Vua bánh mì: Cái bóng của ‘Tiếng sét trong mưa’ và những mối quan hệ bùi nhùi mà ai cũng là phản diện
Vốn được remake siêu phẩm truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc cách đây chục năm: Bread, Love and Deams nhưng Vua bánh mì bản Việt có được như kỳ vọng.
Trong một năm ảm đạm với địa hạt phim truyền hình Việt thì Vua bánh mì bản Việt được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Bởi lẽ bộ phim được làm lại từ bản gốc Hàn Quốc đã quá nổi tiếng, lại hội tụ dàn diễn viên thực lực, từng làm nên thành công của Tiếng sét trong mưa. Nhưng qua gần chục tập đầu, Vua bánh mì chỉ khiến khán giả mệt mỏi và chán nản.
Bê nguyên bộ sậu Tiếng sét trong mưa sang, nói không phải ăn theo cũng hơi khó tin
Dàn cast Vua bánh mì như bê nguyên cả bộ sậu Tiếng sét trong mưa, bộ phim từng gây tiếng vang năm 2019, từ đạo diễn Nguyễn Phương Điền đến những người mặt thân quen như Quốc Huy, Bạch Công Khanh, Cao Minh Đạt, Nhật Kim Anh.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền phủ nhận việc phim cố tình tận dụng hào quang của Tiếng sét trong mưa. Tuy nhiên không chỉ dùng lại dàn diễn viên chính mà vai trò của các diễn viên trong hai bộ phim cũng na ná nhau. Cao Minh Đạt vẫn vào vai ông chủ nhà giàu, gia trưởng, không yêu vợ. Nhật Kim Anh vẫn vào vai con ở leo lên giường ông chủ và có con ngoài giá thú với nhau. Quốc Huy, Bạch Công Khanh vẫn vào vai hai anh em trai trên danh nghĩa.
Phim ‘tận dụng’ lại dàn diễn viên chính của Tiếng sét trong mưa.
Mặc dù sở hữu những cái tên được bảo chứng về diễn xuất nhưng màn thể hiện của Cao Minh Đạt trong phim khá nhạt nhòa. Nếu trong Tiếng sét trong mưa, anh để lại ấn tượng mạnh về hình ảnh một cậu Ba bạo lực, hung dữ nhưng lại rất mực chung tình thì ở Vua bánh mì, vai diễn của anh là một ông chủ giàu có, gia trưởng, hời hợt với vợ con, và không còn gì đặc biệt.
Nhật Kim Anh cũng là cái tên đầy thực lực nhưng vai Dung của cô trong Vua bánh mì không khác nhiều so với vai Thị Bình trong Tiếng sét trong mưa. Cùng một kiểu nhân vật, cùng một nét diễn khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Có lẽ khán giả đã cảm thấy hơi mệt và mất kiên nhẫn với những màn khóc lóc nói đạo lý của Dung.
Dung được bà lớn chống lưng khi leo lên giường và có thai với ông chủ.
Thân Thúy Hà và NSƯT Trương Minh Quốc Thái là điểm sáng hiếm hoi về diễn xuất ở những tập đầu. Trong phim, Thân Thúy Hà vào vai Khuê – vợ Đạt, còn Trương Minh Quốc Thái vào vai Tài – tay chân của Đạt. Ở cảnh ngoại tình giữa Khuê và Đạt, Trương Minh Quốc Thái đã thể hiện được cái đau đáu của người đàn ông trót yêu thầm vợ bạn nhưng không có được tình yêu vì thua thiệt về mọi mặt. Thân Thúy Hà bộc lộ mình là người đàn bà ghê gớm, nhiều tâm cơ nhưng cũng có những nỗi khổ tâm riêng. Tuy nhiên cả Thân Thúy Hà và Trương Minh Quốc Thái đều đóng vai phụ, đất diễn ít, chủ yếu làm nền cho dàn cast chính là những diễn viên trẻ nên khó có cơ hội tỏa sáng với một kịch bản vốn đã nhạt nhòa.
Trương Minh Quốc Thái và Thân Thúy Hà.
Không lo làm bánh mà toàn drama gia đình cẩu huyết, rồi ‘Vua bánh mì’ muốn truyền tải thông điệp gì?
Tên phim là Vua bánh mì nhưng qua hàng chục tập vẫn chẳng thấy làm bánh mà toàn drama gia đấu gay gắt. Tẩy trắng cho tiểu tam thích nói đạo lý như vai Dung của Nhật Kim Anh, không biết bộ phim định truyền tải thông điệp gì? Rằng đứa con ngoài giá thú của ông chủ với tiểu tam mới là tinh hoa di truyền, còn ‘đích tử’, ‘đích nữ’ của chính thất lại là đồ bỏ?
