Vũ trụ ‘The Conjuring’: Ai là người sáng tác những bản nhạc trong series phim kinh dị mọi thời đại?
Chỉ mới 1 tuần ra mắt, bộ phim &’The Nun’ nằm trong loạt phim của James Wan đã ra mắt. Bạn đã biết ai là nhạc sĩ sáng tác những bản giao hưởng kinh dị làm nên thành công của series phim này?
Joseph Bishara – “ The Conjuring 1,2″ và “ Annabelle”
Joseph Bishara là một nhà soạn nhạc người Mỹ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng với những bộ phim như “Insidious”, “The Conjuring”. Sự nghiệp của Bishara bắt đầu với bộ phim kinh thánh năm 1998 của Joseph’s Gift, mặc dù anh sáng tác nhạc chủ yếu cho những bộ phim kinh dị và đã hợp tác nhiều lần với đạo diễn James Wan.
Chất nhạc của Joseph Bishara sử dụng những âm thanh kéo dài, u ám và có chút phẫn nộ. Bên cạnh đó, phần tiếng kêu rên rỉ cũng là một đặc trên trong âm nhạc của ông, có thể dễ nhận thấy nhất là trong “The Conjuring”.
Đến với “The Conjuring 2″, chất nhạc của Bishara có sự đổi khác so với phần một. Nếu như phần đầu tập trung vào những âm thanh kéo dài, u uẩn, thì phần hai có sự kịch tính hơn. Điều này làm tăng sức hấp dẫn cho bộ phim. Bên cạnh đó, ông cũng là người sáng tác những trường đoạn tình cảm lấy đi nước mắt của khán giả.
Với “Annabelle”, chất nhạc của Bishara du dương hơn, đồng thời ít tạo hiệu ứng giật gân. Bù lại, vẻ ma mị của nó nhất là trong những âm thanh piano tạo nên điểm nhấn hoàn hảo.
Năm 2013, The Conjuring thu 318 triệu USD so với ngân sách 20 triệu USD. Sau đúng một năm, Annabelle gặt hái 256,9 triệu USD khi nhà sản xuất chỉ phải bỏ ra 6,5 triệu USD. Còn mới nhất, The Conjuring 2 thu 320 triệu USD trong mùa hè 2016, so với khoản đầu tư chỉ là 40 triệu USD. Có thể nói, trong những phần phim này, âm nhạc nhanh chóng tạo được không khí đáng sợ không thể lẫn lộn cho bộ phim.
Benjamin Wallfisch – “Annabelle 2″
Benjamin Mark Lasker Wallfisch (sinh ngày 7 tháng 8 năm 1979) là một nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và nghệ sĩ dương cầm người Anh. Từ giữa những năm 2000, anh đã sáng tác và đóng góp cho âm nhạc trong hơn 60 bộ phim. Rất nhiều bộ phim quen thuộc với khán giả Việt Nam được anh đứng đằng sau trong việc tạo nên chất nhạc của sản phẩm điện ảnh đó như: It, Blade Runner 2049 và Annabelle 2. Năm 2017, anh được đề cử cùng với Pharrell Williams và Hans Zimmer cho Best Original Score tại giải Quả cầu vàng lần thứ 74.
Trước khi Annabelle: Creation ra rạp, phòng vé Hollywood đang trong tình trạng thảm hại khi quán quân bảng xếp hạng cũng chưa thu về được 20 triệu USD. Sự xuất hiện của con búp bê ma ám đã cứu vãn phòng vé Bắc Mỹ. Tác phẩm ngay lập tức vươn lên ngôi vị đầu bảng, cán mốc 35 triệu USD sau hơn 3 ngày công chiếu bỏ xa vị trí thứ 2 là bom tấn chiến tranh Dunkirk (11, 4 triệu USD).
Abel Korzeniowski – “The Nun”
Abel Korzeniowski là nhà soạn nhạc người Ba Lan. Theo DrownedMadonna.com, Korzeniowski đã làm việc với Madonna trong bài hát “Messiah”, trong album Rebel Heart của cô.
Âm nhạc trong “The Nun” mang không khí tôn giáo với những đoạn hòa ca nhiều hơn. Bên cạnh đó, tiếng violin được khai thác tối đa đã tạo nên sức hấp dẫn và đáng sợ cho bộ phim. Có thể nói, Abel được xem là làn gió mới trong loạt phim này với tiết tấu chậm hơn, mang tính chất hù dọa và kéo dài lê thê, không mạnh bạo như phần nhạc của các bộ phim trước.
