Warcraft và Diablo chính thức đóng cửa tại một thị trường cực kỳ lớn vì mâu thuẫn không thể hòa giải
Mới đây, tượng đài Warcraft đã chính thức ngừng phát hành tại một thị trường lớn.
Vào ngày hôm nay, 24/1 – các dịch vụ của Blizzard tại Trung Quốc sẽ không còn khả dụng. Do luật pháp tại quốc gia này, Blizzard chỉ có thể phân phối trò chơi của họ ở thông qua một nhà phát hành nội địa – trong trường hợp này là NetEase. Blizzard đã làm rõ quan điểm của mình rằng họ vẫn coi Trung Quốc là thị trường quan trọng.
Thậm chí, Blizzard còn cung cấp cho NetEase gia hạn hoạt động thêm 6 tháng để game thủ có thể sắp xếp mọi thứ trong trò chơi của họ và tiếp tục đàm phán để tìm kiếm đối tác mới với một hợp đồng 3 năm. Nhưng NetEase đã từ chối.
Video đang HOT
Điều này đồng nghĩa với việc, tất cả các trò chơi của Blizzard tại Trung Quốc sẽ tạm thời ngừng hoạt động, bao gồm cả các tượng đài như Warcraft và Diablo. NetEase đã từ chối thương vụ này và rõ rang đã có những mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa công ty này và Blizzard. Mới đây, NetEase còn có hành động “phá hủy” những thứ liên quan đến Blizzard, một trong số đó chính là bức tượng rìu Gorehowl khổng lồ đặt tại khuôn viên của công ty.
Hiện tại, tương lai của các tựa game Blizzard tại Trung Quốc vẫn chưa rõ rang. Hai công ti thì đã kết thúc đàm phán và thay vào đó là sự chỉ trích và cáo buộc lẫn nhau. Cuối cùng, chỉ có game thủ World of Warcraft tại Trung Quốc là cảm thấy buồn. Nên nhớ rằng, Warcraft là một trong những tượng đài của làng game thế giới, lượng người chơi ở thị trường Trung Quốc là không hề nhỏ. Đương nhiên Blizzard không muốn đánh mất đi số lượng game thủ này. Nhưng mối quan hệ giữa Blizzard và NetEase đến lúc này chỉ đơn giản là ‘không thể hàn gắn’.
Clash of Clans Hành trình chinh phục game thủ quốc tế
Đội ngũ sáng lập của Supercell ban đầu chỉ có 6 người và được thành lập vào năm 2010 với mục tiêu xây dựng những trò chơi trong nhiều năm.
Trò chơi đầu tiên của studio Phần Lan đến từ Warcraft. Vào thời điểm đó, Facebook và các trò chơi trên web rất phổ biến, vì vậy nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp cận được lượng người dùng rộng rãi hơn bằng cách thêm nhiều chức năng xã hội hơn.
Ilkka Paananen đã đề cập trong cuộc phỏng vấn: "Mặc dù các nền tảng trò chơi di động đã xuất hiện vào thời điểm đó, nhưng rõ ràng là các trò chơi trên Facebook hấp dẫn hơn vào thời điểm đó, vì vậy chúng tôi đã làm một trò chơi MMORPG có tên Gunshine và phát hành nó lên Facebook và nền tảng web".
Clash of Clans có được thành công lớn sau 10 năm.
Mặc dù Gunshine đã được một lượng lớn người chơi thích nhưng nó chưa đáp ứng được kỳ vọng của cả đội. Họ cho rằng đây không thể là trò chơi mà người chơi đã yêu thích trong nhiều năm. Đến nửa cuối năm 2011, Facebook không còn là nền tảng chơi game lý tưởng nữa, và họ chuyển sang nền tảng di động, đặc biệt là iPad.
Supercell chọn cách "lấn sân" sang lĩnh vực game di động, đồng thời phát triển 5 game di động cùng lúc. Dự án Clash of Clans được ra mắt hai tháng sau đó.
Trong quá trình 10 năm của Clash of Clans, có lẽ một điều đặc biệt đáng chú ý là phiên bản Android đã "quá hạn từ lâu", do đó có một số lượng lớn các sản phẩm nhái tựa game này trên cả iOS và Nền tảng Android. Khi nói đến điều này, Ilkka Paananen (CEO công ty) cho biết đó là quyết định của cả đội.
"Trò chơi của chúng tôi đều lọt vào top 10 game iOS có doanh thu cao nhất tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Clash of Clans giành được vị trí đầu tiên. Tuy nhiên, thời gian đó, chúng tôi cảm thấy rằng trò chơi vẫn chưa hoàn thiện. Trò chơi luôn cần được cải tiến liên tục. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ muốn bổ sung vào trò chơi" - vị CEO nói.
Nếu phiên bản Android được tung ra quá sớm, sản phẩm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các chức năng trong game. Quyết định này thực sự đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn.
Clash of Clans dần có được nhiều người chơi Android. Khi phiên bản được phát hành, game nhanh chóng trở thành hit trên nền tảng Android. Thành công của Clash of Clans có thể nói vô tiền khoáng hậu khi đại diện Ilkka Paananen cho hay trò chơi MAU đã vượt 250 triệu, con số không thể tưởng tượng được.
Blizzard ra mắt game Warcraft mobile mới, rất may lần này không chọc tức fan Warcraft Arclight Rumble là tựa game mobile mới được Blizzard cho ra mắt, và hầu hết người chơi đều có phản hồi tích cực về trò này. Warcraft Arclight Rumble là tựa game mobile mới ra mắt của Blizzard. Nó có gameplay sở hữu nhiều nét tương đồng với trò Clash Royale đình đám, và rất may là nó không bị fan phản...