Webgame, Casual và FPS “nuốt hận” trước các đại gia MMORPG
Áp đảo cả về số lượng lẫn chất lượng, dường như thị trường trò chơi trực tuyến năm 2010 sẽ chỉ còn chứng kiến cuộc đua giữa các đại diện thuộc lĩnh vực nhập vai truyền thống.
Trong suốt 2 năm gần đây, có thể nói sức nóng của mảnh đất MMORPG tại Việt Nam không còn dữ dội như trước do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của hàng loạt ứng viên Webgame, Casual lẫn MMOFPS. Dĩ nhiên, 2009 cũng là năm thành công của Tru Tiên, Kiếm Thế…, nhưng xét một cách công bằng, xu thế làng GO trong nước 365 ngày vừa qua khá cân bằng.
Chúa Tể Phục Sinh còn cả năm 2010 để khẳng định mình.
Tuy vậy cho tới hiện tại, bất cứ game thủ không chuyên nào cũng dễ dàng nhận thấy “cơn bão” MMORPG sắp đổ bộ vào Việt Nam năm 2010. Đặc biệt, việc xuất quân khá muộn của Chúa Tể Phục Sinh, Xích Bích Online càng tiếp thêm động lực cho xu thế “cày kéo” cũ phát huy hết công suất, vì chúng mới chỉ trải qua giai đoạn open beta vài tuần và cần thêm cả năm sau để khẳng định mình.
Linh Giới tuy không quá nổi trội, nhưng cũng thu hút nhiều mối quan tâm.
Quay trở lại với bản danh sách các sản phẩm trực tuyến đã lộ rõ danh tính và chắc chắn cập bến nước nhà năm Canh Dần thì ngay ở quý đầu tiên, Linh Giới và Kiếm Tiên đã có mặt để chinh phục cộng đồng người chơi. Thế Giới Bá Vương dù nhận được nhiều kỳ vọng từ phía Asiasoft cũng rất khó để có thể thống lĩnh thị trường.
Không quá nổi trội trong khâu truyền thông, nhưng Linh Giới lại sở hữu danh tiếng tốt tại nước ngoài, còn Kiếm Tiên tuy kém “sắc nét” hơn so với người anh Kiếm Thế nhưng với kinh nghiệm của VinaGame, chúng ta khó có thể nói trước được điều gì. Một tựa game 2.5D và một tựa game 3D, như vậy đã là quá đủ cho game thủ lựa chọn cho bàn tiệc đầu năm.
Kiếm Tiên sẽ thống lĩnh lực lượng MMORPG trong quý đầu?
Chuyển sang quý 2 và 3, chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng đây là giai đoạn Casual phục hồi sức mạnh khi VTC Game mở cửa đón chào người chơi Band Master, Audition English và Audition 2. Dẫu vậy, thực tế thì cho tới hiện tại, nhà phát hành lớn tại miền Bắc vẫn rất kín tiếng về thời điểm ra mắt các sản phẩm này.
Video đang HOT
Điều đó cho thấy tương lai khá “mờ mịt” của Audition 2, Audition English chỉ tập trung vào khía cạnh giáo dục, còn Band Master dù mới lạ về cách chơi và thừa hưởng cộng đồng dồi dào, nhưng nhiều khả năng tất cả sẽ bị lu mờ trước “bom tấn” Tây Du Ký, đại gia thực sự của làng game nhập vai năm 2010.
Tây Du Ký, bom tấn đầu tiên xuất hiện năm 2010.
Sở hữu bản hợp đồng đáng giá ngàn vàng với LineKong, mọi chuyện trở nên vô cùng khả quan với FPT Online vì nếu cho rằng Kiếm Thế là quân bài “chốt hạ” năm 2009, thì chỉ có Tây Du Ký mới là đối thủ xứng tầm nhất để cạnh tranh với VinaGame.
Đồ họa tốt, gameplay phù hợp với người Việt và trên hết là cốt truyện “thỉnh kinh” quen thuộc, ai có thể phủ nhận tương lai đẹp đẽ của trò chơi?
Asiasoft và “canh bạc” cuối năm – Thương Thiên.
Chiếm thượng phong trước các thể loại khác trong 2 phần 3 thời gian đầu năm Canh Dần, nhưng các đại diện của lĩnh vực MMORPG vẫn không chịu nhường bước trong những tháng cuối năm.
Vì như chúng ta đã biết, đó là lúc để Asiasoft tung ra “canh bạc” Thương Thiên, VTCz-One khai sinh Tru Tiên 2 và FPT Online cũng rất có thể sẽ mang Dragon Ball Online về nước.
Bảy Viên Ngọc Rồng online cũng rục rịch xuất quân trong quý 4.
Vậy là mới kể “sơ sơ”, số lượng MMORPG tung hoành tại Việt Nam đã lên tới con số 6, trong khi lực lượng Casual, Webgame chỉ dừng lại ở mức vô cùng khiêm tốn. Quan trọng hơn nữa, Tây Du Ký, Tru Tiên 2 hay Bảy Viên Ngọc Rồng đều xứng đáng xếp vào loại “bom tấn” đối với game thủ nước nhà.
Vì thế, dù có “ghét cay ghét đắng” chuyện cày kéo ngốn thời gian, bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần đón nhận sự lấn át của xu thế nhập vai trước các đại diện thuộc thể loại khác trong năm 2010. Dẫu sao, như đã đề cập bên trên, sau 2 năm “ém quân”, MMORPG tung lực lượng trấn áp thị trường cũng là điều dễ hiểu.
