Xe “dù”, bến “cóc” lộng hành trước ngày sĩ tử “lai kinh ứng thí”
Một lượng lớn thí sinh đổ về Thủ đô chuẩn bị cho hành trình “vượt vũ môn” khiến các bến xe nội thành luôn ở trong trạng thái “căng như dây đàn”. Chớp lấy thời cơ có một không hai này, nhiều nhà xe hoạt động theo phong cách “dù” đã tỏa đi khắp các cung đường, cắm sâu vào từng con phố để bắt khách vãng lai.
Không ít bến “cóc” cũng ngang nhiên mọc lên tại một số điểm, thách thức các cơ quan chức năng. Thiết nghĩ, nếu không có sự ra quân thường xuyên, vấn nạn xe “dù” bến “cóc” sẽ mãi là nỗi nhức nhối của giao thông Thủ đô.
Bến “cóc” mọc sát trạm cảnh sát giao thông!
Đó là thực tế được PV ghi nhận tại khu vực ngã tư Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến. Chỉ cách trạm cảnh sát giao thông chưa đầy 300m, một bến “cóc” mọc lên ngay trước khu đô thị Thăng Long (đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội). Thế nhưng, có một điều lạ, không khó để nhận thấy là xe “dù” thường chạy chậm chậm rồi dừng hẳn trước khu đô thị để bắt khách nhưng lực lượng cảnh sát giao thông vẫn “làm ngơ”, thanh tra giao thông thì không hề thấy bóng dáng(?!).
Theo quan sát của PV, bến “cóc” có quy mô khoảng vài chục mét, được dựng lên ngay trước cổng vào khu đô thị Thăng Long (Viglacera Khuất Duy Tiến). Đều đặn cứ khoảng 10 – 15 phút lại xuất hiện một chuyến xe từ từ dạt vào khu vực đã định, công khai đón khách. Phía trên vỉa hè, hàng chục hành khách tay xách nách mang, đứng ngồi nhấp nhổm, mắt không ngừng dõi về phía đường Phạm Hùng chờ đợi.
Để qua mặt lực lượng chức năng, “bến xe lưu động” tại khu vực này được ngụy trang dưới vỏ bọc những quán nước chè. Phần đông hành khách đều ngồi uống nước, khi đến gần nhà xe sẽ tự động nháy xi nhan và bấm còi để ra hiệu cho hành khách lên xe. Cảnh đón khách diễn ra ngang nhiên ngay dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông. Có thể dễ dàng điểm mặt chỉ tên những nhà xe thường xuyên lai vãng tại bến “cóc” này, trong đó có nhà xe Anh Huy Đất Cảng chạy tuyến Hải Phòng; nhà xe Hải Hậu – Mỹ Đình và Cổ Lễ – Lạc Quần – Mỹ Đình chạy tuyến Nam Định; Hà Nội – Thái Bình… Phần lớn các xe chạy tuyến Nam Định bắt khách tại bến “cóc” này đều là loại 16 chỗ, không có phù hiệu “xe chạy tuyến cố định”, cũng chẳng có hãng xe lẫn số điện thoại liên lạc… Hiện tượng đó đã xuất hiện nhiều tuần nay, thế nhưng cơ quan chức năng dường như vẫn…”làm ngơ”?
Để phát hiện ra các bến xe “dù” ở khu vực nội thành Hà Nội là điều rất dễ dàng. Chỉ cần bất cứ ai, đi qua một số điểm trên đường Nguyễn Trãi đoạn qua khu vực chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), ngã tư đường Nguyễn Xiển mà tay xách nách mang thì đều bị giật mình bởi những tiếng mời: “Nam Định không em”; “Đi Thái Bình không em?”. Và tất nhiên, trong khi người đi đường còn đang ngơ ngác, một vài “ cò xe” đã chạy đến đon đả giới thiệu, thậm chí “bốc” cả hành khách lên xe.
