Vũ trụ truyền hình VTV trở nên cực hot chính là nhờ học lóm yếu tố này của Hàn Quốc?
Kể từ khi “Chạy Trốn Thanh Xuân” lên sóng, các phim truyền hình miền Bắc dường như bắt đầu đi theo xu hướng sản xuất mới. Đó là làm phim cuốn chiếu, vừa quay phim vừa phát sóng.
Hai năm trở lại đây, sau sự thành công đột phá của Người Phán Xử, Sống Chung Với Mẹ Chồng, Quỳnh Búp Bê… cho đến gần đây nhất là Về Nhà Đi Con. Người xem có thể thấy sự khởi sắc rõ rệt của ngành truyền hình miền Bắc, cụ thể là những phim được đài truyền hình VTV lựa chọn phát sóng. Thời gian đầu, những phim này khi kết thúc bị khán giả đánh giá rằng cái kết hơi… xịt so với tình tiết chung của cả phim. Gần đây, kể từ Chạy Trốn Thanh Xuân, nhà Đài này bắt đầu tiếp thu một cách làm phim mới. Đó là đưa vào mô hình sản xuất phim kiểu vừa quay vừa chiếu. Vừa sản xuất phim, vừa tiếp thu ý kiến khán giả và phát triển cốt truyện dựa theo những mong muốn mạnh mẽ nhất của người xem. Hiện nay, Mê Cung, Về Nhà Đi Con và Nàng Dâu Order, ba phim truyền hình hiện đang lên sóng VTV vào tháng 4, 5/2019 vẫn đang tiếp tục thực hiện những tập tiếp theo của phim song song với những tập phim đang lên sóng.
Ba bộ phim đang lên sóng tháng 5/2019 đang được thực hiện theo mô hình vừa quay vừa chiếu.
Mô hình này thật ra đã được ngành truyền hình Hàn Quốc áp dụng từ khá lâu. Mọi dự án truyền hình của các nhà Đài KBS, SBS đều sản xuất kiểu cuốn chiếu. Nghĩa là phim sẽ lên sóng khi mới chỉ quay được khoảng 4-5 tập và sau đó tiếp tục phát triển kịch bản dựa trên phản ứng của công chúng. Chạy Trốn Thanh Xuân có lẽ là dự án đầu tiên của Trung Tâm Sản Xuất Phim truyền hình (VFC) thực hiện theo đơn đặt hàng của nhà Đài. Đoạn kết của phim đã được quay lại, điều chỉnh lại kết cục của các nhân vật cho hợp với mong muốn của công chúng.
Mặt lợi: Phim sẽ theo sát được thị hiếu công chúng. Khán giả muốn gì, đoàn làm phim chiều theo cái nấy
Như đã nói, việc sản xuất phim kiểu cuốn chiếu rất thích hợp để xây dựng tuyến kịch bản cho phù hợp với thị hiếu, mong đợi của khán giả. Ví dụ với Chạy Trốn Thanh Xuân, có lẽ phim đã có cái kết rằng Phi (Huỳnh Anh) đã chết và hy sinh cho hạnh phúc của An (Lưu Đê Ly) và Nam (Mạnh Trường). Vấn đề là khán giả lại không muốn như vậy, ai cũng muốn Phi Soái ca được hạnh phúc bên An sau tất cả những gì anh đã hy sinh. Vậy là đoàn phim đã thực hiện lại cái kết theo đúng điều khán giả mong muốn. Kết phim, cả nước vỗ tay cám ơn đạo diễn đã mang đến cho người xem một kết thúc viên mãn, hạnh phúc tràn đầy cho cả dàn nhân vật.
Kết thúc của “Chạy Trốn Thanh Xuân” đã được điều chỉnh lại theo mong muốn của khán giả.
