Xem phim kinh dị Việt: Vừa tức, vừa… buồn cười
Trái với chiều hướng càng làm càng hay, càng lên tay của dòng phim kinh dị ở các nước, phim kinh dị Việt Nam có xu hướng càng làm càng… dở!
Có thêm 2 bộ phim kinh dị của các nhà sản xuất Việt Nam sẽ ra mắt vào cuối năm nay là “ Lời nguyền huyết hải” và “ Giữa hai thế giới”. Có người hào hứng nói phim kinh dị “Made in Vietnam” đã đến thời, song kỳ thực, dòng phim này còn lắm nỗi truân chuyên…
Poster phim “Giữa hai thế giới” (sẽ ra rạp vào tháng 7 tới).
Trước năm 1975, phim kinh dị hoàn toàn vắng bóng trong điện ảnh cách mạng VN, trong khi đó, ở miền Nam, một vài phim đã từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu như “Lệ đá” (năm 1971, đạo diễn Võ Doãn Châu) hay “Con ma nhà họ Hứa” (năm 1973, đạo diễn Lê Hoàng Hoa).
Càng làm càng… dở
Vào đầu thập niên 1990, khán giả yêu điện ảnh Việt bắt đầu được chứng kiến sự trở lại của thể loại phim kinh dị với “Ngôi nhà oan khốc” và “Chiếc mặt nạ da người” của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín.
Bẵng đi một thời gian khá dài, vài năm gần đây, một số hãng phim tư nhân mới bắt đầu tham gia làm phim kinh dị như Hãng Phước Sang hợp tác với Hàn Quốc làm phim “Mười”, Hãng phim Chánh Phương cho ra mắt “Suối oan hồn”, “Ngôi nhà bí ẩn”, “Chết lúc nửa đêm”.
Hãng phim Thiên Ngân trong 2 năm liền (2009 và 2010) đầu tư 2 dự án phim kinh dị để chiếu Tết là “Khi yêu đừng quay đầu lại” và “ Bóng ma học đường”… Mới đây, có 2 dự án phim dự định sẽ ra rạp vào cuối năm nay là “Giữa hai thế giới” của đạo diễn Vũ Thái Hòa và “Lời nguyền huyết hải” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Video đang HOT
Cảnh trong phim “Bóng ma học đường”.
Trái với chiều hướng càng làm càng hay, càng lên tay của dòng phim kinh dị ở các nước, phim kinh dị Việt Nam có xu hướng càng làm càng… dở vì nhiều lý do: Kịch bản thường thường, diễn viên diễn chưa tới, đầu tư kỹ xảo còn nhiều hạn chế… Tất cả các phim trước khi ra rạp đều được tung hô bằng những lời quảng cáo có cánh, thế nhưng khi ra mắt khán giả, tất cả chỉ là một sự thất vọng ê chề.
Xem phim “Mười”, khán giả thất vọng vì yếu tố kinh dị quá mờ nhạt. Bộ 3 phim của Hãng Chánh Phương thì ngắn quá, chỉ 45 phút/tập phim, khán giả vào rạp chưa kịp có cảm giác rùng rợn, ghê sợ thì… đèn đã bật sáng. Phim “Khi yêu đừng quay đầu lại” bị đánh giá là “dở dở ương ương” chẳng ra thể loại tâm lý hay kinh dị. Còn dự án phim 3D đầu tiên của VN mang tên “Bóng ma học đường” lại là một nỗi thất vọng lớn.
Minh Anh – một khán giả tuổi teen ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận xét: “Phim “Bóng ma học đường” để chiếu Tết mà chất lượng quá tệ. Ma, quái các kiểu thấy quá bình thường, kỹ xảo video thì như của học sinh mới học được vài chiêu làm ra. Mới nghe tên phim, em cứ tưởng nói về một sự tích bí ẩn nào đó của trường học, ai dè coi thì chả có cái gì, đã thế phim lại còn đưa thêm mấy cảnh cởi đồ, xé áo chẳng hề mang tính giáo dục…”.
Ý tưởng nghèo nàn
Bệnh của phim kinh dị VN đã được khán giả chỉ ra, đó là bệnh nghèo ý tưởng. Hầu hết các đạo diễn đều kéo đoàn phim lên Đà Lạt để quay, tận dụng tối đa những ngôi biệt thự ẩn khuất trong rừng và các triền dốc mờ sương làm bối cảnh để tăng độ “ma quái” cho phim. Nhưng xem một vài phim còn thấy có tác dụng, xem tới 5 – 7 phim vẫn thấy bối cảnh đó, khán giả lắc đầu, thở dài chán nản.
