Woojer: Thiết bị giúp game thủ “chạm” vào âm thanh
Một thiết bị hiệu quả trong việc tăng cường trải nghiệm khi chơi game hành động, dù vậy cái giá 100USD xem ra chưa dược hợp lý lắm.
Woojer là một chiếc hộp nhỏ có thể kết nối thông qua jack 3.5 mm của bất kì thiết bị nào miễn là nó phát ra được âm thanh, từ điện thoại di động cho tới máy chơi game cầm tay Nintendo 3DS. Người dùng có thể gắn chiếc hộp này vào áo bằng kẹp nam châm rất chắc chắn, đồng thời mang lại cảm giác giống như Iron Man cho người sử dụng. Thiết bị có thời lượng pin rơi vào khoảng 3 tiếng.
Vậy Woojer có công dụng gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người chắc hẳn đang thắc mắc. Nó là thiết bị được chế tạo nhằm tăng cường cảm nhận cho người chơi về các hiệu ứng nổ xảy ra trong game như b.ắn s.úng chẳng hạn. Bạn có nhớ cảm giác lồng ngực mình rung lên khi xem phim ở trong rạp hay pháo hoa ở khoảng cách gần hay không? Đó chính là những gì mà Woojer tập trung mô phỏng lại với thời lượng pin khoảng 3 tiếng khi sạc đầy.
Tuy chỉ là một thiết bị nhỏ nhưng nó khiến cơ thể cảm thấy có gì đó rất căng thẳng đang diễn ra. Sự phối hợp giữa tính năng rung của tay cầm, Woojer và âm thanh từ headphone mang lại cảm giác giống như bạn đang ở giữa chiến trường vậy. Thật thú vị khi cảm nhận được sự khác biệt giữa loạt tiếng nổ nhỏ nhưng dài của s.úng máy hay to và đanh gọn khi chuyển sang Shotgun. Khi ở giữa những vụ nổ lớn, Woojer còn mang lại trải nghiệm còn “phê” hơn nữa.
Các thiết bị phản hồi âm thanh từ trước đến nay đều tỏ ra không khả thi như những chiếc ghế kệch cỡm có tích hợp loa công suất lớn. Trong khi đó Woojer với kích cỡ nhỏ gọn lại có thể mang tới cho người dùng những hiệu ứng đa dạng và tinh tế. Một cách ngắn gọn, nó có hiệu quả.
Tuy là một bổ sung tuyệt vời cho thể loại game hành động nhưng ở Woojer vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Đầu tiên Jack cắm 3.5 mm là một trở ngại khi mà một số headphone cho PC hiện nay sử dụng kết nối USB hoặc không dây. Bên cạnh đó dễ thấy nhất là với giá bán 100$, thiết bị này sẽ không dễ gì thuyết phục được người dùng phổ thông.
Theo Gamek
Half Life 2 đã thay đổi làng game như thế nào?
Hãy cùng điểm lại xem Half Life 2 của Valve đã định hình lại công việc thiết kế video game như thế nào.
Half-life 2 và Source engine là những bước ngoặt của ngành công nghiệp game. Trong phần tiếp nối về câu chuyện của Gordon Freeman, Valve đã gây dựng nên những nhân vật sống động, những màn chơi được chăm chút kĩ lưỡng nhằm truyền tải cốt truyện hấp dẫn đồng thời mang tới một gameplay b.ắn s.úng tuyệt vời. Niềm vui khi nhìn lưỡi cưa bay xuyên qua một đàn zombie khi sử dụng Gravity Gun vẫn được giữ nguyên vẹn so với năm 2004. Thật đáng ngưỡng mộ khi Half Life 2 vẫn duy trì được sự cuốn hút của mình sau 1 thập kỉ ra mắt.
Video đang HOT
Đáng tiếc là sau khoảng thời gian 10 năm ấy, Half Life 3 vẫn biệt tăm. Trong khi chờ đợi phần tiếp theo về Gordon, Alyx cùng số phận loài người đây là thời điểm thích hợp để nhìn lại Half Life 2 và những thành quả của nó. Ảnh hưởng của game vẫn còn tới tận bây giờ, đặc biệt là thể loại b.ắn s.úng.
