‘Widows’: Khi phụ nữ biến nỗi đau thành sức mạnh và nghị lực vươn lên trong cuộc sống
Phim “ Khi những góa phụ hành động” (tựa tiếng Anh: Widows) không chỉ kể về câu chuyện về những người phụ nữ góa bụa phải thực hiện vụ cướp trị giá hơn 5 tỷ đô mà còn mang đến những giá trị sống, mất mát sẽ khiến con người mạnh mẽ và cần sự mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau.
Phim bắt đầu với một vụ cướp 2 triệu đô bất thành và những thủ phạm tham gia vụ cướp cùng toàn bộ số tiền bị tiêu hủy trong ngọn lửa của vụ nổ. Không chỉ đau buồn trước cái chết của chồng, Veronica Rawlings ( Viola Davis) còn bị anh em băng đảng Manning đe dọa và buộc phải trả số tiền 2 triệu đô bị cháy trong vụ cướp do chồng cô là Harry ( Liam Neeson) thực hiện trước đó, trong thời hạn 1 tháng.
Không còn cách nào khác, Veronica phải tìm cách trả lại số tiền 2 triệu đô bằng cách thực hiện một vụ cướp trị giá 5 triệu đô mà người chồng đã lên kế hoạch trước đó. Veronica đã tìm tên của những người bị mất trong vụ cướp cùng chồng cô, từ đó kết nối những góa phụ lại với nhau để thực hiện phi vụ này nhằm tránh bị băng nhóm xã hội của Manning xử lý từng người.
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho một vụ cướp giá trị lớn thực hiện bởi những những người phụ nữ vốn chỉ quen với việc nội trợ, kinh doanh và chăm sóc nhà cửa thì là một vấn đề vô cùng lớn. Không chỉ vậy, họ còn bị thế lực xã hội đen thường xuyên theo dõi và gây thương vong cho những người có khả năng giúp đỡ họ thực hiện vụ cướp này.
Diễn biến các vụ việc trong phim có thể nói là chưa tạo được kịch tính cũng như đủ hấp dẫn để thu hút người xem, thậm chí luôn có những sự thuận lợi xảy ra một cách phi lý khiến phi vụ của những góa phụ này có những trường hợp lại vô cùng trôi chảy. Bù lại đó, những tình huống bất ngờ sẽ tạo sự thích thú với người xem và tính cách thú vị, đặc biệt của một số nhân vật sẽ tạo được dấu ấn với khán giả.
Veronica do diễn viên Viola Davis đảm nhận thể hiện thành công tâm lý nhân vật trước nỗi đau mất đi người đàn ông của mình. Không đau đớn vật vã, không khóc lóc thảm thiết, Veronica chỉ ngồi yên lặng lẽ rồi bật lên một tiếng kêu xé lòng và cương quyết lau khô nước mắt để đến dự lễ tang của chồng. Đây là cách thể hiện biểu cảm không chỉ cho thấy sự đau đớn vì mất mát mà còn bộc lộ một tính cách mạnh mẽ, đó là sự mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau. Diễn biến tâm lý đó thể hiện khả năng của đạo diễn người Anh Steve McQueen, một nhà làm phim khá thành công với dòng phim tâm lý.
Một nhân vật cũng không kém phần thú vị là Alice ( Elizabeth Debicki), vợ của Florek Gunner ( Jon Bernthal). Mất đi người đàn ông bao bọc đời mình, Alice như mất đi phương hướng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chính mẹ ruột của cô lại đề nghị cô lo cho cuộc sống bằng cách tìm kiếm và hẹn hò với những người đàn ông khác. Mặc dù nghe theo lời đề nghị của người mẹ nhưng may mắn cho Alice là trong cuộc hẹn hò đầu tiên cô đã gặp được một người đàn ông tử tế, có học thức. Tuy không có trải nghiệm nhiều về cuộc sống nhưng với bản tính mạnh mẽ sẵn có, Alice dễ dàng thực hiện được những nhiệm vụ được phân công như mua súng tại hội chợ, mua xe bán tải giá cao nhưng “đúng nhu cầu”, tìm được vị trí căn phòng bí mật cất giấu tiền. Ấn tượng nhất là khi Alice đáp trả cái tát cùng lời miệt thị của Veronica bằng một cái tát nảy lửa không kém cùng lời nói “không ai có quyền đánh giá, nhận định về chính bản thân tôi. Mọi việc của bản thân là do tự bản thân quyết định”. Lời nói đó như có giá trị với tất cả khán giả, nhắc nhở mọi người về lòng tự trọng cũng như đòi hỏi sự tôn trọng cần có từ mọi người.
