Vùng đất-nơi đàn bà giữ cây ngải yêu kỳ bí trong tận rừng sâu
Những câu chuyện kỳ bí về phép ‘ngải yêu’ lâu nay vẫn được lan truyền ở vùng miền núi xã Tà Vàng ( huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam), càng thôi thúc chúng tôi tìm về… Dưới lớp sương đại ngàn phủ dày trong đêm lạnh Trường Sơn, tôi quyết tìm thật hư ‘ngải yêu’ như thế nào.
Một người ở đây giải thích rằng, đó là một lệ tộc được truyền tụng trong đời sống tinh thần của đồng bào người Cơ Tu.
Đi tìm cây “ngải yêu”
Tôi tìm về làng Tà Vàng trong một ngày cuối tháng 10-2018, tiết trời se lạnh. Bà Alung Hút (90 tuổ.i), kể rằng: “ Cây ngải dùng để bắt người khác yêu mình nhiều hơn thôi, muốn ở bên mình mãi, chứ không có hại người. Ở làng này có nhiều người bỏ bùa ngải để bắt người yêu lắm, nhưng e ngại không ai nói ra được…”.
Theo chỉ dẫn của nhiều người trong làng, tôi tìm gặp bà Ria Thị Điệp, người đàn bà duy nhất ở đây còn lưu trồng loại cây ngải này. Bước qua chiếc cửa hẹp, một chiếc nôi được đặt giữa sàn nhà để tiện tay bà đu đưa đứa cháu 5 tháng tuổ.i. Cùng đó là một xó bếp đen xỉn, vài thứ đồ đạc đi rừng nằm chen lẫn trong đống gỗ củi bừa bãi…
Bà Điệp giữ gìn cây “ngải yêu” của mình như báu vật trong tận rừng sâu.
Bà Điệp chẳng lấy làm ngạc nhiên khi tôi lân la hỏi và muốn nhìn thấy cây ngải bà đang trồng. Một cảm giác gì đó lành lạnh khi nhìn gương mặt già nua đầy góc cạnh hoang dại của bà. Mái tóc được cắt ngắn củn, xơ xác. Đôi mắt đen nhánh nhưng u ám, cùng cái nhìn sâu thẳm khó diễn tả. Tôi cứ quan sát đôi bàn tay của bà đã bị băm vằm những vết cứa cứ đưa đi đưa lại, mà bất giác hình dung những nhọc nhằn về cuộc sống giữa rừng già này.
Bà Điệp liếc nhìn tôi đầy vẻ bí hiểm. Như không muốn ai trong làng theo cùng, chỉ tôi mới được phép theo bà, nhưng với điều kiện phải “có lộ phí”.Tôi theo bà lội qua con suối Ma Lơi, băng qua nhiều khúc đường quanh co, gập ghềnh. Bà Điệp năm nay đã gần 80 tuổ.i, nhưng bước chân đi rừng của bà thì thanh niên ở đây không ai theo kịp. Dù là người dẫn đường, nhưng bước chân bà đi như gió đẩy về phía trước khiến tôi thỉnh thoảng phải gọi bà ơi ới.
Hơn 1 giờ loanh quanh trong rừng, tôi cũng đến được khu rừng trồng cây ngải bí mật của bà Điệp. Nơi đây bốn bề mây núi chập chùng. Bà đặt đầu gậy lồ ô vào một cây thấp lè tè, đưa tay vạch loạt cây dại bao bọc xung quanh. “Ngải yêu” lộ ra là cây nằm sát mép đất, có khoảng 5 lá màu xanh hình lưỡi kiếm nằm lẫn khuất giữa những cây khác.
Bà nói rất khẽ bằng tiếng Cơ Tu, tôi phải nhờ một người trong đoàn dịch giúp: “Đây là 2 cây ngải ta trồng được, lá ra không hái rồi tự động héo chế.t, rễ bám đất sống từ năm này qua năm khác thôi. Có mua không thì tao bán cho, về để bỏ bùa trai nó yêu mình”. Bà đưa tay chỉ về hướng ra xa hơn chút, ở đó bà bảo còn được 5 cây ngải nữa…
Video đang HOT
Chỉ là những câu chuyện kể
Bà Điệp kể rằng: “Nhờ loại cây này mà tao cưới được chồng. Lúc đầu hắn (chồng bà) không thương tao, tao đã bứt lá cây này về để trên đầu nằm của hắn. Nhưng phải bí mật, vì nếu hắn biết sẽ mất tác dụng và thù ghét mình. Rồi nhờ cây ngải này mà hắn thương và tao bắt được chồng”.
Bà Điệp cũng cho hay, bà đã bán lá bùa yêu này cho rất nhiều người. Họ từ Sài Gòn, Hà Nội vào mua. Có người còn quay lại cảm ơn bà vì “đoạt” được người mình yêu. “Chính hai đứa con gái, con trai bà Điệp cũng nhờ thứ lá cây kỳ bí này mà bắt được chồng, được vợ” – bà Điệp nói.