Đưa tương tác vật lý vào gameplay
Source Engine đã rất kiêu hãnh về tương tác vật lý vượt trội vào thời điểm đó. Half Life 2 mang tới cảm giác chân thực hơn bất kì game b.ắn s.úng nào khác cùng thời. Người chơi có thể b.ắn nát thúng gỗ, nhặt và ném đồ vật bằng cây Gravity Gun. Valve còn tận dụng lợi thế này qua các câu đố trong game, tiêu biểu như chiếc bập bênh ở màn chơi Route Kanal.
Giờ đây gần như mọi game đều có những đồ vật có thể ném và xô ngã. Chẳng hạn trong Alien: Isolation mới ra mắt, kẻ thù có thể phát hiện người chơi bằng những tiếng động khi va vào các vật thể rải rác khắp trạm vũ trụ. Những nền tảng nổi tiếng như Havok hiện đã cho phép nhà phát triển dễ dàng làm được những điều tương tự. Hãy chờ xem Valve sẽ làm được gì với Source 2 trong tương lai.
Gravity Gun - S.úng trọng lực
Thị trấn zombie Ravenholm là nơi đầu tiên món đồ này thể hiện khả năng của mình. Cách tốt nhất để qua màn là không dùng bất cứ vũ khí nào, thay vào đó là dựa vật thể môi trường. Những lưỡi cưa hay khối bê tông hiệu quả không kém gì shotgun, tuy nhiên len lỏi giữa kẻ địch để nhặt chúng lên là một thử thách không nhỏ.
Sau Half Life 2, một loạt game mang tới những công cụ hay vũ khí có khả năng tương tác vật lý. Dead Space có "Handheld Graviton Accelerator", BioShock có Telekinesis Plasmid, và Doom 3 có &'Grabber". Tương tác với vật thể môi trường ngày nay đã trở nên rất phổ biến, từ sử dụng những công nghệ tân tiên như Gravity Gun hay chỉ đơn giản là cầm gạch lên và ném kẻ thù.
Steam
Hiện nay, Steam là một phần không thể tách rời khỏi cuộc sống của PC gamer và Half Life 2 là tựa game đầu tiên được Valve ra mắt độc quyền trên hệ thống phân phối của mình. Tuy có nhiều thiếu sót vào thời điểm ra mắt, nhưng trải qua thời gian dài phát triển, Steam đã trở thành phần mềm thiết yếu giống như Windows.
Ý tưởng về việc download game, chơi ngay không cần cài đặt và tự động update đã cách mạng hóa PC gaming. Sự ra mắt của Half Life 2 đã gây nhiều ý kiến trái chiều khi người chơi buộc phải cài Steam kể cả khi dùng đĩa game mua ngoài hàng, tuy vậy ngày nay điều này đã trở nên quen thuộc. Tầm ảnh hưởng của Half Life 2 đã góp phần khiến Steam trở thành gã khổng lồ như ta thấy hiện nay.
Dẫn chuyện tinh tế
Half Life 2 là một kiệt tác về cách dẫn chuyện đầy tinh tế. Không hề có cut-scene hay những nhân vật phô trương, bạn phải tự xâu chuỗi những manh mối từ môi trường và các mẩu hội thoại. Một mẩu báo trong phòng thí nghiệm của Kleiner là tất cả những gì cho ta biết chiến tranh đã xảy ra và loài người thua trận. Một game dưới tầm chắc hẳn sẽ dùng tới một đoạn phim cắt cảnh đầy "bi tráng".
Cách tiếp cận súc tích này lẽ ra nên là bước ngoặt về dẫn truyện trong game, tuy vậy nhiều nhà phát triển hiện nay vẫn lệ thuộc vào cutscene và những màn trình diễn lộ liễu. Half Life 2 dùng chính thế giới của mình để truyền đạt câu truyện, và khám phá bí ẩn về cuộc xâm lược của Combine là một phần quan trọng của game. Nếu quan sát tốt, bạn có thể hiểu rõ về City 17 cũng như tương lai xám xịt như Freeman ngay từ lần đầu bước chân vào thành phố này.
