Xem Phượng Khấu mới biết chế độ nội cung nhà Nguyễn “khó xơi” hơn Như Ý Truyện và Diên Hi Công Lược nhiều!
Cùng tìm hiểu về chế độ nội cung nhà Nguyễn, một yếu tố nằm sau những tranh đoạt của các phi tần trong Phượng Khấu.
Phượng Khấu tính đến thời điểm hiện tại là một trong những series cực kì thu hút người xem, đặc biệt là khán giả của dòng phim cung đấu. Chính vì thế, không ít khán giả đã tò mò rất nhiều về danh phận của nội cung thời kì này. Những tưởng “ngon ăn” như khi tìm hiểu về Thanh triều qua loạt phim Như Ý truyện, Chân Hoàn truyện, Diên Hi Công lược,… nhưng quả thực “khó xơi” hơn rất nhiều!
Danh vị của các bậc Trưởng bối phức tạp
Nhân vật Đức Bà (NSƯT Lê Thiện) được cả hậu cung kính sợ chính là vị trưởng bối địa vị cao nhất trong hậu cung lúc này. Bà là phi tần có địa vị đứng thứ hai trong hậu cung Hoàng đế Gia Long, là mẹ ruột của Hoàng đế Minh Mạng và chính là bà nội ruột của Hoàng đế Thiệu Trị. Chính vì thế, danh phận của bà vẫn luôn rõ ràng: dù chưa chính thức làm lễ tấn tôn, nhưng bà vẫn là Thái hoàng Thái hậu “một tay che trời”.
Đức Bà ở Phượng Khấu.
Trong Mỹ Nhân Tâm Kế, Đậu Y Phòng (Lâm Tâm Như) cũng trải qua 3 đời vua và được tấn tôn Thái Hoàng Thái Hậu.
Với các phi tần khác của tiền triều, nếu như ở nhà Thanh, các vị này một số sẽ được Hoàng đế sắc phong thành các Thái Phi, Thái Tần, dọn ra khỏi tẩm cung trước đó để nhường chỗ cho hậu cung tân đế thì ở nhà Nguyễn, các phi tần tiền triều có 3 lựa chọn. Thứ nhất, chỉ một số rất ít được ở lại Đại Nội để chăm lo nhang khói cho các tiên đế, phần nhiều sẽ được thả về lại để ở cùng phủ với con trai của mình (đây là một điều khác biệt rất lớn giữa 2 quốc gia), một số còn lại sẽ được phân bổ trên các lăng tẩm tiên đế để phụng thờ suốt quãng đời còn lại.
Các thái phi và Thái hậu ở Chân Hoàn Truyện tập cuối.
Bà Phi Hiền có một địa vị phức tạp, khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều, bà cũng chính là một trong những sóng gió lớn nhất của các tập đầu Phượng Khấu. Thứ nhất, bà không phải là mẹ ruột của tân đế. Thứ hai, bà lại không có danh vị chính thất (Hoàng hậu) mà chỉ dừng ở Nhất giai Hiền Phi nên không thể xem là đích mẫu để tôn phong Hoàng Thái hậu. Tuy nhiên, bà lại là người được sủng ái nhất trong hậu cung tiên đế, địa vị vượt xa các phi tần còn lại. Chính vì thế, bà Phi Hiền cảm thấy địa vị Hoàng Thái phi là thích hợp và lưỡng toàn nhất. Tuy nhiên, chính việc Chu Phúc Năng đã đưa ra bộ phượng bào được giấu kín cho bà đã làm dấy nên tham vọng trở thành Hoàng Thái hậu.
Hàng loạt “chức tước” mới mẻ với khán giả mê cung đấu Việt Nam
Diễn biến của Phượng Khấu trong các tập đầu vẫn trong bối cảnh để tang tiên đế Minh Mạng, thế nên lúc này Hoàng đế Thiệu Trị vẫn chưa thể sách phong cho nội cung của mình, vẫn tạm gọi bằng các danh hiệu lúc còn ở tiềm để. Vợ của các Hoàng tử nhà Nguyễn gọi chung là các phủ thiếp, tuy nhiên, là một nhà nước trọng Nho giáo, nên việc đích – thứ, danh phận và thứ bậc vẫn rạch ròi.