Điểm mặt tất cả các phim, có thể thấy chất “liêu trai” thấm đẫm trong hầu hết các chuyện tình giữa ma và người, cộng thêm một vài linh hồn oan khuất lởn vởn đòi nợ máu; những cảnh ma trong phim đều hiện lên giữa một không gian với những ngọn nến leo lét, ánh trăng mờ ảo; không khí lạnh lẽo, âm u… kèm theo những tiếng gào thét, tiếng rên la ghê rợn.
Làm phim kinh dị ở VN không khéo sẽ thành phim “dị nghị”, phim tốn tiền đầu tư mà khi chiếu thì bị cắt bỏ hết các phân đoạn bị cho là “mê tín dị đoan”, chiếu lên không “ép phê” gì hết, khán giả chê không xem. Là một nhà sản xuất, tôi chẳng dại gì mà làm phim kinh dị.
Nghệ sĩ Phước Sang – Giám đốc Hãng phim Phước Sang
Nhưng giá chỉ có từng ấy nguyên liệu mà làm phim “đến nơi đến chốn” thì còn chấp nhận được, đằng này, các thủ pháp để tạo nên yếu tố “kinh dị” của các đạo diễn còn quá non tay, nên khán giả thay vì sợ hãi thì xem phim chỉ thấy… buồn cười.
Tạo hình có lẽ sẽ là điểm yếu của phim kinh dị Việt, nhân vật Trùm Ma trong “Bóng ma học đường” luôn mang trên mình bộ áo choàng đen đen đỏ đỏ loè loẹt thường dành cho nhân vật chú hề, các ma nữ thì bị make up (hoá trang) rất quá tay, mắt tô đậm, môi đen, môi bóng khiến khán giả nhận xét rằng những nhân vật này nhìn thấy… gớm chứ không ghê rợn chút nào.
Khán giả Bình Tú (Công ty HĐ ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Được mời đi xem phim “Khi yêu đừng quay đầu lại”, nghe nói là phim kinh dị, tôi cũng run lắm vì tôi vốn yếu bóng vía mà. Nhưng xem xong thì chẳng thấy yếu tố kinh dị đâu, chỉ thấy cặp đôi nhân vật chính yêu nhau theo kiểu minh họa cho một chuyện thần thoại Hy Lạp nào đó, ra khỏi rạp rồi chỉ còn ấn tượng về tiếng kèn do hồn ma thổi chói hết cả tai. Nói tóm lại là tiếc tiền mua vé cho bạn tôi”.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên- người khá nổi tiếng với các phim “Sống trong sợ hãi”, “Chơi vơi”, cho biết anh khá tự tin khi bắt tay làm “Lời nguyền huyết hải” song cũng từng gặp khó về vấn đề ý tưởng kịch bản: “Phim kinh dị quan trọng nhất là phải có ý tưởng lạ, hấp dẫn người xem, sau đó mới tính đến chuyện để cho đạo diễn trổ tài. Làm phim để kéo được nhiều khán giả đến rạp là một thách thức không nhỏ đối với tôi”.
Theo danviet.vn
Giới trẻ không đồng tình với các cảnh nóng thô thiển trong phim Việt
Ngược lại với các tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu, một vài phim thị trường nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng cách đưa những cảnh nóng vào phim một cách vụng về, phản cảm.
Cho đến nay, các bộ phim Việt được sản xuất ngày càng nhiều và được đầu tư một cách quy mô. Đạo diễn được đào tạo bài bản, kịch bản hay, dàn diễn viên đẹp, có kinh nghiệm diễn xuất tốt, âm nhạc hay, nhiều góc quay ấn tượng... đã tạo nên những tác phẩm điện ảnh thực sự hấp dẫn. Ngày càng nhiều người Việt đi coi phim Việt ở các cụm rạp trên cả nước, tạo nên sự cạnh tranh với các bộ phim của những cường quốc về giải trí và điện ảnh như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc...
Xét về khía cạnh nghệ thuật, có những bộ phim đã rất thành công trong việc diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật một cách chân thật. Một số phim đã đạt được những giải thưởng rất ấn tượng trong các liên hoan phim trong và ngoài nước gần đây như "Cánh đồng bất tận", "Bi, đừng sợ!" và được giới phê bình điện ảnh đánh giá rất cao. Cụ thể hơn, bộ phim "Cánh đồng bất tận" đã giành được 5 giải thưởng lớn tại Cánh Diều vàng 2010, hai giải thưởng quan trọng: giải Nam diễn viên xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc của ViFF lần thứ 5.
Bên cạnh đó, "Bi, đừng sợ!" đã đạt giải thưởng Tài năng mới dành cho các đạo diễn có phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP châu Á - Hồng Kông, hai giải thưởng lớn khác đó là giải Phim đầu tay xuất sắc và Quay phim xuất sắc tại LHP Stockholm - Thụy Điển, hai giải thưởng tại Liên hoan Cannes 2010 : giải (ACID/CCAS) dành cho một bộ phim độc lập và giải thưởng của Hiệp hội các tác giả và các nhà biên kịch, tổ chức SCAD,v..v..Nền điện ảnh Việt Nam đã có cơ hội được tỏa sáng.
