Vừa phát hành được 45 phút, album “RTJ4″ của Run the Jewels thu về 10.000 USD tiền quyên góp cộng đồng
Phát hành album “RTJ4″ sớm hơn dự định hai ngày, Run the Jewels cho biết muốn cùng người hâm mộ gây quỹ hỗ trợ cho Hội luật sư Quốc gia.
Đây là hành động ý nghĩa mà bộ đôi Hip-hop muốn dành tặng đến mọi người thông qua sản phẩm âm nhạc của mình.
Theo kế hoạch, album phòng thu thứ tư “Run the Jewels 4″ (RTJ4) sẽ lên kệ vào ngày hôm nay (5/6). Tuy vậy, Run the Jewels đã quyết định phát hành nó sớm hơn hai ngày so với dự kiến. Chia sẻ trên Instagram cá nhân, bộ đôi Hip-hop hài hước đặt ra câu hỏi cho người hâm mộ: “Tại sao phải chờ đợi?”. Run the Jewels cho biết họ muốn thế giới lắng nghe âm nhạc của mình ngay lúc này ngay cả lúc đang đương đầu với những khó khăn phía trước, khi mà vấn đề dịch bệnh và xung đột xã hội đang trở thành cơn ác mộng của hàng triệu người trên thế giới.
Bộ đôi Hip-hop Run the Jewels đã lên kế hoạch ra mắt Album “Run the Jewels 4″ sớm hơn hai ngày so với dự kiến.
Bao gồm 11 ca khúc, “Run the Jewels 4″ có sự góp mặt của những gương mặt nổi bật như rapper 2 Chainz, Pharrell Williams, nam ca sĩ Josh Homme, nhà sản xuất Zack de la Rocha, … Trong đó, “ooh la la” và “yankee and the brave (ep. 4)” là hai đĩa đơn đã được Run the Jewels phát hành trước đó. Vẫn đi theo phong cách Hip-hop sở trường, “Run the Jewels 4″ được xây dựng từ những câu chuyện mang nhiều góc khuất trong cuộc sống. Album như miêu tả về một cuộc chiến mà ở đó, bản thân chính là kẻ thù duy nhất mà Run the Jewels phải đối diện.
Bên cạnh những bài hát khai thác góc khuất của cuộc sống như: “out of sight”, “walking in the snow” hay “a few words for the firing squad (radiation)” thì album “Run the Jewels 4″ cũng có những cái tên mang đến màu sắc tích cực khác như “never look back” và “the ground below”. 11 ca khúc trong sản phẩm âm nhạc lần này như chia nửa tâm hồn của bộ đôi Run the Jewels, một nửa như nhìn lại quá khứ để học cách trân trọng hiện tại và nửa còn lại là hiểu rõ hiện tại để phấn đấu nhiều hơn cho tương lai.
“Run the Jewels 4″ mang đến người hâm mộ những góc nhìn đa chiều trong tính cách âm nhạc của Run the Jewels.
Song song với việc ra mắt album mới, Run the Jewels cũng tổ chức một cuộc vận động ý nghĩa khi kêu gọi người hâm mộ ủng hộ vào quỹ của Hội luật sư Quốc gia tại Mỹ. Đây là hội bảo vệ quyền lợi cộng đồng và giải quyết các vấn đề pháp lý của người dân (không thu phí). Theo như bộ đôi công bố trên Twitter, chỉ trong 45 phút đầu mở bán “Run the Jewels 4″, người hâm mộ đã quyên góp hơn 10.000 USD cho Hội luật sư Quốc gia. Đây là một tín hiệu khởi sắc đáng mừng cho cuộc vận động gây quỹ của Run the Jewels.
Chia sẻ của nhà sản xuất/ rapper El-P trên Twitter vừa qua.
Ra mắt vào năm 2013, Run the Jewels bao gồm hai thành viên là rapper/ nhà sản xuất El-P và rapper Killer Mike. “Chúng tôi bắt đầu mà không nghĩ về ngày có thể cùng nhau ra mắt những bản mixtape”, đó là cách cả hai miêu tả về những bước đi âm nhạc đầu tiên của mình. Run the Jewels hoạt động âm nhạc độc lập, họ đi lưu diễn những nơi mình thích và phát hành album không theo định hướng của bất kì hãng thu âm nào. Trước khi bén duyên cùng nhau và tạo nên Run the Jewels, cả El-P và Killer Mike đều bỏ túi riêng cho mình sự nghiệp thành công. Trong khi El-P đều đặn ra mắt các sản phẩm solo từ năm 2004 đến 2011 thì Killer Mike cũng xây dựng cho mình một hãng thu âm độc lập mang tên Definitive Jux.