Cũng theo tìm hiểu của PV, ngay gần khu vực bến xe Mỹ Đình, tại khu đất số 18 Phạm Hùng cũng mọc lên một bến “cóc” khổng lồ, ngang nhiên đón, trả khách gây mất an toàn giao thông và trật tự xã hội. Theo tìm hiểu, thực chất đây chỉ là một khu đất dự án đang “đắp chiếu” được thành phố cho phép khai thác làm điểm trông giữ xe chống ùn tắc cho khu vực nội thành. Thế nhưng, trên thực tế, nó đã âm thầm chuyển đổi công năng thành bến xe ngầm, trở thành điểm đến của hàng trăm xe “dù”. Những nhà xe không có “lốt” bên trong bến Mỹ Đình đã chấp nhận bỏ ra từ 2 đến 4 triệu đồng để được hoạt động trong bến này. Việc đón trả khách được tiến hành ngay trong và phía ngoài khu đất.
Cận cảnh xe “dù” chạy tuyến Mỹ Đình – Nam Định bắt khách giữa đường.
Video đang HOT
Bao giờ dẹp sạch xe “dù”?
Đó có lẽ là câu hỏi khiến những người làm giao thông phải đau đầu. Thành phố Hà Nội, sở Giao thông Vận tải (GTVT) từng có rất nhiều văn bản chỉ đạo, các lực lượng liên ngành cũng đang ráo riết để “dẹp loạn”, thế nhưng việc xóa xe “dù”, bến “cóc” dường như vẫn là một tương lai khá xa.
Theo tiết lộ của một cán bộ bến xe Nước Ngầm, “xe dù” là những chiếc xe không thuộc danh sách đăng ký hoạt động trong bến, không bán vé và cũng không được cấp phép chạy tuyến cố định. Nhưng bằng cách nào đó họ vẫn hoạt động, vẫn đón trả khách mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Điển hình là nhà xe M.H., chạy tuyến Quảng Bình. Theo đúng tuyến lẽ ra xe này phải chạy đường trên cao, qua cầu Thanh Trì xuống Pháp Vân nhưng lại lòng vòng bên dưới để bắt khách. Đến đúng vị trí này, nhà xe đã được đội ngũ “cò” đóng tại đây bắt khách hộ và rê lên xe.
Không riêng nhà xe M.H., nhiều nhà xe khác cũng hoạt động “dù” theo kiểu này. Điển hình là nhà xe T.T., K.H… Lái xe cho xe chạy lượn qua, lượn lại quanh bến xe buýt ngay trước nhà chờ bến xe Nước Ngầm, ngang nhiên đón khách. Với cách làm “đi tắt, đón đầu” của xe dù, của “cò”, hành khách nhiều khi khốn khổ vì bị “chặt chém”, thậm chí bị hành hung nếu không lên xe của chúng.
Lý giải cho hiện tượng xe “dù”, bến “cóc” lộng hành thời gian gần đây, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, vài năm trở lại đây, lực lượng chức năng đã quyết liệt dẹp bỏ nạn xe “dù”, bến “cóc”. So với thời điểm 5 – 6 năm về trước, hiện tượng này đã được dẹp bỏ tới 80%, hiện chỉ còn khoảng 20% loại hình này tồn tại. “Tuy nhiên, một số đơn vị, chủ phương tiện làm giả hợp đồng chạy tua, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý”, ông Linh cho biết thêm.
Cũng theo lý giải, trước đây, xe “dù”, bến “cóc” diễn ra chủ yếu dưới dạng xe vận tải hành khách liên tỉnh. Dạng xe này thường đón khách tại bất kỳ chỗ nào trên đường nếu có khách, thậm chí có xe đang chạy dừng giữa đường để đón khách và chỉ hoạt động rầm rộ vào dịp lễ, tết. Tuy nhiên, những năm gần đây, hàng loạt đơn vị lợi dụng kẽ hở của pháp luật, tự tổ chức bán vé, đón trả khách tại các địa điểm riêng ngoài bến xe liên tỉnh hoặc kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh dưới hình thức “open tour”, hợp đồng. Việc này đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý.
Kỳ thi đại học, cao đẳng 2014 đang đến gần, một lượng lớn sỹ tử đang đổ về Thủ đô chuẩn bị cho hành trình “vượt vũ môn”. Hoạt động của đội ngũ xe “dù”, bến “cóc” sẽ gây khó khăn và rối loạn cho giao thông nội đô. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra để xử lý những “điểm nóng” này.
