Vũ khí mới của Microsoft trong cuộc chiến game console sẽ thành công?
Tuần trước, cuộc chiến mới giữa Sony và Microsoft ở thị phần máy chơi game lại một lần nữa được mở ra, khi cả hai đều đồng loạt ra mắt dòng console mới.
Theo kết quả phân tích, doanh thu mảng game của hai công ty trong vòng 5 năm qua, công bằng mà nói Sony đã bỏ xa đối thủ cạnh tranh chính trong ngành là Microsoft trong chu kỳ vừa qua. Tuy nhiên, Microsoft vẫn sẽ có lợi thế riêng trong ngành công nghiệp game trong vài năm tới.
Dịch vụ đăng ký trò chơi Xbox Game Pass của Microsoft đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này sẽ giúp mở rộng số lượng người chơi cho các game console theo thời gian. Mục đích của dịch vụ này là cho phép người dùng trả phí hàng tháng và họ có thể chơi trò chơi qua đám mây trên các thiết bị không phải Xbox.
Microsoft cũng đã sử dụng tiền dự trữ của mình để mua lại các nhà sản xuất trò chơi nhằm mở rộng phạm vi dịch vụ. Thương vụ mua lại ZeniMax Media Inc. trị giá 7,5 tỷ USD đang chờ xử lý, công ty là công ty mẹ cấp phép cho các trò chơi Doom và Fallout. Ngoài ra, Microsoft có thể thực hiện các vụ mua lại các nhà phát triển trò chơi lớn hơn.
Tổng doanh thu của các nhà sản xuất console hàng đầu
Video đang HOT
Như thể hiện trong hình trên, mặc dù doanh thu bán trò chơi của Microsoft đã tăng từ 9,12 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2015 lên 11,58 tỷ USD, xếp hạng của Microsoft trong số ba nhà sản xuất trò chơi hàng đầu đã thay đổi trong 5 năm qua. Trong năm tài chính gần đây nhất, doanh thu trò chơi của Sony và Nintendo lần lượt là 18,98 tỷ USD và 12,56 tỷ USD.
Tháng 11/2013, Microsoft ra mắt Xbox One trên phần cứng của thế hệ máy chơi game trước nhưng vấp phải nhiều phản hồi không tích cực từ phía người dùng. Thất bại lớn nhất của hãng là việc kết hợp máy chơi game với thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect, khiến Xbox One đắt hơn 100 USD so với PlayStation 4 của Sony, được phát hành gần như đồng thời. Sau đó, Microsoft đã loại bỏ tính năng này và cố gắng hạ giá thành sản phẩm nhưng bất thành trong việc giữ chân người dùng.
Đối với Microsoft, công ty đã có 20 năm kinh doanh máy chơi game, rất khó để đảo ngược tình thế này. Không chỉ vậy, nỗ lực của hãng với những chiến lược kinh doanh nhằm giành lại thị phần từ tay Sony ngày càng gặp phải nhiều khó khăn. Nhất là khi cả 2 đều liên tục cho ra mắt những hệ máy khá tương đồng. Thực tế, hai công ty này thường được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành công nghiệp này vì họ sản xuất ra những máy chơi game mạnh mẽ nhất, có thể thực hiện những trò chơi đồ họa nhất.
Có lẽ sau rất nhiều sự cố gắng, vận may đã bắt đầu mỉm cười với Microsoft khi Giám đốc tài chính kinh doanh mảng Xbox Tim Stuart cho biết, hai máy chơi game mới của công ty, Xbox Series X và Xbox Series S hiện đã bán hết trên toàn cầu. Đây là dấu mốc lịch sử của Xbox khi trở thành máy chơi game thành công nhất của hãng.
Ông nói: “Game thủ là trung tâm của hệ sinh thái mà chúng tôi đã đầu tư trong những năm qua. Chúng tôi tin rằng, chiến lược này là yếu tố đóng góp chính vào doanh thu game hàng năm. Trong hai năm qua, doanh thu game hàng năm của Microsoft đã vượt quá 11 tỷ USD”.
Một cuộc cạnh tranh mới
Microsoft đã đặt cược lớn vào dịch vụ Game Pass, kỳ vọng rằng nó sẽ giúp bán được thế hệ phần cứng mới nhất. Công ty đã ra mắt dịch vụ vào năm 2017 nhưng chỉ mới ra mắt gần đây, bao gồm cả các game của Electronic Arts để nâng cao khả năng cạnh tranh. Phiên bản rẻ nhất là 10 USD mỗi tháng và người chơi có thể chơi hơn 100 trò chơi trên console, trong khi phiên bản 15 USD mỗi tháng bao gồm các trò chơi PC và console, cũng như dịch vụ trò chơi nhiều người chơi Xbox Live Gold.