Con của tiểu tam mới là tinh hoa di truyền?
Dàn nhân vật của thế hệ người lớn trong phim, hầu như ai cũng là phản diện. Không có ai xứng đáng để khán giả yêu mến và đồng cảm. Một bà mẹ chồng quá quắt, cay nghiệt với con dâu, dung túng cho việc con trai ngoại tình. Một người chồng gia trưởng, hờ hững với vợ con, không thèm nhìn mặt vợ và đứa con mới sinh chỉ vì nó là con gái. Một tiểu tam trơ trẽn nhưng thích nói đạo lý dạy đời. Một tay sai thân tín phản lại ông chủ, ngoại tình với cả vợ của ông chủ.
Nhân vật được cho là tuyến ‘chính diện’ cũng chẳng hề sạch sẽ.
Dung và Tài đương nhiên là nhân vật phản diện nhưng ông Đạt với Dung tiểu tam cũng chẳng tốt đẹp gì. Cả một mối quan hệ bùi nhùi mà ai cũng có phần sai, ai cũng là phản diện, để những đứa trẻ của thế hệ sau phải chịu trận. Nguyện và Bảo chính là những sản phẩm của những mối quan hệ trái luân thường đạo lý. Chúng không đáng phải chịu những điều tồi tệ do người lớn gây ra.
Có lẽ phải đợi nhân vật chính là Bảo lớn lên thì bộ phim mới tập trung vào chuyên môn làm bánh mì hơn chăng?
Vua bánh mì hiện đang chiếu từ lúc 20 giờ từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên THVL.
Vua Bánh Mì bản Việt: Hết "tẩy trắng" tiểu tam đến drama gia đấu nhức não, may còn có diễn xuất vớt vát không là toang
Sau giai đoạn đầu lên sóng, Vua Bánh Mì bản Việt nhìn chung vẫn chưa thấy ai làm bánh là mấy mà phần lớn toàn đánh ghen, cướp chồng, tranh cãi mẹ chồng - nàng dâu.
Vua Bánh Mì đến nay đã đi gần được đoạn đường đầu tiên, đó là hoàn thành nhiệm vụ giới thiệu tuyến nhân vật già trẻ lớn bé. Nhưng với kiểu phân bố tình tiết như những tập phim đã lên sóng, khả năng cao phim sẽ ngày càng rối vì các nhân vật cứ hành động mâu thuẫn, tốt - xấu lẫn lộn.
Trailer phim "Vua Bánh Mì"
Được chuyển thể từ bản gốc Hàn quốc, ra mắt năm 2010 trên đài KBS2. Thời gian lên sóng, Vua Bánh Mì bản Hàn tạo nên một cơn sốt với con số rating lên đến 49,3%. Vì vậy, nhà đài Việt Nam đã quyết định mua bản quyền phim và Việt hóa với một nội dung khá mới mẻ.
Vua Bánh Mì bản Việt bắt đầu khi ông Đạt (Cao Minh Đạt) ngoại tình với bà Dung (Nhật Kim Anh). Hai người vốn là thanh mai trúc mã, vì lý do nào đó lại không thành đôi, thế mà vẫn kịp có với nhau một cậu con trai tên Hữu Nguyện (Gia Bảo). Cậu bé được sinh ra với một biệt tài kì lạ: thính đến mức có thể ngửi được mùi hương bánh mì từ rất xa. Thậm chí, Nguyện còn xác định được bên trong bánh mì có những gì. Nguyện lớn lên thành một chàng trai với niềm đam mê vô hạn với bánh mì, nhưng với em trai cùng cha khác mẹ của cậu thì khác. Gia Bảo (Gia Khiêm) từ bé đã luôn nhìn Nguyện bằng ánh mắt đầy ghen tức. Lớn lên, Gia Bảo luôn ganh đua với anh trai của mình trong mọi chuyện.
Diễn viên nhí Gia Bảo trong vai Hữu Nguyện
Gia Khiêm vai Gia Bảo lúc bé
1. Phim dễ xem nhờ dàn diễn viên có phản ứng hóa học và diễn xuất ổn định
Điểm nổi bật của phim là diễn xuất của dàn diễn viên đầy kinh nghiệm. Các nhân vật vào vai khá ngọt. Bà Ngà (NSƯT Lê Thiện) vào vai bà mẹ chồng vừa độc đoán, vừa thương con thương cháu một cách dịu dàng. Thân Thúy Hà vào vai bà vợ cả Ngọc Khuê - người mang trong mình đầy thù hận, nhưng cũng đầy tuyệt vọng khi phải một mình chống lại cả gia đình nhà chồng, giành lợi ích về mình.