Tuy vậy trong loạt phim trên, “The Nun” là câu chuyện gây tranh cãi mạnh mẽ nhất về chất lượng. Nhiều người cho rằng đây chính là một trong những thất bại lớn nhất của đạo diễn James Wan. Bên cạnh đó, câu chuyện vẫn được xem là chưa đủ mạnh mẽ, thiếu sức thuyết phục và logic. Hiện tại, bộ phim vẫn được trình chiếu tại Việt Nam và đang làm khuynh đảo những rạp vé.
Theo tin nhac
Những nét đặc trưng của nhạc Rock
Những âm thanh của nhạc Rock chủ yếu được tạo ra bởi tiếng đàn ghi-ta điện, một loại nhạc cụ phổ biến của những năm 1950.
Âm thanh của cây đàn ghi-ta điện trong nhạc Rock được hỗ trợ bởi tiếng đàn bass điện tử được phát triển trong nhạc Jazz và bộ gõ bao gồm trống và chũm chọe. Bộ ba nhạc cụ này sẽ được hỗ trợ bởi những loại nhạc cụ bàn phím như pi-a-nô hay or-gan.
Số lượng thành viên trong một ban nhạc Rock sẽ giao động từ hai đến năm thành viên. Một ban nhạc Rock điển hình sẽ có bốn thành viên và mỗi thành viên có thể sẽ phụ trách nhiều vai trò khác nhau, ví dụ ca sỹ chính sẽ kiêm vai trò chơi ghi-ta.
Ban nhạc Red Hot Chili Peppers với đội hình bốn thành viên gồm ca sỹ chính
Nhạc Rock được viết trên một nền tảng nhịp điệu đơn giản với khuông nhịp 4/4 trong đó nhịp trống sẽ được lặp đi lặp lại trên nhịp đập hai và bốn. Giai điệu của nhạc Rock cũng được chia theo âm thứ và âm trưởng. Từ giữa những năm 1960, các bài hát nhạc Rock được sắp xếp theo cấu trúc "lời 1 - điệp khúc - lời 2", cấu trúc này được bắt nguồn từ nhạc Blues và nhạc Folk. Tuy nhiên cũng đã có rất nhiều biến thể từ cấu trúc này và các nhà phê bình âm nhạc cũng đã nhấn mạnh sự đa dạng trong phong cách của nhạc Rock. Vì nhạc Rock có lịch sử hình thành phức tạp và xu hướng vay mượn từ các thể loại âm nhạc khác nên rất khó để trói buộc nhạc Rock theo một định nghĩa âm nhạc cụ thể nào.
Nhịp trống 4/4 phổ biến trong nhạc Rock - Ảnh: en.wikipedia.org
Không giống như nhạc Pop, lời của các ca khúc nhạc Rock đề cập đến rất nhiều chủ đề ví dụ như tình yêu, lối sống, các chủ đề xã hội và cả sự chống đối. Theo như nhà báo âm nhạc Robert Christgau mô tả thì ca từ trong các bài hát nhạc Rock rất "bình dân" với cách diễn đạt đơn giản và điệp khúc thì được lặp đi lặp lại. Nói chung nhạc Rock là một thể loại nhạc của tiếng ồn. Nhạc Rock được xem là thể loại nhạc của người da đen dành cho giới trẻ, chủ yếu là những thanh niên da trắng.
Từ khi thuật ngữ Rock được sử dụng để nói về nhạc Rock & Roll vào giữa những năm 1960, thì mọi người đã thấy được sự tương phản giữa nhạc Rock và nhạc Pop. Theo như Simon Frith thì "Rock là một cái gì đó nhiều hơn Pop, hơn cả Rock & Roll. Các nghệ sỹ Rock kết hợp kỹ năng và kỹ thuật với một khái niệm lãng mạn của âm nhạc bằng một sự chân thành". Trong thiên niên kỷ mới, thuật ngữ rock đôi khi được sử dụng để chỉ các thể loại nhạc như Pop, Reggae, Soul và thậm chí là Hip-hop, tuy nhiên nhạc Rock vẫn không hề bị ảnh hưởng bởi bất cứ dòng nhạc nào.
Theo review siu
"Chán" ban nhạc, cựu giọng hát chính của Winner thông báo solo Nam Tae Hyun, thành viên cũ của Winner đang chuẩn bị trở lại trong vai trò một nghệ sĩ solo với single đầu tay mang tên "Star". Nam Tae Hyun từng là một thành viên sáng giá của Winner thuộc công ty quản lý YG. Anh chàng khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ khi đột ngột rời nhóm để trở thành nghệ...