Xem Hi Bye, Mama! của Kim Tae Hee mới thấm thía “đứng trước cái chết, gia đình là quan trọng nhất”
Hi Bye, Mama! của Kim Tae Hee vừa lên sóng đã khiến không ít khán giả phải “sụt sùi” với câu chuyện về tình mẫu tử khiến ai nấy phải rung động.
Tình mẫu tử, dù chính dù phụ, là một tuyến nội dung xuất hiện trong hầu hết các bộ phim truyền hình. Dù đã được khai thác qua hàng trăm năm trong vô vàn tác phẩm, nguồn cảm hứng và cách truyền tải chủ đề này chừng như chưa bao giờ vơi cạn. Hi Bye, Mama! (Mẹ Đến Từ Thiên Đường) của Kim Tae Hee mới đây lại tiếp tục thành công mang đến một câu chuyện cảm động nữa về tình mẫu tử, tình yêu cũng như gửi gắm nhiều thông điệp nhân sinh đáng suy ngẫm.
Trailer Hi Bye, Mama!
Một tổng hòa chỉn chu của niềm vui, nước mắt và sự hài hước
Chuyện phim Hi Bye, Mama! xoay quanh Cha Yoo Ri (Kim Tae Hee). Cô bị tai nạn giao thông và mất trên bàn mổ, để lại đứa con gái Seo Woo (Seo Woo Jin) và người chồng với trái tim tan nát Jo Kang Hwa ( Lee Kyu Hyung). Sau khi chết đi, cô trở thành một hồn ma và vẫn ở bên cạnh chồng con mình, nhìn đứa trẻ lớn lên, chơi đùa và nói chuyện với con bất chấp cô bé không thấy sự hiện diện của cô. Sau một sự cố, Cha Yoo Ri được ban cho 49 ngày trở lại làm người, với điều kiện trong khoảng thời gian này nếu cô thành công trở về được vị trí vốn dĩ của mình, cô sẽ được phục sinh ở chính vị trí đó. Nhưng hiện tại, chồng cô đã cưới một người vợ mới và Yoo Ri không đành lòng chen vào gia đình họ.
Hi Bye, Mama! là câu chuyện về một người mẹ chỉ có thể đứng bên lề nhìn con gái lớn lên.
Có rất nhiều cách để khắc họa tình mẫu tử, ở đây Hi Bye, Mama chọn để cho khán giả nhìn một đứa trẻ trưởng thành dưới lăng kính của một “người mẹ ma”. Sự thương nhớ, bất lực của một người mẹ muốn chăm sóc con mình nhưng không thể, sự lưu luyến trần thế chỉ vì muốn nhìn thấy đứa con lớn lên khiến câu chuyện trở nên cảm động gấp bội trong mắt khán giả. Nó còn nhấn mạnh thông điệp rằng tình yêu thương mạnh hơn cả chia cắt âm dương.
“Tôi muốn thấy con bước đi, thấy con biết nói, biết chạy rồi biết ăn… làm ơn, tôi chỉ nán lại chút nữa thôi.”
Không chỉ nhân vật chính Cha Yoo Ri, trong phim còn khắc họa nhiều bậc phụ huynh khác. Đó là mẹ của Yoo Ri, bà Jun Eun Sook ( Kim Mi Kyung) bên ngoài cứng cỏi là thế nhưng cứ ở một mình là lại không kiềm được nước mắt khi nghĩ về đứa con gái yểu mệnh. Đó còn là Oh Min Jung (Go Bo Gyeol), một người mẹ kế quan tâm và chăm sóc con gái riêng của chồng rất nhiều. Đó là một người mẹ ma khác cứ lưu lại trần gian vì lo lắng cho người con bị ung thư. Đó còn là Jo Kang Hwa đảm nhiệm luôn vai trò người mẹ và người bố từ đi làm kiếm tiền cho đến chăm con từng li từng tí. Đó là rất nhiều những hồn ma khác còn lưu luyến trần thế chỉ vì muốn được nhìn thấy người thân, gia đình mình.
Thoạt nghe đến hồn ma, hẳn không ít khán giả lo ngại bộ phim sẽ buồn và hơi đáng sợ, nhưng Hi Bye tuyệt đối không mang không khí u ám mà thậm chí còn ngập tràn những phân cảnh hài hước, chỉ là xem xong ngẫm lại sẽ để lại trong lòng bạn một nỗi buồn khó diễn tả thành lời. Khán giả có thể phút trước bật người vì những hành động dễ thương của Cha Yoo Ri hay những màn “đấu khẩu” giữa các hồn ma, phút sau đã trầm ngay xuống khi chợt nghĩ về hoàn cảnh âm dương cách biệt giữa họ với những người họ yêu thương nhất.
