Wonder Woman 1984: “Cứu tinh” hay mồi lửa cho ngày tàn của rạp chiếu thế giới thời Covid-19?
Quyết định ra mắt táo bạo của bom tấn Wonder Woman 1984 liệu sẽ cứu vãn hay càng làm ngành công nghiệp chiếu phim lâm nguy?
Trailer phim
Trong một năm vắng bóng bom tấn, các rạp chiếu rơi vào tình cảnh khốn đốn hơn bao giờ hết. Sự lo ngại về Covid-19 khiến khán giả càng ngày càng muốn tránh xa rạp phim, trong khi nhiều nơi thì chính quyền cũng không cho phép hoạt động chiếu phim được tổ chức. AMC – chuỗi rạp lớn hàng đầu thế giới cũng đang đứng trên bờ vực phá sản vì các rạp không thể hoạt động đủ công suất, đã vậy còn chẳng có bom tấn mời gọi khán giả. Chính những điều này khiến Wonder Woman 1984 – bộ phim siêu anh hùng nhà DC trở thành một cái tên sáng giá, ra mắt dịp cuối năm và còn gánh trên vai tia hy vọng “phá băng phòng vé”, làm sống dậy một ngành công nghiệp đang ngủ im vì dịch bệnh. Tuy nhiên, liệu “nữ thần” này có thể?
Wonder Woman 1984 không hề cứu rạp, mà đang cứu chính mình
Trước Wonder Woman 1984 , nửa sau 2020 đã có Tenet và Mulan được “xuất xưởng” bất chấp Covid-19 có đang hoành hành. Đáng tiếc, cả hai đều không đạt được những kỳ vọng lớn lao của nhà sản xuất. Cuộc chạy dài hơi mà dễ đuối sức của Tenet khiến bộ phim không đạt được một kỷ lục nào đáng giá, mặc cho chất lượng cũng như phần hình ảnh, âm nhạc được đánh giá rất cao. Doanh thu bom tấn kinh phí hơn 200 triệu đô chỉ vỏn vẹn 358 triệu đô – quá “hèn mọn” so với những tác phẩm cũ của đạo diễn Christopher Nolan.
“Cặp đôi vàng của làng thất bại” năm 2020
Trái lại, Mulan thì cũng bị đưa lên chiếu ở trang trực tuyến Disney , đồng thời song song ra rạp ở một số nước. Con số doanh thu của nữ anh hùng Trung Hoa cho đến bây giờ vẫn bị Disney giấu nhẹm, không ai biết và cũng chẳng ai còn quan tâm nữa. Cả hai bộ phim trên đều không thể làm xoay chuyển tình hình rạp chiếu 2020, thay vào đó còn là ví dụ minh chứng cho sự tàn tạ của ngành công nghiệp điện ảnh vì Covid-19.
Các bộ phim lớn vẫn đang được sản xuất đều đều, tuy nhiên trong suốt cả năm nay đều chẳng có mấy tác phẩm dám ra rạp. Tình trạng tồn đọng này yêu cầu nhà sản xuất phải hành động, và Wonder Woman 1984 chính là phát súng đầu tiên cho chuỗi phim 2021 của Warner Bros. vừa ra rạp, vừa lên mạng. Thông tin này nhận về nhiều phản ứng trái chiều. Trong khi các nhà làm phim, các cụm rạp phản đối kịch liệt thì khán giả lại vô cùng ủng hộ, đơn thuần vì họ quá… “vã” bom tấn.
Liệu sẽ có bao nhiêu người tại trời Âu sẵn sàng mạo hiểm sức khỏe để đi xem một bộ phim?
Trước đây, hãng phim và cụm rạp sẽ cùng nhau ăn chia số tiền vé mà phim mang về. Đây là một mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” đã tồn tại từ rất lâu, tưởng như không thể xóa bỏ. Vậy nhưng Covid-19 ập đến và như một đòn giáng đau đớn vào cụm rạp, đẩy nhanh ứng dụng của công nghệ trong việc phát hành phim và kết quả là rạp phim đang dần bị cho ra rìa.
