Vương Tinh – đạo diễn 64 tuổi khét tiếng là ‘trùm Playboy’ Hong Kong
Vương Tinh được mệnh danh là “Vương bốn trăm” khi có tên trong khoảng 400 phim lớn nhỏ. Thành công quá sớm, giàu có, ông còn được mệnh danh là “trùm Playboy” của Hong Kong.
Gần đây, Vương Tinh đối diện những sóng gió tai tiếng tuổi xế chiều khi lộ loạt ảnh ăn tối và đến một căn hộ qua đêm cùng Vân Thiên Thiên. Vân Thiên Thiên là nữ diễn viên trẻ kém Vương Tinh 40 tuổi.
Hai ngày sau đó, đạo diễn 64 tuổi la làng trong sự bức xúc. Ông không phủ nhận tính chân thực của những tấm ảnh nhưng tuyên bố sẽ “nhờ pháp luật bảo vệ danh dự”.
Vương Tinh, vua phim nhảm và cũng là vua ăn chơi làng giải trí Hong Kong.
Ai cũng hiểu Vương Tinh là người nói được có thể làm được dù rằng mác ăn chơi và đào hoa của ông vốn nức tiếng ở showbiz Hong Kong.
“Vương bốn trăm” chỉ cần tiền không cần danh
“Vương Tinh là người không biết nể nang bất kỳ ai”, một người trong giới nói về đạo diễn Thánh bài. Nhiều người vẫn nhớ tới hình ảnh đạo diễn họ Vương bỏ về giữa buổi hội thảo gây dựng lại phim ảnh Hong Kong được tổ chức vào tháng 3/2018, theo Sohu.
Lúc đó, đạo diễn nổi tiếng tỏ ra bức xúc và bỏ về dù đang là khách mời tọa đàm. Ông nói đơn giản: “Tôi thấy diễn đàn hội thảo này là vô giá trị”. Giữa rừng phóng viên và các nhà tổ chức, Vương Tinh sau đó không hề gửi lời xin lỗi.
Xung quanh Vương Tinh là những bóng hồng.
Người quý Vương Tinh nhận xét người có tài thì lắm tật còn những ai ghét ông chế nhạo “chỉ là kẻ thức thời gặp may nhưng cao ngạo”. Ông thuộc thế hệ đời đầu tạo ra sự oanh liệt của điện ảnh Hong Kong.
Vương Tinh sinh năm 1955 tại Hong Kong, là diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất có tiếng từ thập niên 1970.
Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, chàng trai họ Vương với vóc dáng mập mạp, đeo kính dầy cộp sớm bộc lộ những năng khiếu nghệ thuật. Năm 1976, Vương Tinh trở thành biên kịch phim Thiên thiên kết, Lục tiểu phụng.
Những năm 1980 – 1990, Vương Tinh thử sức cả ở lĩnh vực biên kịch, đạo diễn và diễn viên. Những bộ phim nổi tiếng bấy giờ có Dương môn nữ tướng, Hoắc Nguyên Giáp, Thiếu Lâm truyền nhân, Hoàng tử ếch xanh, Phi Hồ ngoại truyện, Nguyên Chấn Hiệp, Thánh bài, Học cảnh uy Long, Lộc đỉnh ký, Sòng bạc Macau…
Khi phim ảnh Hong Kong lao dốc, Vương Tinh vẫn là đạo diễn ra phim “đều tay’. Phim gần đây nhất của ông là Tân Lục chỉ cầm ma, Truy long(Chân Tử Đan, Lưu Đức Hoa), Tế Công.
Video đang HOT
Theo Sina, Vương Tinh được mệnh danh là “Vương bốn trăm” bởi tham dự trong gần 400 phim lớn nhỏ. Ở trong giới nghệ thuật hơn 40 năm, ông vẫn tràn trề ý tưởng giống như một “nhân viên gương mẫu”. Vương Tinh nâng đỡ nhiều tên tuổi lớn như Chân Tử Đan, Thư Kỳ, Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa…
Vương Tinh có vô số người tình xinh đẹp trong giới giải trí Hong Kong. Ông thường bị bắt gặp “đọc kịch bản” đến đêm với họ.
Thế nhưng, Vương Tinh chưa bao giờ được coi là đạo diễn chất lượng. Các phim của ông đa số đều bị chấm điểm rất thấp trên Douban. Hơn 400 phim nhưng chỉ có 3 phim may mắn được chấm trên 6 điểm, số còn lại đều dưới 5 điểm. Đỉnh điểm là Vương bài đối vương bài và Macau phong vân 3 bị chấm 3 điểm trên thang điểm 10.