Hay như ở Về Nhà Đi Con, ban đầu khán giả “mê mệt’ cặp đôi Dương (Bảo Hân) – Bảo (Quang Anh). Thế là đoàn phim liên tục tung “thính” về cặp đôi chim ri siêu đáng yêu này. Khi người xem chuyển qua mê mẩn chuyện tình gay cấn của cặp “kẻ cắp gặp bà già” Vũ sở khanh – Anh Thư, thì như các bạn đã thấy, tình tiết của phim liên tục xoay quanh những cảnh quay về cặp đôi này.
Khi khán giả yêu thích cặp đôi “chim ri” thì kịch bản “Về Nhà Đi Con” sẽ luôn xoay quanh hai nhân vật nay.
Không phải nói là đoàn phim có thể chờ phản ứng khán giả, sau đó quay ngay ra những tập phim mới cho người xem. Mà đang nói là Về Nhà Đi Con vẫn sẽ có những tập phim gối đầu nhưng sẽ dựa theo thị hiếu của khán giả để phát triển đường dây kịch bản. Nếu khán giả “cuồng” Thư – Vũ hơn, đôi vợ chồng trẻ này sẽ có tuyến kịch bản dài hơi hơn, nhiều tình tiết hơn và cũng… “ngược tâm” hơn. Ví dụ vậy!
Hiện tại tuyến kịch bản đang xoay quanh Thư – Vũ vì cặp này đang rất hot!
Mặt hại: Ekip hoàn toàn không thể kiểm soát nội dung phim
Nói việc mất kiểm soát ở đây là ở hai khía cạnh. Một là đoàn phim không kiểm soát được tuyến kịch bản. Đoàn phim cứ mải mê chạy theo thị hiếu người xem để rồi phim dài ra thêm tới… 20 tập. Từ chỉ khoảng 62-64 tập, nay Về Nhà Đi Con đã bị dài ra tới… 84 tập phim.
Thực ra đây đã là bài học xương máu từ Gạo Nếp Gạo Tẻ rồi tuy trường hợp cụ thể có khác đi một chút. Vì thấy khán giả phản ứng quá mãnh liệt và quá yêu mến các nhân vật, biên kịch – đạo diễn đã quyết định nâng số tập từ 40 thành 80 tập phim để người xem có thể thỏa mãn với phim. Nhưng lại bị quá sa đà vào các tình tiết vụn vặt như câu chuyện nội tâm của Phúc (Thùy Trang) và mất trí nhớ của Tường (Thanh Thức) mà cuối cùng, ekip đã không thể kiểm soát thời lượng phim nữa. Từ 80 tập thành 100 tập, và cuối cùng “chốt sổ” ở con số 109. Phim bị nới dài ra tới hai lần vì để kết lại cho gọn ghẽ mọi thứ Gạo Nếp Gạo Tẻ đã bày ra, phải hơn 20 tập phim mới đủ sức làm việc đó. Tương tự với Về Nhà Đi Con, nếu đạo diễn không bám theo đề cương kịch bản lúc đầu mà sa đà vẽ vời thêm đủ thứ thì chắc chắn 84 tập sẽ là không đủ thời lượng.
Việc Tường bỗng nhiên bị mất trí nhớ thực sự rất mất thời gian của người xem.
Ngay cả phía Hàn Quốc, nếu không biết kiểm soát đường dây kịch bản cũng sẽ gặp tình huống hệt như phim Việt. Đó chính là hiện tượng “đầu voi đuôi chuột” của các phim truyền hình Hàn quốc thời gian gần đây. Trong W (Hai Thế Giới, 2016), biên kịch vẽ ra đủ mọi thứ phiêu lưu từ truy tìm ác nhân biến thái đến xuyên không v.v… để rồi kết lại bằng một cái kết… lãng nhách. Đó là cho nam chính bị ngồi tù trong… truyện tranh nhưng vẫn “xuyên không” đến thế giới thực và sống hạnh phúc?