Mánh khóe qua mặt của xe đội lốt “open tour”
Thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết, tình trạng xe hợp đồng, xe “open tour” lập bến cóc, bán vé chạy tuyến cố định diễn ra rất ngang nhiên trên nhiều tuyến phố như Trần Khát Chân, Trần Đại Nghĩa, Giải Phóng… Tuy nhiên, khi bị thanh tra kiểm tra nhà xe luôn chuẩn bị sẵn hợp đồng và phiếu đặt chỗ để đối phó nên rất khó đủ chứng cứ để xử lý. Trao đổi với PV, đại diện các bến xe lớn của Hà Nội cũng thừa nhận, các doanh nghiệp vận tải cũng nhiều lần than phiền rằng họ không thể cạnh tranh nổi với xe ngoài bến, mà thực chất là xe dù dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe chở khách du lịch “open tour”.
Theo Đời sống & Pháp luật
Miếu thờ rùa đá có một không hai ở Việt Nam
Xóm Rùa hiện là nơi duy nhất tại Việt Nam có miếu thờ "ngài" rùa đã được phong tước vị. Vào những ngày rằm hay lễ tết, đông đảo người dân trong vùng lui tới miếu để hương khói, phần vì đây được xem là một nơi thờ tự linh thiêng nhưng phần khác cũng bởi những điều bí ẩn chưa được giải mã xung quanh "ngài" rùa.
Trơ gan cùng tuế nguyệt
Trong văn hóa người Việt, rùa là hình tượng hết sức quen thuộc từ ngàn đời nay. Xếp thứ 3 trong nhóm tứ linh gồm Long - Ly - Quy - Phụng, hình tượng rùa có mặt khắp nơi: Rùa đội bia, rùa đội hạc, rùa có mặt ở khắp các đình - đền - chùa - miếu từ Nam chí Bắc, thậm chí chúng còn hiện diện ở chốn hoàng cung qua các nét chạm trổ hay vật trang trí cung đình. Rùa cũng hiện diện cả trên Cửu đỉnh - biểu tượng đỉnh cao của nghệ thuật đúc đồng thời Nguyễn.
Tuy nhiên, rùa nằm lộ thiên ở ruộng sâu, bàu trũng thì chắc chỉ duy nhất có ở xóm Rùa, thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tìm về xóm Rùa vào một trưa nắng oi ả, chúng tôi ghé nhà cụ Nguyễn Văn Đằng, năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng cụ còn rất mạnh khỏe, minh mẫn. Nhà cụ Đằng ở ngay cạnh miếu Rùa. Theo lời cụ, rùa đá có mặt tại xóm từ rất lâu. Từ lúc cụ còn để tóc chỏm đào đã được nghe các bậc cao niên trong làng kể lại rằng, lúc mới được phát hiện, con rùa đá chỉ to bằng bát đựng canh. Trải qua thời gian đến nay, rùa đá to như cái nong phơi lúa và được xem như là "linh vật" của làng.
Cụ Đằng bồi hồi nhớ lại: "Từ lúc tôi còn nhỏ, ngài rùa được dân làng tìm thấy giữa một vùng bàu đìa, ao trũng hoang vu. Hàng ngày, qua lại trên đường, tôi thấy "ngài" ngếch đầu nổi thân mình, oai phong cạnh một bờ ruộng lúa". Mặc dù, biết là linh vật của làng, nhưng hồi ấy trong làng không có ai dám di chuyển "ngài" vì lời đồn, hễ ai đụng vào ngài là ngay lập tức gặp tai ương. Chuyện rằng, có đôi vợ chồng nọ, vì biết "ngài" linh thiêng nên muốn đưa về nhà làm của riêng. Và tranh thủ lúc nửa đêm, vợ chồng ra khênh "ngài" rùa về nhà, nhưng không thể xê dịch nổi một li. Ngày hôm sau, ông chồng lăn ra chết bất đắc kỳ tử".