Nguyên cơ là danh vị phong cho người vợ cả, chính thất của Hoàng tử. Trong phim, nhân vật Hiệu Nguyệt và Phương Nhậm cùng vào phủ thời gian khá gần nhau, tuy nhiên, qua sự kiện bắt trúng chiếc kim khấu có hình chim phượng của Nhân Tuyên Hoàng Thái hậu, Hiệu Nguyệt đã được phong làm Nguyên cơ, đường đường chính chính trở thành chính thất của Ông Hoàng Cả. Có thể thấy, danh vị Nguyên cơ khá tương đồng với Đích Phúc tấn của nhà Thanh, đều chỉ chính thất của một Hoàng tử (Lang Hoa trong Như Ý truyện, khi còn ở tiềm để, được phong làm Đích Phúc tấn của Bảo Thân vương Hoằng Lịch).
Ở Việt Nam có “Nguyên cơ” Hiệu Nguyệt…
Thì Đích Phúc tấn Phú Sát Lang Hoa trong Như Ý truyện có sự tương đồng dễ hình dung.
Trắc cơ là danh vị phong cho người vợ thứ, thứ thất của Hoàng tử. Trong phim, nhân vật Phương Nhậm lúc còn ở phủ Trường Thành được ban làm Trắc cơ, địa vị chỉ đứng dưới Nguyên cơ, tuy nhiên chắc chắn Phương Nhậm không hề an phận vì gia thế của bà lớn hơn Hiệu Nguyệt. Trắc cơ có thể xem như tương đồng với vị trí Trắc Phúc tấn của nhà Thanh (Như Ý và Hi Nguyệt trong Như Ý truyện, khi còn ở tiềm để, được phong làm Trắc Phúc tấn của Bảo Thân vương Hoằng Lịch).
Phương Nhậm khi chưa có danh vị thì được gọi Trắc cơ.
Như Ý khi còn ở Vương phủ cũng là Trắc Phúc tấn.
Thứ cơ/ Thị cơ có thể tạm xem tương đồng với địa vị Cách cách trong các Vương phủ nhà Thanh, danh phận của những vị này không phải là chính thức, chỉ là các thị thiếp theo hầu Hoàng tử mà thôi. Trong phim, ta có thể thấy Đoàn Viên, Tịnh Yên, Tịnh Xuyên, Dung Hạnh,… là các Thị cơ. Những người này phải tùy theo sự sủng ái của Hoàng đế thì mới có thể có địa vị được.
Đoàn Viên là Thị cơ ở tiềm để.
Thì Kim Ngọc Nghiên cũng là Cách cách lúc còn ở Vương phủ.
Hoàng đế định ra 9 cấp bậc, trên dưới chặt chẽ, chi li hơn Thanh cung
Nhà Nguyễn gọi chế độ nội cung của Hoàng đế là “Cửu giai”, chia ra làm chín bậc. Một điều đặc biệt khác với nhà Thanh chính là việc nằm ở phong hiệu ở từng cấp. Nếu như ở nhà Thanh, phong hiệu sẽ khá độc lập, được Hoàng đế hoặc Nội vụ Phủ ban riêng cho từng cá nhân (ví dụ như Nhàn Phi, Thuần Tần, Gia Quý nhân,…) để biểu đạt tính cách cũng như ý tứ gửi gắm vào vị phi tần đó, phần lớn sẽ gắn liền với vị phi tần này cho đến mãi về sau, dù được tấn phong lên cấp bậc nào chăng nữa – nhà Nguyễn lại ngược lại. Các phong hiệu đều đã được định sẵn theo từng “giai”, tuy nhiên theo mỗi đời Hoàng đế lại đổi khác, cơ bản triều Thiệu Trị của Phượng Khấu thì có:
CHẾ ĐỘ NỘI CUNG TRIỀU HOÀNG ĐẾ THIỆU TRỊ (1847)
Hoàng hậu (ít lập)
Hoàng Quý phi
Từ Nhất giai đến Ngũ giai, ở mỗi giai có thể có tối đa 3 người cùng tại vị.
Nhất giai: Quý phi (Ũ20;), Đoan phi (), Lệnh phi (É96;).
Nhị giai: Thành phi (), Trinh phi (), Thục phi ().