Video đang HOT
While You Were Sleeping (Khi Nàng Say Giấc, 2017) lại nhồi đủ thứ trên đời vào một lúc. Từ thể loại huyền bí, song thêm một chút trinh thám phá án, rồi xuyên không v.v… để rồi trở thành một nổi lẩu Makjang (Phim có đủ thứ tình tiết). Khán giả từ từ không muốn xem While Your Were Sleeping nữa vì tình tiết quá sơ sài nhưng lại hổ lốn.
“While You Were Sleeping” rating tập gần cuối tụt dốc không phanh.
Sự mất kiểm soát nội dung thứ hai, chính là không thể kiềm chế được… khán giả spoil trước tình tiết phim. Khi đoàn phim đi quay tại các địa điểm ngoại cảnh, nội thành Hà Nội thì dĩ nhiên xung quanh sẽ có đầy khán giả mến mộ phim đứng xem. Chắc chắn 100% sẽ luôn có người chụp ảnh, quay phim lại tình tiết để tung lên trang cá nhân. Phim chỉ mới chiếu có 30 tập, nhưng đã bị lộ tình tiết tới… 7 lần phần lớn là vì lí do này. Thà phim cứ âm thầm sản xuất rồi phát sóng cả bộ sau khi đã quay xong thì đã không bị lộ tình tiết nhiều đến thế. Đằng này sức hút của phim ngày càng lớn, mà đoàn phim cứ nhởn nhơ đi quay ở những nơi công cộng thì bảo sao không bị lộ tình tiết.
Khán giả đã chụp được ảnh Thư có con luôn rồi, trong khi trên phim cô nàng thậm chí còn chưa vào viện dưỡng thai.
Mới chỉ tới tập 30, Thư và Vũ còn chưa sinh con nhưng khán giả đã biết rằng cả hai đã đám cưới và cậu bạn thân của Vũ – Dũng (Anh Vũ) mới là người tỉ mẩn chăm con thay cho “chí cốt”. Hay chuyện ai cũng biết Huệ sẽ ly hôn với Khải cho rảnh nợ, rồi đi hẹn hò với… bố của Bảo v.v… Phim mới chỉ lên sóng đến tập 30, nhưng có lẽ khán giả đã biết trước tình tiết đến tận tập… 40 rồi. Vào thời điểm phim mới chỉ đi được nửa chặng đường, đây chưa phải là chuyện quá tồi tệ, nhưng vào những tập gần cuối phim khi đoạn kết bắt đầu được khán giả mong đợi thì sẽ ra sao? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu đoàn Về Nhà Đi Con bị lộ đoạn kết phim phim mới chỉ đi 3/4 chặng đường? Lúc đó khán giả có còn hứng thú với phim nữa không hay thậm chí là sẽ nổi cơn thịnh nộ khi kết phim không được như ý? Lúc đó đoàn phim sẽ lại quay lại một cái kết khác để làm hài lòng khán giả à?
Nếu “Về Nhà Đi Con” bị lộ luôn cả đoạn kết ra thì sao?
Nền công nghiệp truyền hình Hàn Quốc đã có một phương pháp khá hữu hiệu để hạn chế tối đa những khuyết điểm kể trên của việc quay phim cuốn chiếu. Đó là giới hạn số lượng tập phim xuống còn rất ít. Khi chỉ có khoảng 12 tập cho mỗi bộ phim, thì biên kịch và đạo diễn sẽ phải hạn chế rất nhiều yếu tố phụ trong kịch bản. Những gì không cần thiết thì cắt bỏ luôn, như vậy sẽ giữ được độ cô đọng của kịch bản và các tình tiết lại liên kết với nhau chặt chẽ rõ ràng.
Các cơ sở quay phim cũng được chọn ở các địa điểm rất xa trung tâm thành phố. Các đoàn phim thường ra ngoại thành quay hoặc dựng hẳn phim trường kín để khán giả không nhìn thấy và tiết lộ trước nội dung. Đồng thời các thông tin về phim trước khi quay xong đều được tiết lộ rất nhỏ giọt. Từng đoạn teaser, từng cái poster tạo hình nhân vật đều được công bố theo từng đợt, mỗi đợt một ít.
