Vũ trụ Đen tối của Tom Cruise chính thức sụp
Vũ trụ điện ảnh Dark Universe tạm thời bị hãng Universal gạt sang một bên sau thất bại của bộ phim “ The Mummy” (2017) với Tom Cruise trong vai chính.
Hãng Universal thông báo họ quyết định chọn Leigh Whannell ( Upgrade) làm đạo diễn cho phiên bản tái khởi động The Invisible Man ( Người tàng hình). Nhà sản xuất nổi tiếng Jason Blum dự kiến đỡ đầu dự án, và kịch bản phim cũng do chính Whannell chấp bút.
Điều đáng nói là The Invisible Man lẽ ra là tác phẩm thứ ba của vũ trụ điện ảnh Dark Universe gồm toàn các quái vật mà hãng Universal đang sở hữu. Tuy nhiên, thương hiệu gặp khó khăn nghiêm trọng sau khi The Mummy (2017) bị cả giới phê bình lẫn khán giả quay lưng.
The Mummy của Tom Cruise là tác phẩm đáng quên, và khiến Dark Universe thêm một lần nữa đổ bể. Ảnh: Universal.
Vài năm qua, có thông tin cho rằng Johnny Depp sẽ sắm vai chính của The Invisible Man. Tuy nhiên, nguồn tin của tạp chí Variety cho biết hãng đang tìm kiếm một gương mặt khác, và “để dành Depp” cho một dự án phim quái vật khác sau này.
Lúc này, kế hoạch của Universal là phát triển các dự án phim quái vật riêng biệt. Còn việc tạo ra một bộ phim bùng nổ kiểu The Avengers (2012), quy tụ hàng loạt nhân vật tạm thời bị gạt sang một bên.
Hãng phim đồng thời muốn lắng nghe ý tưởng từ các nhà làm phim, rồi cho phép họ tự do sáng tạo với các quái vật mà mình đang sở hữu.
Universal được cho là sẽ không ngần ngại thực hiện các dự án nhiều máu, bị gắn nhãn R trong thời gian tới. Nhưng họ nhấn mạnh rằng chuỗi tác phẩm tới đây mang tính độc lập cao, chứ không chủ động mở ra vũ trụ điện ảnh như The Mummy.
Video đang HOT
Hồi mùa hè 2017, The Mummy đã tiêu tốn của Universal tới 125 triệu để sản xuất. Phim thất bại thảm hại tại Bắc Mỹ khi chỉ thu 80,2 triệu USD. May mắn thay, thị trường Trung Quốc đã phần nào cứu vớt dự án, và nâng tổng doanh thu của bộ phim lên mức hơn 409 triệu USD.
Các bộ phim quái vật tới đây của Universal sẽ mang tính độc lập cao. Ảnh: Universa.
Trên thực tế, The Mummy không phải là nỗ lực thất bại đầu tiên trong việc mở ra Dark Universe của Universal. Năm 2013, Dracula Untold của tài tử Luke Evans bị khán giả thờ ơ và khiến kế hoạch của hãng phim đổ bể.
Sau 4 năm, bộ phim về xác ướp Ai Cập của Tom Cruise tiếp tục khiến mọi chuyện đi vào ngõ cụt như lúc này.
Dẫu vậy, Universal vẫn bỏ ngỏ cơ hội để Tom Cruise, Russell Crowe, Johnny Depp hay Javier Bardem trở lại trong các tác phẩm quái vật sắp tới nếu các đạo diễn mới mong muốn, bởi nhóm ngôi sao đã ký hợp đồng với hãng phim.
Theo zing.vn
Cùng là vũ trụ kinh dị, vì sao The Conjuring lại thành công còn Dark Universe chịu phận chết yểu?
Thành công của vũ trụ kinh dị The Conjuring là sự kết hợp giữa kinh phí làm phim rẻ, hệ thống nhân vật đa dạng và cách khai thác linh hoạt, trong khi vũ trụ đen tối Dark Universe lại không có được những điều đó.
