' tiếp tục tung clip hậu trường hé lộ những tình tiết bí ẩn và hấp dẫn của câu chuyện người phụ nữ lạc giữa hai dòng thời gian.
Nhân vật trung tâm của Song Song là Trang (Nhã Phương), một người phụ nữ đang có cuộc sống yên bình bên chồng và con gái nhỏ. Tuy nhiên, cô tự đánh mất tất cả chỉ vì một phút trắc ẩn, muốn cứu mạng một cậu bé đã chết cách đây hơn 20 năm. Hành động thay đổi quá khứ kéo theo hàng loạt sự đảo lộn trong cuộc sống hiện của chính Trang. Đó chính là câu chuyện về hiệu ứng cánh bướm mà Song Song mang tới khán giả.
Một lựa chọn tưởng như thay đổi nhỏ nhưng lại có thể dẫn đến hệ quả vô cùng lớn. Chia sẻ về sự đồng cảm với nhân vật, Nhã Phương cho rằng hành động của Trang bắt nguồn từ sự thương cảm của một bà mẹ dành cho cậu bé trạc tuổi con mình.
Tuy nhiên, điều đó lại khiến cô mất đi chính đứa con mà mình yêu thương nhất. 'Việc thiện khi không được đặt đúng chỗ sẽ trở thành tội ác' - Nhã Phương bày tỏ suy nghĩ - và tội ác của Trang chính là tự tay tước đi hạnh phúc hiện tại của chính mình.
Video Making của Song Song
Việc thay đổi quá khứ khiến Trang và những người xung quanh cô bước vào một thực tại khác. Khán giả xem phim sẽ nhận ra rất nhiều chi tiết lặp đi lặp lại giữa những mốc thời gian khác nhau, hay những thực tại khác nhau.
Các nhân vật của Song Song sẽ nhiều lần phải đối mặt với một tình huống đã được đặt ra và lặp lại, nhưng lựa chọn của họ ở mỗi lần là khác nhau. Điều đó kéo theo những hệ quả rất khác mà họ phải đối mặt. Đó chính là lý do vì sao bộ phim có tên gọi là Song Song .
Lựa chọn tiêu đề Song Song , Nguyễn Hữu Hoàng cũng lựa chọn cách kể chuyện giữa hai mốc thời gian cho tác phẩm của mình. Bộ phim được đặt trong hai mốc thời gian 1999 và 2020.
Nếu như 2020 là mốc thời gian mang tính hiện đại, tạo được sự gần gũi với khán giả, thì 1999 lại là thời điểm xảy ra rất nhiều cơn bão ở Việt Nam. 'Cơn bão' là hình ảnh mang tính biểu tượng của Song Song , ngầm báo hiệu cho những biến cố sắp xảy đến với nhân vật, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc lý giải những sự kiện bí ẩn.
Song Song hấp dẫn đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng không chỉ ở nội dung, mà còn là cách kể chuyện. 'Làm cách nào để truyền tải một câu chuyện nhiều lớp lang, ẩn chứa nhiều cú twist, tới khán giả một cách trọn vẹn là thử thách mà Nguyễn Hữu Hoàng muốn trải nghiệm' . Anh tin rằng bộ phim sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ dành cho khán giả khi ra mắt vào ngày 26.02.2021.
'Song Song' tung bộ ảnh nhân vật nhuốm màu bí ẩn: Ai là người nắm rõ sự thật cuối cùng? Trước ngày ra rạp, Song Song tung bộ ảnh nhân vật đầy bí ẩn, đồng thời hé lộ sợi dây liên kết giữa các mảnh ghép trong phim. Là bộ phim lấy cảm hứng từ hiệu ứng cánh bướm, Song Song kể về sai lầm của một người phụ nữ vô tình thay đổi quá khứ, làm hiện tại đảo lộn. Chính bởi...