Đó là phương pháp sản xuất phim truyền hình phong cách cuốn chiếu, nhưng rất bài bản của các nhà Đài Hàn Quốc. Hy vọng các bộ phim truyền hình VFC do đài VTV đặt hàng, đang cố gắng theo đuổi mô hình sản xuất khá mới mẻ của Hàn Quốc, sẽ tiếp thu được tốt và thành công phương pháp làm phim mới. Đồng thời cũng không đi vào vết xe đổ của những bộ phim quá là “xịt”.
Theo trí thức trẻ
Trai đẹp bủa khắp mọi ngóc ngách "Vũ trụ VTV", đến vai phụ cũng đẹp xuất sắc như này thì phải làm sao?
Combo nội dung phim hay và diễn viên đẹp chính là lý do khiến khán giả không thể chối từ bất cứ sản phẩm mới nào từ vũ trụ phim ảnh VTV.
Thời gian gần đây, không thể phủ nhận Vũ trụ phim ảnh VTV đang ngày càng khởi sắc trong lòng khán giả. Dĩ nhiên, nội dung vẫn là yếu tố đầu tiên bị xét nét, nhưng dường như khán giả đang nới lỏng định kiến của mình với những yếu tố phi logic trong phim khi xuất hiện dàn diễn viên toàn là soái ca.
Quốc Trường - Bad boy mới được Vũ trụ phim ảnh VTV khai quật
Quốc Trường vốn là một gương mặt thân quen của truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh với hàng loạt vai diễn ấn tượng. Từ soái ca của chị em đến làm "tay vịn" cho đại gia, anh đều có thể đảm nhiệm.
Nam diễn viên Quốc Trường
Thế nhưng phải đến khi được Vũ trụ phim ảnh VTV "khai quật", vị trí của Quốc Trường mới thực sự vững chắc trong lòng khán giả. Nhờ vai Vũ Sở Khanh trong Về Nhà Đi Con, Quốc Trường đã khiến khán giả đổ đứ đừ vì thái độ bất cần, lạnh lùng trước tình yêu của mình.
Quốc Trường trong bộ phim Về Nhà Đi Con
Huỳnh Anh - Trai hư thì mới được lòng chị em
Với vẻ ngoài có chút ngông nghênh, ngổ ngáo nhưng thẳm sâu bên trong lại là một trái tim ấm nóng vô bờ, Huỳnh Anh đã khiến khán giả điêu đứng với các nhân vật của mình. Trong hai vai diễn đưa sự nghiệp lên hương là Nguyên ( Cả Một Đời Ân Oán) và Phi ( Chạy Trốn Thanh Xuân), Huỳnh Anh đã truyền tải đúng chất một chàng trai si tình và chung thuỷ.
Đình Tú - Nam thần "ngáo ngơ"
Mảnh ghép tiếp theo của dàn soái ca "cực phẩm" trong vũ trụ phim ảnh VTV chính là Đình Tú. Tuy mới đánh dấu được thành công chưa lâu, thế nhưng Đình Tú đã để lại một dấu ấn riêng biệt dành cho khán giả, cũng vì thế mà có thể gọi anh bằng cái tên thân thương là "nam thần ngáo ngơ".
Trong cả Ghét Thì Yêu Thôi, Yêu Thì Ghét Thôi hay mới đây Nàng Dâu Order, Đình Tú khiến khán giả cười nghiêng ngả với những biểu cảm vô cùng ngớ ngẩn nhưng đáng yêu. Luôn nhường nhịn phụ nữ nhưng lại hay lý sự để chọc tức đối phương, Đình Tú hiện đang là nhân vật rất hot và được lòng chị em trên màn ảnh nhỏ.
