Xem lại những phim Việt thắng giải thưởng quốc tế
Không chỉ mang về loạt giải thưởng lớn nhỏ, những phim điện ảnh làm rạng danh Việt Nam còn bền bỉ cùng thời gian khi được nhìn nhận là những món ăn tinh thần đậm hương vị Việt.
Ròm
Phim do Trần Thanh Huy viết kịch bản và đạo diễn, kể về Ròm (Trần Anh Khoa), một cậu nhóc bán số đề ở chung cư nghèo, dành vài đồng tiền ít ỏi chờ ngày tìm về người nhà. Ròm dùng mọi chiêu trò để dụ người xung quanh đánh đề chỉ để đổi lấy mấy chục nghìn tiền bán giấy dò hay hoa hồng (nếu trúng) mỗi ngày. Để mưu sinh, cậu còn phải đối mặt với sự tranh giành địa bàn của Phúc (Nguyễn Phan Anh Tú). Đời Ròm lòng vòng nghèo – đề – nghèo. Đời người trong phim cũng lòng vòng vì nghèo và vì tiền (từ việc cả khu trúng đề rồi nợ tiền của chủ nợ – rapper Wowy đóng, Ròm và Phúc – Anh Tú Wilson đóng – từ thù thành bạn, hay đến cả nhà giáo đã về hưu như bà Ba – nghệ sĩ gạo cội Thiên Kim thủ vai – cũng chọn cái kết trong ngõ cụt).
Cảnh trong phim Ròm. ĐPCC
Ròm được cho là khó xem, không thuộc dạng phim thương mại hay giải trí thông thường, nhưng Ròm thành công khi “tạo động lực cho nhiều nhà làm phim Việt”. Phim đoạt giải Làn sóng mới (New Currents) tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan 2019, giải Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Fantasia 2020, Phim hay nhất tại LHP châu Á Barcelona 2020. Trần Anh Khoa đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP châu Á 2021. Ròm còn được vinh danh Phim được yêu thích nhất tại giải Mai Vàng 2021. Khi vừa phát trên VieON, Ròm thu về nhiều đánh giá tích cực, nhanh chóng vào Top 10 thịnh hành cùng 4.6/5 điểm đánh giá.
Song Lang là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Leon Quang Lê (biên kịch: Nguyễn Thị Minh Ngọc). Phim hòa quyện giữa cải lương và cuộc sống, mang một chút hơi hướng đam mỹ, hấp dẫn theo cách riêng. Trong phim, nghệ sĩ cải lương có ngôn ngữ của nghệ sĩ cải lương, giang hồ có cách nói của giang hồ, không một màu và cũng không lẫn đi đâu được. Nhịp phim chậm rãi, không chứa nhiều kịch tính nhưng chính điều đó lại mang đến sự chiêm nghiệm. Câu chuyện của Linh Phụng (Isaac) và Dũng “Thiên Lôi” (Liên Bỉnh Phát), vì thế, trở thành nỗi vấn vương khiến người xem ám ảnh khôn nguôi…
Song Lang lấy bối cảnh TP.HCM thập niên 1980, xoay quanh cuộc sống của nhiều nghệ sĩ sân khấu trong giai đoạn khó khăn. L.E
Song Lang sở hữu những giải thưởng: Liên Bỉnh Phát với vai Dũng “Thiên lôi” nhận giải Đá quý (Tokyo Gemstone) tại LHP quốc tế Tokyo 2018, Phim truyện điện ảnh xuất sắc tại Cánh diều 2019, Bông Sen Vàng – Phim truyện điện ảnh xuất sắc tại LHP Việt Nam 2019, Liên Bỉnh Phát đoạt giải Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2019… Song Lang đến nay vẫn nhận nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn và khán giả, thu về 7.7/10 điểm IMDb và 4.1/5 điểm đánh giá trên VieON.
Trăng nơi đáy giếng (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, biên kịch: Châu Thổ, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thuỳ Mai) thành công ở cả bản truyện ngắn, kịch và truyền hình, là phim Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa, con người Việt. Bộ phim “ẵm” khá nhiều giải như Cánh diều bạc năm 2008, diễn viên Hồng Ánh đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong Liên hoan phim quốc tế Dubai 2008, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải Cánh diều vàng năm 2008…
Vai Hạnh (Hồng Ánh) có rất nhiều “đất diễn” để nữ diễn viên bộc lộ nội tâm. V.O
Phim xoay quanh số phận cô giáo Hạnh (Hồng Ánh), người phụ nữ luôn một lòng tôn thờ chồng và hết mực vì gia đình chồng – một gia đình truyền thống ở Huế. Xót xa thay, Hạnh lại bất hạnh khi bị vô sinh. Cô lặng lẽ, âm thầm hy sinh lần lượt từng thứ của cuộc đời, từ cuộc sống hằng ngày, tình cảm vợ chồng đến sự nghiệp dạy học, thậm chí cả quyền làm vợ…
Áo lụa Hà Đông
Trong số những tác phẩm điện ảnh về chủ đề chiến tranh, Áo lụa Hà Đông (đạo diễn Lưu Huỳnh) nổi bật khi khắc họa những tháng ngày lầm than của Dần (Trương Ngọc Ánh) và Gù (NSƯT Quốc Khánh) giữa bom đạn khói lửa. Phim được xướng tên trong nhiều LHP trong nước và quốc tế như: Phim truyện nhựa xuất sắc, Đạo diễn phim nhựa xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Âm thanh xuất sắc tại Giải Cánh diều vàng 2006; Bình chọn của khán giả tại LHP quốc tế Busan 2006; NSƯT Quốc Khánh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải Cánh diều vàng 2006 và Trương Ngọc Ánh đoạt giải Nữ diễn viên được yêu thích nhất tại giải Mai vàng 2007.
