Xác xơ sân khấu giải trí ca nhạc
Bức tranh làng giải trí vốn xác xơ ngày càng xơ xác hơn, như một cơ thể mắc bệnh chưa tìm ra thuốc chữa.
Sân khấu Ca nhạc 126 từng là nơi ăn nên làm ra của giới tổ chức biểu diễn ca nhạc tạp kỹ, giờ đã trở thành sân khấu “chết” vì thua lỗ kéo dài. Có tin sân khấu này đang được nghệ sĩ Hoài Linh và Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới thuê lại để tổ chức biểu diễn kịch và cả ca nhạc. Chưa biết với tên tuổi của Hoài Linh, sân khấu này có thay da đổi thịt được không nhưng tình hình chung của các sân khấu ca nhạc, kể cả kịch nói, hiện nay rất eo sèo, một đêm diễn có khi chỉ bán được vài chục đến vài trăm vé dù giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/vé.
Hát sự kiện và beer club là đất sống của ca sĩ hiện nay. Trong ảnh, ca sĩ Noo Phước Thịnh biểu diễn trong chương trình quảng bá nhãn hàng
Cùng cảnh ngộ với Sân khấu 126 là Sân khấu Ca nhạc Trống Đồng, một nơi từng sáng đèn hằng đêm của TP HCM. Bây giờ, thỉnh thoảng ở đây mới có những chương trình được dàn dựng, có nhiều sao ăn khách tham gia được công chúng quan tâm. Những người bán vé ở sân khấu này ngán ngẩm: “Thường xuyên phải trả lại vé cho khán giả, kể cả chương trình diễn ra vào 2 ngày cuối tuần và giá vé cũng chỉ 100.000 đồng/vé”.
Từ nhiều năm nay, Sân khấu Ca nhạc Lan Anh gần như chỉ hoạt động cầm chừng, ai thuê thì cho mướn. Thỉnh thoảng ở đây mới có 1-2 chương trình biểu diễn nhưng “vắng khách” đến mức không ngờ. Giới làm sô giải thích: “Sân khấu Lan Anh không đủ sang trọng như Nhà hát Thành phố hay Nhà hát Hòa Bình nhưng lại không thể bình dân như Trống Đồng hay Sân khấu 126. Vì thế, giá vé đưa ra cũng lỡ cỡ”. Đó là lý do những chương trình được tổ chức ở Sân khấu Lan Anh gần đây, dù rất nhiều sao tham gia, vẫn “ế vé”. Không ít bầu sô phải ngậm đắng nuốt cay trả vé cho khán giả vì không diễn được. Những chuỗi chương trình 5 đêm diễn chỉ còn rút lại 2 đêm hay chuỗi 3 đêm diễn chỉ còn 1 đêm ở sân khấu này không còn lạ đối với giới bầu sô. Sân khấu Lan Anh không còn là nơi cho những chương trình kinh doanh, chỉ còn là nơi cho những chương trình quay hình lên sóng truyền hình hay sự kiện.
Video đang HOT
Nhà hát Thành phố hay Nhà hát Hòa Bình lại quá kén nhà tổ chức. Chi phí làm chương trình ở Nhà hát Hòa Bình rất lớn nhưng khả năng bán vé không đủ bù chi. Nhà hát Thành phố có khán phòng quá nhỏ, bán hết vé cũng chỉ chưa đến 500. Một lựa chọn khác là Nhà hát Bến Thành nhưng sân khấu này gần như dành cho kịch nói nhiều hơn là các loại hình nghệ thuật khác.
