Vụ chùa Bồ Đề: Sư Đàm Lan gánh họa vì gây thù oán?
Suốt những ngày qua, việc cơ quan công an Hà Nội phanh phui phi vụ buôn bán trẻ em chùa Bồ Đề đã khiến dư luận dậy sóng. Điều khiến công luận phẫn uất chính là việc kẻ ác đã mang danh nhà tu, lợi dụng chốn linh thiêng để làm điều sai trái.
Ngày 3/8, cơ quan chức năng đã bắt giữ và khởi tố hai bị can Nguyệt và Trang, là những đối tượng liên quan tới vụ mua bán bé Cù Nguyên Công (bé trai được gửi vào chùa Bồ Đề từ khi vừa mới lọt lòng mẹ).
Trong số 2 đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ, Trang chính là là người quản lý “nhà mở” – nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề. Lợi dụng việc quản lý các bé, thị đã móc ngoặc với Nguyệt (vai trò là kẻ mua con nuôi) và thỏa thuận mức giá bán bé Công là 40 triệu đồng.
Phi vụ chót lọt được vài tháng trước khi cơ quan công an phát hiện và bắt giữ hai đối tượng.
Vụ án này đang được cơ quan công an Hà Nội điều tra mở rộng, rất có thể vụ việc không chỉ dừng lại ở phi vụ mua bán bé Cù Nguyên Công.
Dư luận còn đặt ra dấu hỏi, liệu rằng ni sư trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan tới phi vụ mua bán con nuôi gây chấn động này.
Ni sư Đàm Lan gánh họa vì “gây thù chuốc oán”
Tìm hiểu về vụ việc này, PV báo điện tử Người đưa tin đã có mặt tại chùa Bồ Đề sau những ngày bị phanh phui phi vụ buôn bán con nuôi.
Tại đây, chúng tôi đã được tiết lộ một thông tin sốc liên quan tới ni sư trụ trì Thích Đàm Lan. Thông tin được cung cấp bởi chính một người làm trong chùa. Người cung cấp thông tin còn cho rằng đó lý do để sau vụ việc mua bán trẻ em tại chùa bị phát giác, có nhiều tin đồn xấu liên quan tới sư trụ trì.
Chị Lý (quê Thanh Hóa, làm việc ở chùa Bồ Đề đã hơn một năm nay làm công việc nấu cơm cúng) tiết lộ: Trụ trì Đàm Lan có 3 đối tượng “có mối thâm thù” với thầy và chính vì thế giờ này mới có những thông tin nói xấu thầy tôi như thế”.
Chị Lý kể về ba mối thù của sư trụ trì Đàm Lan.
Video đang HOT
Chị Lý kể: “Đối tượng đầu tiên là bà Hiền. Ngày trước bà này cùng 2 đứa cháu mồ côi xin vào đây ở. Bà ấy có xích mích nên phải ra đi chứ thầy không đuổi. Tôi có nghe ngày trước bà ấy còn dọa thầy là nhảy xuống sông Hồng tự tử. Bà ấy làm những điều rất ngang trái nhưng thầy vẫn rất từ bi.
Trường hợp thứ 2 là bà Tèo. Ba mẹ con bà ấy được thầy nuôi cho ở, có công ăn việc làm, ở đây 8-9 năm rồi. Bà ấy ở đây quá lời nhiều lắm, chửi bới mọi người, chắc nhiều người nói đến tai thầy nên thầy xuống nói là bà đừng có quá đáng. Bà Tèo nấu ăn cho trẻ thầy không trả lương dù làm việc rất vất vả”.
Tuy nhiên, bà Lý cũng cho biết, những ai làm việc mệt nhọc, nếu có lộc thì thầy cũng bố thí cho chút chút gọi là vài đồng sinh hoạt thêm.
Khi được hỏi về “mối thù thứ 3″ thì bà Lý cho biết không nhớ, nhưng khẳng định người thâm thù với thầy “nhiều lắm”, họ đã ra đi hết và bây giờ quay ra nói xấu sư thầy. “Theo tôi, những sự việc này là do những người xấu đó đặt ra” – bà Lý khẳng định.
Ngoài 3 mối thâm thù với sư Lan mà chị Lý cung cấp, chị Nguyệt (làm nghề bán nước trước chùa) cho biết thêm, sư Lan không được lòng của người dân khu vực quanh chùa: “Ngày trước, sư Lan lấy mộ của mẹ mình vào chôn cất trong khuôn viên chùa đã khiến người dân không hài lòng. Nhiều người thẳng thắn phản đối vì chùa là nơi linh thiêng, không phải muốn đưa ai vào chôn cất cũng được, kể cả đó là mẹ của trụ trì”.