NSƯT Lê Thiện
Thân Thúy Hà thể hiện nhân vật của mình khá thuyết phục
Nổi bật trong những tập Vua Bánh Mì bản Việt đầu tiên phải kể đến diễn xuất của bé Gia Bảo - vào vai Hữu Nguyện năm 12 tuổi. Tuy vẫn còn khá non nớt, nhưng cậu bé đã hoàn thành xuất sắc những phân đoạn đòi hỏi tâm trạng, cảm xúc cao trào của nhân vật. Cụ thể, trong tập 3, khi Nguyện đi ăn trộm bánh mì bị phát hiện, bà Dung (mẹ của Nguyện) thay vì trách mắng lại thể hiện sự ân hận vô bờ. Bà không thể mua nổi cho con ổ bánh mì, khiến thằng bé vì trí tò mò mà phạm tội ăn trộm. Cảnh Nguyện vừa cắn từng miếng bánh mì mẹ mua cho vừa khóc diễn khá tròn trịa và cảm động.
Gia Bảo thể hiện khá tốt vai Hữu Nguyện
Cảnh phim ăn bánh mì chấm nước mắt giữa hai mẹ con Nguyện - Dung khá cảm động
2. Tiết tấu quá nhanh, khiến nhân vật hành động chưa hợp lí
Bên cạnh điểm sáng diễn xuất, điểm tối của Vua Bánh Mì bản Việt chính là nhịp kể không cân bằng. Nhiều tình tiết diễn ra quá gấp gáp, khiến mạch phim khó nắm bắt và đặc biệt là không thể đẩy cảm xúc lên cao trào. Nhiều phân đoạn đáng lý rất nổi bật trong bản gốc, nhưng khi được Việt hóa lại khá "xìu" - thiếu cảm xúc và hành động của nhân vật đôi khi không có động cơ vững chắc, thiếu thuyết phục.
Đầu tiên phải nói đến cảnh chia tay giữa hai mẹ con Nguyện - Dung. Bà Dung thể hiện mình vô cùng thương con, lúc chia tay thì khóc lên khóc xuống, nhưng khi bị Văn Tài (Trương Minh Quốc Thái) - thợ săn của bà Khuê - đe dọa một lần, đã vội gấp rút mang con đi giao cho nhà nội nuôi dưỡng, hành động này chẳng khác gì giao con cho hổ. Vì ngay trong căn nhà của bà nội cũng tồn tại kẻ thù lớn nhất của cậu bé: bà Ngọc Khuê. Chi tiết này sẽ cảm động, thuyết phục mạnh hơn nhiều nếu để bà Dung trải qua thêm vài phen liều mạng để bảo vệ con trai. Thật tình mà nói, người phụ nữ này mới chỉ bị lắc vai có vài cái đã vội đầu hàng, biến hành động giao con của bà trở nên vô nghĩa. Màn chia tay biệt ly theo đó cũng chẳng cảm động. Trông bà Dung như đang rất chán nản đứa con của mình nên chỉ cần có lý do, bà liền chuyển con cho người khác nuôi.
Bà Dung mới chỉ bị lắc vai một lần đã sợ rúm ró
3. "Nâng tầm" nhân vật tiểu tam của Nhật Kim Anh: Miệng nói đạo lý tay làm chuyện phá hoại gia cang
Trong dàn nhân vật của Vua Bánh Mì bản Việt, người bị ảnh hưởng nhất bởi cách sắp xếp tình tiết thiếu hợp lý nói trên là nhân vật Dung của Nhật Kim Anh. Phim đang xây dựng tạo hình cho bà Dung là người phụ nữ bị tình huống đưa đẩy khiến bà phải làm những chuyện phá hoại đến gia đình của ông Đạt, vì bảo vệ cho con trai. Nhưng vì bị thiếu những phân đoạn lý giải cho hành động của bà Dung, khiến bà chuyên môn hành động ngược lại với kiểu cách thanh tao của mình.
