Xem ‘Chị chị em em’, bạn có nhận ra những chi tiết ẩn dụ này không?
Ngoài thể loại drama-thriller vừa ly kỳ vừa gợi cảm, ‘ Chị chị em em’ còn mang đến nhiều luồng ý kiến về nội dung, tình tiết khiến nhiều khán giả tò mò, không biết nên tin vào đâu.
*LƯU Ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.
Chị chị em em – dự án điện ảnh đầu tay của Kathy Uyên với vai trò đạo diễn – vẫn đang là một bộ phim làm mưa làm gió tại rạp.
Là một trong số ít những bộ phim Việt Nam khai thác thể loại giật gân, ly kỳ với mạch truyện đan xen nhiều plot twist, Chị chị em em đã cài cắm xuyên suốt thời lượng phim vô vàn các chi tiết ẩn dụ mà khán giả phải để ý kỹ mới có thể nhận ra.
Xem trailer Chị chị em em
Hoa hồng là biểu trưng của tính nữ trong Chị chị em em. Nếu như hoa hồng đỏ ám chỉ sự quyến rũ và quyền lực thì hoa hồng trắng lại là nét thơ ngây, trong sáng và yếu mềm. Nhi là người mang chậu hoa hồng đã sắp tàn từ quán nhậu vào nhà Kim như một vật ký sinh, nhưng chính tay Kim cũng đã chăm sóc chậu hoa ấy đến khi nở rộ. Nên nhớ rằng, dù là hoa hồng đỏ hay trắng thì chúng đều có gai nhọn, đây chính là ẩn dụ về sự mưu mô, toan tính của Bảo Nhi – Thiên Kim.
MC Đài Phát thanh
Tại sao cô tiểu thư đài các Thiên Kim lại làm MC cho một chương trình phát thanh? Lẽ nào thông qua chương trình ‘Lời thú tội nửa đêm’, Kim có cơ hội được lắng nghe nhiều mẩu chuyện đời, đưa ra lời khuyên cho họ, và đó chính là cách mà Kim tự kê cho mình những liều thuốc tinh thần? Kim vốn dĩ luôn cô đơn, không có bạn bè, cũng không có ai để giãi bày những tâm sự thầm kín. Chính vì thế, Kim làm MC cho chương trình thú tội để giúp người và cũng là tự giúp chính mình.
Ngôi biệt thự lộng lẫy với tông lạnh
Ngôi biệt thự lộng lẫy với tông lạnh của vợ chồng Thiên Kim – Minh Huy là bối cảnh chính của bộ phim Chị chị em em. Ngôi nhà ấy là ước mơ của bao đôi vợ chồng trẻ, nhưng ít ai để ý rằng căn biệt thự hoàn toàn yên ắng, các gian phòng được thiết kế tách biệt nhau và tất cả vật trang trí đều mang một tông màu lạnh lẽo. Nhìn vào căn nhà ấy, khán giả sẽ không nhìn thấy niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình mà toát lên là sự bí ẩn, xa cách.
Chiếc ghế đỏ
Chiếc ghế đỏ bề thế đặt chễm chệ ở giữa căn biệt thự xa hoa mà Huy không cho phép ai ngồi lên chính là biểu tượng của sự quyền lực mà Huy luôn khao khát sở hữu. Đó là chiếc ghế của ‘king man’ – một người đứng đầu, người làm chủ mọi thứ trong gia đình. Chiếc ghế thể hiện tham vọng không đáy của Huy – vốn là một người có xuất thân nghèo hèn ở gara xe ô tô nhưng luôn khát khao giàu sang phú quý.
‘Em gái’ Bảo Nhi lần đầu rụt rè bước vào nhà của Kim với chiếc áo sơ mi ố vàng có màu vết m.áu khô
Chi tiết vết thương sau lưng Nhi chính một thông điệp rõ ràng cho Thiên Kim: ‘Đây chính là kẻ đ.âm lén’. Ở đoạn kết phim, cảnh quay Nhi bước vào nhà được lặp lại nhưng cô ta đã mang một thần thái khác: tự tin hơn, chững chạc hơn và còn mặc một chiếc đầm đen quyến rũ. Nhi của lúc bắt đầu và Nhi khi mọi việc ngã ngũ chính là hai con người hoàn toàn trái ngược nhau.