Phòng trà ca nhạc hiện nay không còn đông khách như trước, mỗi đêm mỗi phòng trà có thương hiệu chỉ có vài chục khách, ngay cả đêm nhạc của ca sĩ ngôi sao cũng chỉ hơn 100 khách. Không đủ bù chi, các phòng trà chỉ hoạt động cầm chừng là chính. Những club của giới underground cũng gần như “hết thời” vì sự thay đổi trong nhu cầu giải trí của khán giả. Hoạt động đều đặn nhất hiện nay là các beer club, một mô hình giải trí mới lành mạnh lại rẻ hơn bar đang thu hút giới trẻ. Các ca sĩ cho hay hiện nay họ chỉ chạy sô biểu diễn cho sự kiện (các nhãn hàng tổ chức) và beer club. Thậm chí, hát ở beer club nhàn hơn mà thù lao cũng được tính gần bằng với hát sự kiện.
Thế nên, ở hầu hết các sân khấu đang thoi thóp, nhà tổ chức phải xoay đủ kiểu để giữ chân khán giả. Hễ thấy gì ăn khách là lôi lên sân khấu. Vậy nên, những chương trình diễn viên hát, nghệ sĩ hài hát, MC hát hay thậm chí vận động viên hát… lần lượt được bày ra để thu hút người xem. Ai cũng hiểu đây chỉ là giải pháp tạm thời của người tổ chức biểu diễn nhưng chính cách làm này tạo ra sự nhếch nhác, phi nghệ thuật và càng đẩy hoạt động nghệ thuật giải trí đến vực thẳm.
Theo Thùy Trang/NLD
Kiếm tiền thì dễ, kiếm thầy mới khó!
Cách đây ít lâu, trong live show riêng kỷ niệm chặng đường 30 năm ca hát, Thanh Lam từng gây bất ngờ khi song ca đầy xúc động với bố chồng cũ của mình là NSND Trung Kiên.
Cũng theo NSND Trung Kiên, Thanh Lam rất chịu khó trau dồi các kỹ thuật thanh nhạc, thậm chí còn đề nghị ông dạy thêm cho mình mỗi tuần một buổi. Vì thế, trong suy nghĩ của ông, nữ ca sĩ này chẳng khác gì cô học trò ham học với tinh thần cầu thị cao. Ngẫm lại câu chuyện này để thấy, ngay cả nghệ sĩ được xếp vào hàng diva hàng đầu trong làng nhạc Việt vẫn phải tầm sư học đạo và trong showbiz Việt vốn đang nhốn nháo vẫn có những tình cảm thầy trò thiêng liêng rất đáng cảm kích.
Hình ảnh đẹp trong chương trình Giọng hát Việt 2015 bỗng dưng bị đưa ra soi xét
Song ngược lại, câu chuyện nữ ca sĩ Thu Phương những ngày gần đây liên tiếp bị chỉ trích gay gắt sau khi ngồi ghế huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt 2015 khiến người ta không khỏi xót xa. Đáng sợ thay, những lời lẽ chao chát nặng nề mà Thu Phương nhận được lại bắt nguồn từ chính các học trò trong đội của mình - những người mà cách đây vài tháng còn ân cần, ngọt nhạt hỏi thăm và tung hô cô như thể người thầy tuyệt vời nhất trên đời. Mà lý do thì muôn kiểu, nào là vì thầy một mình solo mà không để trò hát cùng trong đêm chung kết, vì trò nghe người khác kể là thầy đã... nói xấu sau lưng mình, rồi trò đi thu album với thầy mà không thấy được trả cát-sê (?!)...
Có điều, những lời chỉ trích trên đều được đăng tải trên mạng xã hội và nhanh chóng được xóa đi sau khi đã kịp để một vài trang tin mạng trích đăng để làm dư luận bức xúc. Chẳng biết những cô cậu học trò này được gì sau khi lớn tiếng tố thầy nhưng cái mất thì trông thấy rõ ràng.
Người xưa có câu nhất tự vi sư, bán tự vi sư (một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy). Ấy thế mà với một người đã từng chọn mình làm học trò, dạy mình nhiều hơn một nốt nhạc và ít nhất đã giúp mình tiệm cận với khán giả bằng cách cho mình cơ hội đứng trên sân khấu, họ - những người trẻ lại dại dột chọn cách cư xử phũ phàng để rồi bị chính dư luận quy kết là những kẻ vô ơn.