Liệu Wonder Woman 1984 có phải là cứu tinh rạp chiếu? Câu trả lời có lẽ là không. Wonder Woman 1984 sẽ là cứu tinh của chính nó: nhà phát hành và hệ thống HBO Max, nhưng “chị đại DC” chắc chắn không phi thân nghĩa hiệp để cứu trải nghiệm điện ảnh truyền thống quá rủi ro.
Cuộc chiến xem mạng VS. xem rạp: Phe nào sẽ thắng ở thời “bình thường mới”?
Có lẽ nếu tình hình dịch bệnh vẫn luôn tiếp diễn như lúc này tại phương Tây, hồi kết của rạp phim hoàn toàn có thể nhìn thấy trong tương lai gần. Ai mà dám cứu rạp phim, khi chính sức khỏe của bản thân cũng có thể lâm nguy? Các hãng phim thì cũng phải cân bằng lại mô hình lợi nhuận của chính họ, không thể chờ đợi một “thời điểm an toàn” nào đó quá xa vời, lung lay trong tương lai.
Thế nhưng khi người ta không còn thói quen ra rạp để xem bom tấn, thì liệu trải nghiệm thưởng thức phim ở cái TV tại gia nhỏ xíu có thể mang đến sự thỏa mãn? Liệu các bộ phim khủng có còn được chăm chút, tỉ mẩn đầu tư từng khung hình và kỹ xảo khi điều này tốn quá nhiều kinh phí, cuối cùng cũng chỉ được đem để xem trên TV (và họa hoằn lắm thì ra rạp ở một vài nước)?
Điều Warner Bros. đang trông chờ bây giờ chính là thành công ở Wonder Woman 1984 , nhưng không phải là tại rạp chiếu. Họ đang lăm le dùng “chị đại” như một nước đi giúp HBO Max – hệ thống truyền hình trực tuyến của mình – đủ mạnh để đối đầu với các cái tên sừng sỏ là Netflix (gần 200 triệu người dùng) hay Disney (khoảng 74 triệu người dùng). Trong cuộc đua nhằm thống trị tương lai của một ngành công nghiệp đang dịch chuyển, rạp chiếu đang thụt lùi.
5 sai lầm "siêu to khổng lồ" của hội siêu nhân DC mà chị đẹp Wonder Woman 1984 làm ơn né giùm kẻo toang!
Vũ trụ điện ảnh DC cũng từng có những sai lầm mà nhiều người sợ sẽ xuất hiện trong Wonder Woman 1984.
Có thể nói, vũ trụ điện ảnh DC là một trong những thương hiệu phim "tai tiếng" nhất thế giới. Mặc dù sở hữu dàn nhân vật hùng mạnh đã được coi là huyền thoại, các bộ phim của DCEU lại thường bị đánh giá thấp bởi nội dung bất hợp lý, hướng đi quá đen tối không cần thiết. Phải cho đến gần đây, vũ trụ điện ảnh này mới có thể làm ra được những sản phẩm hài hòa, dễ xem và mang tính giải trí tốt. Đối với bom tấn Wonder Woman 1984 chuẩn bị ra mắt, dưới đây là một loạt những sai lầm trong quá khứ của DC mà fan đang cầu trời "chị đẹp" không dính phải, nếu không thì phim toang mất!
1. Quá nhiều cảnh hồi tưởng, càng coi càng thấy mệt xỉu!
Cho dù có nhận về phản hồi tích cực, những bộ phim của DC như Birds Of Prey hay Man Of Steel cũng đều sử dụng quá đà các phân cảnh hồi tưởng. Việc sử dụng nhiều khoảnh khắc "nhớ lại" ở đầu, cuối và giữa của phim cũng khiến nhịp điệu của tác phẩm bị phá hoại.
Thêm vào đó, việc để nhân vật hồi tưởng lại sự kiện trong quá khứ để giải thích cho hành động ở hiện tại cũng dễ bị đánh giá là "lười biếng". Wonder Woman 1984 thực sự nên khai thác mạnh mẽ vào "thì hiện tại", thay vì ngồi nhớ nhớ nhung nhung về những tháng ngày xưa cũ.