Đình Tú trong Ghét Thì Yêu Thôi
Bình An - Hot boy ăn hại
Bình An từng được khán giả mến thương gọi là "gương mặt giờ vàng" của Vũ trụ phim ảnh VTV khi chiếm toàn bộ sóng các kênh trong khoảng thời gian 20h đến 22h hàng ngày. Lịch phim Mối Tình Đầu Của Tôi, Những Cô Gái Trong Thành Phố, Chạy Trốn Thanh Xuân chồng chéo nhau khiến khán giả có thể gặp anh bất luận là chuyển kênh thế nào.
Bình An bị khán giả ghét thậm tệ trong Những Cô Gái Trong Thành Phố vì cứ lưỡng lự trước tình yêu và tiền bạc
Thế nhưng có một điểm chung trong tất cả các vai diễn của Bình An, đó là đều vô cùng "ăn hại". Từ chuyện yêu đương, đến công việc hay các mối quan hệ thì nhân vật của Bình An đều là người không kiên quyết, luôn lưỡng lự khiến khán giả phát cáu.
Hiệp Đỗ - Trai ngoan mèo mù vớ cá rán
Không chỉ sắm vai một quân sư tình yêu với hàng loạt triết lý để đời, vai diễn đầu tay còn khiến Hiệp Đỗ tạo ấn tượng tốt cho khán giả truyền hình. Được biết đến với danh xưng vlogger, Hiệp Đỗ đã mang cả chất tếu táo lẫn cách tạo dáng khuôn miệng độc đáo vào cho vai Xuân "giáo sư". Nhờ thế, nhân vật này bỗng trở nên gần gũi và đời đến lạ thường.
Sở dĩ nói nhân vật này là good boy mèo mù vớ cá rán là bởi suổt cả phim, anh luôn đưa cho các bạn các triết lý tình trường, nhưng bản thân lại chẳng có một mối tình vắt vai. Quay đi quay lại thế nào, Xuân lại yêu trúng cô bạn hiền lành, ngoan ngoãn, nết na nhất xóm trọ.
Đức Trung - Vẻ đẹp xuyên quốc gia
Tuy chưa có nhiều cơ hội tham gia diễn xuất, nhưng Đức Trung đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của hội chị em bởi chiều cao 1m85, nụ cười toả nắng và đôi mắt một mí như người Hàn Quốc. Thủ vai Minh trong bộ phim Điều Bí Mật, Đức Trung đã thể hiện mình là diễn viên trẻ không chỉ có sắc mà còn có tài nữa! Ngoài ra, Đức Trung còn đóng một vai phụ trong Những Cô Gái Trong Thành Phố, vai bạn thân của Tùng (Bình An). Anh luôn là người xuất hiện để an ủi, cổ vũ Tùng trong mọi tình huống khó khăn.
Một phân đoạn của Đức Trung trong "Những Cô Gái Trong Thành Phố" khi anh đến thăm bạn thân đang nằm viện.
Hồng Đăng và Mạnh Trường - Cặp trai đẹp không tuổi
Là lứa diễn viên có tuổi đời và tuổi nghề nhỉnh hơn Huỳnh Anh và Đình Tú, tuy nhiên khi đứng cạnh đàn em , Hồng Đăng và Mạnh Trường chưa bao giờ thất thế trong khoản nhan sắc. Từ trong phim tới ngoài đời, sự bắt cặp của đôi bạn thân Hồng Đăng - Mạnh Trường luôn khiến chị em phải "bấn loạn". Đây chính xác là cặp "chị em thân" mười phân vẹn mười trong truyền thuyết.