Hi Bye, Mama! đầy rẫy những hồn ma “bát nháo” khiến khán giả phải bật cười, nhưng cười xong lại chẳng thể không buồn một chút.
Những thông điệp thấm thía: Không có nỗi đau nào là mãi mãi, không có lãng quên nào là mãi mãi
Tình mẫu tử, tình cảm gia đình được đặt song hành cùng tình yêu của nữ chính Cha Yoo Ri và chồng cô Jo Kang Hwa. Họ “trúng tiếng sét ái tình” chỉ sau 3 giây chạm mắt, và tình yêu đó “vững như kính cường lực” trong suốt nhiều năm tiếp theo. Khi Yoo Ri qua đời, Kang Hwa mang con đến nhờ nhà ngoại chăm giúp nhưng bị từ chối phũ phàng. Lí do là vì mẹ Yoo Ri nhìn ra được, chỉ cần bà nhận chăm sóc đứa trẻ, Kang Hwa sẽ lập tức từ bỏ cuộc sống để đi theo vợ mình. Thế nên từng ngày rồi từng năm, đứa trẻ là lí do lớn nhất giữ Kang Hwa tiếp tục sống. Tình yêu sâu đậm của hai vợ chồng khiến khán giả lòng nặng trĩu.
Họ đã từng nghĩ duyên phận này sẽ kéo dài mãi mãi…
Nhưng trên đời luôn chực chờ những chuyện không ai ngờ tới.
“Không có đường hầm nào không kết thúc, không có nỗi đau nào là mãi mãi”, rồi cũng đến lúc người chồng đau khổ đi qua những ngày tăm tối và cưới một người vợ mới, đánh dấu một “mùa” mới: mùa lãng quên. Nhưng thực chất cũng chẳng có lãng quên nào là mãi mãi, vì Kang Hwa vẫn cố làm mình bận rộn trong ngày giỗ Yoo Ri để không nghĩ đến cô, vẫn bị ám ảnh đến mức không thể chịu được phòng phẫu thuật dù là bác sĩ khoa tim. Nỗi đau và lãng quên, chẳng có gì là mãi mãi, nhưng cùng nhau, chúng tạo nên cái ta gọi là con người, là cảm xúc, là dằn vặt, là sống.
Hi Bye, Mama! có nhịp phim chậm và ít “drama”, mỗi tập phim đều có tên và đều nhằm truyền đạt một thông điệp sống ý nghĩa. Xuyên suốt chặng đầu đã qua, bộ phim đề cập đến sự sống – cái chết, cơ hội – vận mệnh, hạnh phúc – nuối tiếc một cách nhẹ nhàng mà thấm thía. Tất cả những tuyến thông điệp đó đều được gắn kết với lõi nội dung là hai tiếng “gia đình”. Có thể nói, “đứng trước cái chết, gia đình là quan trọng nhất” chính là thông điệp cốt lõi nhất làm nên giá trị nội dung của Hi Bye, Mama!
“Gia đình” là từ khóa gói trọn nội dung và thông điệp của bộ phim.
Màn tái xuất ấn tượng của Kim Tae Hee
Sau tác phẩm truyền hình nổi tiếng Yong Pal (Thiên Tài Lang Băm), Kim Tae Hee tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lui về chăm sóc gia đình nhỏ của mình với nam tài tử Bi Rain. Chọn trở lại với Hi Bye, Mama!, Kim Tae Hee khiến nhiều người bất ngờ với cách diễn của mình. Thực tế, cư dân mạng xứ Hàn trước nay rất khắt khe với kĩ năng diễn xuất của Kim Tae Hee vì thành kiến “bình hoa di động” dù diễn xuất của cô trước giờ không thể nói là xuất sắc nhưng chắc chắn không hề tệ. Với sáu tập Hi Bye, Mama! đã qua, phần lớn bình luận đều rất tích cực. Kim Tae Hee thành công dẫn dắt khán giả qua một cuộc hành trình cảm xúc từ vui sướng đến bàng hoàng, đau khổ một cách không gượng ép. Có lẽ vì bản thân cô thực tế cũng đã làm vợ, làm mẹ nên cô như tìm được điểm tương đồng trong nhân vật, từ đó mang đến cảm giác rất chân thật.
Từ một thiếu nữ đến một người mẹ, Kim Tae Hee đều diễn xuất thuyết phục.