Bên cạnh đó, hai nhân vật anh em nhà Manning là Jamal Manning ( Brian Tyree Henry) và em trai Jatemme ( Daniel Kaluuya) đã thể hiện được đây là những người cầm đầu băng đảng với mong muốn nắm quyền chính trị để dễ dàng thao túng các hoạt động và kiếm tiền một cách mau chóng, thẳng tay trừng trị đàn em phạm sai lầm, xuống tay tàn độc với những người có liên quan và không khoan nhượng với ai, kể cả với những người phụ nữ góa bụa đáng thương.
Một số nhân vật ban đầu xuất hiện khá ấn tượng khiến khán giả chờ đợi sự phát triển về sau nhưng lại trở nên mờ nhạt dần như Linda Perelli ( Michelle Rodriguez), vợ của Carlos ( Manuel Garcia-Rulfo), hay Belle ( Cynthia Erivo), cô thợ làm tóc, người trông trẻ, thành viên được tham gia vào thực hiện vụ cướp vì biết lái xe và tính cách mạnh mẽ. Trong đám tang chồng mình, Linda phải nhận sự trách móc thậm tệ của mẹ chồng, phải chịu trách nhiệm về cái chết của chồng mình, mất luôn cửa hàng kinh doanh là phương tiện để cô nuôi sống gia đình, chính điều này khiến cô trở nên mạnh mẽ và liều lĩnh tham gia vào vụ cướp.
Trong khi đó, Belle làm việc không ngừng nghỉ để trang trải cuộc sống, bất chấp công việc đó vất vả, khó khăn, ở địa điểm xa, vào đêm tối, đối diện với những thành phần xấu trên đường đi làm. Tuy khởi đầu ấn tượng nhưng cả hai nhân vật này đều không có sự đột phá, dần trở nên mờ nhạt và không tạo được dấu ấn đối với khán giả.
Một vấn đề mà người xem dễ dàng nhận ra là các nhân vật đang sống trong một xã hội thực sự khắc nghiệt khi một số người sinh sống bằng nghề trộm cướp, anh em trùm băng đảng muốn dễ làm ăn hơn nên tham gia vào chính trị, trong khi gia đình chính trị gia là Tom ( Robert Duvall) và con trai Jack Mulligan ( Colin Farrell) lại có những mâu thuẫn, bất hòa khó giải quyết và muốn dùng tiền để củng cố quyền lực “cha truyền con nối” của gia đình.
Và trong một xã hội đầy khắc nhiệt như vậy, dù phải trải qua nỗi đau mất mát thì những phụ nữ góa bụa buộc phải tự đứng lên trên đôi chân và bản lĩnh của mình để đảm bảo cuộc sống cho gia đình.
Tuy là phim về đề tài hành động, Khi những góa phụ hành động lại có phần tập trung vào khắc sâu diễn biến tâm lý nhân vật nên sẽ không tạo được hứng thú đối với tín đồ mê phim hành động mà phù hợp với đối tượng khác giả muốn thưởng thức những phim có chiều sâu về đời sống xã hội. Phim hiện đang được công chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 7/12.
Theo saostar
'Khi các góa phụ hành động': Phi vụ không tưởng của phụ nữ đau khổ
Bộ phim "Widows" là một thử nghiệm táo bạo trong dòng hành động của đạo diễn Steve McQueen sau khi anh từng thắng lớn tại Oscar 2014 với "12 Years a Slave" (2013).