Từng nhân vật trong phim đều được khắc họa một cách hoàn hảo, không ai bị lu mờ, kể cả những diễn viên nhí cũng rất tròn vai. V.M.C
Sau 17 năm ra mắt, khán giả VieON vẫn dành cho phim đánh giá tối đa 5.0/5 điểm.
Mùa len trâu (kịch bản và đạo diễn: Nguyễn Võ Nghiêm Minh, dựa trên tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam) phác họa cuộc sống khốn khó của người nông dân đồng bằng sông Cửu Long khi phải chịu cảnh làm thuê cho địa chủ, còng lưng gánh thuế… “Đây là thế giới của những người đàn ông không làm chủ được gì, ngay cả bầy trâu chúng tôi len trong nước, ba nổi bảy chìm” là câu nói khái quát cuộc đời của Kìm (Lê Thế Lữ) và những người nông dân. Phim vừa có tính chân thực của một bộ phim tài liệu vừa mang nét uyển chuyển của một tác phẩm điện ảnh.
Sau 20 năm ra mắt, Mùa len trâu vẫn được xem là tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt. P.N.F
Mùa len trâu tham dự gần 10 LHP phim khu vực và quốc tế, giành được những giải thưởng đáng kể: Giải đặc biệt tại LHP Locarno, Thụy Sĩ; giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại LHP Chicago, Mỹ; giải Kỳ Lân Vàng (Grand prix) tại LHP Amiens, Pháp; Giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brazil; Giải cao nhất tại LHP Asian Marine, Mukuhari, Nhật Bản… Sau 20 năm ra mắt, phim vẫn giữ được sức nóng âm ỉ cùng lượt xem lại cao trên VieON, nhận 5.0/5 đánh giá.
Hồng Ánh: 'Người thứ 3 là cơ hội để đôi lứa nhìn lại mình'
Nữ diễn viên kỳ cựu phản đối chuyện đánh ghen dữ dội như trong "Mười: Lời nguyền trở lại", đồng thời nhận định kẻ thứ 3 là cơ hội để cặp đôi đánh giá lại cảm xúc của mình.
Hồng Ánh sinh năm 1977, là diễn viên kỳ cựu của màn ảnh Việt với các vai diễn trong Trăng nơi đáy giếng, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Thưa mẹ con đi, Tiệc trăng máu hay Cây táo nở hoa. Mỗi lần xuất hiện, Hồng Ánh mang đến sự bảo chứng về mặt diễn xuất vì cô nổi tiếng kỹ lưỡng khi chọn dự án tham gia.
- Cơ duyên nào để chị quay lại tham gia phần 2 của bộ phim "Mười"?
- Mười (2007) là một trải nghiệm rất đẹp trong nghiệp diễn của tôi. 15 năm trước, tôi cộng tác và ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của đoàn phim đến từ Hàn Quốc. Khi được mời đóng phần 2, tôi muốn quay trở lại một vai diễn cột mốc của mình. Phần trước, vai Hồng của tôi khá gọn, lần này, tôi có nhiều đất diễn hơn. Khán giả sẽ hiểu thêm về Hồng - chính thất khiến Mười phải tự sát và trở thành oán hồn. Trong phim này, có một cảnh diễn trở thành thử thách tôi chưa từng gặp.
Hồng Ánh trở lại trong phần 2 của Mười với những thử thách mới trong diễn xuất.
- Vai Hồng trong phim được nhớ đến vì cảnh đánh ghen, Hồng có tàn nhẫn quá chăng?
- Trong phim, nhân vật đã sai gia nhân đánh gãy chân và đích thân hủy hoại nhan sắc của tình địch. Tôi xem hành động đó là tội ác vì nó quá tàn nhẫn và làm tổn thương người khác. Nhưng khi tìm hiểu sâu thế giới nội tâm, xã hội mà nhân vật đang sống, cũng như tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ tôi thấy nhân vật thật đáng thương. Cô ấy giàu có, xinh đẹp nhưng lại không hạnh phúc trong hôn nhân. Khi bị phản bội, cô ấy bị tổn thương niềm kiêu hãnh.