Cho đến bây giờ, người dân xóm Rùa vẫn truyền tai nhau câu chuyện vào thời Pháp thuộc, quân đội thực dân đưa xe tăng đến cẩu "ngài" rùa đi nơi khác, nhưng không thành vì xe liên tục bị đứt cáp, thậm chí sau đó chiếc xe này còn bị lật nhào. Theo lời cụ Đằng, người dân xóm Rùa thời ấy đều tin rằng, rùa đá được khắc tạc liền khối trên một vỉa đá "sống" khổng lồ, có thể "lớn" lên sau vài trăm năm và không thể di chuyển đi đâu được. Năm nào, dân làng làm lễ cúng tế nghiêm cẩn thì mùa màng bội thu, lơ là nhang khói thì dân tình gặp nhiều điều xui xẻo.
Mệ Thúy, người xóm Rùa cho biết thêm "ngài" rùa được tìm thấy từ xa xưa, nhưng sau đó bị vùi lấp do chiến tranh, loạn lạc. Khi về ở xóm Rùa, năm 1977, người dân trong xóm đã bới lớp đất bồi lấp xung quanh khiến "cụ" rùa "nổi" mình trên mặt đất. Cho đến năm 2010, một nhà hảo tâm phát nguyện, hỗ trợ kinh phí xây dựng am thờ ổn định như ngày nay. Theo lời người dân xóm Rùa, trong ngày di chuyển "ngài", người dân làm lễ cúng rất linh đình và huy động hàng trăm trai tráng trong xóm, hì hục suốt một ngày dài mới có thể di chuyển ngài Rùa.
Người dân ở đây tin tưởng rằng khi chuyển được "ngài" rùa lên vị trí mới, cao ráo và phong thủy tốt hơn, "ngài" sẽ không quấy phá và luôn bảo vệ dân làng. Cách đây hơn 10 năm, cán bộ Bảo tàng Tổng hợp Thừa Thiên Huế về nghiên cứu rùa cổ, và có đặt vấn đề chuyển di vật về nơi trưng bày, nhưng người dân địa phương không đồng ý. Nguyên do vì dân xóm Rùa cho rằng, "ngài" rùa là linh vật của cả làng, bảo vệ dân làng khỏi tai ương, chướng khí. Năm 2013, Phòng văn hóa thông tin huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành khảo sát khu vực xóm Rùa, phát hiện thêm ba chân trụ đá còn khá nguyên vẹn, gần nơi tìm thấy rùa đá trước đây.
"Ngài" rùa đá được khắc chữ "vương" vẫn còn dấu tích rõ ràng.
Một thách thức với các nhà nghiên cứu
Trong quan niệm của người Việt Nam từ ngàn đời nay, rùa đá đã trở thành một biểu tượng thiêng liêng. Tuy nhiên, hầu hết các biểu tượng rùa được tìm thấy từ Bắc chí Nam xưa nay đều được xưng thần, chứ không có vương vị như "ngài" rùa tại Phú Lộc. Cũng phải nói thêm rằng, trên đầu rùa đội bia có chữ "vương", chứng tỏ bia mà rùa đội ghi sự tích của một nhân thần được hoàng đế phong tước vị.
Anh Nguyễn Tiến Vinh, chuyên viên phòng Văn hóa - thông tin huyện Phú Lộc cho biết, rùa đá này có chiều dài 1,7m, rộng 1,2m, cao 0,5m ước chừng nặng 3 tạ, được tạc từ đá Thanh Nguyên khối. Các họa tiết được tạo rất cầu kỳ, chi tiết khá rõ ràng như mắt, lằn ở cổ, lằn ở lưng, sống lưng, tai, mũi... Trên lưng rùa có ô lõm lớn hình chữ nhật, kích cỡ 30x24cm có khả năng là điểm để đặt bia đá. Đặc biệt, trên đỉnh đầu rùa đá có khắc nổi chữ "vương" bằng chữ Hán còn khá rõ. Do chưa tìm thấy bia đá nên rất khó trong việc xác định mục đích và thời gian tạc nên rùa đá này.
Cán bộ phòng VH-TT huyện Phú Lộc kiểm tra chân cột trụ được tìm thấy.