Trailer bộ phim 'Khi các góa phụ hành động' Bộ phim mới của đạo diễn Steve McQueen, với câu chuyện về một nhóm góa phụ muốn trả thù cho chồng mình.
Thể loại: Hành động, tâm lý
Đạo diễn: Steve McQueen
Diễn viên chính: Viola Davis, Michelle Rodriguez, Elizabeth Debicki, Cynthia Erivo, Colin Farrell, Daniel Kaluuya, Liam Neeson
Zing.vn đánh giá: 9/10
Widows là bộ phim mới nhất của đạo diễn Steve McQueen sau 12 Years a Slave (2013).
Chicago thuộc nhóm thành phố giàu có và năng động nhất nước Mỹ với vô số toà nhà chọc trời, và cơ hội làm giàu rộng mở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng cũng chính tại Chicago, khoảng cách giàu - nghèo ngày một bị nới rộng, cùng nạn bạo lực đến từ các băng đảng bởi luật quản lý súng ống lỏng lẻo, đã khiến cuộc sống của nhiều cư dân, đặc biệt là người da đen nghèo ở vùng ngoại ô, trở nên chẳng mấy dễ chịu.
Nếu so sánh với mảnh đời khốn khó của nhóm cư dân người Mỹ gốc Phi tại Chicago, Veronica Rawlings (Viola Davis) rõ ràng thuộc diện may mắn. Có một công việc chẳng đem lại nhiều tiền bạc là làm đại diện cho nghiệp đoàn giáo viên, nhưng cô lại tận hưởng cuộc sống giàu sang trong căn hộ cao cấp ngay trung tâm thành phố cùng người chồng yêu Harry (Liam Neeson) và chú chó cưng.
Song, Veronica chẳng thể ngờ rằng cuộc sống sung sướng của chị thực chất lại bắt nguồn từ những đồng tiền bẩn thỉu từ các phi vụ trộm cướp của Harry. Là người đàn ông hào hoa, lịch lãm trước mặt vợ, nhưng trong bóng đêm của thành phố Chicago, đây hóa ra là gã tướng cướp quỷ quyệt, chịu trách nhiệm vạch ra đường đi nước bước cho ba đàn em là Carlos (Manuel Garcia-Rulfo), Florek Gunner (Jon Bernthal), và Jimmy Nunn (Coburn Goss).
Nhưng "đi đêm lắm rồi cũng có ngày gặp ma". Trong một phi vụ ăn trộm 2 triệu USD tiền vận động tranh cử của tay trùm băng đảng chuyển hướng sang làm chính trị Jamal Manning (Brian Tyree Henry), chiếc xe chở bộ tứ Harry, Carlos, Florek, Jimmy bị phát nổ sau cuộc truy đuổi và đấu súng dữ dội với cảnh sát Chicago.
Vốn trước đó đã mất đi người con trai Marcus vì bị cảnh sát bắn nhầm trên đường phố, Veronica Rawlings nay tiếp tục phải chia tay ông chồng yêu thương, và trở thành người goá phụ cô độc trong căn hộ xa hoa với chú chó trắng.
Cái chết của những ông chồng sau một vụ cướp bất thành đẩy nhóm góa phụ vào hoàn cảnh hết sức éo le.
Sau cái đêm định mệnh cướp đi sinh mạng của băng cướp Harry, không chỉ một mình Veronica trở thành goá phụ. Carlos ra đi không chỉ bắt cô vợ người gốc Latin là Linda Perelli (Michelle Rodriguez) rơi vào cảnh một mình nuôi con, mà còn khiến cô phải gánh vác món nợ đến từ thói cờ bạc của gã.
Tuy Florek là tay vũ phu thường động chân tay với vợ, nhưng cái chết của hắn vẫn khiến Alice (Elizabeth Debicki) trở nên hụt hẫng vì cô gái không có nghề nghiệp, không có kinh nghiệm, không có tương lai, và cũng chẳng có nổi chỗ dựa tinh thần tử tế khi bà mẹ người gốc Ba Lan của cô (Jacki Weaver) chỉ luôn toan tính mang thân xác con gái ra để kiếm tiền.