Vương Tinh là gương mặt quen thuộc tại đề cử Đạo diễn gây thất vọng nhất của Cây chổi vàng (Mâm xôi vàng Trung Quốc). Nhưng ông là tên tuổi luôn mang lại doanh thu tốt.
“Tôi có thể viết kịch bản trong 2 hoặc 3 ngày. Tôi không cần mấy cái danh tiếng phẩm vị hay chất lượng từ các nhà phê bình. Chúng ta đều cần tiền cả mà”, Vương Tinh nói.
Ông từng công khai chỉ trích đạo diễn danh giá Vương Gia Vệ khi quay Đông Tà Tây Độc trong 3 năm. “Đúng là cách làm phim hại nhà sản xuất. Tiêu đến bao nhiêu tiền mà không thể thành công là phim ảnh sao?”.
Làm phim nhạy cảmvà đời tư khét tiếng
Vương Tinh cũng thuộc số ít đạo diễn thường làm phim gán mác 18 vì lợi nhuận. “Không có tôi sao có Thư Kỳ”, đạo diễn họ Vương tự mãn. Ông là người phát hiện và mời Thư Kỳ vào vai nữ chính trong phim Ngọc nữ tâm kinh.
“Năm đó, khi tôi gặp Thư Kỳ, tôi đã thấy đó là diễn viên có tố chất. Ngay lập tức tôi mời cô đóng phim Ngọc nữ tâm kinh. Phim có nhiều cảnh nóng nhưng diễn xuất Thư Kỳ được giới phê bình khen ngợi. Sau khi đóng máy, tôi cảm thấy thật uổng phí nếu cô mãi theo đuổi dòng phim gán mác 18″, Vương Tinh chia sẻ trên QQ.
Ngoài Thư Kỳ, Mạnh Dao, Khưu Thục Trinh, Mạch Gia Kỳ, Ông Hồng… đều được mệnh danh là Tinh nữ lang (nữ diễn viên được chú ý nhờ phim Vương Tinh). Những diễn viên này đều tiết lộ Vương Tinh có gu chọn giai nhân trùng lặp ở các tác phẩm.
Vương Tinh từng nâng đỡ Thư Kỳ, Khưu Thục Trinh. Nhiều diễn viên trẻ gợi cảm đều mong trở thành Tinh nữ lang.
“Đó là đôi mắt to,quyến rũ và phải chấp nhận cởi đồ vì nghệ thuật”, nữ diễn viên Viên Gia Mẫn nói. Viên Gia Mẫn tham gia phim gán mác 18 The Gigolo King.
Làm việc với những người đẹp bốc lửa, tai tiếng tình ái của Vương Tinh cũng dày khó đọc hết. Vương Tinh kết hôn năm 1978, có hai con gái. Nhưng ông chưa bao giờ mặn mà với cuộc hôn nhân này.
Những năm đầu thập niên 1990, Vương Tinh say đắm nữ diễn viên Khưu Thục Trinh. Họ qua lại công khai trong giới lúc bấy giờ. Họ chia tay vào năm 1999 sau khi Khưu Thục Trinh không đối diện nổi áp lực dư luận.
Sau Khưu Thục Trinh, Vương Tinh nhiều lần được trông thấy âu yếm bên những người đẹp trẻ gợi cảm. Ông lấy cớ đọc kịch bản để ở bên họ đến đêm. Ở tuổi xế chiều, không ít cô đào sẵn sàng đánh đổi để được lọt mắt xanh đạo diễn nổi tiếng.
Từ Đông Đông, Vân Thiên Thiên, Dương Văn Gia là những người đẹp kém tài được Vương Tinh o bế một cách khó hiểu. Từ Đông Đông thuộc hàng diễn viên hạng C nhưng được góp mặt trong nhiều phim đầu tư lớn như Truy long, Macau phong vân 3, Vương bài đối vương bài, hợp tác cùng Chân Tử Đan, Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát. Chiều lòng người đẹp, ông còn sản xuất phim Đại tẩu dành riêng Từ Đông Đông.
“Tôi bị đồn với vô số người đẹp showbiz. Nhưng tôi chẳng làm gì cả, ở đến đêm hay đến sáng chỉ là luyện kịch bản”, ông thanh minh.
“Dù tôi có như thế nào cũng không ai bỏ được hai chữ Vương Tinh trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Tin rằng nhiều năm sau, khán giả sẽ có đánh giá khác dành cho tôi”, ông nói trên On.