Tháng 9 vừa qua, màn ra mắt đầy ấn tượng của The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ) đã giúp cho vũ trụ kinh dị The Conjuring loạt phim kinh dị mác R xuất sắc nhất mọi thời đại với doanh thu 1,3 tỷ đô la. Có vẻ như trong khi tương lai của vũ trụ DC vẫn còn rất mù mịt thì Warner Bros. đã kịp tìm cho mình một vũ trụ điện ảnh khác ăn nên làm ra mà không phải cạnh tranh trực tiếp cùng Disney.
Điều thú vị ở đây là The Conjuring là một trong số rất ít các vũ trụ điện ảnh đạt được thành tựu nổi bật. Gần đây nhất thì nỗ lực thực hiện một vũ trụ đen tối Dark Universe làm sống lại những con quái vật cổ xưa của Universal đã thất bại toàn tập với bom xịt The Mummy. Cả hai đều là những vũ trụ kinh dị, ấy vậy mà tại sao trong khi một bên ăn nên làm ra thì mô hình kia lại "chết sặc gạch" không ngóc đầu lên nổi?
Hai số phận vũ trụ kinh dị: người ung dung hốt bạc, kẻ lỗ nặng phải đóng băng cả dự án.
Lý giải thành công của The Conjuring
Phim kinh dị luôn là tài nguyên tốt để phát triển thành các vũ trụ điện ảnh, hoặc bét ra là các loạt phim dài hơi. Cứ nhìn gương các thể loại ngoại truyện, tiền truyện, làm lại của Halloween, Nightmare on Elm Street hay Hellraiser mà xem. The Conjuringcó hệ thống nhân vật đa dạng, phong phú với các câu chuyện có khả năng phát triển tiếp. Những con ma có vai trò "cameo" (khách mời) của phần phim trước hoàn toàn có thể được làm phim riêng trong các phần tiếp theo. Valak từ một chị ma được James Wan "nêm nếm" cho phim đậm đà đã tự tin phá kỷ lục chiếu rạp trong phim riêng của mình.
Độ thành công của The Conjuring còn phải nhắc tới sự đóng góp của hai nhân vật chính là vợ chồng đồng cô bóng cậu Ed và Lorraine Warren. Hễ loạt phim nào càng làm cho kép chính trở nên ấn tượng với khán giả thì chúng càng có sức sống. Nhắc tới Ác mộng phố Elm là người ta nghĩ ngay tới Freddy Krueger, nhắc tới Halloween là hình dung ra sát thủ Michael Myers. Nhắc tới The Conjuring là vợ chồng Warren, là búp bê Annabelle hay chị ma Valak.
Cuối cùng thì một vũ trụ kinh dị như The Conjuring không quá mạo hiểm về mặt tài chính như vũ trụ bom tấn siêu anh hùng hay quái vật. Các phim trong loạt phim kinh dị này hầu hết đều có kinh phí sản xuất khiêm tốn nếu so với cả núi tiền chi ra cho CGI của Marvel, Universal. Với bối cảnh đơn giản như ngôi nhà, tu viện... và một con ma chỉ tốn tiền trang điểm hoặc đạo cụ búp bê, 5 phim The Conjuring tự tin ra rạp mà không bị áp lực doanh thu nặng nề. Cụ thể tổng kinh phí của vũ trụ The Conjuring mới chỉ là 81,5 triệu USD trong khi chỉ riêng The Mummy của Universalđã ngốn hết 125 triệu USD.
Còn về Vũ trụ Đen tối...
Giữa Vũ trụ Conjuring và Vũ trụ Đen tối tồn tại khá nhiều điểm chung, một trong số đó là cả hai nhà sản xuất đều dùng tuyến nhân vật phản diện để làm điểm nhấn cho dòng phim của mình: Ma sơ Valak trong The Nun hay là Xác ướp trong The Mummy. Cả hai đều là những vũ trụ bắt rễ từ nỗi sợ của con người. Thậm chí, ý tưởng về những con quái vật của Dark Universe còn từng được đánh giá là thân thiện với khán giả hơn.
Vậy điều gì khiến cho Vũ trụ Đen tối thất bại trước đối thủ của nó?