Ở thời điểm hiện tại, Run the Jewels là một trong những cái tên tài năng của làng Hip-hop Mỹ.
Tháng 6/2013, Run the Jewels phát hành album đầu tay cùng tên. Những album ra mắt kế tiếp cũng được bộ đôi đặt tên tương tư nhau, chỉ khác mỗi con số đánh dấu ở cuối tiêu đề. Đây được xem là phong cách phát hành nhạc mang tính thương hiệu của riêng Run the Jewels. “Chúng tôi không phù hợp với những hãng thu âm lớn, định hướng phát triển cụ thể hay âm nhạc thương mại. Chúng tôi muốn tạo ra âm nhạc theo cách riêng của mình, chỉ cần nghe một bài hát bất kì nào đó là mọi người sẽ nhớ về Run the Jewels ngay lập tức”, rapper Killer Mike khẳng định chất riêng trong âm nhạc của Run the Jewels.
Đây là lí do dòng nhạc Rap/Hip-hop luôn được ưa chuộng và thường thống trị các BXH trên thế giới
Tính đến thời điểm hiện tại, Billboard 200 đã trải qua 21 tuần xếp hạng kể từ đầu năm 2020 đến nay. Trong 15 album từng giành được vị trí dẫn đầu BXH, có tới 9 album là đến từ các nghệ sĩ Hip-hop.
Không khó để thấy rằng Rap/Hip-hop đang ngày càng chiếm ưu thế hơn trong làng nhạc thế giới và sở hữu cho mình lượng người hâm mộ khổng lồ.
Theo thống kê của tạp chí Billboard, trong số 75 ca khúc lọt vào bảng xếp hạng tổng kết năm của BXH Stream Songs vào năm 2018 thì có đến 50 ca khúc thuộc thể loại Hip-hop, trong đó có 7 bài nhạc góp mặt trong top 10. Trong số 25 nghệ sĩ lọt vào BXH Streaming Songs Artists, có đến 17 rapper, 8 trong số đó giành được một vị trí trong top 10 và toàn bộ top 4 là nghệ sĩ Hip-hop. Đặc biệt, 11 ca khúc ra mắt tại vị trí No.1 của BXH Streaming Songs thì chỉ có duy nhất một ca khúc không phải nhạc Rap.
MV "Toosie Slide" - Drake.
Năm 2019, BXH Billboard Hot 100 được thống trị bởi các bản nhạc Pop hoặc Dance Pop như "7 Rings" (Ariana Grande), "Circles" (Post Malone), "Someone You Loved" (Lewis Capaldi)... nếu không kể đến bản Country Rap "Old Town Road" (Lil Nas X) với 19 tuần giữ vị trí No.1. Tuy nhiên, ở Billboard 200 không khó để thấy một làn sóng mạnh mẽ đến từ các nghệ sĩ Hip-hop khi họ đem đến không ít album dẫn đầu tại BXH này. Trong đó không thể không kể đến những cái tên nổi trội như Future với "Future Hndrxx Presents: The Wizrd", NAV với "Bad Habits", Drake với "Care Package", DaBaby với "Kirk"...
Sang năm 2020, mỗi khi không có quá nhiều nghệ sĩ Pop ra mắt ca khúc mới hoặc không có tên tuổi đình đám nào của làng nhạc Pop trở lại, top 10 Hot 100 lại trở thành sân chơi cho các nghệ sĩ Hip-hop. Suốt 3 tháng đầu tiên của năm 2020, rapper trẻ Roddy Ricch đã gần như chiếm lĩnh BXH này khi 11 tuần liên tiếp trụ tại hạng nhất với ca khúc "The Box". Ba tuần sau đó, Drake trở lại với bản hit TikTok "Toosie Slide" và dẫn đầu ngay trong tuần đầu tiên ra mắt. Đầu tháng Năm, Travis Scotts hợp lực cùng Kid Cudi tiếp tục giành chiến thắng với ca khúc "The Scotts".
Cardi B, Drake và Kendrick Lamar là những tên tuổi đáng chú ý nhất làng nhạc Hip-hop vào năm 2018.