Theo zing.vn
Lịch sử Trung Hoa động loạn trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung
Phần lớn các bộ truyện của Kim Dung đều có quy mô to lớn, khí thế hùng hậu nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa bối cảnh lịch sử rõ ràng và câu chuyện truyền kỳ.
Rất nhiều tác phẩm của Kim Dung lấy bối cảnh là những thời kỳ Trung Quốc động loạn, rối ren. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi "loạn thế xuất anh hùng". Tương tự như Lương Vũ Sinh, Kim Dung kết hợp chặt chẽ giữa lịch sử và truyền kỳ, khéo léo hòa trộn yếu tố thực và hư, tạo nên được những câu chuyện vô cùng hấp dẫn, sinh động, không đi vào lối mòn như các tác giả tiểu thuyết võ hiệp khác.
Kim Dung vừa qua đời sau thời gian dài bạo bệnh.
Tác phẩm đầu tay Thư kiếm ân cừu lục đăng trên Tân văn báo tại Hong Kong năm 1955 kể câu chuyện tổ chức Hồng Hoa hội với tôn chỉ "phản Thanh phục Minh" chống lại triều đình Càn Long. Tác giả khéo léo mô tả Trần Gia Lạc, hội chủ Hồng Hoa hội, là anh em ruột. Vua Càn Long và Trần Thế Quan ở Hải Minh - cha của Trần Gia Lạc trong Thư kiếm ân cừu lục - đều là nhân vật có thật trong lịch sử.
Vừa kỳ vừa thực
Chiêu thức "hai thực ôm một hư" khiến độc giả tò mò, lập tức bị cuốn hút. Sang đến Bích huyết kiếm, nhân vật chính là con trai của Vương Sùng Hoán, danh tướng thời Minh. Trong sách có rất nhiều nhân vật lịch sử khác như vua Sùng Chinh, lãnh tụ khởi nghĩa Lý Tự Thành, đại Hán gian Ngô Tam Quế, thủ lĩnh Mãn Thanh Hoàng Thái Cực...
Tương tự, Tuyết Sơn phi hồ và Phi hồ ngoại truyện cũng lấy bối cảnh thời nhà Thanh, kéo dài từ cuộc khởi nghĩa của Lý Tự Thành cho đến thời vua Càn Long . Hồ, Miêu, Phạm, Điền là hậu duệ 4 vệ sĩ của Lý Tự Thành, nhưng thay vì chống Thanh lại hận thù nhiều năm vì mâu thuẫn riêng.
Xạ điêu anh hùng truyện là tác phẩm giúp Kim Dung khẳng định vị thế "minh chủ võ lâm", vừa kỳ vừa thực. Truyện lấy bối cảnh cuối thời Nam Tống và những năm đầu đế quốc Mông Cổ hình thành. Thành Cát Tư Hãn Thiết Mộc Chân là một nhân vật quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời Quách Tĩnh.
Thậm chí một số nhân vật đậm chất truyền kỳ như Trung Thần Thông Vương Trùng Dương hay Khưu Xử Cơ cũng có thật. Sách Trường Xuân chân nhân Tây du ký của Khưu Xử Cơ đến nay vẫn còn. Quách Tĩnh lớn lên ở thảo nguyên Mông Cổ, được Thành Cát Tư Hãn hứa gả con gái trước khi trở lại quê nhà, gặp duyên kỳ ngộ trở thành đại cao thủ võ lâm.
Tiểu thuyết Kim Dung có sự kết hợp khéo léo giữa giang sơn và giang hồ.
Không chỉ lo báo thù nhà, Quách Tĩnh còn rơi vào cảnh phải lựa chọn đứng về phe nào, xứ Mông Cổ đã nuôi dưỡng chàng hay quê hương Đại Tống trong cuộc chiến sớm muộn cũng phải xảy ra giữa hai dân tộc.
Đến Thần điêu hiệp lữ, chuyện tình đầy trắc trở giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ diễn ra trong bối cảnh đế chế Mông Cổ ngày càng hùng mạnh, đe dọa thôn tính Nam Tống. Tại thành Tương Dương, Dương Quá cùng vợ chồng đại hiệp Quách Tĩnh chung sức chống cuộc tấn công của Đại Hãn Mông Kha.
Phần cuối của Xạ điêu tam bộ khúc là Ỷ Thiên Đồ Long ký. Kim Dung đưa độc giả đến với giai đoạn triều Nguyên đã cai trị Trung Quốc gần 100 năm. Câu chuyện cuộc đời của Trương Vô Kỵ và giai thoại về kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long có sự kết nối chặt chẽ với cuộc nổi dậy của Chu Nguyên Chương và sự ra đời của nhà Minh.