Và giống như Linda, vợ của Jimmy là Amanda (Carrie Coon) còn chẳng có nổi thời gian để khóc thương cho chồng khi mà đứa con mới sinh của hai người vẫn còn đang luôn miệng đòi vòng tay mẹ.
Không phải đối mặt với cuộc sống khó khăn, cũng không rơi vào cảnh con cái nheo nhóc, nhưng cái chết của Harry lại đem đến cho Veronica một rắc rối chết người khác.
Nhóm góa phụ quyết định hành động táo bạo và hoàn thành nốt phi vụ còn dang dở mà chồng họ để lại.
Đó là khoản tiền 2 triệu USD ăn cắp từ tay Jamal và gã em trai Jatemme (Daniel Kaluuya) - hai tay trùm băng đảng người da đen đang ấp ủ tham vọng lật đổ "đế chế" chính trị của cha con Tom (Robert Duvall) và Jack Mulligan (Colin Farrell) thông qua cuộc bầu cử hội đồng khu vực dân cư nghèo của Chicago.
Ở một xứ sở tự do dân chủ như nước Mỹ, ứng cử viên nào có càng nhiều tiền để quảng bá vận động tranh cử thì càng có cơ hội thắng cử lớn. Do đó, khi đối đầu với một gia đình người da trắng có truyền thống và hưởng lợi nhờ tiền "lại quả" từ các dự án xây dựng, món tiền 2 triệu USD chính là cơ hội đổi đời của Jamal và Jatemme.
Sau vụ nổ cướp đi sinh mạng của Harry và biến chỗ tiền ăn cắp trở thành tro bụi, Jamal và Jatemme dĩ nhiên gán trách nhiệm cho Veronica. Hai gã đàn ông cho chị đúng một tháng để trả lại chỗ tiền vận động tranh cử - một nhiệm vụ bất khả thi đối với người phụ nữ chưa bao giờ phải đối diện với khó khăn và cả đời luôn sống ngay thẳng.
Tình cảnh trớ trêu buộc Veronica phải tính đến giải pháp cuối cùng: "tiếp bước" Harry tiến hành một vụ trộm để có tiền trả nợ. Hỗ trợ cho Veronica trong "phi vụ thế kỷ" không ngoài ai khác chính là hai bà goá phụ Linda và Alice, cùng cô thợ cắt tóc kiêm vú em Belle (Cynthia Erivo).
Một thử nghiệm táo bạo và thành công của Steve McQueen
Bộ phim về băng trộm goá phụ Widows là tác phẩm mới nhất của đạo diễn người Anh Steve McQueen, có nội dung dựa trên loạt phim truyền hình cùng tên được hãng ITV phát sóng hồi giữa thập niên 1980. Trước Widows, nhà làm phim da màu 49 tuổi mới chỉ có trong tay ba phim điện ảnh là Hunger (2008), Shame (2011), và 12 Years a Slave (2013).
Nhưng chỉ ngần ấy tác phẩm cũng đã là quá đủ để Steve McQueen khẳng định tài năng trong dòng phim tâm lý và bi kịch tại Hollywood, đặc biệt là với giải Oscar cho Phim truyện xuất sắc với 12 Years a Slave.
Đạo diễn Steve McQueen (bìa trái) trên trường quay Widows.
Do đó, khi đoạn phim quảng cáo đầu tiên của Widows ra mắt, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về bộ phim mới của McQueen không chỉ bởi sự vắng mặt của Michael Fassbender - người góp mặt ở cả ba phim trước của anh, mà còn vì tác phẩm mới mang màu sắc hành động - thể loại hoàn toàn mới mẻ đối với nhà làm phim chuyên trị dòng tâm lý.
Sự ngạc nhiên, thậm chí có phần nghi ngại, là hoàn toàn có cơ sở. Bởi tuy sở hữu tài năng đã được kiểm chứng, lại có sự giúp sức từ nữ văn sĩ Gillian Flynn ( Gone Girl) trong vai trò biên kịch, nhưng để chuyển từ các bộ phim đặc tả tâm lý, đi sâu nội tâm nhân vật sang dòng phim đòi hỏi nhịp phim nhanh, nhiều trường đoạn lôi cuốn khán giả, là nhiệm vụ không hề dễ dàng.