Nước
Nước trong Chị chị em em cũng là một hình ảnh biểu tượng thú vị. Trong điện ảnh, nước biểu thị cho vọng dục vì tính vỗ về, mơn trớn nên bộ phim đã khéo léo cài cắm những chi tiết như cảnh tình tứ của Thiên Kim và Bảo Nhi ở hồ bơi, cảnh Kim giúp Nhi trong căn phòng tắm khép hờ không hề khóa chốt hay việc Huy rất xem trọng ‘phòng tắm của tụi mình’.
Ngoài ra, với người làm kinh doanh, nước còn mang hàm ý ‘t.iền v.ào như nước’, ‘vạn sự hanh thông’, và Huy chính là một ‘con hổ’ của tập đoàn Empire.
Hình tượng con cá
Hình tượng con cáhiện hữu từ đầu đến cuối phim, gắn liền với nhân vật Minh Huy chính là ẩn ý quan trọng nhất của Chị chị em em. Bữa ăn đầu tiên mà Bảo Nhi nấu sau khi về nhà Huy – Kim là món canh cá; Huy đùa với vợ rằng anh ta có cậu nhỏ ‘nhỏ như của con cá’; Nhi từng xúi Huy b.ỏ v.ợ vì ‘cô ta lạnh nhạt như con cá c.hết’.
Trong tiếng Anh, thành ngữ ‘a fish story’ có nghĩa là một lời nói dối khủng khiếp, còn câu thành ngữ liên quan đến ‘cá’ phổ biến nhất trong tiếng Việt chính là ‘Bắt cá hai tay’. Tất cả những sự trùng hợp và sắp xếp này đều nhằm chỉ ra một điều: Minh Huy không phải là một nhân vật đơn giản.
Ngoài những hình ảnh ẩn dụ chính kể trên, Chị chị em em còn có những chi tiết cài cắm rất nhỏ mà nếu chỉ xem thoáng qua, khán giả sẽ khó lòng phát hiện ra.
Cây bút thể hiện sự thành đạt và quyền uy của Huy – người đàn ông trong gia đình. Cảnh Huy đưa Nhi cây bút camera ở cuối phim cho thấy tham vọng quyền thế gắn liền với sự tinh ranh, mưu mô của hắn ta.
Áo đầm ‘All his fault’ mà Kim tặng cho Nhi cũng cài cắm thông điệp ngắn gọn ‘Tất cả là lỗi của anh ta’. Hình ảnh này rất dễ nhận thấy nhưng cũng rất dễ bị bỏ qua, khiến khán giả nhầm lẫn về kẻ thủ ác sau cùng.
Tập đoàn bất động sản Empire chính là biểu hiện cho quyền lực, gia thế và tham vọng phát triển tiên phong trong thị trường bất động sản của gia đình Thiên Kim nói chung và của con rể yêu quý Minh Huy nói riêng.
Chiếc dây chuyền mặt trái tim là quà kỷ niệm ngày cưới mà Huy dành tặng vợ. Tuy nhiên, trái tim ấy lại không cân xứng, hàm ý rằng mối quan hệ vợ chồng của Huy – Kim không hề cân bằng và hoà hợp.
Cầu thang luôn là nơi Nhi đứng để nhìn lên cuộc sống của Huy và Kim. Đây là dấu hiệu thể hiện rõ sự khác biệt thân phận của Nhi đối với hai người còn lại: Cô gái này chính là người thứ ba, người đến sau, người nhìn lén.
Việc lồng ghép tất cả các chi tiết ẩn dụ nói trên vào Chị chị em em là nước đi rất thông minh và khác biệt của Kathy Uyên cho bộ phim thể loại drama – thriller đầu tay của mình.
Chị chị em em hiện đang chiếu toàn quốc.
Theo tiin
'Chị chị em em': Khi hạnh phúc được dựng xây bằng sự dối lừa
Khai thác những "góc khuất" trong đời sống một đôi vợ chồng thành đạt, nữ đạo diễn Kathy Uyên đã thành công khi mang đến một câu chuyện kịch tính, nhiều bất ngờ đằng sau bức tranh gia đình tưởng chừng hạnh phúc của nữ phát thanh viên Thiên Kim.