Tôi dạm ngỏ muốn xin một lá, bà dặn dò: “Khi đem lá cây này về, dùng tay chà nát rồi lén bỏ vào túi quần áo, dưới chỗ nằm, hoặc xát lên người “đối tượng” là hắn phải yêu mình. Nhưng mỗi năm phải làm một lần để bùa không bị phai. Nhưng cũng thật thận trọng, nếu không người thân dính vào cũng sẽ phát huy tác dụng, cũng yêu mình thì thật không hay”. Tôi mường tượng và có chút bất ổn.
Cây “ngải yêu” có tên khoa học là ameer, cùng họ với loại cây nghệ, cây gừng.
Quay lại câu chuyện bà Hút, bà Điệp phân bua rằng: Cũng nhờ cái lá “ngải yêu” của tao, mà bà Hút mới bắt được chồng. Bà Hút có cả thảy ba đời chồng, 10 đứa con, 14 cháu nội ngoại. Người chồng thứ 3 của bà Hút nhỏ hơn bà đến 20 tuổ.i”.
Theo tập quán ở đây, “ngải yêu” chỉ truyền cho nữ. Tuy nhiên, bà Điệp vẫn dành “ngải” cho con trai mình bắt vợ, vì bà muốn cô gái kia làm dâu nhà mình. Một câu chuyện khác được già làng ở đây kể: “Những năm sau giải phóng, có 6 thầy cô giáo người Kinh tình nguyện lên đây dạy chữ nhưng không thể tìm được người yêu. Người trong làng đã hái lá ngải cho. Kết quả 6 thầy cô giáo nói trên sau một mùa hè đã tìm được vợ, được chồng”.
Là loại cây ameer, có mùi hương
Theo thạc sĩ dân tộc học Nguyễn Tri Hùng, chuyện “ngải yêu” tập tục tồn tại lâu đời trong cộng đồng dân tộc miền núi. Từ Cơ Tu, Xê Đăng, rồi kéo sang Bhnoong. Loại ngải này có tính gia truyền, chỉ truyền cho con cháu trong nhà, từ đời này sang đời khác.Cũng theo ông Hùng, do tập tục sống giữa rừng núi thâm sâu, chuyện bùa ngải cứ như là phép màu, là sức mạnh của đồng bào. Nhiều phân tích khoa học chứng minh rằng, những cây bùa ngải mà người đồng bào thường dùng là những cây dược liệu sống trong rừng. Có nhiều loại ngải khác nhau, nhưng chung quy lại có hai tác dụng là ngải dùng để cứu người hoặc hại người.
Riêng chuyện “ngải yêu”, theo giải thích của ông Hùng, có lẽ loại cây ameer cùng với cây gừng, cây nghệ có mùi thơm dễ chịu. Kiểu như mùi hương nước hoa, khiến người ta say đắm nhau, rồi yêu thương nhau thôi.
Rừng chiều đầy âm u. Trên đường theo chân bà Điệp quay trở lại nhà Gươl, tôi đã thả trôi lá “ngải yêu” xin bà lúc nãy theo dòng suối Ma Lơi. Bởi bất giác, tôi nghĩ về những câu chuyện đẹp về tình yêu đang diễn ra đâu đó mỗi ngày ở dưới xuôi. Và có lẽ, những câu chuyện về “ngải yêu” được kể ra từ làng Tà Vàng như đầy xa xôi, hay chỉ là những câu chuyện mua vui được kể thoáng qua trong những buổi lân la trà, rượu…
Theo Đông Hải (Saigondautu)
Quái lạ chợ bùa ngải đòi tiề.n, tình trên facebook
Không ít người công khai quảng cáo buôn bán những loại bùa để làm hại người khác với cam kết không hiệu quả trả lại tiề.n.
Vài năm trở lại đây, mạng xã hội facebook tràn lan hiện tượng buôn bán bùa chú "nhập khẩu" từ Thái Lan. Đa phần, các địa chỉ bán bùa chú này đều tập trung vào các đặc sản như kumanthong, lukthep, mẹ ngoắc... có tác dụng phù trợ kinh doanh buôn bán, gọi tài lộc, bảo vệ người sử dụng khỏi tai ương, thậm chí còn giúp người mua có vận đỏ trong việc cờ bạc...
Điều đáng nói, việc mua bùa phép để hại người, để làm những chuyện khuất tất đầy mê tín dị đoan và vi phạm pháp luật cũng không phải là hiếm. Và tất cả các cửa hàng bán bùa này đều có một quy luật bất thành văn rằng khách hàng bỏ ra càng nhiều tiề.n thì bùa càng linh nghiệm.
Bùa chú Thái Lan được rao bán công khai trong một page facebook
Trong vai một người làm ăn kinh doanh gặp khó khăn, dưới sự giới thiệu của chị T.D.L (Quán Thánh, Hà Nội) - một người nhiều năm nay đặt trọn niềm tin vào bùa chú Thái Lan, phóng viên tìm đến một cửa hàng cũng nằm trên phố Quán Thánh của chủ cửa hàng tên Tuấn.