Theo chị Nguyệt, sư Lan là người chịu rất nhiều điều tiếng, như chuyện “tin đồn sư buôn bán trẻ em, hay sư thầy sở hữu rất nhiều thổ đất và việc sư nuôi dưỡng những cô gái chửa hoang”.
Sư Đàm Lan sẽ không trốn tránh được trách nhiệm
Chiều 5/8 vừa qua, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, đại diện Công an Hà Nội đã thông báo vụ việc liên quan tới phi vụ bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.
Thượng tá Vũ Thái Hưng khẳng định ni sư Đàm Lan sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.
Thượng tá Vũ Thái Hưng – Phó Phòng Cảnh sát hình sự Công An Thành phố Hà Nội khẳng định: “Chắc chắn sư trụ trì Thích Đàm Lan sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ án này. Tuy nhiên, trách nhiệm của vị trụ trì này đến đâu, ở mức độ nào thì còn phải điều tra thêm. Còn về việc ni sư Thích Đàm Lan có liên quan trực tiếp đến vụ án mua bán trẻ em này hay không thì chưa đủ cơ sở kết luận. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.
Việc có hay không sự liên quan của ni sư Đàm Lan đến vụ việc này sẽ được cơ quan điều tra sớm có câu trả lời. Tuy nhiên đã có nhiều quy kết xung quanh trách nhiệm của vị trụ trì người Hải Dương. Dư luận đang có cái nhìn khác về ni sư Đàm Lan, về ngôi chùa Bồ Đề từng được coi là mái ấm nơi cửa phật.
Xuân Tùng – Đức Thuận
Theo_Người Đưa Tin
Chùa Bồ Đề nhận nuôi, quản lý trẻ: Chính quyền và chùa đều dễ dãi!
Quản lý việc nhận nuôi trẻ còn lỏng lẻo. Đó là nhận định của thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.Hà Nội ngày 5.8 về vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Hà Nội). Chính vì sự lỏng lẻo này, nhiều nhà chùa dễ bị lợi dụng, dù có tấm lòng thiện nguyện nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa...
Tiếp nhận trẻ nhưng không có giám sát
Là người trực tiếp điều tra vụ án, thượng tá Vũ Thái Hưng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra bước đầu làm rõ vụ người trông trẻ ở chùa Bồ Đề câu kết với đối tượng bên ngoài để bán cháu Cù Nguyên Công (cháu bé bị bỏ rơi) với giá 35 triệu đồng.
Quá trình điều tra nhận thấy, việc tiếp nhận con nuôi của chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, không có ghi chép các cháu vào-ra nên tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Thị Thanh Trang - người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề đưa cháu Công ra khỏi chùa và bán.
Trả lời báo chí về sư thầy Thích Đàm Lan có phải là đối tượng điều tra hay không, thượng tá Hưng nhấn mạnh: "Đương nhiên sư Thích Đàm Lan là đối tượng điều tra, nếu có trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó". Xung quanh thắc mắc về giấy tờ mang tính pháp lý để quản lý về công tác tiếp nhận trẻ em ở chùa Bồ Đề, thượng tá Hưng nhấn mạnh:
"Việc này rất lỏng lẻo nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm mua - bán người lợi dụng". Được hỏi trách nhiệm của UBND quận Long Biên về việc này khi trước đó Công an quận Long Biên khẳng định không có chuyện buôn bán trẻ em, thượng tá Hưng cho biết: "Trách nhiệm của quận thuộc về chính quyền trả lời. Quận không có đủ thông tin nên mới trả lời như vậy".
Một cán bộ bảo trợ xã hội cho biết, chùa Bồ Đề đã từng được đề nghị nhiều lần làm thủ tục thành lập trung tâm bảo trợ trẻ em theo Nghị định 68 nhưng nhà chùa vẫn chưa thực hiện. Nếu thành lập trung tâm thì tất cả trẻ em, người già khi được nhận vào nhà mở của chùa phải tiến hành lập hồ sơ quản lý với khoảng 10 loại giấy tờ.
Trong đó riêng trẻ em bị bỏ rơi, nhà chùa có thể làm thủ tục đăng ký khai sinh trước khi tiếp nhận vào nhà mở. Do nhà chùa không có hồ sơ quản lý nên trẻ mồ côi được tiếp nhận vào hay cho đi đâu đều chỉ căn cứ vào báo cáo miệng.