Tam giai: Quý tần (Ũ20;é38;), Lương tần (é38;), Đức tần (õ03;é38;).
Tứ giai: Huy tần (õ09;é38;), Ý tần (ú87;é38;), Nhu tần (é38;).
Ngũ giai: Nhàn tần (è91;é38;), Nhã tần (é38;), Thuận tần (é38;).
Từ Lục giai xuống Vị nhập giai, số lượng không hạn định ở mỗi giai
Lục giai Tiệp dư ().
Thất giai Quý nhân (Ũ20;É54;).
Bát giai Mỹ nhân (É54;).
Cửu giai Tài nhân (È61;É54;).
Tài nhân vị nhập giai (É54;).
Các cung nhân không có danh vị
Cung nhân (ê70;É54;).
Cung nga (ê70;).
Thị nữ ()
Các phong hiệu được định sẵn từ đầu, các phi tần khi được tấn phong từ “giai” này lên “giai” khác thì ứng theo các phong hiệu đã được định sẵn mà thay đổi. Không chỉ đặt ra Cửu giai với thứ tự cao thấp từ trên xuống dưới, mà ở mỗi giai, phong hiệu nào đứng trước sẽ có địa vị cao hơn phong hiệu còn lại mặc dù với mỗi giai, đãi ngộ là như nhau.
Ví dụ, nhân vật Hiệu Nguyệt theo lịch sử sẽ được sơ phong làm Nhị giai Thành Phi, Phương Nhậm trở thành Nhị giai Trinh Phi,… dù cùng là Nhị giai, đãi ngộ như nhau, nhưng Thành Phi vẫn cao hơn Trinh Phi về mặt địa vị.
Sau đó, Nhị giai Thành phi sẽ được phong làm Nhất giai Quý Phi, Nhị giai Trinh Phi được phong làm Nhất giai Lệnh Phi, phong hiệu đã được định sẵn rất rõ ràng ở từng giai, Hiệu Nguyệt không thể giữ lại chữ “Thành” cũng như Phương Nhậm không thể giữ lại chữ “Trinh” khi được tấn phong từ Nhị giai lên Nhất giai. Dù tiếp tục được tấn làm Nhất giai, nhưng địa vị của Hiệu Nguyệt vẫn hơn Phương Nhậm dù trong bất kì thời điểm nào, có thể hiểu vì sao Phương Nhậm lại luôn “cay cú” Hiệu Nguyệt đến vậy.
Trailer Phượng Khấu
Phượng Khấu lên sóng vào mỗi thứ Năm hằng tuần vào lúc 20h00.
Nhật Nguyên (trí thức trẻ)
Lên sóng vào năm 2020 nhưng Phượng Khấu trông giống "anh em song sinh" với cổ tích 20 năm trước ghê!
Có kha khá điểm giống nhau kì lạ giữa Phượng Khấu - một web drama lên sóng năm 2020 với series truyện cổ tích được sản xuất từ tận những năm 1990 - 2000.
Series Cổ Tích Việt Nam hẳn đã là cái tên gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Đó là những câu truyện mang đậm tính nhân văn, dễ xem, dễ nhớ nhưng không hề dễ quên. Có điều do sản xuất từ thế kỷ trước nên khâu hình ảnh, đạo cụ và kỹ xảo khá... giả. Ngược lại năm 2020, Phượng Khấu được sản xuất với biết bao nhiêu công nghệ hiện đại, nhưng không hiểu sao về mặt sản xuất, phim vẫn còn nhiều điểm sơ sài hệt như series Cổ Tích Việt Nam lên sóng hơn hai thập kỷ trước.
1. Kỹ xảo y hệt phim cổ tích 20 năm trước
Phần hiệu ứng của Phượng Khấu là một điểm khá khó lý giải. Theo như đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh từng chia sẻ, phim không thể quay ở Kinh thành Huế được vì nhiều lý do: "Các công trình tại Đại nội hiện tại không đáp ứng đủ kịch bản của bộ phim, đặc biệt là khu điện Càn Thành, cung Khôn Thái và khu Lục viện - những bối cảnh chính của bộ phim, tất cả đều đã không còn bất kỳ dấu vết nào nữa. Đoàn phim cũng đã tính phương án tìm đến các khu phủ đệ của các Hoàng tử và Công chúa dọc khu Kim Long ven bờ sông Hương nhưng vẫn không khả thi". Ekip Phượng Khấu quyết định kỹ xảo vẽ nên những khung cảnh vô cùng sơ sài, thiếu chân thực.