Sở hữu gia thế "nứt vách đổ tường" (bố là doanh nhân bất động sản thành đạt), công việc ổn định cộng thêm anh chồng tên Huy ( Lãnh Thanh) vừa đẹp trai lại vừa tài giỏi, Thiên Kim ( Thanh Hằng) luôn khiến cho những bóng hồng khác phải đố kị, ghen tức. Làm phát thanh viên tại chương trình Thú tội lúc nửa đêm, cô nổi tiếng "mát tay" với vai trò tư vấn tâm lý, giúp thính giả gỡ rối tơ lòng bao chuyện tình cảm, hôn nhân gia đình.
Một ngày nọ, lúc phát hiện Em Gái/Bảo Nhi ( Chi Pu) - mảnh đời bất hạnh thường xuyên gọi tới tổng đài để trải lòng cùng mình - bị chủ quán nhậu giở trò l.àm n.hục, Kim liền tìm cách gặp mặt và đưa nàng ta về nhà chung sống trước sự ngỡ ngàng nơi Huy.
Trailer "Chị chị em em"
Bất chấp mọi lời can ngăn từ chồng, nữ phát thanh viên vẫn quyết định giữ Em Gái kia ở lại. Thế nhưng, cô chẳng thể ngờ rằng, mình đang "dẫn hổ vào nhà". Đó cũng chính là nội dung của Chị chị em em, đứa con tinh thần đầu tay do Kathy Uyên cầm trịch. Gây chú ý bởi cốt truyện thú vị, yếu tố bách hợp (tình yêu đồng tính nữ) hay những cảnh ôm ấp, dự án trên được kì vọng sẽ thổi làn gió mới vào mặt bằng phim Việt nói riêng, lẫn thị trường phòng vé cuối năm nói chung. Và quả thực, nữ đạo diễn cùng ekip sản xuất đã không làm phụ lòng khán giả.
Dẫn gái lạ về nhà, chị phát thanh viên nếm phải quả đắng và cái kết bất ngờ.
Ẩn chứa hàng loạt cú twist (lật kèo) khó lường, thể loại psycho thriller (tâm lý giật gân) xưa nay rất chú trọng vào phần kịch bản. Đặc biệt, quá trình "mở nút thắt" cần phải được cài cắm, chuẩn bị kỹ lưỡng. Đáp ứng hoàn toàn tiêu chí ấy, nên dẫu không quá mới mẻ trong mắt các tín đồ thriller gạo cội, nhưng motif "tình tay ba" mà Chị chị em em sử dụng vẫn ghi điểm mạnh mẽ nhờ đường dây câu chuyện có lớp lang, chặt chẽ. Các c.ảnh n.óng xuất hiện xuyên suốt 104 phút thời lượng phim đều thể hiện ý đồ, tính toán hẳn hoi. Xoay quanh góc khuất của cuộc sống hậu hôn nhân, tác phẩm sẽ đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang ngạc nhiên khác một cách thuyết phục.
Những c.ảnh n.óng trong phim đều được dàn dựng và tiết chế hợp lí, có ảnh hưởng lớn tới mạch truyện chính.
Bên cạnh đấy, bộ phim còn đem lại màu sắc mới lạ khi xây dựng dàn nhân vật chẳng phân rõ thiện-ác, chính-tà. Cả Thiên Kim, Huy lẫn Bảo Nhi đều nắm giữ những bí mật, quá khứ đau thương và động cơ hợp lí. Vì vậy, họ vẫn khiến chúng ta dễ dàng cảm thông trước mỗi "nước đi" tàn nhẫn, thâm độc của mình. Khéo léo lồng ghép nhiều thông điệp mang tính xã hội như tình yêu đồng giới hay lối sống thực dụng, đề cao vật chất, tác phẩm phơi bày cái hạnh phúc giả tạo mà biết bao gia đình hiện nay vẫn cố gắng níu kéo, bất chấp sự thật rằng bản thân mình và người bạn đời không hề chung sống hạnh phúc.
Tác phẩm phơi bày hậu quả nhãn t.iền của một cuộc hôn nhân sắp đặt, chứa đựng nhiều toan tính, dối lừa.