Vì là bạn thân nên cả hai có chung gu người yêu trong Zippo, Mù Tạt Và Em
Tiếp tục chuyện tình tay ba đến Cả Một Đời Ân Oán
Với Hồng Đăng, anh thường đảm nhiệm các tuyến vai gai góc, bụi bặm, có cá tính khá mạnh, thậm chí dám phá bỏ mọi định kiến để được đi theo con đường của mình. Điều này thể hiện rõ nét trong những vai diễn gần đây như vai Lê Thành ( Người Phán Xử), Phong ( Cả Một Đời Ân Oán), Khánh ( Mê Cung)... Với biểu cảm có thể thay đổi linh hoạt từ lạnh lùng đến tình tứ chỉ trong một chớp mắt, Hồng Đăng đã thực sự "đánh cắp trái tim" biết bao chị em.
Khác với bạn mình, Mạnh Trường lại đưa tới hình dung về một chàng trai hào hoa, lịch thiệp và có phần khuôn phép. Đa số các vai diễn của mình, Mạnh Trường đều chịu sự áp đặt của mẹ (vai Đăng - Cả Một Đời Ân Oán hay vai Nam - Chạy Trốn Thanh Xuân), hoặc nếu không cũng vào vai công tử con nhà giàu, một doanh nhân thành đạt...
Dù đều đã lập gia đình, thế nhưng cả Hồng Đăng và Mạnh Trường luôn khiến khán giả ngẩn ngơ mỗi khi xuất hiện. Vẻ đẹp ngoại hình cộng với sự tinh tế của những người đàn ông từng trải khiến cho bộ đôi trai đẹp không tuổi này dù có đóng vai nam sinh đại học cũng vẫn vừa vặn với bạn diễn.
Mạnh Trường và Lưu Đê Ly của Chạy Trốn Thanh Xuân
Phan Thắng: Gã giang hồ si tình trong "Chạy Trốn Thanh Xuân"
Hẳn chưa ai quên được gã tình cũ của Châu (Huyền Phan) trong Chạy Trốn Thanh Xuân với những câu triết lý về tình yêu cực kỳ chất lượng. Tuấn (Phan Thắng) cứ tưởng là kẻ bạc tình nhất, hóa ra lại là người chung tình và chân thành nhất. Sau một lần "va vào nhau" ở quán bar, Tuấn cứ bám riết lấy Châu với đủ mọi lí do như tống tiền, giúp đỡ cô báo thù v.v... nhưng cuối phim mới biết, thật ra Tuấn yêu Châu. Khi biết bé Bin là con của mình, Tuấn đã cực kỳ đàn ông, đứng ra nhận trách nhiệm làm cha với đứa bé và đồng ý chăm sóc luôn cho cả Châu.
Cách anh bên cạnh Châu cực kì soái ca. Tuy lạnh lùng, lặng lẽ nhưng Tuấn luôn cho Châu những lời khuyên hữu ích, ra tay giúp đỡ mỗi khi cô cần (chuyện tiền nong là tự Châu đòi trả). Dữ dội và dịu êm, ồn ào mà lặng lẽ. Tuấn bên cạnh Châu hệt như trong bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tuy xét về vẻ bề ngoài, Tuấn chưa thể nói là khôi ngô tuấn tú như dàn diễn viên còn lại của VTV, nhưng về cách anh chọn ở bên người phụ nữ của mình thì... xin mời anh bước vào hàng ngũ soái ca!
Ngoài những nhân vật kể trên, vũ trụ phim ảnh VTV chắc chắn vẫn còn rất nhiều những soái ca chưa được "khai quật". Hy vọng trong thời gian tới, khán giả sẽ được gặp gỡ với những gương mặt mới.
Theo trí thức trẻ
Lý Nhã Kỳ tung bằng chứng chi tiết tố cáo NSX phim "Thiên Đường" phá sản và trốn nợ tiền thù lao của đoàn phim Nữ diễn viên, nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ vừa cung cấp bằng chứng về việc nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân nợ tiền ekip sản xuất phim "Thiên Đường". Vừa qua, một đoạn tin nhắn vừa được nữ diễn viên, nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ tung ra với nội dung liên quan đến việc phía sản xuất của dự án...