Dàn diễn viên hùng hậu có tài rơi nước mắt là khiến khán giả khóc theo
Thành công của Hi Bye, Mama! có đóng góp rất lớn từ dàn diễn viên cực hùng hậu ai nấy đều có tài khiến khán giả rơi mước mắt theo mình. Đó là Lee Kyu Hyung trong vai người chồng mất vợ với những khoảnh khắc rơi nước mắt khiến khán giả quặn lòng. Đó là nữ diễn viên gạo cội Kim Mi Kyung đã quá nhuần nhuyễn với những vai người mẹ, người vợ trên màn ảnh. Đó là những diễn viên trong vai những hồn ma người cha, người mẹ, người con dù đã chết đi nhưng vẫn lưu lại dương thế vì lưu luyến gia đình. Cả dàn diễn viên khiến người xem khóc cười theo họ, giúp mạch phim dù chậm nhưng sẽ ít ai nỡ tua nhanh.
Lee Kyu Hyung và Kim Mi Kyung là hai diễn viên thực lực đã quá nhuần nhuyễn với việc lấy nước mắt khán giả.
Để lại rất nhiều không gian cho suy đoán của khán giả
Hành trình 49 ngày phán xử của Cha Yoo Ri đã bắt đầu, kéo theo đó là hàng loạt mối băn khoăn biên kịch khéo léo gieo vào tâm trí khán giả. Liệu Cha Yoo Ri sẽ vì hạnh phúc của chồng con mà rời khỏi thế giới hay sẽ tìm cách trở về vị trí vốn có của mình để được mãi ở bên chăm sóc con gái? Liệu Jo Kang Hwa có chủ động ly hôn vợ mới vì tình yêu với Yoo Ri? Liệu cô vợ mới Min Jung có “giành giật” với cô không? Hàng loạt thắc mắc đã được biên kịch “giăng mắc” chờ từng tập phim tháo gỡ.
Nhìn poster phim, có lẽ nào Cha Yoo Ri đã được định sẵn là sẽ lên thiên đường?
Có thể nói, Hi Bye, Mama! chẳng những là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, mà còn khiến khán giả phải suy nghĩ về nhiều vấn đề nhân sinh khác như sự sống và cái chết, quyền được hạnh phúc, cách đối mặt với nỗi đau trong đời người. Hi Bye, Mama! khéo léo để lại không gian cho suy đoán và cảm nhận của khán giả, để chúng ta qua đó lần nữa nhìn lại một chút cuộc sống này.
Hi Bye, Mama! hiện tiếp tục lên sóng trên đài cáp tvN mỗi thứ bảy – chủ nhật hàng tuần lúc 19:00 giờ Việt.
Theo trí thức trẻ
Rơi nước mắt với tình mẫu tử trong Hi Bye, Mama!: Không có từ nào có thể diễn tả được nỗi đau mất con
Hi Bye, Mama! không ít lần khiến khán giả phải rơi nước mắt khi chứng kiến nỗi đau của những người mẹ vì lằn ranh sinh tử mà không thể nào gặp lại con.
Khoác trên mình một màu áo tươi sáng, hài hước cùng với sự góp mặt của "nữ thần không tuổi" Kim Tae Hee sau 4 năm vắng mặt màn ảnh nhỏ để tập trung chăm sóc cho gia đình, thế nhưng điều khiến Hi Bye, Mama! (Mẹ Đến Từ Thiên Đường) thật sự thu hút khán giả lại nằm ở cốt truyện vô cùng sâu sắc, ý nghĩa. Xoay quanh câu chuyện về một người mẹ vì không muốn rời xa con mình mà chẳng thể nào siêu thoát sau khi qua đời, bộ phim đã khiến khán giả không ít lần rơi nước mắt cảm động trước tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả giữa các nhân vật.
1. Cha Yoo Ri - người mẹ xấu số với ước mơ được 1 lần ôm con trong lòng
Cha Yoo Ri từng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc bên cạnh người chồng yêu thương mình hết mực và một sinh linh nhỏ đang chờ ngày chào đời. Thế nhưng bất hạnh thay, tai họa ập đến cướp đi mạng sống của người mẹ trẻ và để lại đứa con nhỏ ở lại cùng cha. Mất đi sinh mạng, Cha Yoo Ri trở thành hồn ma không thể siêu thoát, ngày ngày ở cạnh chồng con và sau này là cả người vợ mới của chồng để dõi theo quá trình con gái trưởng thành.