Yếu tố nhập vai - Gia vị đáng giá dành cho mọi loại game
Một trong các xu thế hiện nay trong làng game thế giới là đưa các yếu tố nhập vai vào mọi thể loại game. Dù là game hành động, game platform, game bắn súng hay đua xe hoặc thể thao, rất nhiều các yếu tố RPG đã được thêm nếm vào.
Điều đó khiến cho các game thêm đa dạng và có chiều sâu nhưng cũng gây không ít khó khăn khi phân loại một tựa game. Borderlands là một ví dụ khi đôi lúc người ta không biết xếp nó vào thể loại FPS hay RPG.
Dưới đây là một số game đã có thêm các yếu tố nhập vai và hãy cùng thử xem xét liệu các yếu tố đó đóng góp được cho game những gì.
Borderlands (FPS)
Đây là một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất nhưng có thêm các yếu tố nhập vai như class nhân vật, level, kiếm đồ... Các yếu tố đó cùng với đồ họa hấp dẫn đã làm nên một Borderlands khác biệt so với những game FPS khác.
Nhân vật trong game được chia thành 4 class với những đặc điểm khác nhau từ ngoại hình, phong cách tới cây kỹ năng. Tuy nhiên, cách thiết kế class trong Borderlands vẫn tương đối nông vì nó chưa tạo được sự bổ sung lẫn nhau giữa các class. Chỉ cần đưa nhân vật lên level cao, anh ta sẽ chiến đấu tốt trong mọi hoàn cảnh.
Súng ống là một yếu tố dễ gây chú ý của Borderlands với số lượng cực lớn và điều này đã được Gearbox Software tận dụng tối đa khi quảng cáo cho game. Tuy nhiên các khẩu súng trong game không khác nhau nhiều về tính năng và sức mạnh nên nếu chia một cách chi ly, số loại súng sẽ ít đi rất nhiều.
Assassin's Creed II (Hành động - Phiêu lưu)
So với phiên bản trước, game đã có rất nhiều cải tiến trong đó có sự xuất hiện của các yếu tố nhập vai. Các yếu tố đó có thể kể đến khả năng nâng cấp trang bị, hệ thống xây dựng thành phố, hệ thống kinh tế hay khả năng nhặt đồ từ kẻ địch đã chết. Đây cũng là một trong các lý do khiến phần 2 của Assassin's Creed thu được nhiều thành công.
Nếu tước bỏ đi các yếu tố nhập vai này, có lẽ game sẽ chỉ dừng lại ở đẳng cấp tương tự với phiên bản đầu tiên và sẽ không thể cuốn hút người chơi vào rất nhiều các nhiệm vụ của sát thủ Ezio. Ubisoft chắc hẳn đang rất hài lòng vì đã quyết định đưa các yếu tố nhập vai vào tựa game con cưng của mình.
Rachet and Clank Future: A Crack in Time (Platform)
Nâng cấp vũ khí thông qua điểm kinh nghiệm và các nhiệm vụ phụ là hai đặc trưng của game nhập vai và nó cũng là các yếu tố mà người chơi gặp trong A Crack of Time. Thường thì các game platform không có các nhiệm vụ phụ nhưng với tựa game này, người chơi sẽ thường xuyên được ném vào các thử thách bên lề cốt truyện chính.
Cũng giống như trong các game nhập vai chính cống, game thủ có thể từ chối không tham gia các nhiệm vụ đó mà không bị ảnh hưởng tới sự phát triển của khung cốt truyện. Tuy nhiên nếu làm như vậy cũng có nghĩa là đã bỏ qua những phần rất vui của A Crack in Time.
Forza Motorsport 3 (Đua xe)
Tuy không hoàn toàn giống với các yếu tố nhập vai theo kiểu truyền thống nhưng trong Forza 3, người chơi vẫn có hệ thống điểm kinh nghiệm và các nâng cấp liên quan. Sau mỗi cuộc đua, game thủ sẽ có thêm điểm và chúng sẽ giúp họ được tham gia các sự kiện mới hay có thêm các chiếc xe mạnh hơn.
Forza 3 cũng không phải là game đua xe duy nhất áp dụng hình thức này và nó có thể xem là một biến thể của các yếu tố nhập vai nhằm thích ứng với thể loại mới. Tương tự như vậy, trong một số game khác như PES hay FIFA cũng có các phần chơi cho phép cầu thủ được nâng cấp dần qua các mùa bóng.
Có thể thấy rằng, các yếu tố nhập vai vẫn sẽ là món gia vị được giới làm game ưa thích trong thời gian tới vì nó đã đem lại thành công cho nhiều game ở các thể loại khác nhau.
Thuận Thiên Kiếm: 10 sự kiện "ồn ào" nhất năm 2009 (Zing) - Những sự kiện nổi bật nhất của Thuận Thiên Kiếm, game online thuần Việt đầu tiên trong những tháng đầu ra mắt. Bắt đầu thử nghiệm (CB1) từ 12/08/2009, đến nay Thuận Thiên Kiếm đã bước sang CB2 và chuẩn bị cho giai đoạn chính thức phát hành. Tuy hạn chế về số lượng người chơi, nhưng trong giai đoạn CB...