Một cảnh xé áo trong phim "Bóng ma học đường"
Ngược lại với các tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu, một vài phim thị trường nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng cách đưa những cảnh nóng vào phim một cách vụng về, phản cảm. Nhiều bạn trẻ bị kích thích trí tò mò khi xem các đoạn phim giới thiệu rất hấp dẫn, đã quyết định mua vé để xem nhưng sau đó đa số đều biểu lộ sự thất vọng tràn trề sau khi rời khỏi rạp chiếu bóng. Tuy nhiên cũng có những cá nhân thừa nhận đi xem phim cốt chỉ để xem những cảnh phim giường chiếu , hở hang bỏng mắt đó. Kiểu làm phim câu khách bằng các cảnh nóng xoàng xĩnh này đã có ảnh hưởng không tốt tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ, những đối tượng chưa phát triển toàn diện về mặt nhân cách. Anh Trọng Minh, sinh viên trường Đại học Kiến trúc, nói: "Nhiều người làm điện ảnh nghèo trí tuệ chỉ biết kéo khách đến rạp bằng trò "cấm trẻ em dưới 18 tuổi" hoặc các pha đốt cháy màn ảnh táo bạo đến kệch cỡm. Kiểu làm phim này đáng bị lên án".
Điều dễ nhận thấy từ hệ quả của những thước phim "nóng bỏng" là đã xuất hiện rất nhiều trào lưu không lành mạnh trong giới học sinh, sinh viên như tự quay phim chụp hình khỏa thân của mình, quay cảnh thân mật quá mức với bạn khác giới, thậm chí đồng giới rồi tung lên mạng hay những vấn nạn trong học đường càng ngày càng nhiều.
Đây là một vấn đề đáng lo ngại đối với các bậc phụ huynh cũng như các nhà giáo dục hiện nay. Một giảng viên trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM có hai con trong độ tuổi thanh thiếu niên cho biết ngoài việc lưạ chọn những bộ phim cuả các đạo diễn có tên tuổi, ông còn thường xuyên phải xem trước các bộ phim Việt chiếu ngoài rạp để kiểm định nội dung, sau đó mới đưa các con ông đi xem để tránh cho lũ trẻ xem phải những phim có cảnh lôm côm. Thực tế đã cho thấy các loại hình văn hoá như phim ảnh, ca nhạc có ảnh hưởng rất lớn đối với việc định hình tính cách, lối sống cuả con trẻ.
Một nhóm sinh viên trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM đã thực hiện cuộc khao sat nho trên 126 ngươi gôm co trương Đai hoc Kinh tê - Tai chinh TP.HCM va môt sô sinh viên cac trương khac trên đia ban thanh phô Hô Chi Minh. Kêt qua khao sat cho thây các sinh viên rất quan tâm đên phim ảnh va canh "nong" trong phim Viêt Nam. Dưa vao mưc đô đanh gia cua sinh viên vê nhưng canh đươc cho la "nong", co thê khăng đinh răng đa số các sinh viên đều không đông tinh va cho rằng rất nhiều cac canh "nong" trong phim Viêt Nam la thô thiên. Tư thưc trang trên, co thê thây giới trẻ mong muôn nhưng canh "nong" trong phim nếu cần thiết phải diễn để lột tả nội dung cần nhấn mạnh thì se đươc thể hiện tinh tê hơn. Nêu đươc lam đao diên thi 54% bạn trẻ được phỏng vấn đều khăng đinh răng ho se xây dưng nhưng canh "nong" đo chinh chu va ý nhị, phù hợp với thuần phong mỹ tục cuả người Việt Nam ta.
Thiết nghĩ, nếu có sư chu đông va đầu tư nghiêm tuc từ khâu viết kịch bản, đạo diễn, phân vai... thì những tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung đích thực vẫn cuốn khách đến rạp, không cần các cảnh phòng the bỏng mắt hoặc diễn viên thiếu vải...
Theo vietnamnet
Phim kinh dị của Bùi Thạc Chuyên "mặc áo mới" Bộ phim kinh dị đầu tay của Bùi Thạc Chuyên "Rh108" khởi động từ tháng 9/2010 đã chính thức đổi tên thành &'Lời Nguyền Huyết Ngải'. Về bộ phim kinh dị này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết sẽ đẩy nỗi sợ hãi và ám ảnh đó đến mức cao nhất thông qua câu chuyện kỳ dị về 3 cậu sinh viên...