Đúc lịch sử và truyền kỳ vào một lò
Thiên long bát bộ, tác phẩm dài nhất và được Kim Dung đầu tư viết trong thời gian lâu nhất, đưa độc giả ngược về thời Bắc Tống với cuộc chiến tranh giữa nhà Tống và các quốc gia láng giềng như Đại Lý, Liêu, Thổ Phồn và Tây Hạ, thêm cả chuyện gia tộc Mộ Dung âm mưu khôi phục nước Đại Yên.
Nhà văn Trần Mặc, tác giả cuốn Võ hiệp ngũ đại gia, mô tả Thiên long bát bộ không khác gì một bộ Lục quốc diễn nghĩa. Đoàn Dự, Tiêu Phong và Hư Trúc vừa là nhân vật giang hồ, vừa là lãnh đạo giang sơn. Đoàn Dự sở hữu võ công Lục mạch thần kiếm vô địch thiên hạ là vua Đại Lý.
Tiêu Phong từng là bang chủ Cái Bang, sau này trở thành Nam Viện đại vương của Liêu quốc. Còn Hư Trúc từ hòa thượng Thiếu Lâm thành truyền nhân Tiêu Dao phái, rồi đột ngột trở thành phò mã nước Tây Hạ.
Cũng có một số tiểu thuyết của Kim Dung không đề cập rõ ràng bối cảnh lịch sử, như Tiếu ngạo giang hồ, Liên thành quyết hay Hiệp khách hành. Nhưng Lộc đỉnh ký thực sự đúc truyền kỳ và lịch sử vào một lò.
Thời Khang Hy, tưởng như xã hội nhà Đại Thanh yên ổn, nhưng thực tế có không ít sóng ngầm. Khi Khang Hy còn thơ bé, gian thần Ngao Bái lũng đoạn triều đình. Ngoài Bắc Kinh, đại Hán gian Ngô Tam Quế âm mưu tạo phản. Trong khi đó, tổ chức giang hồ Thiên Địa hội vẫn quyết tâm "phản Thanh phục Minh".
Đa số nhân vật trong truyện là người thật việc thật thời nhà Thanh, như vua Khang Hy, Thuận Trị, Ngao Bái, Ngô Tam Quế, Trần Cận Nam... Giữa những động loạn đó, gã tiểu lưu manh Vi Tiểu Bảo tình cờ bị bắt vào hoàng cung, nhờ số đỏ và bản lĩnh đúc kết được từ lầu xanh mà trở thành hồng nhân bên cạnh hoàng thượng.
Trong Xạ điêu anh hùng truyện, Quách Tĩnh và Hoàng Dung đứng về phía nhà Tống chống lại quân xâm lược Mông Cổ.
Kim Dung đặt tên truyện là Lộc đỉnh ký, mượn điển tích thời xưa các bậc quân vương giành lấy thiên hạ như bắt hươu (lộc), tranh đỉnh. Trong truyện, núi Lộc Đỉnh ở Hắc Long Giang là nơi chôn kho báu khổng lồ của các vua nhà Thanh. Vi Tiểu Bảo là người duy nhất biết được vị trí kho báu.
Trong các tác phẩm của Kim Dung, lịch sử là cái khung để ông xây dựng cốt truyện và diễn biến câu chuyện. Đó là một lịch sử đa sắc, nhiều biến động. Ở đó, Kim Dung thể hiện rõ tinh thần yêu nước, đôi lúc cho thấy chủ nghĩa Đại Hán, niềm tự hào về một quốc gia lớn mạnh.
Theo nhà văn Vũ Đức Sao Biển, người dành nhiều thời gian nghiên cứu tiểu thuyết Kim Dung, "Kim Dung khéo léo gắn tác phẩm của mình vào hoàn cảnh lịch sử Trung Quốc, xây dựng các nhân vật hư cấu bên cạnh nhân vật lịch sử có thật, trích dẫn nhiều văn bản trong lịch sử. Vì vậy, tác phẩm của ông lung linh màu sắc hư cấu bên cạnh màu sắc hiện thực".
Theo zing.vn
Trương Vệ Kiện: Từ Tôn Ngộ Không đến 'Đại soái ca' Trương Vệ Kiện chính là "bảo vật" của khán giả truyền hình TVB. Trương Vệ Kiện (ó73;"907;Í81;) được coi là một trong những diễn viên truyền hình tài năng nhất, nhưng thành công của anh không đến dễ dàng. Trương Vệ Kiện gia nhập ngành giải trí vào đầu những năm 1980. Mặc dù anh đã giành được giải thưởng Ca sĩ tài...