Ngay từ tập 1, ông Đạt và bà Dung chưa hề có một cảnh nào giới thiệu rằng hai người đã có tình cảm từ trước khi ông Đạt cưới bà Dung. Tình tiết dẫn thẳng vào cảnh bà Dung làm một hành động cực vô lý, đó là đo huyết áp cho ông Đạt - vốn đang say, rồi phán là ông bị cao huyết áp. Dĩ nhiên uống say vào sẽ cao huyết áp, bà Dung là y tá mà hành động thiếu cơ sở như vậy trông không khác gì đang cố tình kiếm chuyện "gạ tình" ông Đạt. Tương tự, khi sinh ra Hữu Nguyện, bà Dung đã thề sống thề chết rằng sẽ trốn đi thật xa khỏi cuộc đời gia đình ông Đạt - bà Khuê. Bà và Nguyện thực sự đã lên chuyến xe đò bỏ đi đến tận Tây Ninh. Nhưng khi gặp lại ông Tài, chỉ mới bị lắc vai vài cái, bà đã vội vã đi giới thiệu con trai mình cho cha và cả bà nội. Động cơ "bị lắc vai" là quá yếu để lý giải cho lý do bà Dung phải chọn giao nộp con trai.
Tự dưng đi đo huyết áp cho người say?
Thế này mà là đo huyết áp?
Ngủ với chồng người ta, có thai 3 tháng xong bà Dung "xin lỗi"?
Những sự "đe dọa" mà Dung phải chịu đựng, không đủ dọa học sinh cấp 3 nhưng lại khiến bà Dung - người phụ nữ từ bé chịu khổ, bất công v.v.. phải khuất phục? Từ ngoài nhìn vào, trông bà Dung thực sự giống tiểu tam "trà xanh" chỉ biết khóc, tỏ ra "bánh bèo vô dụng" nhưng chuyên làm những việc vô nhân nghĩa như cướp chồng, đẩy con trai vào vòng xoáy tranh gia tài v.v...
Từng thề sống chết trốn khỏi đời ông Đạt
Nhưng bà Dung rất nhanh chóng giao nộp con trai
4. "Vua Bánh Mì" nhưng chả mấy khi làm bánh, toàn "drama" gia đấu
Tình tiết gấp gáp là vậy nhưng số thời lượng thừa ra không được dùng để tập trung miêu tả vẻ đẹp của nghề làm bánh mì mà toàn thấy drama mẹ chồng - nàng dâu, mẹ ghẻ - con chồng v.v... Đồng ý là nhân vật của phim - Hữu Nguyện trong những tập đầu còn bé quá, chưa thể làm bánh. Nhưng cha cậu - ông Đạt - vốn được giới thiệu là vô cùng đam mê với bánh mì cũng chả thấy làm được bao nhiêu bánh. Từ đầu phim đến đến nay, ông Đạt toàn đi nhậu, ngoại tình, đi tuần tra xưởng bánh. Hai loại bánh tới nay ông Đạt làm được là: Bánh mì không và bánh mì nhân kem.
Chuyên gia làm bánh nhưng ông Đạt chỉ làm được bánh mì nhân kem
Loại bánh kem thường gặp ở những xe hàng rong chuyên bán kem
Thực sự, cho dù là phim làm bánh xen kẽ với chủ đề gia đình, thì nhân vật của Cao Minh Đạt ít ra cũng nên làm được một loại bánh đòi hỏi kỹ thuật cao một chút, để chứng tỏ niềm đam mê và kỹ thuật tích lũy trong cả đời đam mê làm bánh chứ? Yếu tố bánh mì chính là điểm khác biệt và làm nên sự mới lạ cho bản gốc xứ Hàn. Nhưng nếu ở bản Việt, yếu tố này bị đẩy xuống thành "chất phụ gia" thì Vua Bánh Mì bản Việt sẽ không gì mới lạ so với các phim gia đình khác.
Dẫu sao, phim mới chỉ qua chặng đầu, ở lộ trình sắp tới hy vọng Vua Bánh Mì bản Việt sớm có cú bứt phá.
Vua Bánh Mì bản Việt lên sóng kênh THVL1, lúc 20h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
'Vua bánh mì' tập 9-10: Bị bắt gặp cùng nhân tình, Thân Thúy Hà ngộ sát mẹ chồng Trong cơn ghen tình, Ngọc Khuê (Thân Thúy Hà) chất vấn chồng mình luôn kiếm cớ gặp mặt Dung (Nhật Kim Anh) ôn lại tình cũ. Hai vợ chồng cãi vã không ngừng, Thành Đạt (Cao Minh Đạt) thanh minh chỉ muốn tìm cách bù đắp và không có tình ý với Dung. Ông Đạt càng thanh minh lại càng như mồi lửa...