Những bối cảnh thực hiện bằng kỹ xảo khá đáng tiếc ở cung đình trong "Phượng Khấu".
Lương Phi (NSƯT Tuyết Thu) diễn xuất trước phông xanh cứ như người chẳng liên quan gì đến cảnh.
Đèn thắp bằng nến nhưng sáng trưng như đèn điện.
Kỹ thuật sử dụng phông xanh và ghép vụng về này thực ra đã được áp dụng trong chuỗi phim Cổ Tích Việt Nam ngày trước. Cụ thể trong tập phim Xét Xử Tài Tình, cảnh xử án của quan huyện (NSND Hoàng Dũng) với dân làng (NSƯT Minh Vượng) cũng đã sử dụng biện pháp tương tự.
Kỹ thuật phông xanh từng được sử dụng trong phim "Xét Xử Tài Tình".
Đoạn diễn xuất trên nền kỹ xảo giả trân của NSƯT Minh Vượng trong phân cảnh với "quan huyện" Hoàng Dũng
Đối chiếu một số cảnh phim với ảnh thực ngoài đời của cung điện Huế, cũng có thể thấy sự khác biệt đôi chút về màu sắc. Màu của những viên ngói trông hơi chói hơn ngói trong cung điện thật ngoài đời. Có khả năng là vì trong phim, ekip muốn làm màu ngói mới hơn so với trong ảnh. Nhưng màu sắc của ngói vẫn khá thiếu chân thật.
Màu gạch ngói cung điện ngoài đời đã hơi ố vì thời gian
Mái ngói trong "Phượng Khấu" màu cam chói lọi trông như cung điện vừa được xây xong tối hôm qua.
2. Cảnh phim thiếu tính đồng nhất, chính xác
Cách bài trí, bố cục của các vật thể trong phim dường như không có sự đồng nhất. Lúc thì thừa món này, lúc lại thiếu món kia. Cụ thể là sân của chính điện trong cảnh giới thiệu phim ở tập 1, rõ ràng là có hai cái chum nước rất lớn giữa sân. Thế nhưng khi bá quan văn võ thiết triều, số lượng quá lớn khiến mọi người phải đứng đầy cả sân trước chờ được yết kiến đức Ông. Lúc này không hiểu vì sao mà hai chiếc chum lớn lại... biến mất. Câu hỏi đặt ra ở đây, chẳng lẽ là mỗi lần thiết triều, quân lính trong cung đã phải khiêng hai chiếc chum đi cất. Buổi triều vãn lại khiêng ra đặt lại vào chỗ cũ?
Hai chiếc chum nước trong sân chính của đại điện
Đến buổi thiết triều thì không thấy chum nước đâu nữa.
Tuy mới chỉ ra mắt một tập nhưng đã có thể thấy Phượng Khấu còn thiếu xót khá nhiều trong khâu sản xuất - kịch bản. Thậm chí, còn có thể so sánh phim với những series Truyện Cổ Tích Việt Nam từng lên sóng những năm 1990-2000 cũng không ngoa. Vì kỹ xảo làm phim vẫn chưa khác nhau là mấy. Tuy nhiên, Phượng Khấu mới chỉ khởi động chặng đường và chúng ta hoàn toàn có cơ sở hy vọng phim sẽ tiến bộ hơn trong tương lai.
Trailer Phượng Khấu
Phượng Khấu lên sóng tập đầu tiên vào 5/3, chiếu vào mỗi thứ 5 hàng tuần.
PAUL (trí thức trẻ)
Phi tần chưa kịp đấu nhau, Phượng Khấu tập 2 đã chuyển sang drama nàng dâu - mẹ chồng? Phượng Khấu tập 2 mở màn cho chuỗi sóng gió chốn hậu cung nhưng sóng gió đó lại không bắt đầu từ những màn đấu đá của các phi tần. Tiếp nối những diễn biến cuối tập 1, mở đầu tập 2 Phượng Khấu, Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) bất ngờ hẹn gặp riêng Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) để nhắc lại về chuyện...