2. Xin hãy dùng bớt kỹ xảo "siêu ảo" lại, thà ít mà chất còn hơn!
Không hiểu Warner Bros. đã gieo quẻ gì mà bất kỳ bộ phim nào của DCEU cũng thường vướng phải sự chê bai bởi chất lượng kỹ xảo của phim. Thảm họa nhất, có lẽ là việc xử lý râu cho Superman trong bom tấn Justice League ngày nào quá "giả trân".
Nhan sắc của tài tử Henry Cavill bị phá tanh bành chỉ vì kỹ xảo xóa râu quá "cùi bắp" của Warner Bros.
Vậy nên hoặc là Wonder Woman 1984 nên dồn tiền lại cho những phân đoạn CGI thực sự chất lượng, hoặc là nên học tập các bom tấn như Tenet để tận dụng hiệu ứng thật cho phim.
3. Siêu anh hùng mà cứ ỷ ôi mãi mới chịu giúp đỡ?
Cho đến thời điểm hiện tại, có thể thấy rõ là siêu anh hùng nhà DC cứ để người khác phải năn nỉ đứt lưỡi, nghĩ qua nghĩ lại thì mới chịu đi cứu người. Chính Wonder Woman cũng bị biên kịch đối xử như vậy trong Justice League .
Từ Superman, Aquaman, Cyborg đến Batman, tất cả dường như đều đã phải trải qua cái giai đoạn "dậy thì" ẩm ương này. Wonder Woman 1984 đã là phần 2 rồi, có lẽ dẹp chuyện này sang một bên và tập trung vào nội dung chính, các phân đoạn hành động mãn nhãn thì chắc chắn sẽ hay hơn!
4. Làm phản diện quá là khủng để rồi bị đánh bại dễ như chơi!
Lý do mà những nhân vật như Zod hay Ares đang được coi là ác nhân hàng đầu của DCEU, chính là vì họ đều rất khó để bị tiêu diệt, khiến các siêu anh hùng không chỉ vật vã về thể lực mà còn phải cân não khổ sở. Thế nhưng, các bom tấn là Birds Of Prey hay Justice League lại chẳng thể làm được điều ấy, thay vào đó mất cả phim để xây hình tượng phản diện quá hầm hố nhưng lại chết ngon ơ.
Điều này khiến không chỉ tuyến nhân vật phản diện bị yếu, mà còn khiến chiến thắng của các siêu anh hùng chẳng còn đáng tự hào. Wonder Woman 1984 có 2 phản diện chính là Cheetah và Maxwell Lord, hy vọng rằng sẽ bị chị đẹp đánh bại "tâm phục khẩu phục"!
5. Ngó lơ các sự kiện trong phim cũ, là sao?
Có lẽ đến giờ phút này thì người xem cũng nên quên đi phân cảnh Superman hồi sinh, Batman thấy Flash từ tương lai hay vài chi tiết riêng của Cyborg. Những bộ phim cũ của DCEU đã tốn nhiều công sức để cài cắm những chi tiết trên trong phim, khiến khán giả tò mò và càng dài cổ hóng các bom tấn ra mắt sau đó. Thế nhưng, điều ấy không bao giờ xảy ra. Những năm gần đây, các tác phẩm thuộc nhà DC vẫn đang "ngó lơ" toàn bộ các sự kiện bí ẩn từng xuất hiện ở phim cũ.
Có những thứ đã bị DCEU nhấn chìm vào quên lãng...
Đây dường như chính là sai lầm lớn nhất nhì của DC, và nó khiến những khán giả trung thành cảm thấy như bị "phản bội" đau điếng. Wonder Woman 1984 không nên coi như những bộ phim trước của cô chưa từng tồn tại, mà thay vào đó ghi nhận rồi sửa chữa sai lầm ấy thì hay hơn!
Wonder Woman 1984 sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 18/12.
Trailer Wonder Woman 1984
Xem lẹ 5 phim để nắm thóp Wonder Woman 1984: Chị đại vậy mà suýt chết dưới tay 50 Cheetah, rụng rời chưa! Điểm yếu chết người của Wonder Woman cũng đã từng bị bóc mẽ trong vũ trụ phim ảnh của DC. Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là khán giả Việt sẽ có cơ hội thưởng thức bom tấn Wonder Woman 1984 trước nước Mỹ tận 1 tuần. Sự trở lại của chị đại siêu anh hùng nhà DC đang rất được mong đợi...