Trăn trở về những bí ẩn của rùa đá, nhà nghiên cứu Trần Viết Điền (TP.Huế) đã tìm hiểu rất nhiều tài liệu và ông đưa ra giả thiết rằng, phải chăng rùa đá Phú Lộc chính là miếu thờ của Đông Hải đại vương Nguyễn Phục? Không phải ngẫu nhiên mà nhà nghiên cứu này đưa ra giả thiết trên. Nguyên do là trong các tài liệu ghi chép xưa và dân gian truyền tai nhau câu chuyện năm 1470, vua Lê Thánh Tông đưa đại quân đi đánh Chiêm Thành, giao cho Nguyễn Phục giữ chức Đốc lương lo việc vận chuyển lương thực. Nguyễn Phục là thầy của Bình Nguyên vương Tư Thành thời Lê Nhân Tông, góp công đưa vương lên ngôi vua sau vụ tiến ngôi của Nghi Dân.
Khi lên ngôi, vua Lê Thánh Tông trọng dụng Nguyễn Phục, cử ngay Nguyễn Phục đi sứ nước Minh ba lần. Mặc dù trọng dụng Nguyễn Phục, nhưng vua Lê Thánh Tông thường trách cứ, buộc tội cận thần Nguyễn Phục khá gay gắt. Điều này chứng tỏ có nhiều đồng liêu ghét ông nên gièm pha ông khi họ gần vua. Bi kịch xảy ra khi ông theo vua Bình Chiêm năm 1470, thuyền Vua đi trước, thuyền lương do Nguyễn Phục dẫn đầu theo sau, qua cửa Tư Khách (Tư Hiền ngày nay). Khi thuyền Vua đã tới bãi Nam an toàn, thì thuyền ông gặp bão, Nguyễn Phục vì cố gắng để bảo vệ quân lương và binh lính, liền cho neo thuyền ở bờ phá Cao Đôi (phá Cầu Hai) để tránh bão.
Ông bị phạm quân luật, người ta bắt ông đến bãi Nam (bán đảo Sơn Trà), chiếu luật bị hành hình, đến lúc nhà vua hối lỗi quyết tha tội thì ông đã bị trảm. Tương truyền trên đường rút quân, sau khi thắng lớn, đoàn thuyền gặp gió lớn, vua Lê Thánh Tông mộng thấy Nguyễn Phục đến chầu vua và hứa phù trì đoàn quân về Thăng Long an toàn... Vua Lê Thánh Tông hối lỗi, quyết định phong Nguyễn Phục làm phúc thần. Vua cũng truyền chỉ địa phương nào ngày trước có công tích của Nguyễn Phục thì cho lập miếu đền để thờ thần. Về sau vua Lê Thánh Tông gia tặng, ban sắc phong ông làm Thần Đông Hải đại vương và dựng đền thờ cúng.
Từ Bắc chí Nam, có 72 nơi lập miếu thờ Nguyễn Phục. Theo nhà nghiên cứu Trần Viết Điền phỏng đoán, rùa đá tại xóm Rùa rất có khả năng chính là miếu thờ Nguyễn Phục ngày xưa. Mặc dù, chưa được kiểm chứng nhưng giả thiết này cũng đã làm sáng tỏ phần nào nguồn gốc và giá trị của rùa đá được khắc chữ "vương" có một không hai tại Việt Nam.
Những phát hiện và bí ẩn dưới lòng đất chờ nhà khảo cổ Anh Nguyễn Tiến Vinh, chuyên viên phòng Văn Hóa - Thông Tin huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Miếu thờ rùa đá tại xóm Rùa không chỉ mang giá trị tín ngưỡng, mà còn có giá trị lớn về mặt văn hóa, lịch sử. Việc phát hiện gạch vồ và nhiều nền móng bằng gạch, chứng tỏ xóm Rùa vẫn còn nhiều bí ẩn dưới lòng đất, đặt ra nhiều câu hỏi cho các nhà khảo cổ, nhà nghiên cứu và cơ quan chức năng".Theo ĐSPL
Rộ "mốt" xe giường nằm Xe khách giường nằm trong những năm gần đây đã trở thành "mốt". Nhiều đoạn tuyến cự ly ngắn cũng chuyển sang kinh doanh xe khách giường nằm. Nhiều xe ô tô qua kiểm tra của cơ quan chức năng và trên thực tế đang vi phạm các điều kiện về an toàn. Hàng loạt xe khách giường nằm được kiểm tra không...