Nhìn Cha Yoo Ri vui vẻ chơi đùa đùa, trò chuyện với Seo Woo (Seo Woo Jin), khán giả vừa cảm thấy vui mừng lại vừa xót xa khôn tả. Bởi lẽ con gái cô chẳng thể nhìn hay nghe thấy những gì mẹ nó nói. Mọi lời nói hay hành động của Cha Yoo Ri cứ thế rơi vào hư không. Đó là lúc ta nhìn thấy sự hụt hẫng, tiếc nuối, tủi thân xuất hiện rõ trên khuôn mặt người mẹ trẻ. Nếu ở ngoài đời thực, liệu có bao nhiêu người có thể hằng ngày chịu đựng tủi nhục để nhìn chồng con chung sống, vui vẻ bên một người phụ nữ khác.
Cha Yoo Ri hết mực thương con, cô chịu hình phạt 49 ngày phán quyết cũng vì tức giận với ông trời bởi sự vô lý mà con cô phải chịu đựng. Được tái sinh, điều đầu tiên mà người mẹ trẻ mong muốn chính là được gặp Seo Woo, được ôm, nắm tay và cảm nhận hơi ấm của con ở trong lòng. Được ôm con - đó chính là ước mơ cô luôn khao khát suốt 5 năm liền chịu kiếp hồn ma. Người mẹ trẻ cũng không ít lần cảm thấy tội lỗi vì sự ra đi quá sớm của mình, dẫu biết đó là tai nạn. Khi chiếc xe tông cô ở trên đường, trong hấp hối Cha Yoo Ri liên tục xin lỗi đứa con ở trong bụng. Khi nhìn thấy Seo Woo bật khóc vì té ngã trầy tay, cô nàng cũng khóc theo không ngớt. Bởi lẽ lúc ấy, thứ đang tràn về trong tâm tưởng Cha Yoo Ri là kí ức ngày cô và con mình phải vĩnh viễn bị chia cắt bởi ranh giới sống chết.
2. Và bao người mẹ khác rơi vào cảnh "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh"
Thế nhưng đúng như lời mà thần chết đã nói: "Đứa con mất đi cha mẹ gọi là cô nhi. Nhưng cha mẹ mất đi con mình thì chẳng có từ nào để gọi cả. Bởi không có từ nào nói lên được nỗi đau đớn đó." Không chỉ riêng Cha Yoo Ri, những người mẹ góp mặt trong Hi Bye, Mama! đều phải chịu số kiếp bất hạnh khi phải tiễn đứa con mình sang thế giới bên kia trước cả bản thân. Mẹ Cha Yoo Ri luôn cứng rắn mắng chửi cô nàng bất hiếu vì chưa kịp trả ơn cho đấng sinh thành đã cuốn gói rời đi. Thế nhưng ẩn sau những lạnh lùng ấy, bà vẫn không ngừng khóc thương số phận bất hạnh của người con gái. Cũng như bà, có biết bao người mẹ đã cũng ngồi với nhau nơi nghĩa trang chôn cất con mình mà than thở, nhung nhớ, tự trách bản thân vì sao đã không thể bảo vệ con sống an lành.
Không những thế, trong tập 4 chúng ta cũng được chứng kiến hoàn cảnh éo le của thần chết Midongdeak, khi con và cháu đều không nhận Midongdeak là mẹ và bà nội bởi bà đang làm cái nghề chẳng mấy ai công nhận. Thế nhưng một Midongdeak thường xuyên quát mắng những hồn ma khác lại chấp nhận nhẫn nhịn, bỏ qua lời lẽ bất hiếu của con mình, vì hơn cả, bà thương con.
Cứ thế không cần gồng lên, Hi Bye, Mama! vẫn khiến khán giả phải rưng rưng nước mắt trước những câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng cao cả, để ta thấy được rằng, được có và ở bên cha mẹ trên cõi đời này là một sự may mắn đến nhường nào.
Trailer Hi Bye, Mama
Hi Bye, Mama phát sóng vào 19h00 (giờ Việt Nam) thứ 7, Chủ Nhật hàng tuần trên kênh tvN và có mặt ngay sau đó trên Netflix.
Theo trí thức trẻ
Mỹ nhân tình địch của Kim Tae Hee ở HI BYE, MAMA: Người mới thua đau đầy đáng thương trước người vợ quá cố Không chỉ mình Yu Ri (Kim Tae Hee), Min Jung - vợ mới của Jang Hwa cũng là một nhân vật được khán giả Hi Bye, Mama đặc biệt chú ý. Dù không gây sốt như Tầng Lớp Itaewon (Itaewon Class) nhưng Hi Bye, Mama (Mẹ Đến Từ Thiên Đường) cũng sở hữu lượng khán giả đông đảo nhờ một kịch bản đáng...