Một tin mừng cho những người yêu phim của Steve McQueen là Widows có thể được coi là thử nghiệm thành công của đạo diễn người Anh trong dòng phim mới. Trung thành với mô-típ hành động truyền thống, tác phẩm có nhịp phim tương đối nhanh, với nhiều pha hành động kịch tính, và đặc biệt là có nhiều bất ngờ rất phù hợp đối với một bộ phim lấy đề tài "trộm cướp".
Đậm chất nữ quyền
Dẫu lấy trung tâm là những người phụ nữ mạnh mẽ có, yếu mềm có, nhưng nhìn chung không quen với súng ống, bạo lực, Wi dows thực tế sở hữu rất nhiều cảnh phim gây bất ngờ về mức độ bạo lực, nhất là trong những phân đoạn có sự xuất hiện của Jatemme Manning - một phần thể hiện xuất sắc nữa của Daniel Kaluuya sau vai chính trong Get Out (2017).
Widows là một bộ phim có rất ít "người tốt", khi Chicago trong phim luôn phải oằn mình chịu đựng sự hoành hành của những tên tội phạm ưa thích bạo lực như Jamal, Jatemme, cũng như đám chính trị gia có bề ngoài hào nhoáng, nhưng bên trong lại mục ruỗng như cha con nhà Mulligan.
Nhóm phụ nữ mất mát buộc phải thay đổi và đứng lên nếu muốn tồn tại trong xã hội khắc nghiệt.
Trong một xã hội không có "người tốt" như thế, tất nhiên nhóm phụ nữ phải đứng lên để bảo vệ bản thân, để đấu tranh cho tương lai của chính họ và những người mà mình yêu thương.
Bởi thế, Widows là một bộ phim về những người phụ nữ mất mát, nhưng còn là bộ phim về những người phụ nữ tìm thấy sức mạnh không chỉ về thể chất, mà còn cả về tinh thần để có thể đương đầu với sóng gió cuộc đời mà không phải nấp sau hình bóng của phái mạnh.
Sự tương phản giữa một Veronica dịu dàng, lịch lãm ở đầu phim với "nữ tướng" Veronica đầy cơ bắp với tinh thần sắt thép ở cuối phim chính là hình ảnh tiêu biểu nhất cho chất nữ quyền đậm nét của bộ phim.
Bên cạnh Veronica, sự chuyển hóa bất ngờ của Alice, từ chỗ là cô nàng đỏng đảnh chỉ biết nằm dài trên giường tới một người phụ nữ độc lập, tự tin ở nửa cuối phim qua diễn xuất đa sắc của Elizabeth Debicki, cũng là một điểm sáng khác của Widows trong việc đưa nhân vật nữ trở thành trung tâm, thay vì chỉ mang tính "trang trí" như trong đa phần phim hành động Hollywood.
Yếu tố tâm lý tạo điểm nhấn mạnh mẽ
Là đạo diễn xuất sắc của dòng phim tâm lý, tất nhiên Steve McQueen không thể bỏ qua thế mạnh đặc trưng của bản thân ở Widows, và chất tâm lý đậm nét cũng chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt cho bộ phim khi so sánh với những cái tên cùng thể loại, như Ocean's 8 là một điển hình.
Thậm chí, sau khi theo dõi bộ phim, nhiều khán giả sẽ có cảm giác rằng khía cạnh tâm lý đầy sức nặng còn để lại nhiều ấn tượng hơn cả những pha hành động hay nút thắt mở bất ngờ.
Qua diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên nữ, đặc biệt là Viola Davis và Elizabeth Debicki, Widows đem đến cái nhìn rất sâu về quá trình tìm lại bản thân của những người phụ nữ khi vấp phải nỗi đau khổ đến tột cùng là mất đi người thân.
Veronica là nhân vật đáng nhớ tiếp theo trong sự nghiệp lẫy lừng của Viola Davis.