Các dịch vụ đắt tiền hơn cũng bao gồm trò chơi điện toán đám mây, cho phép mọi người chơi các game console cao cấp trên điện thoại di động và máy tính bảng. Trò chơi đám mây hiện chỉ chạy trên điện thoại Android, nhưng Microsoft cho biết cuối cùng nó sẽ chạy trên thiết bị iOS. Thử nghiệm lớn nhất mà hãng hiện đang phải đối mặt là xem có bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền hàng tháng thay vì mua game lẻ. Microsoft đã công bố vào tháng 9 rằng Game Pass đã có 15 triệu người đăng ký, con số này tăng đáng kể từ 10 triệu vào tháng 4.
Tuy nhiên, Michael Pachter, nhà phân tích tại Wedbush Securities, bày tỏ nghi ngờ về triển vọng mở rộng đáng kể thị trường game của dịch vụ này. Ông cho rằng, dịch vụ này có giá từ 120 đến 180 USD mỗi năm là quá đắt. Ông cũng chỉ ra rằng Take Two Interactive Software và Activision Blizzard và các nhà phát hành trò chơi lớn khác đã miễn cưỡng đưa trò chơi của họ vào các dịch vụ tương tự như Game Pass, bởi thực sự họ không hề đánh giá cao dịch vụ mới này.
Lợi nhuận Nintendo tăng 'khủng' nhờ máy chơi game Switch
Bất chấp dịch bệnh và ảnh hưởng thâm hụt kinh tế từ đại dịch Covid-19, cơn sốt Nintendo Switch tại Hồng Kông và nhiều thị trường khác trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nintendo Switch trở thành sản phẩm "hái ra tiền" của Nintendo
Điều này thể hiện qua báo cáo thu nhập mới nhất của Nintendo công bố vào hôm 5.11, trong đó công ty có trụ sở tại Kyoto (Nhật Bản) cho biết, lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm tài chính kết thúc vào tháng 9 tăng vọt lên 209%, tương đương khoảng 2,8 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi doanh thu tăng 73% lên mức 7,4 tỉ USD.
Sự thành công của Nintendo cho thấy, dù đã trải qua vài tháng sau đại dịch, mọi người vẫn đang hào hứng với trải nghiệm máy chơi game Switch. Theo công bố, Nintendo đã bán được khoảng 12,5 triệu máy kể từ tháng 4 đến tháng 9 vừa qua, tăng 81% doanh số so với năm ngoái. Nintendo tuyên bố, xu hướng này vẫn tiếp tục và có thể kéo dài tới mùa bán hàng cuối năm.
Trước thực tế đó, công ty đã tăng dự báo doanh số của Switch nhảy vọt trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau lên mức 24 triệu chiếc, tăng vọt so với dự báo 19 triệu chiếc mà hãng từng đưa ra trước đó. Nếu cán mốc dự báo mới, lợi nhuận công ty có thể sẽ tăng tới 50% trong năm tài chính 2020.
Bên cạnh phần cứng, hãng cũng gặt hái nhiều thành công về phần mềm. Một thành công đáng chú ý trong số đó là "Animal Crossing: New Horizons" - tựa game bán chạy nhất của nền tảng này. Theo báo cáo, Nintendo đã bán được tới 14,3 triệu bản của "Animal Crossing" chỉ trong khoảng thời gian 6 tháng, nâng tổng doanh số lên 26 triệu bản kể từ khi ra mắt. Con số này sắp gần với tựa game Switch bán chạy nhất mọi thời đại của Nintendo là "Mario Kart 8 Deluxe" - hiện đã đạt doanh số gần 29 triệu bản trên toàn cầu.
Theo CNN, các tựa game khác cũng giúp tăng doanh thu phần mềm của công ty trong suốt tháng 9. Tuy nhiên, sự cạnh tranh có thể sớm trở nên gay gắt khi Sony và Microsoft ra mắt các mẫu máy chơi game console hàng đầu của họ trong thời gian tới, đó là PlayStation 5 và Xbox Series X.
Sony 'cắn răng' chịu lỗ tới 170 USD cho mỗi chiếc PS5 được bán ra Đại dịch đã thay đổi cách mọi người chơi game, cũng như cách định giá cho những chiếc console mới nhất. PS5 dự kiến sẽ được Sony ra mắt tại Bắc Mỹ, Canada, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Mexico và Hàn Quốc vào ngày 12/11 tới và sẽ ra mắt tại các thị trường khác vào ngày 19/11. Tuy nhiên, đánh giá về...