Trong cả 2 phần phim, tôi nghĩ cơn ghen của phụ nữ thật ra mới là lời nguyền đáng sợ nhất. Con người một khi để cơn giận kiểm soát, che mờ lý trí, thì hành động dẫn đến sẽ thật là kinh khủng, có người đến sau này nhìn lại họ thật sự không hiểu tại sao mình lại làm như vậy. Nhân vật Hồng cũng vậy, cô ấy đã không kiểm soát được cơn giận và đã gây ra tội ác. Đó là điểm bắt đầu của mọi điều kinh khủng trong phim.
- Nếu rơi vào hoàn cảnh như Hồng, chị ứng xử ra sao?
- Hành động đánh ghen, đó là một kiểu trả thù để thỏa mãn cơn giận tức thời và chắc chắn nó sẽ mang đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Tôi nghĩ chúng ta cần thẳng thắn và trung thực với nhau, với cả cảm xúc của mình.
Đôi khi người thứ 3 xuất hiện lại là cơ hội để đôi lứa nhìn lại tình cảm của chính mình. Hãy đi từ cái gốc là giải quyết chuyện nhà mình trước hơn là tìm đến người thứ 3 để trút giận. Nhìn rộng ra, đôi khi phải cảm ơn người thứ ba vì nhờ họ đã tạo ra những ổ gà, khúc cua trên con đường hôn nhân, để chúng ta kiểm chứng khả năng đi cùng nhau.
Không ai chung tình được mãi, quan trọng là chúng ta muốn buông tay hay muốn giữ. Nếu bạn đời yêu người thứ 3 và thật sự hạnh phúc thì mình hãy bước ra, hãy tìm cách giải quyết mọi chuyện êm đẹp và văn minh cho gia đình. Nếu là nhân vật Hồng, tôi sẽ để cho người chồng ra đi cùng Mười. Họ có vẻ rất tâm đầu ý hợp, nhưng liệu có hạnh phúc lâu dài không? Nếu anh ta không hạnh phúc thì sẽ quay về. Còn nếu sau 5, 10 năm họ vẫn hạnh phúc thì càng chứng tỏ quyết định ban đầu để người chồng ra đi là đúng.
Mười: Lời nguyền trở lại chính thức khởi chiếu ngày 30/9.
- Vậy theo chị, đâu là cách ứng xử để gia đình hạnh phúc lâu bền?
- Đám cưới vàng - bạc, gia đình lâu bền thường là do phụ nữ có sức chịu đựng bền bỉ. Nhưng phụ nữ không cần luôn luôn chịu đựng, mà cũng phải yêu bản thân và thấu hiểu cảm xúc của mình. Có lúc trong mối quan hệ phải tạo ra sóng gió một chút sẽ thú vị hơn, nếu đều đều quá sẽ chán. Để đi đến đám cưới vàng, bạc, đôi lứa phải trải qua con đường gập ghềnh mà chuyện "tiểu tam" cũng là một thứ phải vượt qua.
- Vai Hồng trong "Mười: Lời nguyền trở lại" là vai ác nữ duy nhất của chị - người thường gắn liền với các nhân vật hiền lành, nền nã. Quá trình chuẩn bị của chị có gì khác trước?
- Tôi nghĩ trong mỗi con người có cả phần ác lẫn thiện, qua rèn luyện, qua tiêu chuẩn xã hội, ta đã dằn phần xấu xa xuống. Trong vai này, tôi lôi những điều ác độc, dữ dội của mình ra để thể hiện. Ngày trẻ tôi cũng từng nổi loạn, bồng bột chứ không phải luôn là người điềm tĩnh như hiện tại. Đó cũng là lý do tôi đam mê diễn xuất, để khám phá sự đa dạng của bản thân. Sự phát tiết đó chỉ ở trên màn ảnh và không gây hại gì cho cuộc sống thật.
Mười: Lời nguyền trở lại là phần tiếp theo của phim Mười: Truyền thuyết về bức chân dung từng gây chú ý ở Việt Nam. Bên cạnh chất kinh dị, tác phẩm mới sẽ khắc họa cảm xúc phức tạp của những người phụ nữ mắc kẹt trong các mối quan hệ bạn - thù, các mối tình tay 3 đầy yêu thương lẫn phản bội.
Mười: Lời nguyền trở lại là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hằng Trịnh, quy tụ diễn viên Chi Pu, Rima Thanh Vy, Hồng Ánh, Anh Thư, Đinh Y Nhung, Bình Minh và Tôn Kinh Lâm. Phim chính thức khởi chiếu ngày 30/9.
Trailer Mười: Lời nguyền trở lại
Bộ phim nào khiến Trương Ngọc Ánh ám ảnh 3 tháng không dám gặp ai? Trương Ngọc Ánh chia sẻ, vai Dần trong bộ phim 'Áo lụa Hà Đông' khiến cô ám ảnh 3 tháng trời không dám gặp ai. Trong buổi trò chuyện tại Đường sách TP.HCM, NTK Sĩ Hoàng nhắc lại vai diễn của Trương Ngọc Ánh trong bộ phim "Áo lụa Hà Đông". Ông nói rằng khi xem cảnh phim ấy, ông không thể chịu...