Qua những thông tin trên, không ai có thể phủ nhận rằng nhạc Rap/Hip-hop đang ngày một được ưa chuộng hơn và có được chỗ đứng khá vững chắc trong lòng công chúng. Hàng tuần, các nghệ sĩ vẫn thường tập trung phát hành nhạc mới vào thứ Sáu và mong chờ kết quả xếp hạng trên Billboard Hot 100 và Billboard 200 vào tuần sau đó. Đặc biệt trong số những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị trí dẫn đầu BXH, các sản phẩm thuộc thể loại Rap/Hip-hop lại có tỉ lệ thành công hơn hẳn. Tuy các ca khúc này hạ nhiệt rất nhanh và thường trụ hạng cao không quá lâu, nhưng hầu hết chúng đều sẽ được công chúng chú ý và dẫn đầu vào tuần đầu tiên.
Sự thống trị ngày một lớn mạnh của các nghệ sĩ Hip-hop không chỉ được thể hiện trên kết quả xếp hạng mà còn ở những danh sách biểu diễn từ các lễ hội âm nhạc lớn trên thế giới. Bên cạnh các ban nhạc Rock đình đám nắm vai trò giữ cho bầu không khí thêm cuồng nhiệt thì các nghệ sĩ Hip-hop đều được xếp vào hàng headliner hoặc vị trí thấp hơn 1 dòng so với headliner. Chẳng hạn như trong danh sách line-up dự kiến của lễ hội Coachella 2020, những tên tuổi như Travis Scott, Megan Thee Stallion, 21 Savage, DaBaby, Lil Uzi Vert... đều được giới thiệu ở vị trí được xem là sẽ thu hút nhiều khán giả đến với lễ hội.
Danh sách nghệ sĩ tham dự lễ hội âm nhạc Coachella 2020 (dự kiến ban đầu).
Ở hầu hết các lễ hội âm nhạc, những bản nhạc Pop nhẹ nhàng chỉ thỉnh thoảng xuất hiện để làm lắng lại không khí trong vài phút. Khán giả đến với lễ hội hay sự kiện âm nhạc này để tụ họp, nhảy hết mình và hoà vào không khí sôi động tại đó. Ngoài Rock và EDM, Hip-hop là chất liệu âm nhạc có thể đáp ứng được nhu cầu đó của khán giả. Chưa cần nói đến các lễ hội âm nhạc, ngay cả các hộp đêm và quán bar cũng chuộng dòng nhạc này hơn hẳn bởi những đoạn beat nhạc dồn dập cùng bầu không khí sôi động mà nó đem lại.
Một lý do khác khiến Rap/Hip-hop ngày một được ưa chuộng là vì cách thức mà một ca khúc được sáng tác ra. Khi viết một bản nhạc Pop, người nhạc sĩ sẽ cần phải chăm chút từ phần giai điệu cho đến ca từ sao cho có thể khiến người nghe đồng cảm và hoà vào dòng cảm xúc của ca khúc đó. Trong khi với Hip-hop, nghệ sĩ dùng chính âm nhạc để thể hiện những quan điểm, khái niệm, tiếng nói của chính mình. Đó cũng chính là lý do một số người cho rằng Hip-hop là thứ âm nhạc dành cho cộng đồng, vì nó không cố thể hiện điều gì quá xa vời mà phản ảnh đúng thực trạng hiện tại của cuộc sống và xã hội. Hip-hop không yêu cầu sự du dương, nhưng từng câu rap phải giữ được nhịp và gieo vần đúng điệu. Mặt khác, Hip-hop khiến bất cứ ai cũng muốn nhảy nhót theo và khó lòng mà cưỡng lại được.
Một số ý kiến cho rằng Hip-hop là âm nhạc dành cho cộng đồng
Khán giả yêu thể loại nhạc này vì sự độc đáo đó và vì cái cách Rap/ Hip-hop viết nên những dòng thơ sâu sắc ngay trên nhịp điệu mạnh mẽ. Bất kì dòng nhạc nào cũng sẽ có thời kì thịnh vượng của riêng mình, dù dài hay ngắn. Nhưng hiện tại, có thể khẳng định rằng Rap/Hip-hop vẫn đang ở giai đoạn có thể phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Vì sao ca khúc kết hợp của Beyoncé và Cardi B vào năm 2017 bị huỷ phát hành? Nicki Minaj và Megan Thee Stallion không phải là hai nữ nghệ sĩ Hip-hop duy nhất từng hợp tác cùng Beyoncé, Cardi B chính là nữ rapper thứ ba từng nhận được vinh hạnh này. Tuy nhiên, ca khúc kết hợp ấy có lẽ sẽ không bao giờ được phát hành. Đến hôm nay, kết quả xếp hạng của Billboard Hot 100 tuần...