Thực tế, trong chiều 5.8, PV đến chùa Bồ Đề nhưng cửa khu nhà nuôi trẻ đóng im ỉm. Anh Nguyễn Hoàng Quân ở cạnh chùa cho biết, người dân ở đây thỉnh thoảng cũng vào chùa và được biết quản lý trẻ em ở chùa Bồ Đề rất "thoáng", cứ có trẻ là nhận vào. Ngay cả UBND phường cũng khó rà soát bởi trẻ sơ sinh để ở chùa không có danh tính, có những trẻ có HIV mà chùa không biết...
Chùa nuôi trẻ dựa trên sự từ bi của nhà Phật, tổ chức theo kiểu tự do, không giống quy mô và tổ chức như các Làng trẻ SOS. Trẻ ốm cũng không theo dõi, chữa trị kịp thời vì không có nhân viên y tế. Nhiều khi một đứa bị cúm thì toàn bộ trẻ trong nhà mở bị lây...
Đừng để lòng từ bi vấy bẩn
Đó là ý kiến của nhiều chư tăng, phật tử sau vụ việc chùa Bồ Đề, bởi thực tế hiện nay, việc các chùa nuôi trẻ đang bắt đầu khá phổ biến. Và cũng như chùa Bồ Đề, các chùa hiện nay đều nhận trẻ bị bỏ rơi trước cổng chùa hoặc trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị người thân đưa tới "bỏ" vào chùa.
Các chùa cũng không được hướng dẫn thủ tục nuôi trẻ đúng pháp luật. Thầy Thích Minh Nghiêm - Ủy viên Ban chấp hành Hội Trẻ em mồ côi và người tàn tật, trụ trì chùa Đại Bi (Bạch Hạc, Phú Thọ) và chùa Giàng (Hà Nội) bày tỏ:
"Việc nhận nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề là xuất phát từ cái tâm, tấm lòng. Đó là một công việc tốt, từ thiện đúng với tâm của Phật đã dạy. Tuy nhiên việc sư thầy trụ trì quản lý không đến nơi đến chốn, không sát sao được người ở dưới nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc".
Theo sư thầy Thích Minh Nghiêm, việc xảy ra tại chùa Bồ Đề do bảo mẫu tại chùa đã làm việc sai trái, phạm luật, nhưng sư thầy Thích Đàm Lan cũng là người bị liên đới. Và không chỉ liên đới tới cá nhân thầy Đàm Lan mà còn liên đới đến cả Giáo hội Phật giáo Hà Nội.
Sư thầy Thích Minh Nghiêm cho biết, ông cũng đang có dự án sẽ mở rộng, xây dựng nhà để nhận nuôi các cháu không có nơi nương tựa. "Để làm được điều này, mình cần có cái tâm, có trình độ kiến thức và có chiến lược, kế hoạch cụ thể.
Ví dụ nếu một chùa mà nhận nuôi từ 50 - 60 cháu là khá đông, trong khi khả năng về chỗ ăn ở của nhà chùa không đảm bảo thì cũng phải tính lại. Nhà chùa khi nhận nuôi các cháu cũng phải tính đến chuyện cho các cháu học văn hóa... Nếu không dạy dỗ tốt, không quản lý tốt đến khi trưởng thành các cháu hư hỏng thì việc làm từ thiện cũng không còn ý nghĩa" - thầy Thích Minh Nghiêm chia sẻ.
Tại chùa Tam Huyền (Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng "bất đắc dĩ" phải nuôi nấng 3 đứa trẻ bị bỏ rơi. Sư trụ trì cho biết, nhà chùa có báo địa phương, thông báo tới Hội Phụ nữ để hỗ trợ các cháu ăn học, chữa bệnh nhưng không ai quan tâm, hướng dẫn về các thủ tục nuôi trẻ và cho trẻ đi học. Nghĩa là việc quản lý từ phía chính quyền cũng rất lỏng lẻo.
Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH tại một hội thảo về trẻ mồ côi mới đây cho biết, bộ đang khuyến khích chăm sóc thay thế - là hình thức chăm sóc tạm thời cho trẻ mồ côi khi cha mẹ, người chăm sóc, bảo hộ của trẻ không có khả năng hoặc không muốn chăm sóc trẻ.
Các loại hình chăm sóc ưu tiên là tái hòa nhập về quê hương sống với họ hàng (có trợ cấp diện trẻ mồ côi) hoặc các gia đình cha mẹ nuôi. Khi sống trong môi trường gia đình, các em sẽ có cơ hội phát triển đầy đủ hơn cả về thể chất và tinh thần.
Theo Dân Việt
Quặn lòng bữa ăn 1.000 đồng/suất của những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn. Nguồn gốc bất minh của những đứa "con nuôi" Tại một con ngõ nhỏ nằm trên phố Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đối...