Đối với nhân vật trung tâm là Veronica, quá trình tìm lại bản thân còn có nhiều khúc quanh không ai ngờ tới, mà nếu chị không gây dựng cho mình một tinh thần mạnh mẽ, một ý chí tự lực thì khó có ai, dù là nam hay nữ, có thể vượt qua.
Dòng phim hành động Hollywood không phải không có những nhân vật nữ đáng nhớ, như Ellen Ripley của loạt phim Alien, Sarah Connor của Terminator, hay Cô Dâu trong Kill Bill (2003). Rất nhiều bóng hồng đã khiến khán giả phải trầm trồ vì cách họ chiếm lĩnh màn ảnh và làm chủ những pha hành động nghẹt thở.
Nhưng hiếm có ngôi sao hành động nào sở hữu chiều sâu về mặt tâm lý, có quá trình tìm lại bản thân được mô tả sâu sắc, nhạy cảm, và chân thực như Veronica của Widows. Việc hình ảnh "nữ tướng cướp ôm chó" của Widows đi vào lòng người xem cũng chính là thành công mới của Viola Davis - người thể hiện xuất sắc cả hai bộ mặt nhẹ nhàng, nhạy cảm và cứng rắn, gai góc, của Veronica.
Tuy thành công trên nhiều mặt, đặc biệt là việc truyền hơi thở nữ quyền vào một tác phẩm hành động mang đề tài "trộm cắp", nhưng bộ phim ít nhiều mang tính thử nghiệm của Steve McQueen có lẽ vẫn chưa sánh được với những tác phẩm chặt chẽ và hoàn chỉnh trước đây của ông như 12 Years a Slave hay Shame.
Phim còn một chút lấn cấn ở đoạn kết, nhưng về tổng thể, đây vẫn là một tác phẩm thành công.
Do cố gắng chú trọng cả khía cạnh tâm lý lẫn hành động, kịch bản Widows chưa tạo ra cảm giác mượt mà, thống nhất. Đặc biệt, ở phần cuối phim, khi trường đoạn được coi là cao trào - vụ trộm của băng "goá phụ" - lại không tạo ra nhiều ấn tượng từ quá trình "chuẩn bị" cho đến khi nút thắt mở cuối cùng được gỡ bỏ.
Với nhiều nút thắt mở phải giải quyết, nhiều chi tiết về mặt tâm lý muốn đề cập, kịch bản của Widows vì thế mà cũng trở nên thiếu đất đối với nhân vật phụ. Ngoại trừ Veronica, Alice, Belle, hay Jatemme, các gương mặt khác trong phim không để lại nhiều dấu ấn, dù được thể hiện bằng những diễn viên có thừa thực lực như Michelle Rodriguez hay Colin Farrrell.
Một bộ phim hay không nhất thiết phải là một tác phẩm hoàn hảo, nhưng cần phải là một tác phẩm lôi cuốn khán giả, khiến họ suy nghĩ về số phận các nhân vật trong phim, khơi gợi mối liên hệ với bản thân. Với người yêu điện ảnh, đặc biệt là khán giả nữ, Widows chắc chắn là một tác phẩm như thế.
Dù còn thiếu sót, Steve McQueen hoàn toàn có thể tự hào rằng ông đã cho ra đời một tác phẩm hành động xuất sắc nhưng mang đậm chất nữ quyền - yếu tố vốn ít được đề cập tới trong dòng phim hành động, nhưng lại là đề tài nóng bỏng được cả Hollywood và xã hội Mỹ quan tâm trong thời gian qua.
Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Khi các góa phụ hành động.
Theo zing.vn
'Khi các góa phụ hành động' - màn cân não kịch tính của những bà vợ Dưới bàn tay nhào nặn của Steve McQueen cùng dàn diễn viên tên tuổi, "Widows" đã khắc hoạ những vấn đề nổi cộm trong xã hội thông qua nỗi đau và sự vùng dậy của các góa phụ. Widows bắt đầu khi băng cướp do Harry Rawlins (Liam Neeson) cầm đầu bị cảnh sát diệt gọn. Song, số tiền 2 triệu USD lại...