Sự thất bại này chủ yếu là do Universal đã không thể khai thác một cách triệt để điểm mạnh của ý tưởng và nhân vật gốc. Những Dracula Untold hay The Mummyphụ thuộc quá nhiều vào hiệu ứng mà bỏ quên nỗi sợ trong chính bản thân nhân vật như ma cà rồng, xác ướp. Hầu bao hạn hẹp đòi hỏi các phim của The Conjuring phải biết "liệu cơm gắp mắm", tạo ra những chi tiết hiệu quả như các màn jump-scare khá mẫu mực hay nỗi ám ảnh chỉ bằng cử động nhỏ nhất.
Không tốn nhiều tiền lắm cho một cảnh phim thế này đâu.
Như đã nói ở trên, kinh phí thực hiện các phim The Conjuring rẻ bèo. Vì chỉ phải bỏ ra 40 triệu đô để làm phim nên New Line có thể coi doanh thu 311 triệu của The Conjuring là thành công lớn, trong khi doanh thu 409 triệu USD của The Mummy vẫn bị coi là "lỗ sặc gạch" so với một phim chi ra 125 triệu cho đống kỹ xảo bụi bay mù mịt với anh Tom Cruise chạy sút quần. Universal cần phải thu được nhiều lợi nhuận hơn để bù vào khoản tiền khổng lồ phải bỏ ra. Nhà sản xuất của vũ trụ Conjuring không muốn chi nhiều tiền để đưa những ngôi sao hạng A lên poster phim của mình giống như Universal đã làm khi mời Tom Cruise làm diễn viên chính trong The Mummy. Đó lại là một quyết định khôn ngoan vì ngày nay, không còn nhiều những bộ phim thành công mà chỉ dựa vào độ nổi tiếng của diễn viên chính.
Một nguyên nhân khác cho sự thất bại của Universal là hình như nhà sản xuất phim đã quên mất rằng ấn tượng đầu có vai trò vô cùng quan trọng đối với một bộ phim. Không phải mọi tác phẩm của vũ trụ Conjuring đều xuất sắc. The Nun là một phim kinh dị hạng trung với cốt truyện tẻ nhạt và thiếu logic. Thế nhưng The Conjuring là một cơn sốt ngày nó ra mắt. Thành công liên tiếp của các phần The Conjuring và Annabelle đã tạo nên kỳ vọng nền cho khán giả và khuyến khích họ ra rạp khi các phim tiếp theo được "đẻ ra". Còn với Universal, họ ngay từ lúc ra quân đã "sấp mặt" với hai bom xịt là Dracula Untold và The Mummy. Vũ trụ điện ảnh chỉ vừa mới ra quân đã gặp phải thất bại thảm hại thì rất khó để có thể đặt nhiều kỳ vọng vào sự thành công của những phần phim tiếp theo.
Giám đốc sản xuất Peter Cramer của Universal trong bài phỏng vấn cho The Hollywood Reporter đã chia sẻ rằng họ cần thêm một khoảng thời gian để tìm ra hướng đi phù hợp. Hy vọng rằng Dark Universe không bị studio khai tử mãi mãi, vì đây vẫn là một mỏ vàng khá tiềm năng, chỉ có điều Universal dường như đã đào nhầm chỗ. Sắp tới nếu như không có gì thay đổi, canh bạc tiếp theo mà hãng đổ vào sẽ là Bride Of Frankenstein và The Wolf Man. Hãy cùng chờ xem bầy quái vật của vũ trụ đen tối có được hồi sinh để cạnh tranh với thế giới ác ma của The Conjuring trong tương lai hay không.
Theo Trí Thức Trẻ
Olga Kurylenko: Từ 'Bond girl' nóng bỏng đến 'bóng hồng' bên Mr Bean Mỹ nhân Pháp gốc Ukraina dù đã gần tứ tuần vẫn vô cùng quyến rũ. Từng đóng cặp với các tài tử nổi danh như Daniel Craig, Tom Cruise và Russell Crowe, mới đây cô lại sánh đôi với "vua hài nước Anh Mr. Bean" Rowan Atkinson trong phần 3 của series Johnny English. Người đẹp 38 tuổi là bóng hồng tiếp theo...