Dù chưa biết đúng sai thế nào nhưng việc người khác khó lòng chấp nhận cách cư xử này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhất là ở chốn showbiz mà ngay cả những ngôi sao đình đám cũng phải thừa nhận kiềm tiền thì dễ, kiếm bạn và kiếm thầy mới khó, vậy là thay vì gây dựng tình cảm, những người trẻ lại để mình rơi vào những tị hiềm, khúc mắc và nghi kỵ vô căn cứ. Thậm chí, không ít người nghi ngờ rằng việc cùng nhau nói xấu thầy chỉ là chiêu PR để được dư luận chú ý tới, để hâm nóng tên tuổi sau khi tham gia một cuộc thi mà phải ra về tay trắng.
Chưa bàn đến chuyện ai đúng ai sai, nhưng có một điều rõ ràng là trong số các nghệ sĩ từng ngồi ghế huấn luyện viên ở chương trình Giọng hát Việt thì Thu Phương được xem là người năng động, thực tế và mát tay nhất. Bởi ngay khi chương trình chưa khép lại thì nhiều học trò trong đội của cô đều đã kịp dắt túi đĩa đơn riêng.
Nữ ca sĩ gốc Hải Phòng cũng làm video ca nhạc để lại ấn tượng đẹp cho đội của mình. Ấy là chưa kể, để làm thầy trong suốt vài tháng diễn ra chương trình, cô đã phải bỏ lại cả công việc và con cái để về nước chú tâm dạy trò. Tiếc thay, việc Thu Phương tốn công tốn sức dạy là có thật và việc cô bị học trò trách móc, thậm chí là xúc phạm cũng có thật.
Về phía mình, Thu Phương lại chọn cách không đáp trả với suy nghĩ như người chồng và cũng là người quản lý của cô chia sẻ là vì bao dung nên chúng tôi im lặng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng giá như thay vì âm thầm hủy kết bạn trên mạng xã hội với những học trò đã chỉ trích mình, Thu Phương chọn cách nói chuyện để họ hiểu, hoặc ít ra không hiểu cũng phải biết nếu cần thì phải kết thúc mối quan hệ thầy trò một cách đàng hoàng chứ không phải trên mạng ảo. Cũng trong Giọng hát Việt mùa đầu tiên, từng có một mối quan hệ thầy trò khiến dư luận để tâm, đó là sự gắn bó và tình cảm hiếm có của thầy trò Hồ Ngọc Hà và Đinh Hương. Bước ra khỏi cuộc chơi, dù không giành vị trí cao nhất nhưng Đinh Hương vẫn dành cho huấn luyện viên của mình những lời lẽ đầy biết ơn: "Em nợ chị Hà, nợ các bài học đắt giá mà có bao nhiêu tiền cũng không mua được". Đáp lại, người mà Đinh Hương luôn xem như thầy khẳng định sẵn sàng dốc tiền túi đầu tư cho cô vay để quay video ca nhạc riêng mà không cần nhận lại.
Hồ Ngọc Hà cũng chia sẻ sẽ luôn ở bên cạnh Đinh Hương dù con đường âm nhạc mà cô học trò này chọn khá chông gai vì kén người nghe. Hẳn nếu thầy trò nào cũng giữ được suy nghĩ tốt đẹp về nhau như thế, kể cả sau này không còn chung một cuộc chơi, không đi cùng trên một con đường nhưng mỗi khi nghĩ lại, người trong cuộc cũng có thể mỉm cười.
Theo Dương Cầm/AnNinhThuDo
Bảo Anh mặc sexy biểu diễn tại Quảng Bình Nữ ca sĩ trẻ có một đêm diễn đáng nhớ trước đông đảo người hâm mộ trong nước sau thời gian dài lưu diễn nước ngoài. Tối 2/9, Bảo Anh biểu diễn tại một sân khấu trung tâm thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Thời gian qua Bảo Anh tập trung phát triển sự nghiệp tại hải ngoại với sự đỡ đầu...