Thổi hồn vào nhân vật
Dù với cách dẫn chuyện được tối giản hết mức, nhân vật chính câm hoàn toàn, Half Life 2 vẫn có dàn nhân vật sống động và đáng mến. Tất cả đều nhờ vào những cử động khuôn mặt tinh tế đáng nể, kể cả so với công nghệ hiện nay. Ta có thể thấy vẻ mặt tuyệt vọng của Alyx khi tranh cãi với Mossman, hay sự khuây khỏa của cô trong cuộc hội ngộ sau khi Citadel sụp đổ.
Thành công trong biểu cảm nhân vật là do Valve không cố gắng "tả thực", thay vào đó họ cường điệu và cách điệu những khuôn mặt mà không làm chúng trở nên lố lăng. Những anh lính đầu khoai tây trong Crysis sẽ lỗi thời trong 10 năm tới, nhưng sức biểu cảm của Alyx và chiến hữu sẽ còn mãi. Lồng tiếng và lời thoại cũng góp phần đáng kể trong việc thổi hồn vào nhân vật.
Thiết kế màn chơi tỉ mỉ, cách tiếp cận tiến bộ
Không kể tới các yếu tố khác, hệ thống màn chơi trong Half Life 2 được thiết kế một cách xuất sắc. Tuy có một vài sơ suất như Route Kanal hơi dài quá mức cần thiết nhưng những chi tiết đều được bố trí rất khéo léo. Game là sự hòa trộn của nhiều thể loại bao gồm giải đố, hành động, đua xe, kinh dị và thậm chí cả platforming.
Một trong những thủ thuật tài tình nhất của Valve là dùng chính môi trường để dẫn dắt người chơi. Khó có thể lạc đường trong Half Life 2, vì bằng ánh sáng hay màu sắc những nhà thiết kế thu hút sự chú ý của người chơi và dẫn họ tới khu vực tiếp theo. Bạn gần như chỉ cảm thấy được điều này một cách vô thức. Kĩ thuật này giờ đây gần như xuất hiện trong mọi game FPS.
Tập trung xây dựng bầu không khí
Bối cảnh Half Life 2 khác biệt hoàn toàn với phiên bản đầu tiên. Black Mesa là một căn cứ lấy cảm hứng từ Area 51 với khung cảnh điêu tàn của Đông Âu hậu tận thế. Thành phố City 17 hoang tàn là hình ảnh tiêu biểu của Trái Đất khi bị Combine chiếm đóng. Những tòa tháp Citadel chọc trời đứng sừng sững luôn là lời nhắc nhở dân cư Địa Cầu về sự đàn áp của những kẻ xâm lược.
Kể từ Half Life 2, không khí trở thành một phần quan trọng khi xây dựng thế giới game. STALKER, Metro và DayZ đã áp dụng hiệu quả những môi trường tương tự. Thay đổi quan trọng là những nhà phát triển đã nhận ra họ không nhất thiết phải bó buộc trong những thành phố hay nhà kho của nước Mỹ. City 17 vẫn là một trong những bối cảnh tận thế điêu tàn nhưng cũng thú vị trong lịch sử game.
Kết
Mặc dầu có những bài học từ Half Life 2, nhiều game hiện nay vẫn mắc phải những sai lầm mà Valve đã cố loại bỏ. Sau 10 năm, chúng ta vẫn có những nhân vật gào thét liên mồm qua bộ đàm, những đoạn phim cắt cảnh dài lê thê không đúng lúc. Còn những gì từ Half Life 2 mà những game khác cần học tập? Valve có thể làm được gì trong Half Life 3? Câu trả lời sẽ đến, hy vọng trong một tương lai không quá xa.
Theo Gamek
Battlefield 5 sẽ ra mắt vào năm 2016 Battlefield 5 (hoặc có thể mang một cái tên khác) sẽ ra mắt vào khoảng tháng 10 năm 2016. Trong khi Battlefield: Hardline vẫn còn đang gấp rút được hoàn thiện để kịp ngày ra mắt vào tháng 3 năm sau thì ở thời điểm hiện tại, EA đã công bố kế hoạch phát hành cho tựa game tiếp theo trong series game...