Theo Tuấn, các dòng bùa chú mà đa phần các cửa hàng rao bán như kumanthong, lukthep... chỉ là bùa cấp thấp. Phép luyện Kumanthong chuẩn phải được luyện từ chính một bào thai chế.t lưu nhưng việc này đã bị pháp luật Thái Lan cấm từ lâu. Vì thế, những búp bê, bùa chú dù to nhỏ thế nào cũng chỉ mang tính tượng trưng, không có nhiều linh nghiệm, đa phần là do tâm lý khách hàng tự mình lừa mình.
Tuấn cho biết, để yểm bùa một người theo pháp thuật Thái Lan thì phải dùng một trong ba cách: bùa chú, bùa ngải, và âm binh. Hai cách đầu tiên thì người đặt hàng có thể mua bùa về tự làm, còn cách thứ ba bắt buộc phải sang Thái Lan thỉnh thầy làm phép, chi phí có khi đến vài trăm triệu.
Trong trường hợp làm ăn khó khăn, Tuấn vui vẻ giới thiệu về một số loại bùa "có sẵn hàng" được luyện từ xác, xương các con vật, thậm chí cả tóc, móng tay của người chế.t. Còn với trường hợp để đòi được nợ, điều kiện cần là người xin bùa phải có một vật gắn với con nợ như tóc, móng tay... Sau đó, Tuấn sẽ nhờ thầy pháp ở Thái Lan làm bùa ngải. Những loại bùa này tùy vào mức độ giá thành mà có hiệu quả nhanh hay chậm.
Bùa được luyện từ xương động vật, đinh đóng quan tài..., chỉ phép mà Tuấn giới thiệu
Thử đặt vấn đề xin bùa phép hại người, Tuấn sẽ liên lạc với "thầy phép" bên Thái Lan để báo giá, sau đó khách hàng đặt trước nửa tiề.n. Khi nào bùa về thì thanh toán hết số tiề.n còn lại.
Cũng theo sự chỉ dẫn của Tuấn, hiện tại Hà Nội rất nhiều điểm làm dịch vụ bùa phép hại người, bản thân các cửa hàng bán bùa chú Thái Lan cũng có dịch vụ này dành cho khách hàng quen thuộc. Tuy nhiên, ở cửa hàng của Tuấn, "giá cả rất cạnh tranh".
Trao đổi với chị T.D.L, chị cho biết chị cũng từng giới thiệu cho một cô bạn thân xin bùa của thầy Tuấn với giá không dưới 20 triệu đồng để kéo ông chồng cặp bồ về với gia đình, đồng thời xin thêm một bùa ngải khoảng 40 triệu đồng để trừng phạt tình nhân của chồng.
L. cười hớn hở: "Hiệu quả lắm, chồng thì ngoan, kiếm được bao nhiêu nộp hết cho vợ. Còn con bồ thì dở ngây dở dại, suốt ngày đi lang thang ngoài đường ấy."
Dưới sự giới thiệu của L., phóng viên được nói chuyện với facebooker N.T.T.H., chị H. là người đã từng sang tận Thái Lan để rước bùa ngải về lập ban thờ, ngày ngày cúng bái để đòi nợ. Sau khi có được sự tin tưởng, H. dốc bầu tâm sự. H. khẳng định bùa chú nếu tìm đúng thầy rất linh nghiệm.
Ngày ngày H. cúng 3 bữa rượu, thịt sống, trứng sống, rồi cứ réo tên con nợ, đọc rõ số tiề.n ra mà đòi. Theo H., con nợ của chị cứ đêm ngủ là nằm mơ thấy ma quỷ, người âm đuổi đán.h đuổi giế.t, sợ không dám ngủ. Ngày thì cứ có người nhắc mang tiề.n trả N.
Trao đổi với phóng viên, sư trụ trì một ngôi chùa có tiếng tại Hà Nội (xin giấu tên) nhắc nhở, cuộc sống đều có nhân quả, gây ra tội nghiệp thì sẽ phải trả giá.
"Người vay nợ không trả nợ thì số nghèo hèn sẽ theo đuổi cả đời. Người hại người hoặc dù chỉ có ý nghĩ hại người cũng đã là tạo nghiệp. Cuộc sống không bao giờ êm ả, nếu chỉ muốn hơn được người khác mà bất chấp biện pháp chắc chắn sẽ tạo ra những ác nghiệp khó thể gỡ giải" - vị trụ trì này cho biết.
Trớ trêu thay, khi nhận thức của xã hội ngày càng được nâng cao thì những hình thức mê tín dị đoan như vậy vẫn có đất sống. Những người buôn ma bán quỷ vẫn ăn nên làm ra, kiếm lợi nhuận chục triệu, trăm triệu đồng/ tháng bằng những con búp bê đồ chơi, những tờ giấy vẽ vời nguệch ngoạc.
Theo Minh Tuệ (Đất Việt)
Đi tìm sự thật "bùa yêu" Từ ngàn xưa, thẳm sâu trong các bản làng vùng sâu vùng xa, biên giới vẫn tồn tại những lời đồn thổi về sức mạnh của ma tà bùa ngải, đặc biệt là bùa yêu. Và, nhiều câu chuyện bi hài, dở khóc dở cười cũng bắt đầu từ niềm tin mê mụ đó. Đa dạng các loại bùa Trong tất cả những...