Nếu từng hợp tác hoặc học hỏi kỹ năng diễn xuất với Kathy Uyên, bạn sẽ biết nữ đạo diễn này rất giỏi trong việc phân tích, "mổ xẻ" tâm lý nhân vật. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ cô, Thanh Hằng, Lãnh Thanh và nhất là Chi Pu đã có màn hóa thân hết sức đáng nhớ. Hơn nữa, nấc thang chuyển biến, đấu tranh tâm lý của mỗi người cũng được đội ngũ sản xuất phát triển hợp lí. Thông qua vòng xoáy ghen tuông, thù hận, tác phẩm dần dần bóc trần lớp vỏ phẩm hạnh đoan chính nơi Thiên Kim, sự ga lăng, lịch lãm của Huy và vẻ dịu dàng, thùy mị ở Bảo Nhi; đồng thời đẩy tất cả họ ngày càng lún sâu vào vũng lầy tội lỗi.
Với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, Kathy Uyên dễ dàng giúp các diễn viên thể hiện những phân đoạn cao trào.
Ngoài ra, lối kể chuyện bằng hình ảnh đầy cuốn hút tiếp tục là một điểm nhấn khó quên khác nơi Chị chị em em. Tổng hòa giữa khâu thiết kế bối cảnh (production design), góc quay, biên tập âm thanh, hòa âm phối khí và đặc biệt phải kể đến giai đoạn dựng hậu kì, bộ phim sẽ làm tim bạn như muốn "nhảy" khỏi lồng ngực tại mỗi trường đoạn "lật mặt" gay cấn, kịch tính chẳng hề kém cạnh drama xứ Hàn. Trên nền nhạc giao hưởng réo rắt, từng cung bậc hỉ, nộ, ái, ố nảy sinh từ mối tình tay ba kia đều được lột tả cực kì ấn tượng, đậm chất điện ảnh chứ không cần đối thoại dài dòng.
Qua những khung hình đậm chất điện ảnh, bộ phim sẽ khiến bạn khó mà rời mắt suốt một tiếng cuối cùng.
Tất nhiên, đứa con tinh thần do Kathy Uyên cầm trịch vẫn còn đó vài thiếu sót đáng tiếc. Đơn cử, khoảng 30 phút đầu phim khá lê thê, lưng chừng về mặt cảm xúc. Nếu chưa tìm hiểu kỹ trước khi ra rạp, không ít người sẽ lầm tưởng rằng, mình đang thưởng thức một tác phẩm drama, bách hợp vô cùng "nhạt nhẽo". Chưa kể, đài từ khó nghe, "ngang phè" của Thanh Hằng (bền vững theo thời gian) lẫn Lãnh Thanh càng khiến tâm trạng khán giả tụt dốc không phanh. May mắn thay, lúc bước sang giai đoạn "lột vỏ quý", họ đã dần bắt được nhịp và nhập vai tự nhiên hơn hẳn.
"Chị chị em em" xứng đáng là một trong những tác phẩm điện ảnh Việt Nam hay nhất năm 2019.
Nhìn chung, tính tới thời điệm hiện tại, Chị chị em em hoàn toàn xứng đáng để góp mặt trong danh sách các phim Việt chiếu rạp chất lượng nhất năm 2019. Sở hữu màu sắc khác biệt, khai thác vấn đề khủng hoảng hậu hôn nhân và tình yêu đồng giới nữ; kịch bản thuần Việt chặt chẽ cùng đường dựng đúng chất điện ảnh, đây là một tác phẩm thú vị dành cho những ai yêu thích thể loại tâm lý giật gân, hoặc đang tìm kiếm điều gì đó mới mẻ ngoài rạp vào dịp Giáng Sinh.
Chị chị em em chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/12/2019.
Theo saostar
'Chị chị em em': Từ trailer đến phim là pha bẻ lái khét lẹt, khi 'tất cả chỉ là dối trá nhất thôi em à' Phần hấp dẫn nhất 'Chị chị em em' hoàn toàn không có trong trailer. Bạn sẽ phải bất ngờ vì pha 'twist chồng twist' liên tiếp cuối phim. *** Bài viết không tiết lộ nội dung phim, độc giả có thể yên tâm đọc Chị chị em em, bộ phim được gắn mác 18 đang là phim Việt nóng nhất hiện nay, theo...